วันพฤหัสบดีที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ถึงเวลา..หันมาดูแลช้างไทยกันอย่างจริงจังหรือยัง?

รถควํ่าทรมาน 2ด.หมดลมหายใจแล้ว

“พังกำไล” ช้างวัยสาวที่ประสบอุบัติเหตุเจ็บหนัก จนเป็นข่าวใหญ่ มีผู้ยื่นมือช่วยเหลือจำนวนมาก แต่อาการกลับไม่ดีขึ้นมากนัก สิ้นลมล้มลง ขณะทีมแพทย์กำลังช่วยทำความสะอาดบาดแผล เกิดอาการชัก ดิ้น สำรอกอาหาร หัวใจหยุดเต้น แม้จะพยายามปั๊มหัวใจช่วย แต่ร่างกายไม่อำนวย ตายลงท่ามกลางบรรยายกาศสุดเศร้า ควาญขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยมาตลอด

จากกรณีช้าง “พังกำไล” อายุ 10 ปี 6 เดือน ประสบอุบัติเหตุรถที่ใช้บรรทุกจาก จ.สุรินทร์ กำลังพาไปผสมพันธุ์ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เบรกแตกไถลพุ่งชนเขาใน อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บขาหน้าหักทั้งสองข้าง ตามลำตัวมีรอยถลอกหลายแห่ง ได้รับความเจ็บปวดทรมานแสนสาหัส หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ จ.สุรินทร์ นำตัวไปรักษา ซึ่งเมื่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทราบข่าวทรงห่วงใย พระราชทานคณะสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังเดินทางมาดูแลพังกำไลอย่างต่อเนื่อง ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเหตุการณ์สะเทือนใจคนรักช้างก็เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ก.ค. ที่สถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติ (รพ.ช้าง) จ.สุรินทร์ ถนนสายสุรินทร์-ปราสาท กม.ที่ 17-18 สถานที่รักษาพังกำไล คณะสัตวแพทย์ได้ช่วยกันใช้เครื่องมือยกตัวพังกำไลขึ้น เพื่อทำการตรวจสุขภาพและทำความสะอาดบาดแผลเหมือนเช่นทุกวัน กระทั่งเวลาประมาณเที่ยงเศษ พังกำไลเกิดอาการชัก ดิ้น ตาลอย ซ้ำยังสำรอกอาหารที่กินไปเมื่อคืนออกมา มีอาการหมดเรี่ยวหมดแรง คอตก หัวใจหยุดเต้น ทางทีมสัตวแพทย์ จึงรีบผ่อนเชือกจากท่ายืนลงอยู่ในท่านอน จากนั้นช่วยกันปั๊มหัวใจอยู่ครู่ใหญ่ แต่กลับไม่ดีขึ้น ในที่สุดช้างสาวก็สิ้นใจตายเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความสะเทือนใจให้กับผู้พบเห็นและผู้ที่เดินทางเข้าไปเยี่ยมช้างในสถาบันอย่างมาก

นสพ.มาโนชญ์ ยินดี สัตวแพทย์ผู้ดูแล เผยว่า อาการของพังกำไลไม่ดีมาหลายวันแล้ว ช่วงเกิดเหตุทางทีมงานก็พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อรักษาชีวิตไว้ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตของพังกำไลไว้ได้ ต่อมานายวิเชียร ชวลิต ผวจ.สุรินทร์ ทราบข่าวรีบเดินทางมาตรวจสอบ กล่าวว่า ทางจังหวัดจะให้ทาง อบจ. นำรถเครนมายกซากพังกำไล จากนั้นจะบรรทุกใส่รถ 10 ล้อ นำไปส่งที่ จ.สุรินทร์ สำหรับการช่วยเหลือควาญช้างจะมีการหารือกันภายหลัง ด้านนายสมศักดิ์ ศาลางาม อายุ 30 ปี เจ้าของพังกำไล เผยด้วยความโศกเศร้าว่า ไม่คิดว่าพังกำไลจะมาล้มลงเร็วแบบนี้ เมื่อเช้ายังมีอาการตอบสนองดีอยู่ รู้สึกเสียใจมาก เพราะผูกพันกันมานาน อยากขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือมาโดยตลอด สำหรับซากพังกำไลจะนำไปประกอบพิธี กรรมทางศาสนาที่วัดป่าอาเจียง หมู่บ้านช้าง ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ แล้วฝังที่วัดทันที

26 ความคิดเห็น:

  1. การนำช้างไทยมาหากินในประเทศไทยในปัจจุบัน ก็ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดอะไรก็มีให้เห็นตลอด โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดเขตภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ตาก ฯ ล้วนแต่มีเห็นทั้งสิ้น การออกกฎหมายควบคุมการเลี้ยงหรือมีช้างไว้ในครอบครองก็ไม่รัดกุม เช่น มีไว้เพื่ออะไร ห้ามทำอย่างไรกับสัตว์ใหญ่เหล่านี้บ้าง หรือสถานที่ที่ควรใช้เลี้ยงหรือดูแลช้างควรเป็นอย่างไร ทุก ๆ ท่านก็ยังเห็นช้างเดินคู่กับเจ้าของออกหารายได้ด้วยวิธีการแร่ขายสินค้า จำพวก อ้อย กล้วย ในราคา 20-50 บาท โดยที่ตำรวจก็นิ่งเฉยปล่อยให้ทำการค้าโดยวิธีนี้อย่างต่อเนื่องแล้วเมื่อไรภาพแบบนี้จะหมดไปจากสังคมไทยเสียที วอนถึงท่านนายกคนปัจจุบันช่วยจัดการการปัญหานี้สักทีครับเจ้านาย.........

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. วิลาสินี สุนะ sec.2

    ช้างเป็นสัญลักษณ์ ประจำของประเทศไทยเราอยู่แล้ว เหมือนกับว่าเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองอยู่แล้ว ไม่ต้องถามว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะหันมาดูแลช้างไทย ที่จริงควรจะอนุรักษ์ช้างมาโดยตลอดมากกว่า แต่ทว่ากระแสปัจจุบันไม่ค่อยมีใครหันมาดูแลช้างไทยกันเลย เหมือนกับว่าเป็นสัตว์ที่เดินตามข้างถนนแล้วให้คนไว้ดูเล่นก็เท่านั้น ในวันนี้ถ้าหากว่าไม่มีช้างไทยตายซักตัวก็คงไม่มีกระแสอนุรักษ์หรือว่าพูดถึงกันแน่

    ช้างหรือว่าสัตว์อื่นๆ ก็มีชีวิตจิตใจ เมื่อเกิดมาแล้วก็ต้องการให้คนเอาใจใส่ ช้างบางตัวอยู่ในป่า แต่ก็ดันมีคนไปเอาเค้ามาเลี้ยงแล้วก็ไม่ดูแลเค้าดีๆ นึกดูเถอะ ขนาดคนอ้วน น้ำหนัก 70 -80 กิโลกรัม ยังเดินเหนื่อยเดินไม่ไหว แล้วช้างหละ หนักตัวละกี่ตันมันจะไม่เหนื่อยบ้างหรือไร ก็อยากให้คนไทยลองตรองดูเถิด และอยากให้รัฐบาลไทยหันมาสนใจช้างไทยมากกว่าหมีแพนด้า

    ตอบลบ
  4. วรรณิษา sec.2
    คิดว่าคนไทยชอบทำตามกระแสค่ะ เพราะถ้าอะไรกำลังมีความนิยมก็จะจะให้ความสนใจมากโดยที่จะลืมคิดไปว่า เราควรสนใจอะไรมากกว่า เช่น สนใจหมีแพนด้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ลงทุนซื้อประกาศนียบัตรราคา 5 บาท เพื่อร่วมสนุกกับการตั้งชื่อหมี แต่มีช้างอีกหนึ่งชีวิตที่รอการช่วยเหลือคือ พังกำไร ที่เป็นสัตว์ประจำชาติไทยและกำลังได้รับความเจ็บปวดจากอุบัติเหตุโดยที่น่าจะได้รับความสนใจมากกว่าแต่กลับถูกมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว สำหรับความคิดของคนไทย ถ้าลองคิดว่าถ้าหมีแพนด้าตายคงได้รับการบริจาคมากมาย ซึ่งต่างจากกับช้างตายก็ทำเฉยเมยไม่ต้องสนใจไม่ช้างของเรา สรุปว่ามันถึงเวลาหรือยังค่ะที่เราจะเปลี่ยนกระแสการนิยมหรือการสนใจอะไรต่าง ๆ ให้ถูกให้ควรมากกว่านี้

    ตอบลบ
  5. จากการที่ได้รับฟังข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับช้างนั้นคิดว่าเราควรหันมาใส่ใจกับการช้างไทยได้แล้ว เนื่องจากช้างมีความสำคัญกับคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณที่ใช้งานในการทำศึกกับพม่า และช้างยังเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมาตั้งแต่ช้านาน รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของเราด้วย ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญและหันมาด้วยแลช้างให้มากไม่ไปตามสมัยนิยมที่เวลามีอะไรที่เกิดขึ้นใหม่ๆ เช่น แพนด้าก็ให้ความสำคัญมากกว่าสัตว์ประจำชาติเราจนไม่มีใครสนใจ และลืมช้างไทยกันหมดจนถ้าไม่เกิดเรื่องก็จะไม่เข้ามาสนใจกัน เป็นต้น

    ตอบลบ
  6. คนไทย...คงต้องรอให้ช้างสูญพันธุ์ก่อนหรอ ถึงจะหันมาสนใจกันคิดเอาเถอะ...ข่าวหมีแพนด้ากับข่าวพังกำไลออกอากาศมาพร้อมกันแต่ตอนนี้ข่าวพังกำไลเงียบหายไปแล้วไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงบ้างแต่ข่าวหมีแพนด้ามีมาให้เห็นทุกวันแค่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น...ขนตายาวขึ้นก็ออกข่าวกันครึกโครมวันเกิดหมีแพนด้าเค้กก้อนโตราคากี่หมื่นแล้ววันที่ 13 มีนาคมเป็นวันช้างไทยมีใครรู้บ้าง
    วันช้างไทยไม่มีเค้กก้อนโต...ไม่มีงานรื่นเริงสังสรรค์ไม่มีแม้แต่อาหารมาเลี้ยงช้างความแตกต่างมันมีให้เห็นกันชัดเจน และการที่จะให้ช้างขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์หรือออกข่าวช่วงดี ๆ ในแต่ละช่อง เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกในการรักช้างนั้น จะต้องรอให้ช้างไทยตาย ตกท่อ โดนรถชน โดนไฟฟ้าช็อต จนบาดเจ็บสาหัสหรือตายเสียก่อน จึงจะได้ขึ้นหน้า 1 เมื่อเราทำกิจกรรมที่ตรงใจสังคมและมีผลทางการประชาสัมพันธ์ให้คนมารักช้างไทยและสนใจช้างไทย ก็เป็นสิ่งที่ดี เพราะไม่ต้องรอให้ช้างเจ็บหรือตาย ปัจจุบันช้างที่เจ็บก็จะมีคนเข้าไปช่วยเหลือมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่คนไทยให้ความสนใจ แต่ก็ควรดูช้างแก่และช้างที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วย การทำงานช่วยช้างก็ควรทำกันตลอด ไม่ใช่รอให้ช้างเจ็บหรือตายก่อนจึงจะเข้ามาช่วย และบังเอิญไปเปิดเว็บ เจอคำกลอนเกี่ยวกับช้างเลยเอามาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันคับ

    ต้องจากถิ่น อาศัย ที่น่าอยู่
    กลับต้องมา ต่อสู้ ในเมืองใหญ่
    เมืองที่เขา เรียกว่า ศิวิไลซ์
    เมืองที่ ใครๆ ก็อยากมา
    แต่ว่าฉัน อยากกลับไป บ้านเกิด
    ถิ่นกำเนิด อุ่นไอดิน หอมกลิ่นป่า
    กลับไปอยู่ กับเพื่อนฉัน ในวนา
    กลับไปเป็น เจ้าป่า ที่น่าเกรง
    ขอกรุณา จากมนุษย์ ผู้ยิ่งใหญ่
    หยุดได้ไหม การทำลาย อีกข่มเหง
    หยุดทำตัว วางท่า เป็นนักเลง
    ช่วยบรรเลง เพลงสร้างสรรค์ นั่นแหละดี

    ตอบลบ
  7. ในสถานการณ์ปัจจุบันคนไทยส่วนใหญ่หันมานิยมชมชอบ หมีแพนด้าน้อยของสวนสัตว์เชียงใหม่ทั้งที่แพนด้าเป็นสัตว์ของประเทศจีนแต่กลับได้รับการสนใจ การเอาใจใส่จากคนในประเทศไทยมากกว่าสัตว์ประจำชาติของไทย ที่อยู่คู่บ้าน คู่เมือง คู่บรรพบุรุษมาช้านาน ปล่อยให้สัตว์คู่บ้านคู่เมืองออกมาหากินข้างถนน เสี่ยงอันตรายจากรถที่วิ่งผ่านไปมา ซึ่งเมื่อไม่กี่วันมานี้เกิดเป็นข่าวใหญ่โตเกี่ยวกับช้างพังกำไรที่ล้ม เนื่องจากประสบอุบัติเหตุจากรถเหมือนกัน นอนทนทุกข์ทรมานมา 2 เดือน ก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ช่างน่าสงสารเสียจริง ๆ ช้างไทย ที่ต้องมาตายด้วยเหตุที่ตนไม่ได้ก่อ
    ดิฉันคิดว่าเราคนไทย ควรจะหันมาใส่ใจสัตว์ของไทยให้มากกว่านี้ น่าน้อยใจแทนที่คนไทยให้ความสำคัญกับแพนด้ามากกว่า เรามาช่วยกันรณรงค์ให้ช้างกลับไปอยู่ในที่ๆมันควรอยู่อย่างในป่ามากกว่าที่มันจะต้องมาเร่ร่อนในเมือง

    ตอบลบ
  8. ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม? ว่า.....อะไรที่เป็นของๆเราทำไมถึงไม่รักษาแล้วอนุรักษ์ไว้ให้ดีๆ ต้องรอ รอให้ใกล้หายไปหรือสูญพันธ์ไปก่อนหรือ ถึงจะหันมาให้ความสนใจมากขึ้น "ช้าง" เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมานาน เป็นสัตว์ที่เราทุกคนต้องรักษาไว้ให้ถึงรุ้นลูกรุ้นหลาน เพราะ จะได้บอกพวกเหล่านี้อย่างภาคภูมิใจว่า นี้นะช้างไทยเรา ได้ร่วมต่อสู้กับเจ้าเหนือหัว เพื่อปกป้องแผ่นดินที่เราอยู่มาจนถึงทุกวันนี้ ได้อย่างภูมิใจ ไม่ใช้เอาช้างไทยไปแต่งเป็นหมีแพนด้า หรือไม่ก็ปล่อยให้ช้างมาหาร่อนเร่หากินในเมืองใหญ่ ซึ่งก็เกิดปัญหาต่างๆตามมา เช่น ช้างถูกรถชนบ้าง ช้างตกที่ระบายน้ำบ้าง ช้างเข้าไปกินผักที่ใส่ยาฆ่าแมลงบ้าง ฯลฯ พอเห็นภาพเหล่านี้แล้วก็อดสงสารไม่ได้ แต่ทำไม สัตว์ที่ไม่ใช้คู่บ้านคู่เมืองเรา นอนอยู่ในห้องแอร์ และผู้คนให้ความสนใจ ให้ความสำคัญทั้งๆที่มันไม่ใช้เลย
    ฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่คนไทยทุกคน จะได้ร่วมกันห่วงแหนและอนุรักษ์ช้างไทย และหันมาสนใจช้างไทย เช่น การให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบและช่วยกันหาวิธิการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อน โดยการจัดหาสถานที่ที่อยู่ให้เหมาะสม ให้การรักษาและดูแลช้างที่บาดเจ็บหรือเจ็บป่วย อย่างเต็มที่ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นจริงได้ถ้าเราทุกคนร่วมมือกัน อนุรักษ์ช้างไทย ไปถึงชั่วลูกชั่วหลาน

    ตอบลบ
  9. ในสถานการณ์ปัจจุบันคนไทยชอบหัดมาชื่นชอบหมีแพนด้าน้อยเป็นส่วนมากถึงเวลาแล้วที่คนไทยจะต้องหันมาสนใจและดูแลช้างไทยและใส่ใจช้างไทยที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองมีความสามารถมากมายแต่เราก็ยังพบช้างที่เดินแร่ตามท้องถนนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทั้งๆที่ควรจะอยู่ตามป่าธรรมชาติอยากฝากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของช้างซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของเรา พระมหากษัตริย์ทรงใช้ออกศึกเพื่อปกป้องและกู้บ้านกู้เมืองเรามาโดยตลอด ดังนั้นเราจะทอดทิ้งเขาไม่ได้อยากให้ทุกคนหันมาช่วยเหลือและดุแลช้างไทยเพราะช้องไทยเป็นช้างคู่แผ่นดิน

    ตอบลบ
  10. ถึงเวลาเป็นอย่างมากแล้ว ที่คนไทยทั่วประเทศ จะหันมาให้ความสนใจ การดูแลเอาใจใส่ และการอนุรักษ์ช้างไทยให้อยู่คู่กับบ้านเมืองของชาวไทยตลอดไป ซึ่งช้างไทยมีความผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีตกาล ช้างถือได้ว่าเป็นสัตว์บกสี่เท้าที่มีลักษณะร่างใหญ่ สง่ากล้าหาญ และที่สำคัญทนต่อการทำงานหนักโดยเฉพาะการลากไม้ซุงใหญ่ๆ ข่าวที่เกิดขึ้นทุกวันก็จะเห็นได้ว่าช้างไทยบาดเจ็บบ้าง ล้มตายบ้าง และช้างตกมันบ้าง ดิฉันคิดว่าคนไทยน่าจะช่วยกันรณรงค์ในเรื่องการดูแลช้างไทยให้มากขึ้น
    ช้างไทยยังเป็นสัตว์ที่มีความน่ารัก มีความสามารถมากมาย รวมถึงการแสดงในงานต่างๆ แต่เราก็ยังมักพบช้างเดินเร่ตามท้องถนน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทั้งๆ ที่ควรจะอยู่ในป่าตามธรรมชาติหรืออยู่ในปางช้าง ที่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลเอาใจใส่และให้การรักษาอย่างเต็มที่ ซึ่งแตกต่างจากกระแสหมีแพนด้าที่คนไทยให้ความสำคัญมาก เช่น การเกิดหมีแพนด้าน้อยขึ้นมาคนไทยต่างก็ตื่นเต้นมาเที่ยวชมกันอย่างมากมายเสียค่าบัตรเข้าดู 300 บาท ก็ยังจ่ายกันได้ แต่ต่างจากช้างไทยวัยสาว
    พังกำไล ที่เสียชีวิตลงหรือช้างตัวอื่นๆ ที่เป็นข่าวว่าบาดเจ็บต่างๆ แต่คนไทยกับมองข้ามเรื่องราวของช้างเหล่านี้ไปโดยการนิ่งเฉย ปัจจุบันจึงทำให้จำนวนช้างไทยลดน้อยลงเรื่อย ๆ เพราะว่าคนไทยขาดการดูแล

    ตอบลบ
  11. หลายต่อหลายครั้งที่เห็นช้างไทย ซึ่งเป็นช้างคู่บ้านคู่เมืองต้องเดินอยู่ข้างถนนแล้วก็มีควานช้างอยู่บนหลัง ซึ่งที่จริงช้างต้องอยู่ในป่าหรือไม่ก็อยู่ในเขตอนุรักษ์ แต่ทำไมต้องมาอยู่บนท้องถนนคอยเดินเร่หากินเพื่อประทังชีวิตของตนเอง อีกทั้งพึงตระหนักว่าช้างไทยในทุกวันนี้อาภัพนักหนาแล้ว ไม่ต้องปลูกไผ่ไว้ให้ช้างกิน หรือไม่ต้องเลี้ยงช้างในห้องแอร์ เพียงแต่ป้องกันมิให้คนไปบุกรุกทำลายป่าอันเป็นที่อยู่ของช้างจนปราศจากแหล่งอาหารตามธรรมชาติ ต้องออกจากป่ามาเสี่ยงต่อการบุกรุกแหล่งเกษตรกรรมของชาวบ้าน มากินพืชผักที่ปนเปื้อนสารพิษ ส่วนช้างที่เป็นช้างบ้านก็ดูแลรักษาเขา ไม่ถูกทำให้เป็นช้างขอทานเร่ร่อนในเมือง เสี่ยงอุบัติเหตุ

    สมัยก่อนช้างมีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของไทยมาแต่โบราณกาล เมื่อแรกจะมีธงชาตินั้นช้างจึงเป็นธงชาติรูปช้างบนผืนผ้าสีแดง เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดฯ ให้สร้างเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ก็มีช้างเผือกในดวงตราเป็นสกุลเครื่องราชสำคัญ และในการรบปกป้องบ้านเมืองกับเหล่าศัตรูที่มารุกล้ำอาณาเขตของไทยโดยการทำยุทธหัตถีอันเลื่องลือยิ่งของประวัติศาสตร์ชาติไทย

    แล้วทำไมคนไทยในปัจจุบันไม่เห็นถึงคุณค่าของช้างไทยแล้วปล่อยให้ร่อนเร่ เหมือนกับว่าไม่มีความสำคัญเลยมัวแต่ไปให้ความสำคัญกับสัตว์ที่ไม่ใช่สัตว์คุ่บ้านคู่เมืองของไทยเรา มันน่าเศร้ามากๆวอนให้คนไทยเห็นถึงคุณค่าของช้างบ้าน แล้วรัฐบาลทำไมไม่ออกกฎหมายเพื่อช่วยเหลือช้าง หรือไม่ก็หาที่อยู่ให้ช้างเพื่อจะได้ไม่ให้ช้างต้องเดินร่อนเร่ขอทานบนท้องถนนแล้วเอาซีดีพูกติดห้างไว้ โปรดช่วยกันเห็นความของช้างไทยด้วย

    ตอบลบ
  12. จากข่าวที่ถูกเสนอต่อสาธารณะชนเกี่ยวกับช้างไทย สังเกตได้ว่าช่วงนี้จะมีข่าวเกี่ยวกับช้างออกมาบ่อยมากซึ่งก็เป็นเวลาที่พอดีกับข่าวของแพนด้าน้อยที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้ไม่นาน นั่นก็แสดงให้เห็นว่าองค์กรบางองค์กรอยากจะให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับช้างไทยบ้าง เนื่องมาจากว่าช่วงนี้คนไทยให้ความสนใจกับแพนด้าน้อยเป็นอย่างมากตามนิสัยคนไทยแล้วมักจะให้ความสำคัญกับสิ่งใหม่ ๆ เสมอจนทำให้ละเลยสิ่งที่มีค่าไป
    ดิฉันคิดว่าเรื่องการให้ความสำคัญกับช้างนั้นก็ควรจะทำจริง ๆ จังๆ ไม่ใช่ว่าทำเฉพาะช่วงที่มีการะแสเท่านั้นถ้าหากทำแบบนี้คนไทยก็จะไม่เห็นความสำคัญของช้างไทยอยู่ดี

    ตอบลบ
  13. จากข่าวช้างพังกำไร ก็ขอแสดงความเสียใจไปยังชมรมคนรักช้างด้วยนะค่ะ และก็ขอชื่นชมกับการทำงานของทีมแพทย์ ที่คอยมาเป็นหน่วยดูแล รักษาพังกำไรตลอดเวลา 2 เดือน และผู้คนที่คอยมาให้กำลังใจตลอดเวลา น่าดีใจแทนพังกำไรนะค่ะ ที่มีกำลังใจดี ๆ ล้นหลามขนาดนี่ แต่นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่อาจพูดได้ว่า คนไทย ก็ไม่ได้ลืมช้างอย่างที่เป็นลือกันนะค่ะ เพียงแต่ช่วงนี้ ประเทศเรากำลังชื่นชมกับความสำเร็จคนไทยเพียงเท่านั้น ที่ทำการผสมเทียมหมีแพนด้า ได้สำเร็จ ก็แค่นั้น ขอให้ชมรมคนรักช้างอย่าน้อยใจไปนะค่ะ คนไทยยังไงก็ไม่มีวันลืมช้างไทยหรอกค่ะ
    แต่ก็ขอฝากถึงควาญช้างทั้งหลายหน่อยนะค่ะ ช้างเค้าเป็นสัตว์ป่า ไม่ใช่สัตว์ที่จะมาเดินเล่นแถวข้างถนน สงสารเค้าหน่อยเถอะค่ะ หรือไม่ควรที่จะมีจิตสำนึกซักเล็กน้อย เมื่อถึงเวลาช้างพลาดเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ใครล่ะที่ต้องลำบาก สงสารเค้าเถอะค่ะ เลิกเอาเค้ามาหากินในเมืองได้แล้ว ให้เค้าไปอยู่ในที่ ของเค้า บ้านเมืองจะได้เลิกวุ่นวายซักที และช้างจะได้ไม่สูญพันธุ์ไปจากเมืองไทยเรา

    ตอบลบ
  14. ช้าง ถือเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยและอยู่เคียงข้างชาวไทยมาตั้งแต่ช้านาน ไม่ว่าจะใช้ช้างในการออกศึกสงครามกับกษัตริย์หรือ การใช้ช้างลากซุง ถึงแม้ว่าสมัยนี้จะไม่มีศึกสงครามหรือไม่มีแม้แต่ซุงให้ช้างลากก็ตาม คนไทยก็ควรที่จะดูแลเอาใจใส่ช้างให้ดี(เหมือนหมีแพนด้า) แต่ดูเหมือนงบประมาณที่เข้ามาดูแลช้างไทยจะเทียบไม่ได้เลยกับงบลูกหมีแพนด้า งบที่จะเข้ามาช่วยเหลือช้างไทยควรที่จะมี เก็บไว้เพื่อช้างที่ได้รับบาดเจ็บและช้างล่อนเร่ เพื่อให้ช้างไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การพาช้างออกมาหากินในเมืองเป็นการทรมานช้างและอาจเป็นอันตรายต่อช้างได้ คือการเสี่ยงต่อการถูกรถชน จึงถึงเวลาแล้วที่เราจะหันมาดูแลช้างไทยกันเสียที (อย่าลืมว่าที่ไทยเป็นไทยได้ถึงทุกวันนี้เพราะพระนเรศวรขี่ช้างออกศึก มิใช่ขี่หมีแพนด้าออกศึก

    ตอบลบ
  15. ช้าง ถือว่าเป็นสัตว์มงคลอย่างหนึ่งของไทยที่มีมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ซึ่งในสมัยก่อนพระมหากษัตริย์ได้นำช้างไปสู้รบทำสงครามกับข้าศึก ศัตรู ที่มารุกรานกับประเทศบ้านเรา และทำให้ได้ชัยชนะกลับคืนมา จะเห็นได้ว่าช้างมีความสำคัญอย่างมากกับประเทศไทย แต่คนไทยมักจะละเลย ไม่สนใจช้างที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองเรา มักจะหันไปสนใจสิ่งที่เป็นกระแสนิยม อย่างเช่น หมีแพนด้า และจากเหตุการณ์ ”ช้างพังกำไล” ก็เป็นอุทาหรณ์สอนใจที่คนไทยควรจะมาให้ความรัก ความสนใจ ดูแลเอาใจใส่ช้างกันบ้าง และยังมีช้างอีกหลายชีวิตที่ตกละกรรมลำบากเหมือนกับช้างพังกำไล ที่ต้องการความช่วยเหลืออีกมาก

    หากวันข้างหน้าไม่มีช้าง แล้วเราจะบอกกับคนต่างชาติว่าสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยเราคืออะไร แล้วจะมีสัตว์อะไรหล่ะที่จะน่าชื่นชมมากไปกว่าช้าง ขนาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาเที่ยวเมืองไทยยังอยากที่จะดูช้าง อยากนั่งบนหลังช้าง ดังนั้น เราคนไทยก็ควรจะสนใจและช่วยกันอนุรักษ์ช้างไว้ให้ดี ก่อนที่จะไม่มีช้างหลงเหลือให้คนรุ่นหลังได้ชื่นชม

    ตอบลบ
  16. ช้างเป็นสัตว์ที่ใหญ่โตคู่บ้านคู่เมืองอยู่คู่กับคนไทยมานาน แต่คนไทยส่วนมากมักจะมองข้ามไป หันไปให้ความสนใจแต่หมีแพนด้า ซึ่งไม่ใช่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองเลย มิหนำซ้ำยังมีการทำเค้กฉลองวันเกิด ซื้อเปลนอน ราคาเป็นหมื่นๆ ให้ แทนที่จะนำเงินมาช่วยเหลือช้างที่ได้รับบาดเจ็บต่างๆ หรือช้างที่เร่รอนหากินตามข้างถนน เพราะช้างพวกนี้น่าสงสารมาก อย่างเช่นเดียวกับ ”ช้างพังกำไล” ที่ต้องจบชีวิตลง และเป็นที่น่าเสียดายที่เราต้องสูญเสียช้างไปอีกเชือกที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของเราไป

    ช้างถึงแม้ว่าจะเป็นสัตว์ที่ใหญ่โต แต่ก็อยากให้คนไทยหันมาดู และให้ความสนใจซักนิดว่าช้างก็มีความน่ารักไม่แพ้ไปกว่าหมีแพนด้าเลย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงของช้าง เช่น วาดรูปได้ เล่นฟุตบอลได้ เต้นรำได้ และความสามารถอีกหลายๆอย่างที่ช้างทำได้ แล้วหมีแพนด้ามีความสามารถเหมือนกับช้างมั้ย เพราะฉะนั้นเราคนไทยด้วยกันก็ควรจะหันมาให้ความสำคัญกับช้างบ้าง ควรจะให้ความรัก ความดูแลเอาใจใส่เหมือนกับที่ดูแลหมีแพนด้า

    ตอบลบ
  17. ข่าวช้างพังกำไลล้มป่วยจากอุบัติเหตุรถคว่ำเป็นข่าวที่ได้รับการเผยแพร่ให้ชาวไทยได้รับทราบกันมานานแล้ว กว่าสองเดือนแล้วเช่นกันที่ช้างพังกำไลยังไม่หายป่วย ขณะเดียวกันเรื่องของหมีแพนด้าก็เป็นกระแสโด่งดังของคนไทยอยู่เช่นกัน แต่จากข่าวตามหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ หรือสื่ออื่นๆ ให้ความสนใจกับหมีแพนด้าที่มีสมาชิกใหม่มากกว่าข่าวช้างพังกำไลอย่างเห็นได้ชัด คนไทยตื่นเต้นกับหมีแพนด้า แต่ไม่ค่อยจะสนใจช้างเท่าไหร่ ทั้งๆ ที่ช้างพังกำไลกำลังป่วย ต้องการความช่วยเหลือ แต่หมีแพนด้าอยู่สุขสบายดี น่ารัก อ้วนถ้วนสมบูรณ์ดี ทำให้เกิดข้อคิดว่า หมีแพนด้าซึ่งมาจากจีน สำคัญกว่าช้างไทย ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของไทยเรามาตั้งบรรพบุรษ หากไม่ดูแลเอาใจใส่ในตอนนี้ แล้วจะมีสัตว์ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยเหลืออยู่อีกไหม หรือจะเหลืออยู่แค่ตำนานเหมือนไดโนเสาร์ ที่เด็กไทยในตอนนี้ไม่สามารถเห็นตัวจริง เรียนรู้แต่ในตำราเท่านั้น คงถึงเวลาแล้วที่คนไทยต้องหันมาใส่ใจกับช้างไทยบ้าง

    ตอบลบ
  18. ปัจจุบันคนให้ความสนใจกับช้างไทยน้อยมาก แต่ถ้าเปนของนอกหรือ สัตว์์ประหลาดแปลกๆๆ คนก็กลับทะนุถนอมและ พากันใส่ใจดูแลอย่างดี แต่หารู้ไม่ว่า ช้างไทยที่เคยมีมากในประเทศไทยได้มีจำนวนที่ลดลง และอาจสุญพันธ์ได้ หากไม่ช่วยกันอนุรักษ์หรือดูแลใ้ห้ดี พากันนำช้างไปหาเงินเข้ากระเป๋าตนเองบ้างมีมากมายในตามท้องถนน จากเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นทำให้เห็นว่ามีการนำช้างไปผสมพันธ์ข้ามพื้นที่ ก็คงจะต้องการเพิ่มจำนวนช้างไทย ดังนั้น ควรมีการสนใจและใส่ใจที่จะรักษาช้างไทย ดูแลและสืบสานมาแต่รุ่นบรรพบุรุษไว้ เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ของไทย ไว้ และควรให้ช้างได้รับการดูแลที่ดีขึ้น ใส่ใจมากกว่าเดิม

    ตอบลบ
  19. หลังจากจากเหตุการณ์ที่ช้างพังกำไลได้ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์พลิกคล่ำเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ผ่านมาทำให้ช้างพังกำไลได้รับบาดเจ็บและได้รับการดูแลรักษาจากโรงพยาบาลช้าง จังหวัดสุรินทร์เป็นเวลานานร่วม 2 เดือนและเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ช้างพังกำไลก็ได้สิ้นลมไปอย่างสงบ จากข่าวที่เราได้รับรู้เรื่องการรักษาพังกำไลมาตลอดเกือบ 2 เดือนทำให้เรารู้ว่าคนไทยยังสนใจและใส่ใจในการดูแลช้างไทยอยู่ แต่คนไทยจะใส่ใจและดูแลช้างไทยก็ต่อเมื่อช้างไทยได้รับอุตบัติเหตุหรือในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์กับช้างไทย เหตุการณ์ที่เกิดกับช้างไทยมันจะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้นที่คนไทยจะสนใจช้างจากนั้นทุกอย่างก็จะกลับมาสู่สภาพเดิมช้างไทยก็จะถูกละเลยเหมือนที่ผ่านมา ดิฉันอยากให้คนไทยหันมาสนใจและใส่ใจการดูแลช้างให้มากขึ้นเพราะช้างไทยเป็นสัญลักษณ์ประจำประเทศไทยเราดีกว่าหันไปสนใจสัตว์ที่มาจากต่างบ้านต่างเมืองจนเกินไป อยากให้ทางรัฐบาลนำงบประมาณที่ไปใช้ดูแลสัตว์ต่างประเทศแบ่งปันมาดูแลช้างไทยบ้างทำให้ช้างไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นไม่ต้องทำให้ช้างไทยต้องออกไปเร่รอนตามสถานที่ต่างๆ ดิฉันอยากให้ช้างไทยเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ อยากให้ต่างชาติรู้ว่าคนไทยให้ความสำคัญกับสัตว์ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติช้างไทยเป็นสัตว์ที่ยิ่งใหญ่ที่หาสัตว์อะไรมาเปรียบไม่ได้

    ตอบลบ
  20. จากสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุของช้างไทยที่ชื่อว่า “พังกำไล” ได้เสียชีวิตไปแล้วนั้น ทำให้คนไทยบางส่วนได้หันกลับมามองย้อนดูว่าเราใส่ใจดูแลสัตว์ไทยที่กำลังจะสูญพันธุ์ไป ยิ่งช้างเป็นสัตว์ใหญ่จนเกือบจะเรียกได้ว่าเป็นสัตว์บรรพบุรุษที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่โบราณ แต่ในปัจจุบันนี้คนไทยได้กลับละเลยแล้วได้กลับไปสนใจสัตว์ที่ไม่ใช่ของเรา แล้วเรายังให้ความสำคัญจนถึงขนาดลงทุน(เงิน แรงงาน สถานที่ เวลา)จนบางครั้งทำให้คนที่ดูแลช้างกลับต้องสูญเสียรายได้และสัตว์ที่เป็นอาชีพอย่างช้างไปอย่างน่าเสียดาย ถึงเวลาแล้วหรือยังที่คนไทยจะหันมาดูแลและใส่ใจสัตว์ที่เป็นของของเรา

    ตอบลบ
  21. ได้เห็นข่าวของพังกำไลก็รู้สึกสงสารเป็นอย่างมากและควรจะเป็นตัวอย่างที่ทุกคนควรที่จะหันมาดูแลสนใจช้างไทยกันมากขึ้น ในตอนนี้ผู้คนกำลังนิยม สนใจหมีแพนด้ากันมากควรที่จะเห็นความสำคัญของช้างไทยบ้างและอีกอย่างช้างไทย เป็นสัญลักษณ์ของคนไทยที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วไป ทางรัฐบาลควรที่จะออกกฎหมายห้ามนำช้างไทยออกไปตระเวนข้างนอกอย่างที่เห็นออกเดินตามท้องถนน เพราะมันเสี่ยงอันตรายมากอาจทำให้ช้างได้รับบาดเจ็บ หรือถูกรถชนได้เหตุนี้ทุกคนควรที่จะอนุรักษ์ช้างไทยไว้ถ้าคนไทยไม่ดูแลแล้วใครจะมาดูแลให้ ถ้าไม่มีใครดูแลดิฉันคิดว่าช้างไทยต้องลดจำนวนลงคนรุ่นหลังอาจจะไม่ได้เห็น
    ดังนั้นทุกคนควรที่จะดูแลสนใจช้างไทยกันอย่างจริงจังได้แล้ว ไม่ควรปล่อยละเลยหรือเมินเฉยต่อพฤติกรรมของคนที่นำช้างออกไปตระเวนหาเงิน ทางรัฐบาลควรที่จะออกกฎหมายอย่างเคร่งขัดเพื่อที่จะลดปัญหาความเสี่ยงอันตรายต่อช้างได้ มิเช่นนั้นช้างไทยอาจลดจำนวนลงมากได้

    ตอบลบ
  22. ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนควรใส่ใจช้างไทยของเราบ้าง ในแต่ละครั้งที่ผ่านมาช้างก็คือช้างไม่ค่อยมีใครสนใจสักเท่าไร เมื่อมาเทียบกับตอนนี้ช้างตกระกำลำบากมากเพราะตอนนี้ช้างไม่มีที่อาศัย ไม่มีอาหารจะกิน เนื่องจากคนในประเทศ หรือรัฐบาลที่เกี่ยวข้องไม่สนใจดูแลเลย จึงทำให้เกิดการนำช้างมาหากินเร่ร่อนตามสถานที่ต่าง ๆ ทั้งในเมืองและชนบทเพื่อเป็นทางออกที่ดีให้กับช้าง แต่ความจริงแล้วพวกเค้าไม่อยากทำแบบนี้เลย เราจะเห็นได้ว่าควานช้างรักพวกช้างมาก อย่างที่เห็นช้างพังกำไรที่เสียชีวิตไปเจ้าของช้างร่ำไห้เป็นอย่างมากในการจากไปของน้องสาว เค้าได้เรียกพังกำไรว่าน้องสาวเค้ามีความผูกพันกันมานานเกิดความรักความสงสาร แต่ทำไมคนไทยอย่างพวกเราถึงไม่มีใครใส่ใจบ้าง ทั้ง ๆ ที่ช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของแต่กลับไปให้ความสนใจสัตว์อื่นมากกว่าถึงเวลาที่เราควรช่วยกันดูแลช้างไทยของเราให้อยู่คู่บ้านคู่เมืองไปตลอด โดยเสียสละเวลาเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ซื้ออาหารให้มันกินบ้างตามสถานที่ต่าง ๆ หรืออาจจะไปเที่ยวศูนย์ช้างไทยในประเทศก็ได้แค่นี้เงินของเราที่ไปเที่ยวดูช้างก็สามารถประทังชีวิตของช้างให้อยู่รอดได้แล้ว

    ตอบลบ
  23. ในสถานการปัจจุบันนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่คนไทยทุกคนจะหันมาสนใจช้างไทยกันมากขึ้น เพราะช้างถือเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของคนไทยมาโดยตลอดอยู่แล้ว และช้างยังเป็น
    สัญลักษณ์ของประเทศไทยด้วย แต่เดิมช้างเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของไทยเรามาตั้งแต่โบราณแล้ว เพราะในสมัยก่อนที่มีการสู้รบแย่งชิงบ้านเมืองกันนั้นก็ได้ช้างไทยของเรา มาช่วยในการปกป้องบ้านเมืองจากเหล่าศัตรูคู่แข่งที่เข้ามารุกล้ำอาณาเขตของไทยได้สำเร็จ และช่วยยึดประเทศไทยของเรากลับคืนมาได้ ดังนั้นช้างถือเป็นสัตว์ที่น่ายกย่องมาก และสำคัญกับประเทศไทยมากแต่คนไทยกลับไม่เห็นความสำคัญของมันเลย
    แล้วทำไมหรือคนไทยในปัจจุบันจึงไม่เห็นความสำคัญของช้างไทยของเราเลย ทำไมไม่คิดว่าช้างเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยมาตั้งแต่อดีต อยู่เคียงข้างคนไทยและประเทศไทยมาตั้งแต่โบราณแล้ว เพราะตอนนี้คนไทยเหมือนที่จะลืมใส่ใจช้างไทยของเราไปหมดแล้ว คนไทยส่วนใหญ่จะเป็นไปตามกระแสกับสนใจลูกหมีแพนด้า ทำไมคุณไม่คิดว่าการที่คุณสร้างกระแสให้แพนด้านั้นคุณหมดเงินไปเท่าใด คุณน่าจะนำเงินส่วนนั้นไปช่วยช้างที่ได้รับบาดเจ็บ หรือช้างที่ไม่มีคนดูแลจะดีกว่า และน่าจะทำการโฆษณาให้คนสนใจช้างไทยมากกว่าเพราะช้างเป็นสัตว์ของคนไทย เพื่อจะได้ช่วยให้สัตว์ของจะได้มีชื่อเสียงและจะได้ร่วมกันห่วงแหนและอนุรักษ์ช้างไทยไว้คู่บ้านคู่เมืองของไทยตลอดไป และควรทำการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนที่มีอยู่ตามที่ต่าง ๆ เช่นตามถนนหรือตามป่า โดยทำการจัดหาสถานที่ที่อยู่ให้เหมาะสมให้ช้างได้อยู่ และให้การรักษาและดูแลช้างที่บาดเจ็บหรือเจ็บป่วย อย่างเต็มที่ สิ่งเหล่านี้จะเป็นจริงได้ถ้าเราทุกคนร่วมมือกัน อนุรักษ์ช้างไทย ไว้ให้ถึงชั่วลูกชั่วหลานของท่าน
    และจากที่ได้ทราบข่าวของช้างพังกำไลที่เกิดอุบัติเหตุรถคว่ำนั้นก็รู้สึกสงสารอย่างมาก ดั้งนั้นจากที่มีข่าวนี้ออกมาน่าจะทำให้คนไทยหันมาดูแลและใส่ใจช้างกันมากขึ้นเพื่อรักษาสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทยไว้ให้นานตลอดไป

    ตอบลบ
  24. ช้างเป็นสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย โดยช้างไทยอยู่คู่พระบารมีมาแต่ช้านาน และคนไทยสมัยก่อนก็ให้ควาทสำคัญกับช้างเป็นอย่างมาก แต่ในปัจจุบันช้างไทยก็ถูกเจ้าของนำมาเป็นสัตว์ที่ช่วยทำมาหากินโดยเราจะเห็นช้างเร่ร่อนตามท้องถนนกันอย่างมากมายซึ่งเราก็ไม่สามารถเข้าไปยุ่งอะไรได้มากเพราะเป็นสิทธิ์ของควานช้าง ทั้งๆที่ช้างควรที่จะอยู่ในป่าหากินตามธรรมชาติ ดั้งนั้นรัฐบาลควรเข้ามาช่วยและเอาจริงเอาจังกับกฎหมายคุ้มครองช้างไทยอย่างจริงจังเพื่อช่วยเหลือและแก้ปัญหาช้างเเร่ร่อนและหาที่ทำมาหากินให้แก่ควานช้างที่ถูกต้องเพราะรัฐบาลเป็นผู้ที่มีอำนาจในเรื่องนี้มากกว่าองค์กรใดๆและเมื่อรัฐบาลเอาจริงและขอความร่วมมือจากหน่วยงานเอกชนหรืออื่นๆเพื่อช่วยคุ้มครองช้างเพียงเท่านี้เมื่อทุกฝ่ายร่วมมือ ช้างไทยก็จะอยู่คู่กับคนไทยเราตลอดไป สู้ๆๆ

    ตอบลบ
  25. ที่จริงแล้วหัวข้อนี้คนไทยควรจะให้ความสำคัญตั้งนานแล้ว เพราะช้างไทยนั้น เป็นช้างที่มีมาแต่เนิ่นนานแล้วอยู่คู่ประเทศไทยมานมนาน เป็นสัตว์ประจำชาติไทย การอนุรักษ์จึงถือว่าสำคัญยิ่งนัก เพราะหากไม่มีการอนุรักษ์หรือควบคุมดูแลอย่างเข้มงวด ก็ทำให้เกิดข่าวอย่างช้างพังกำไลที่เสียชีวิตไปแล้วอย่างในข่าวได้ นับวันในปัจจุบันช้างไทยได้เหลือน้อยลงทุกที ตอนนี้คนไทยได้ให้ความสำคัญกับแพนด้าหรือสัตว์ต่างแดนมากกว่าจะสนใจสัตว์คู่บ้านคู่เมืองอย่างช้างไทยเสียอีก ถึงเวลาแล้วจริงๆที่คนไทยควรให้ความสำคัญกับช้างไทยให้มากกว่านี้ หันมาเอาจริงเอาจังกันได้แล้ว เพื่ออนุรักษ์สัตว์คู่บ้านคู่เมืองให้อยุ่รอดจวบจนให้ลูกหลานรุ่นหลังๆของเราได้ศึกษา และทำความรู้จักช้างไทยมากยิ่งขึ้นค่ะ

    ตอบลบ
  26. >>>>ขอความกรุณาจากทุกฝ่ายให้หันมาดูแลช้างไทยอย่างจริงจัง

    เพราะช้างอยู่คู่บ้านคู่เมืองกับเรามาตั้งแต่สมัยอยุธยา รบชนะกับประเทศเพื่อนบ้านก็หลายครา ไม่ให้ตกเป็นเมืองขึ้นของต่างประเทศก็เพราะช้างดี

    เหตุฉไหนผลตอบแทนให้กับผู้มีพระคุณที่ให้ผืนแผ่นดินเราได้อยู่อาศัยกับกลายต้องโดนทิ้งคว้างกลับต้องเร่ร่อนไม่มีที่อยู่

    >>>ทำไมเรามีของดี-->ไม่ทำให้ของดีเมืองไทยต้องมีค่า

    -->โดยเอาช้างที่เร่ร่อนปล่อยกลับเข้าสู่ป่า

    -->หรือไม่ก็เอาสร้างความสัมพันธ์กับประเทศอื่นบ้างอย่างที่จีนให้หมีแพนด้ากับไทยหละดีกว่าปล่อยให้ตกระกรรมเร่ร่อนอยู่อย่างนี้

    ตอบลบ