วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ไข่ไก่ปลอมระบาด... ?

สธ.หวั่นไข่ไก่ปลอมจากจีน ขู่เจอโทษทั้งจำ-ปรับ ระบุไม่มีประโยชน์ทางอาหาร อาจรับพิษจากเคมี

วิทยาหวั่นไข่ไก่ปลอมจากจีน ทะลักเข้าไทย สั่งด่านอย.ทั่วไทย จับตาการลักลอบนำ และยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ปลอมใกล้ชิด ขณะที่ซีพีเอฟ บอกรู้มานานแล้ว เชื่อผู้บริโภคแยกแยะถูก จับเขย่าแล้วรู้สึกต่างกัน
นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข่าว ไข่ไก่ปลอม ทำจากสารเคมีอันตรายจากประเทศจีน ลักลอบวางจำหน่ายในตลาด เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยจากอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพว่า จากการศึกษาข้อมูลทางวิชาการ ส่วนประกอบของไข่ปลอมดังกล่าว ไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพ และอาจมีอันตรายจากสารเคมีที่ใช้ด้วย
นายวิทยา กล่าวต่อว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ตรวจสอบการนำเข้าไข่ไก่ปลอมจากต่างประเทศและในท้องตลาด และขอความร่วมมือกรมศุลกากรเฝ้าระวังใน 2 เรื่อง คือ 1.การนำเข้าไข่ไก่ปลอม และ 2.การนำเข้ายาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ปลอม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ประชาชนไทย หากพบสิ่งของต้องสงสัย ให้ส่งให้เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาประจำด่านศุลกากร ข้าตรวจสอบก่อนดำเนินพิธีการศุลกากรด้วย อย่างไรก็ตาม จากการสุ่มตรวจสอบไข่ไก่ในท้องตลาดเบื้องต้น ยังไม่พบมีการจำหน่ายไข่ไก่ปลอมในประเทศไทยแต่อย่างใด
ด้าน นายแพทย์พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ได้สั่งการให้ด่านอาหารและยาตามแนวพรมแดนทั่วประเทศ เฝ้าระวังและสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าไข่ไก่ปลอมและยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะไจะมีการสุ่มเก็บตัวอย่างไข่ไก่ส่งตรวจวิเคราะห์ หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด จัดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารปลอม มีโทษจำคุก 6 เดือน10 ปี และปรับ 5,000100,000 บาท ส่วนยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ปลอม ผู้ขายหรือนำเข้าต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,00010,000 บาท ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 50,000 บาท
ไข่ไก่ปลอมนั้น จะไม่มีสารอาหารใดๆ ที่เป็นประโยชน์ทางโภชนาการต่อสุขภาพ และขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการนำเข้าไข่ไก่จากจีนแต่อย่างใด มีนำเข้าเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม อย.จะเก็บตัวอย่างไข่ไก่ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นส่งตรวจวิเคราะห์ด้วย ส่วนวิธีการสังเกตว่าเป็นไข่ปลอมหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบคือ เมื่อเขย่าไข่ไก่ปลอมจะรู้สึกเหมือนมีช่องว่างของน้ำในไข่ แต่ถ้าเป็นไข่ไก่ของแท้ เมื่อเขย่าจะรู้สึกแน่น ทั้งนี้ อย.จะตรวจสอบเฝ้าระวังในเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงขอให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ เลขาธิการ อย.กล่าว
ด้านนางจารุวรรณ โชติเทวัญ กรรมการบริษัท โกลเด้นไลน์ จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัทสหฟาร์ม กล่าวถึงไข่ไก่ปลอมว่า สหฟาร์มส่วนใหญ่จะเน้นการส่งออกเนื้อไก่เป็นหลัก แต่ก็มีการผลิตไข่ไก่บ้าง เพราะไข่ไก่ส่วนใหญ่จะนำไปฟักเป็นตัวส่งเป็นไก่เนื้อส่งออกจำหน่ายต่างประเทศ ส่วนเรื่องไข่ไก่ปลอมที่เป็นข่าวนั้น ยังไม่ทราบข่าว แต่ทางบริษัทก็มีระบบมาตรการรักษาความสะอาดอยู่แล้ว ตนเชื่อมั่นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรัฐมีมาตรกางกันไม่ให้ไข่เคมีหรือไข่ปลอมเข้ามาในบ้านเรา นอกจากนี้เมื่อมีข่าวนี้ออกมาลูกค้าจะต้องศึกษาคุณภาพของไข่ไก่ก่อนที่จะตกลงซื้อไปบริโภค
ขณะที่ นายสุพัฒน์ ศรีธนาธร รอง ผจก.อาวุโส ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณท์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF กล่าวว่า ในเว็บไซค์ต่างๆมีการโพสรูปไข่ปลอมลงและมีการพูดคุยกันในเว็บมานานแล้ว และเคยมีคนนำมาให้ดูแล้ว แต่ไม่ทราบว่ามาจากประเทศจีนหรือไม่ ซึ่งตนคิดว่าไม่น่าที่จะเข้ามาแพร่ในเมืองไทยได้เพราะบ้านเรามีมาตรการป้องกันดี อีกทั้งผู้บริโภคเองก็สามารถแยกแยะได้ถูกต้อง ที่สำคัญไข่ดังกล่าวมันไม่ใช่อาหาร เป็นสารเคมี น่าจะเป็นของเล่นมากกว่าที่จะมาใช้บริโภคจริง เชื่อว่า ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อขบวนการผลิตไข่ไก่ของบริษัทหรือตลาดไข่ไก่ ที่สำคัญบริษัทจะเน้นเรื่องความปลอดภัยหรือฟู้ตเซฟตี้เป็นหลัก
ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่า ไข่เคมีนี้จะมาตีตลาดไข่ไก่ เพราะราคาไข่ไก่สูงนั้น นายสุพัฒน์ กล่าวว่าตนคิดว่า เรื่องราคาไข่ มีขึ้นมีลงทุกวันเป็นไปตามกลไกของตลาด ตามกฎอุปสงค์และอุปทานอยู่แล้ว ส่วนตัวไม่เชื่อว่า หากไข่เคมีเข้ามาในเมืองไทยจะทำให้คนหันไปบริโภคไข่เคมีกันหมด


ในฐานะที่ท่านเป็น "ว่าที่นักการตลาดในอนาคต" ท่านคิดว่าหากไข่ไก่ปลอมจากจีนทะลักเข้าไทย จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขายไข่ไก่รายย่อยอย่างไรบ้าง? และท่านจะเสนอแนะแนวทางแก้ไขผลกระทบนั้นอย่างไร?

36 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2552 เวลา 03:17

    ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ28 กรกฎาคม 2552 เวลา 03:25

    หากไข่ไก่ปลอมจากจีนทะลักเข้าไทยจริง ดิฉันเชื่อว่าผู้บริโภคที่รู้ข่าวสารว่าไข่ไก่ปลอมมีส่วนผสมหลักๆก็คือ ไข่ขาวจะใช้ เจลาตินที่ทำ Jelly, แป้ง, Benzoic acid ,แล้วก็ Alum หรือ Aluminium potassium sulfate
    ส่วนไข่แดงจะใช้สีผสมกับส่วนประกอบที่ยังไม่สามารถระบุได้ แล้วเทใส่แม่พิมพ์กลมๆ จากนั้นนำมาลอยในน้ำที่เค้าเรียกกันว่า น้ำวิเศษประกอบไปด้วยแคลเซียมคลอไรด์ ซึ่งจะทำให้ไข่แดงกลมอยู่ตัวแบบนี้ไปตลอด เปลือกไข่ทำมาจาก Paraffin Wax ผสมกับน้ำขาวๆ ที่ยังไม่สามารถระบุได้แล้วราดบนไข่ปลอม รอจนแห้งมันจะแข็งเหมือนเปลือกไข่โดยสามารถเอามาปรุงอาหารได้ ซึ่งมันมีรสชาติเหมือนไข่จริงๆ ด้วย แต่มันไม่มีสารอาหารอะไรเลย แล้วก็ถ้ากินเจ้า Alum เข้าไปมากๆ ก็จะทำให้เป็นโรคจิตเสื่อมได้
    และที่สำคัญก็มีวิธีการสังเกตว่าเป็นไข่ปลอมหรือไม่นั้น เท่าที่ทราบคือ เมื่อเขย่าไข่ไก่ปลอมจะรู้สึกเหมือนมีช่องว่างของน้ำในไข่ แต่ถ้าเป็นไข่ไก่ของแท้ เมื่อเขย่าจะรู้สึกแน่น
    ส่วนผลกระทบต่อผู้ประกอบการขายไข่ไก่รายย่อยคงจะไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้น เพราะเมื่อผู้บริโภครู้แล้วว่าไข่ไก่ปลอมมีส่วนผสมหลักๆมาจากอะไรบ้าง(ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น)เชื่อว่าคงจะไม่มีผู้บริโภคท่านใดซื้อไข่ไก่ปลอมมาบริโภคอย่างแน่นอน

    ตอบลบ
  3. แน่นอนว่าไข่ไก่ที่กำลังระบาดในจีนช่วงนี้กำลังได้รับความนิยม
    เพราะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่จึงทำให้คนหันมาหาสิ่งที่ถูกกว่า
    แต่ดิฉันคิดว่าการที่ไข่จะเข้ามาขายในไทยและระบาดตามมานั้นดิฉันคิดว่าน่าจะมีอยู่แล้วแต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคอีกเช่นเดิม เพราะอำนาจการตัดสินใจซื้อนั้นเป็นเรื่องของผู้บริโภคแล้ว ทางที่ดีคือทุกคนควรที่จะหันมาใส่ใจต่อการเลือกซื้อให้มากขึ้นกว่าเดิมเพราะไข่ไก่ปลอมถูกก็จริงแต่ไม่ได้ส่งผลหรือให้สารอาหารต่อร่างกายแต่อย่างใดเลยซ้ำร้ายอาจจะให้โทษมากกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดภาครัฐควรที่จะควบคุมและเฝ้าระวังให้เป็นอย่างมากที่สุดและควรให้ความรู้ที่ถูกเกี่ยวกับการเลือกซื้อไข่ไก่มาบริโภคต่อประชาชนอีกด้วย

    ตอบลบ
  4. เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็โดนก็อปปี้กันเป็นแถว..
    ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ กระเป๋า เสื้อผ้าแบรนต่างๆ
    ไม่เว้นแม้แต่ไข่ไก่ ก็มีปลอมกันแล้ว !!


    หากไข่ไก่ปลอมจากจีนทะลักเข้าไทย จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการขายไข่ไก่รายย่อยมากรายทีเดียว เพราะไข่ไก่ปลอมจากจีนมีราคาที่ต่ำกว่าไข่ไก่(ไม่ปลอม) อีกทั้งปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจของประเทศและเศรษฐกิจของโลกอยู่ในภาวะค่อยข้างแย่.. จึงทำให้ประชากรต้องหันมาจับจ่าย ใช้สอย อย่างประหยัดขึ้น
    และประชากรในประเทศไทยยังมีประชากรที่รากหญ้าเยอะ(มาก) ไข่ไก่ปลอมอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่พวกเขาอาจจะซื้อมารับประทาน ถึงแม้ว่าจะรู้ว่ามันอันตรายแค่ไหน มันไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย (ไม่มีสารอาหารอะไรเลย) แต่.. อย่างน้อยก็พอมีอาหารได้รับประทานกันในครอบครัว ได้กินไข่ต้ม ไข่ทอด ไข่เจียว ฯลฯ ดีกว่าไม่มีอะไรจะกินเลย...


    ในฐานะที่ดิฉันจะเป็นนักการตลาดในอนาคต ฉันคิดว่าวิธีแก้ปัญหาในเรื่องไข่ไก่ปลอมนี้..
    ควรสร้างเน้นเรื่องสร้างความแตกต่างระหว่างไข่ไก่ปลอมกับไข่ไก่ไม่ปลอมให้โดดเด่น อาทิเช่น ไข่ไก่จริงกับไข่ไก่ปลอมเวลาเราจับมาเขย่าความรู้สึกจะไม่เหมือนกัน(สื่อถึงความรู้สึกแก่กลุ่มผู้บริโภค) เป็นต้น

    ตอบลบ
  5. ผลกระทบ

    พ่อค้าไข่ไก่คงขาดรายได้ หรือไม่ก้อขาดทุนกันเป็นแถวแน่

    เพราะ ถ้าไข่ไก่ระบาดมาเมืองไทย ผู้บริโภคคงไม่กล้าซื้อไข่ไก่เป็นแน่

    คงไม่มีผู้บริโภคคนไหน ที่เลือกซื้อไข่ปลอมเพราะราคาถูกกว่าไข่จริง

    ส่งผลกระทบไปเป็นลูกโซ่

    ตั้งแต่คนขายไข่ ไปจนถึงคนผลิตอาหารไก่เลย



    แนวทางการแก้ไข

    - รัฐบาลควรตรวจสอบคุณภาพไข่ไก่ที่ได้นำเข้า จากต่างประเทศว่าเป็น

    ไข่จิงหรือไม่

    - สั่งห้ามการจำหน่าสารเคมีประเภทที่ใช้ทำไข่ปลอม

    ( กรณีที่จาผลิตในประเทศ)

    - ให้ความรู้โทษจาไข่ปลอม และการสังเกตุว่าเป็นไข่จริงหรือไข่ปลอม


    ดั้งนั้นเราควรป้องกัน ดีกว่ามานั่งแก้ไข ^-^

    ตอบลบ
  6. ไข่ปลอมระบาดเข้ามาในประเทศไทย ทำให้ยอดขายไข่ไก่ตกต่ำลงกว่าเดิม

    เพราะผู้บริโภคกลัวที่จะเจอไข่ปลอมและไม่ไม่บริโภคไข่กันเลย

    แต่ก็มีการตรวจสอบการนำเข้าไข่ไก่ที่อาจมีการลักลอบนำเข้ามาขายใน

    ประเทศไทยอย่างเข้มงวดและพบว่าไม่มีการแอบลักลอบนำเอาไข่ไก่ปลอม

    เข้ามาขายในเขตประเทศไทยแต่อย่าง ใด

    ตอบลบ
  7. เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็โดนก็อปปี้กันเป็นแถว ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ กระเป๋า เสื้อผ้าแบรนด์เนม ไม่เว้นแม้แต่ไข่ไก่ ก็มีปลอมกันแล้ว ซึ่งไข่ไก่ปลอมนี้กำลังแพร่หลายระบาดอย่างหนักที่ประเทศจีน จนทางการจีนต้องสั่งระงับการขายไข่ไก่ปลอมที่มณฑลกวางโจว ซึ่งมีวางขายกันอย่างแพร่หลายตามตลาดเลย ราคาขายส่งตกฟองละ 0.15 หยวนหรือ ประมาณ 75 สตางค์ ซึ่งถือว่าถูกกว่าไข่ไก่ๆ
    สำหรับส่วนผสมหลักๆ ของไข่ไก่ปลอม ไข่ขาวจะใช้ เจลาตินที่ทำ Jelly , แป้ง , Benzoic acid ,แล้วก็ Alum หรือ Aluminium potassium sulfate ซึ่งใช้ในโรงงานที่มีการกัดสีของโลหะหรือกัดสนิมในโรงงานอุตสาหกรรม ส่วนไข่แดงจะใช้สีผสมกับส่วนประกอบที่ยังไม่สามารถระบุได้ แล้วเทใส่แม่พิมพ์กลมๆ จากนั้นนำมาลอยในน้ำที่เค้าเรียกกันว่า น้ำวิเศษ ประกอบไปด้วยแคลเซียมคลอไลด์ ซึ่งจะทำให้ไข่แดงกลมอยู่ตัวแบบนี้ไปตลอด เปลือกไข่ทำมาจาก Paraffin Wax ผสมกับน้ำขาวๆที่ยังไม่สามารถระบุได้อีกแล้ว ราดบนไข่ปลอม รอจนแห้งมันจะแข็งเหมือนเปลือกไข่
    ไอ้เจ้าไข่ไก่ปลอมนี้ สามารถเอามาปรุงอาหารได้ ซึ่งมันมีรสชาติเหมือนไข่จริงๆ ด้วย แต่มันไม่มีสารอาหารอะไรเลย แล้วก็ถ้ากินเจ้า Alum เข้าไปมากๆ ก็จะทำให้เป็นโรคจิตเสื่อมได้ สุดท้ายก่อนนำออกขาย อาจจะมีการแต่งสีให้เหมือนไข่จริงขึ้นอีกหน่อย แค่นี้นำไปขายก็ไม่มีใครรู้แล้ว?!

    อ้างอิงจากhttp://blog.eduzones.com/n2ship/28191


    ผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายย่อย ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะราคาไข่ไก่นั้น มีขึ้นมีลงทุกวันเป็นไปตามกลไกของตลาด ถึงราคาไข่ไก่จะสูงกว่าไข่ไก่ปลอมซักนิดแต่คุณประโยชน์ก็ล้นเหลือกว่าไข่ไก่ปลอม และผู้ประกอบการควรให้คำแนะนำแก่ผู้บริโภคถึงความแตกต่างของไข่ไก่จริงและไข่ไก่ปลอมว่าเป็นเช่นใด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภคในการซื้อสินค้าของเรา
    ในฐานะที่เราเป็นผู้บริโภคก็ควรใส่ใจในสุขภาพ มีการศึกษาหาข้อมูลก่อนซื้อสินค้าและตรวจสอบสินค้าก่อนที่จะบริโภค ไม่ควรซื้อสินค้าที่มีราคาถูก และมีคุณภาพต่ำ(เป็นอันตรายต่อสุขภาพ) แค่นี้ก็จะทำให้เราไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของการถูกหลอกจากพ่อค้าหัวใส

    ตอบลบ
  8. เมื่อไข่ปลอมระบาดแน่นอนเลยว่าทั้งพ่อค้าใหญ่ พ่อค้าย่อยต้องขาดทุนกันอย่างแน่นอนยอดขายตกต่ำและอาจจะส่งผลกระทบหลายอย่างเพราะไม่ใช่แค่ผลกระทบทางด้านการค้าเท่านั้น แต่ยังจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภคด้วยฉะนั้นแนวทางแก้ไข คือ รัฐบาลควรจะใส่ใจและเข้มงวดกับการ
    ตรวจสอบไข่ไก่มากขึ้น และควรจะให้ข้อมูลถึงลักษณะ ของไข่จริงกับไข่ปลอมว่าเป็นยังไง รวมทั้งบอกถึงโทษของไข่ปลอมให้ประชาชนทั่วไปรับทราบกันอย่างทั่วถึงและเข้าใจเพื่อที่จะให้พวกเค้ารู้จักเลือกมากขึ้น

    ตอบลบ
  9. ไข่ปลอมระบาดเข้ามาในประเทศไทย ทำให้ยอดขายไข่ไก่ตกต่ำลงกว่าเดิมและแน่นอนเลยว่า พ่อค้าก็ต้องขาดทุนย่อยยับฉะนั้น รัฐบาลเองก็ควรจะมีมาตรการที่เข้มงวดและควรจะให้ข้อมูลที่เป็นจริงกับพ่อค้าและผู้บริโภคด้วย

    ตอบลบ
  10. จากบทความดังกล่าว ด้วยภาวะเศรฐกิจที่ตกต่ำ
    และทำให้ยอดขายและยอดส่งออกไข่ไก่มีน้อยกว่าเดิม
    จึงทำให้เกิดการคิดที่จะเอาเปรียบผู้บริโภค
    โดยทำไข่ปลอมออกจำหน่าย
    ดังนั้นรัฐบาลควรจะตรวจสอบย่างเคร่งครัด
    และควรให้คำแนะนำรวมถึงความรู้ต่างๆในเรื่องนี้แก่ผู้ขายและผู้บริโภค
    เพื่อเป็นการป้องกันในเรื่องนี้ด้วย

    ตอบลบ
  11. สุพัฒนา มะกอกน้อย winlyblackdog@gmail.com
    หากไข่ไก่ปลอมที่จีนระบาดเข้ามาเมืองไทยมีผลกระทบแน่ๆๆคิดว่ากระทบหลายฝ่าย
    1ผู้ประกอบการที่จำหน่ายไข่ในประเทศ
    2.ผู้บริโภค
    3.รัฐบาล
    ไข่ไก่ปลอมเป็นการทำด้วยฝีมือมนุษย์ผสมสารทางเคมีซึ่งถ้าได้รับประทานเข้าไปแล้วย่อมเกิดผลเสียต่อร่างกายตามมาแน่นอน
    ดังนั้นต้องให้รัฐบาลเข้ามามีบทบาทการตรวจตราสินค้าก่อนเข้าประเทศให้เข็มงวด เพราะไข่ไก่ปลอมมีความเหมือนกับไข่ไก่จริงมากซึ่งผู้บริโภคควรระมัดระวังการกินและสนใจสุขภาพมากขึ้นเลือกอาหารหรือของที่มีประโยชน์ต่อร่างกายสุขภาพสำคัญนะค่ะ

    ตอบลบ
  12. *จากการที่ไข่ปลอมจากประเทศจีนเข้ามาทะลักในเมืองไทย น่าจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขายไก่รายย่อย เนื่องจากคนไทยมีนิสัยที่มักตื่นตระหนกต่อข่าวสารเป็นอย่างมาก และเมื่อมีข่าวก็จะทำให้เกิดการเชื่อและหวาดระแวง ซึ่งจะส่งผลต่อการเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อได้ อีกทั้งยังจะเตือนหรือกระฉับให้บุคคลในครอบครัวไม่ให้รับประทาน
    **โดยจากที่ดูข่าวและหาข้อมูลทางInternetจะเห็นว่าไข่ปลอมมีลักษณะเหมือนจริงมาก จนไม่สามารถแยกได้ อีกทั้งยังสามารถเอามาปรุงอาหารได้ รสชาติเหมือนไข่จริงๆด้วย แต่มันไม่มีสารอาหารแล้วก็ถ้ากิน alum มากๆจะทำให้เป็นโรคจิตเสื่อม เพราะมี aluminium potassium sulfate เป็นส่วนผสมในการทำไข่
    ***จากที่กล่าวข้างต้นนี้ก็จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขายไข่รายย่อยโดยตรง กล่าวคือผู้บริโภคอาจจะไม่ซื้อไข่มารับประทาน และเปลี่ยนไปรับประทานอาหารที่ให้สารอาหารโปรตีนจำพวกอื่นๆ เช่น นม เนื้อสัตว์ต่างๆ ถั่วเมล็ดแห้ง แทนการรับประทานไข่ ถ้าหากเป็นอย่างที่กล่าวมาข้างต้นก็จะทำให้ผู้ประกอบการขายไข่รายย่อยไม่ได้ขายไข่ จากที่รู้คือไข่ไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน ถ้าหากไม่ได้ขายก็อาจทำให้ไข่เน่าเสียได้
    ****แนวทางแก้ไขผลกระทบ
    รัฐบาลควรจะมีวิธีการตรวจจับ การนำเข้าไข่อย่างเข้มงวด ไม่ควรปล่อยปะละเลย ควรให้ความสำคัญกับประชาชน ไม่เห็นชีวิตประชาชนเป็นของเล่น ไม่เช่นนั้นจะเป็นเหมือนดังปัญหาไข้หวัดใหญ่ 2009
    ที่กำลังประสบอยู่

    ตอบลบ
  13. ไข่ไก่ปลอมนี้ถ้าระบาดเข้ามาในไทยเเล้วจะมีผลต่อผู้ประกอบการขายไข่ไก่เเน่นอน ในด้านของราคา เเละเนื่องจากผู้บริโภคอาจจะยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องของไข่ไก่ปลอมนี้ ควรที่จะให้ภาครัฐรีบตรวจสอบและติดตามเรื่องของไข่ไก่ปลอมว่ามีประโยชน์หรือไม่ เเล้วที่ผลิตไข่ปลอมนี้ผลิตมาเพื่ออะไร จะได้นำมาเสนอให้ประชาชนและพ่อค้าขายไข่ได้รับรู้เเละเตรียมรับมือหรือป้องกันไข่ไก่ปลอมที่อาจจะเข้ามาในเร็วๆนี้

    ตอบลบ
  14. จากข้อมูลที่ได้รับ คาดว่า ไข่ปลอม จากจีนนั้นไม่มีทาง ทะลักเข้าไทยอย่างแน่นอน

    เพราะ รัฐบาลมีการควบคุมและป้องกันอย่างถี่ถ้วน เพื่อไม่ให้ไข่ปลอมจากประเทศจีนนำเข้ามาบริโภคภายในประเทศไทย เนื่องมาจากมีการตรวจสอบว่า ไข่ปลอมนั้นมีสารเคมี หากบริโภคเป็นจำนวนมากอาจเป็นอันตรายและส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว

    อีกทั้งตลาดไข่ ในประเทศไทยนั้นมีมากเพียงพอกับประชากรในประเทศ
    และยังเหลือส่ง ออกไปยังต่างประเทศอีกด้วย จึงไม่มีความจำเป็นที่จะสั่งซื้อไก่มากจากต่างประเทศ

    หากคำนวนราคา ตามท้องตลาด ที่ว่า ไข่ปลอมที่ขายในตลาดจีนเทียบกับราคาไข่ไก่ในไทยนั้น ไข่ปลอมถูกกว่าไข่จริง ครึ่งต่อครึ่ง แต่หาก คิดค่าขนส่งมาจากต่างประเทศเเล้ว ไข่ปลอมอาจมีต้นทุนสูงกว่าไข่ไก่จริงตามท้องตลาด

    ดังนั้นการที่ไข่ไก่ปลอมจากจีนจะทะลักเข้ามาไทยนั้นจึงมีโอกาศกิดขึ้นได้น้อยมาก "

    "หากไข่ปลอมจาประเทศจีนเกิดทะลักเข้าจริงๆ นั้น"
    => ดิฉันคิดว่าผู้บริโภคสามารถแยกแยะไข่ปลอมกับไข่จริงได้ เพราะไข่ปลอมนอกจากจะไม่มีประโยขน์ต่อร่างกายผู้บริโภคแล้วยังมีสารเคมีปนเปื้อนอยู่ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงไม่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอย่างแน่นอน

    ดังนั้นจึงไม่มีผลกระทบต่อตลาดผู้ประกอบการขายไข่รายย่อยแน่นอน

    ตอบลบ
  15. สำหรับผมแล้วคิดว่าการที่ไข่ไก่ปลอมระบาดจะส่งผลกระทบต่อแม่ค้ารายย่อยและผู้ที่ขายไข่ไก่ทั่วไป เพราะจะทำให้ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นในไข่ไก่และไม่กล้าที่จะตัดสินใจซื้อ จึงทำให้ส่งผลกระทบต่อยอดขายขาดรายได้ที่ควรจะได้
    สำหรับแนวทางที่จะแก้ไขรัฐบาลควรมีมาตราการที่เข้มงวดในการตรวจตราไข่ไก่เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่นและการันตีเป็นร้านๆไปว่าร้านนี้ปลอดไข่ไก่ปลอม

    ตอบลบ
  16. ส่งผลกระทบ ต่อ ด้านรายได้ ที่เคยได้มาก่อน พอมีข่าวแบบนี้ เลยยอดลดลงจากเดิม ด้านลูกค้า เปลี่ยนไปกินอย่างอื่นแทนไข่ เพระกลัวอันตรายของสารที่อยู่ในไข่ และจากตาเปล่าๆไม่สามารถแยกออกว่าอันไหนจริงปลอม เพระฉนั้นลูกค้าต้องไปใช้สินค้าทดแทน สำหรับแนวทางแก้ไขนั้น ควรจะมีมาตราที่เข้มงวดในการที่จะตรวจสอบคุณภาพของไข่ไก่ ที่ขายภายในประเทศของเราให้ดีกว่าเดิม เพื่อคนไทย และมีการไปตรวจตามร้านที่มีการขาย ปลีก ส่ง คะ

    ตอบลบ
  17. ไข่ไก่ปลอมในประเทศจีนอาจเป็นเรื่องจริงก็ได้ เนื่องจากจีนมีประชากรเยอะ ไข่ไก่ที่ผลิตภายในประเทศจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่สำหรับประเทศไทยนั้น ปริมาณไข่ไก่ที่ผลิตได้มีเพียงพอจนแทบไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้า

    "ในประเทศไทยไม่น่าจะมีการนำเข้า ไข่ปลอม หรือหากมีก็เป็นการนำเข้าอย่างผิดกฎหมาย อาจขนส่งมาทางตู้คอนเทนเนอร์มากกว่าทางสนามบิน ซึ่งที่ผ่านมาเคยจับกุมการลักลอบการนำเข้าไข่ไก่ได้บริเวณชายแดนสุไหง-โกลก จ.นราธิวาส ประมาณ 1,000 ฟอง แต่ก็เป็นการซื้อขายบริเวณชายแดนเท่านั้น"

    หากมีการนำเข้าจริงก็จะทำให้เกิดปัญหากับกลุ่มผู้ปะกอบกรารายย่อยได้ คือ

    ->ในด้านความน่าเชื่อถือของสินค้าที่กลุ่มร้านค้ารายย่อยนำไข่ออกมาขายให้กับลูกค้า เพราะลูกค้าอาจจะแยกแยะไม่ออกว่าไข่ไก่อันไหนเป็นของจริงหรืออันไหนเป็นของปลอมและอาจจะหันไปซื้อไข่ที่ได้มาตราฐานรับรองเพื่อความปลอดภัยในการบริโภค ->จึงส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการขายไข่รายย่อยได้

    ->หรือไม่ผู้บริโภคอาจจะหันไปซื้อไข่ไก่เองตามฟาร์มไก่ไข่

    แนวทางการแก้ไข

    ->ร้านค้าจับมือกับฟาร์มไก่ไข่เพื่อสร้างความน่าถื่อถือให้กับลูกค้า

    ->ให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่ผู้บริโภคกับการแยกแยะไข่ไก่ของจริงกับของปลอม

    --ข้อแนะนำ--

    ->ก่อนซื้อไข่ ให้หยิบไข่ขึ้นมาเขย่าก็จะรู้ว่าไข่ฟองไหนปลอมฟองไหนจริงไข่จริงจะแน่น ไม่มีช่องว่างในไข่ มีน้ำหนักมากกว่าด้วยสำหรับเรื่องนี้ผมขอแนะนำต่อว่า ถ้าให้ดี ควรซื้อไข่จากบริษัทหรือร้านที่เชื่อถือได้ จะได้สะดวก ไม่ต้องไปยืนเขย่าไข่ให้เมื่อยมือ และถ้าหากต้องไปกินข้าวผัดใส่ไข่หรือผัดไทยใส่ไข่ โจ๊กใส่ไข่หรืออะไรก็ได้ที่ใส่ไข่ ก็ให้เลือกร้านที่ไว้ใจได้ถ้ากลัวว่าทางร้านจะใช้ไข่ปลอมก็ให้ถือไข่จริงไปจากบ้านเพื่อให้ร้านทำอาหารให้ก็ไม่ถือว่าน่าเกลียดแต่ประการใด

    *-*

    ตอบลบ
  18. ปัจจุบันประเทศประสบกับปัญหาหลายด้านไม่ว่าจะเป็นด้านสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ปัญหาโรคไข้หวัดใหญ่ 2009..ที่ยังไม่สามารถไว้วางใจได้และตอนนี้ยังจะมีปัญหาไข่ไก่ปลอมที่ระบาดในประเทศจีนอีก และในอนาคตจะมีอะไรเกิดขึ้นอีก.....แน่นอนว่าถ้าประเทศเราได้มีไข่ไก่ปลอมหลุดเข้าก็ต้องมีผลกระทบตามมาแน่นอนไม่ว่าจะเป็น.....ผู้ประกอบการ,
    พ่อค้าคนกลาง,และตัวผู้บริโภค ทำให้ไข่ไก่มีราคาที่ถูกเพราะผู้บริโภคก็อาจไม่กล้าที่จะซื้อไข่ไก่และไม่มั่นใจว่าไข่ไก่ที่จำหน่ายอยู่นั้นเป็นไข่ไก่ปลอมหรือไข่ไก่จริงกันแน่ ทำให้อานาจในการซื้อลดลง และก็จะเกิดปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดขายไม่ได้และเมื่อผู้บริโภคได้ซื้อไข่ไก่ปลอมไปบริโภคก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย....
    ควรทำอย่างไร.....?
    1.ก่อนอื่นก็ต้องเริ่มจากต้นเหตุเสียก่อน...เริ่มจากทางรัฐบาลต้องมีการเข้มงวดเรื่องการตรวจสอบอย่าให้มีการลักลอบให้มีการนำไข่ไก่ปลอมเข้ามาภายในประเทศ (โดยถ้ามีการนำไข่ไก่ปลอมเข้ามา ต้องมีการลงโทษโดยเข้มงวด)

    2.ทางผู้ที่รับซื้อหรือจำหน่ายขายต้องมีการตรวจสอบว่าเป็นไข่ไก่จริงหรือไม่และควรไปซื้อโดยตรงจากฟาร์มไก่เลยดีกว่า
    3.ผู้บริโภคก็ต้องมีการสังเกตุไข่ไก่...โดยวิธีการสังเกตุคือการเขย่าไข่ไก่ถ้าปรากฎว่ามันเหมือนมีช่องว่างในไข่ไก่ก็อาจจะเป็นไข่ไก่ปลอมก็ได้
    ดังนั้นสมัยนี้จะทานอะไร ก็ต้องเลือกกันหน่อย...ไม่งั้นจะกินสารเคมีเข้าไปโดยไม่รู้ตัว....ด้วยความหวังดี...

    ตอบลบ
  19. เชื่อว่าจากกรณีดังกล่าวจะทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจคุณภาพของสินค้ามากขึ้น โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าที่มีมาตรฐาน มีแบรนด์รับประกัน หรือเป็นแบรนด์ที่คุ้นเคยน่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างดี ธุรกิจของไทยนั้น ค่อนข้างที่จะมีการสร้างแบรนด์ที่น่าเชื่อถือได้ อาทิ ไข่ CP


    ควรมีการป้องกันและดูแลผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด โดยบริโภคไข่จริง ไม่บริโภคไข่ที่ได้รับสารปนเปื้อนสิ่งแปลกปลอม จะเป็นทางเลือกที่ดี เพราะราคาขายของไข่ก็ไม่ได้สูงมาก จนทำให้ผู้บริโภคหันไปเลือกไข่ปลอม

    ตอบลบ
  20. หากไข่ไก่จากจีนทะลักเข้าในเขตการค้าหรือทะลักเข้าในประเทศไทยแล้วดิฉันคิดว่าจะทำให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ในประเทศไทยนั้นประสบปัญหาภาวะขาดทุนหรือล้มละลายอย่างเป็นแน่เพราะว่าหากเกิดการระบาดหรือเกิดการวางจำหน่ายไข่ปลอมในประเทศไทยแล้วจะทำให้ผู้บริโภคไข่ไก่นั้นเกิดพฤติกรรมหวาดกลัวและไม่ซื้อไขไก่ในตลาดทำให้กลไกของตลาดหยุดชะงักลงและจะสงผลต่อธุรกิจที่ตามมาอีกหลายๆธุรกิจทำให้กลายเป็นปัยหาลูกโซ่ในทันที
    สำหรับแนวทางการแก้ไขนั้นดิฉันคิดว่าควรมีการคุมเข้มการลักลอบนำเข้าผลิตภัณอาหารจากต่างประเทสให้มากขึ้นโดยเฉพาะประเทศจีนอีกทั้งควรมีการออกสุมตรวจการวางจำหน่ายสินค้าและออกตรวจผู้ประกอบการค้าไข่ไก่ว่ามีข้อพิรุจหรือกระทำผิดกฎหมายหรือไม่และควรมีผู้เชี่ยงชาญออกมาให้ความรู้ในการสังเกตหรือพิสูจน์ไข่ปลอมเพื่อให้ผู้บริโภคนั้นมั่นใจและมีความรู้ในการเลือกซื้อไข่ไก่ได้เป็นอย่างดี

    ตอบลบ
  21. ก่อนอื่นต้องขอชื่นชม หรือประณามดีนะกับการทำไข่ไก่ปลอม ขนาดไข่ไก่ปลอมยังสามารถผลิตขึ้นมาได้เลยนับประสาอะไรกับสิ่งอื่นๆที่จะไม่ผลิตลอกเลียนแบบขึ้นมา…..ใช่มั้ยล่ะ
    ในขณะเดียวกันถ้าหากไข่ไก่ปลอมระบาดเข้ามาในประเทศไทยแล้วล่ะก็รับรองเลยว่า ประชาชน คนไทยต้องพากันแห่ไปซื้อไข่ไก่ปลอมกันอย่างมากเลยทีเดียว เพราะราคาไข่ไก่ปลอมนั้นมีราคาถูกแสนถูก และราคานี้เองก็มีอิทธิพลกับคนไทยเป็นอย่างมากเลยทีเดียว
    ดังนั้นผู้ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงก็คือ ธุรกิจขายไข่ไก่ ซึ่งผลกระทบที่ว่านี้อาจจะรวมไปถึง ยอดขาย บางรายอาจจะขายไข่ไก่ไม่ได้เลยเนื่องจากราคาไข่ไก่ปลอมมีราคาถูกมากๆๆแตกต่างจากไข่ไก่จริงๆๆอย่างสิ้นเชิง ทีนี้ล่ะ กลไกลทางการตลาดธุรกิจไข่ไก่ในเมืองไทยปั่นป่วนเป็นแน่แท้
    สำหรับคำแนะนำ อยากจะเสนอให้ รัฐบาลต้องเข้ามามีบทบาทในเรื่องนี้ โดยต้องกีดกันไม่ให้ไข่ไก่ปลอมระบาดเข้ามาในประเทศ เพราะเราต้องป้องกันปัญหาก่อนอย่าให้เกิด ปัญหาแล้วค่อยแก้ไขเพราะถ้าไข่ไก่ปลอมระบาดเข้ามาแล้วเราไม่สามารถห้ามไม่ให้ประชาชนซื้อได้นอกจากมีกฎหมายบังคับอย่างเคร่งครัด อย่างน้อยก็เห็นกับธุรกิจของคนไทยเราเอง
    สุดท้าย คนไทยเรามีเหตุผลพอที่จะเลือกซื้อสินค้าที่มีประโยชน์แล้วหันมาอุดหนุนสินค้าของคนไทยเราเอง เพื่อประเทศชาติที่ดีต่อไป

    ตอบลบ
  22. หากไข่ไก่ปลอมจากจีนทะลักเข้าไทย จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขายไข่ไก่ คือผู้บริโภคจะมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อร้านค้าที่ไปซื้อในขณะนั้นว่าขายของไม่มีคุณภาพและทำให้ผู้บริโภคงดการซื้อไข่ไก่ไปประกอบอาหารเพราะเนื่องจากไข่ไก่ปลอมจะมีราคาถูกก็จริงและสามารถเอามาปรุงอาหารได้ ซึ่งมันมีรสชาติเหมือนไข่จริงๆ ด้วย แต่มันไม่มีสารอาหารอะไรเลย แล้วก็ถ้ากินเข้าไปมากๆ ก็จะทำให้เป็นโรคจิตเสื่อมได้ แนวทางแก้ไขผลกระทบคือทางรัฐบาลควรมีการตรวจสอบการนำเข้าไก่ไข่จากต่างประเทศเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้ไข่ไก่ปลอมเข้ามาขายในประเทศไทยได้และผู้บริโภคเมื่อซื้อไข่ไก่ไปประกอบอาหารที่บ้านก็ควรสังเกตุไข่ไก่และลองเขย่าไข่ไก่ดูว่ามีความแตกต่างจากเดิมหรือไม่นี้ก็คงเป็นอีกแนวทางที่สามารถลดปัญหาไข่ไก่ระบาดได้อีกทางหนึ่ง

    ตอบลบ
  23. ถ้าไข่ไก่ปลอมเข้ามาในประเทศไทยจริง ๆ ละก็จะส่งผลหลายอย่างต่อสภาวะเศรษฐกิจในไทยแน่นอน ทั้งพ่อค้าแม่ค้าก็จะมีรายได้น้อยลง และถึงแม้ว่าไข่ไก่ปลอมจะมีรสชาติ หรือ สีสันเหมือนไข่ไก่ยังไงแต่เรื่องสารอาหารนั้นแน่นอนว่าไข่ไก่จริงจะต้องมาสารอาหารมากกว่า ทำให้คนที่กินไข่ไก่ปลอมลงไปนั้นจะไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ นั้นดังทางรัฐบาลจะต้องมีความเข้มงวดในการที่จะตรวจไข่ไก่เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

    แนวทางการแก้ไข
    1.รัฐบาลต้องออกกฏที่มีบทลงโทษ และ ปฏิบัติอย่างจริงจัง

    2.ถ้าเจอไข่ไก่ปลอมหรือโรงงานผลิตให้สั่งปิดโดยทั้งที่และมีบทลงโทษที่รุนแรง

    3.ให้คนที่มีความเชี่ยวชาญออกมาบอกวิธีดูไข่ปลอมเพื่อที่จะให้ประชาชนมีวิธีป้องกันตัว

    ตอบลบ
  24. ในปัจจุบันมีไข่ไก่ปลอมระบาดมากทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนอย่างมากเนื่องจากไข่ไก่ปลอมมีราคาที่ถูกกว่าราคาไข่ไก่ในท้องตลาดของไทยไข่ไก่ปลอมไม่คุณค่าทางอาหารแต่สำหรับไข่ไก่ไทยมีคุณประโยชน์มากมายวิธีการแก้ไขปัญหาคืออยากให้รัฐบาลมากควบคุมในด้านราคาไข่ไก่และการควบคุมการนำเข้าไข่ไก่จากจีนและต้องมีตรวจตราอย่างเข้มงวดมายิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  25. ไข่ปลอมระบาด

    ในประเทศไทยนั้นมีมากเพียงพอกับประชากรในประเทศ
    และยังเหลือส่ง ออกไปยังต่างประเทศอีกด้วย จึงไม่มีความจำเป็นที่จะสั่งซื้อไก่มากจากต่างประเทศ

    หากคำนวนราคา ตามท้องตลาด ที่ว่า ไข่ปลอมที่ขายในตลาดจีนเทียบกับราคาไข่ไก่ในไทยนั้น ไข่ปลอมถูกกว่าไข่จริง ครึ่งต่อครึ่ง แต่หาก คิดค่าขนส่งมาจากต่างประเทศเเล้ว ไข่ปลอมอาจมีต้นทุนสูงกว่าไข่ไก่จริงตามท้องตลาด

    หากมีไข่ไก่ปลอมมีการวางขายตามท้องตลาดอยู่จริงผู้บริโภคอาจจะแยกแยะออกได้เพราะอย่างไรของปลอมก็ไม่เหมือนของจริง

    ->อาจจะเกิดผลกระทบ ต่อ ด้านรายได้ ของกลุ่มผู้ค้ารายย่อยเมื่อมีข่าวออกมาแบบนี้ เลยทำให้ยอดขายลดลงจากเดิม

    ->ด้านลูกค้าอาจจะ เปลี่ยนไปกินอย่างอื่นแทนไข่ เพราะกลัวอันตรายของสารที่อยู่ในไข่

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ3 สิงหาคม 2552 เวลา 08:56

    หากมีการทะลักเข้ามาของไข่ปลอมเชื่อว่าคนไทยไม่มากก็น้อยต้องตระหนกตกใจเป็นเรื่องธรรมดาก็ไข่ปลอมนี้นอกจากไม่มีประโยชน์แล้วนั้นยังมีโทษอีกต่างหากจะเห็นได้จาก ไข่ปลอมดังกล่าวหนังสือพิมพ์จีนระบุว่า มีลักษณะเหมือนไข่จริงมาก แต่ไม่มีโปรตีน มีสารเคมีหลายชนิดแทน เช่น สารส้ม โซเดียม อัลจิเนต เจลาติน แคลเซียม คลอไรด์ และโซเดียม เบนโซเอต ส่วนไข่แดง ถูกย้อมสีด้วยเกลือ หรือเอสเตอร์ของกรด "ทาร์ทาริค เอซิด" ซึ่งใช้ทำเครื่องดื่มที่มีฟอง และขนมฟู รวมทั้งใช้ในอุตสาหกรรมถ่ายรูปและฟอกหนัง ไข่ขาวใช้เจลาตินที่ทำเจลลี่และแป้ง รวมทั้งอะลูมิเนียม ส่วนเปลือกไข่ปลอมทำจากสารแคลเซียม คาร์บอเนต และพาราฟินแวกซ์ผสมกับน้ำ
    ส่วนการบริโภคอะลูมิเนียม ซึ่งมีสารส้มเป็นส่วนประกอบเป็นเวลานานมีผลทำให้การทำงานของระบบจิตประสาทช้าลง
    แน่นอนว่าข่าวดังกล่าวย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขายไข่คือประการที่หนึ่งผู้บริโภคมีการซื้อไข่น้อยลงเพราะกลัวที่จะเจอไข่ปลอม ประการต่อมา
    ผู้บรโภคที่มีรายได้น้อยอาจหันไปซื้อไข่ปลอมแทนเพราะสภาพเศรษกิจที่ตกต่ำ
    แนวทางการแก้ไข้ปัญหา คือผู้ขายเองควรเน้นเรื่องความปลอดภัยหรือฟู้ดเซฟตี้เป็นหลัก เลือกสินค้าที่มีคุณภาพมาให้กับผู้บริโภค
    ทางภาครัฐควรให้เจ้าหน้าที่ด่านปศุสัตว์บริเวณชายแดนเข้มงวดในการตรวจสอบ การลักลอบนำเข้าไข่ไก่จากประเทศเพื่อนบ้าน หากพบให้เก็บตัวอย่างมาตรวจสอบอย่างละเอียดด้วยว่า เป็นไข่ปลอมจากประเทศจีนหรือไม่

    ตอบลบ
  27. จากการที่ไข่ปลอมระบาด จะทำให้ผู้ค้ารายย่อยขาดรายได้ไปอย่างมาก
    เพราะผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นว่าไข่ไก่ที่ซื้อจากผู้ค้ารายย่อยจะมีคุณภาพ และหันไปซื้อไข่ไก่ของผู้ค้ารายใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือ เช่นไข่ไก่ซีพี
    เพื่อป้องกันผู้ที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคดังนั้นรัฐบาลและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของความปลอดภัยเรื่องอาหารควรจะมีมาตรการในการให้ความช่วยเหลือและควบคุมไข่ที่จำหน่ายในท้องตลาดและควรมีการกำหนดบทลงโทษให้กับผู้ที่ฝ่าฝืนหรือลักลอบผลิตไข่ออกมาจำหน่ายในท้องตลาด

    ตอบลบ
  28. เมื่อไข่ไก่ปลอมระบาดก็ย่อมส่งผลไปถึงพ่อค้ารายใหญ่และรายย่อย ก็จะทำให้การส่งออกไข่เกิดความไม่มั่นใจว่าอันไหนของจริงหรือของปลอม และส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้รายได้ลดน้อยลง สิ่งที่ควรทำก็คือ หาบทลงโทษที่ชัดเจน และกำจัดแหล่งที่ผลิดไข่ปลอม พร้อมให้ความรู้เบื้องต้นแก่ผู้ประกอบการ

    ตอบลบ
  29. พ่อค้าและแม่ค้าที่ขายไข่ไก่ในประเทศไทยได้รับผลกระทบจากปัญหาไข่ไก่ปลอมระบาด ทำให้พ่อค้าและแม่ค้าในประเทศไทยได้รับความเดือดร้อน

    เนื่องจากผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจในไข่ไก่ที่วางขายว่าเป็นไข่ไก่แท้หรือไข่ไก่ปลอม พ่อค้าและแม่ค้าที่ขายตามตลาดนัดจึงได้รับความเดือดร้อน

    เพราะผู้บริโภคหันไปชื้อไช่ไก่ตามห้างสรรพสินค้าเพราะห้างสรรพสินค้า มีความน่าเชื่อถือ มากกว่าตามตลาดนัดทั่วไป จึงทำให้พ่อค้าได้รับความเดือดร้อน จึงอยากจะไห้รัฐบาลช่วยควบคุมปัญหาเรื่องไข่ปลอม

    เพื่อเกษตกรที่อาจจะได้รับความเดือดร้อนในเรื่องปัญหาไข่ปลอม....

    ตอบลบ
  30. หากไข่ไก่ปลอมจากจีนทะลักเข้าไทย จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขายไข่ไก่รายย่อยอย่างไรบ้าง?

    ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยตรงคือทำให้ผู้บริโภคขาดความเชื่อถือและทำให้บริโภคไข่ไก่ลดลง และทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยขายไข่ไก่ได้ลดลง และส่งผลทำให้ผู้ผลิตไข่ไก่หรือฟาร์มไข่ไก่ประสบปัญหาขาดทุน จนทำให้ปิดกิจการ


    แนวทางแก้ไข

    1.ไม่นำเข้าไข่ไก่ในประเทศจีน
    2.สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค ด้วยการสร้างกลุ่มไข่ไก่สด ใหม่ไร้สารพิษ จากฟร์อมที่ร่วมกลุ่ม มีการรับประกันว่าไม่มีไข่ปลอม
    3.ให้ผู้เชี่ยวชาญ มาตรวจสอบไข่ไก่จากฟาร์มว่าเป็นไข่ไก่จริง สดและใหม่ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้บริโภค

    ตอบลบ
  31. หากไข่ปลอมระบาดทะลักเข้าสู่ประเทศไทยจริง ผลกระทบต่างๆทางลบย่อมตามมา อาทิ ผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งจะได้รับอันตรายจากสารเคมีจากไข่ปลอมหากรับประทานเข้าไป ผู้ประกอบการขายไข่ไก่จะได้รับผลกระทบด้านยอดขาย ซึ่งเกิดจากความไม่มั่นใจในสินค้าของผู้บริโภคและสินค้าไข่ไก่ยังมีราคาถูกกว่า

    แนวทางการป้องกันและแก้ไขนั้นสามารถทำได้หลายทาง คือ

    - หน่วยงานของรัฐและเอกชนจะต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าไข่ไก่ที่เขาซื้อนั้นไม่ใช่ของปลอม เช่นการให้การรับรองฟาร์มไข่ไก่หรือร้านขายไข่ไก่
    - ให้ความรู้เรื่องไข่ไก่ปลอมอย่างถูกต้องครบถ้วนแก่ผู้บริโภค เพื่อให้เขาสามารถสังเกตและแยกแยะได้ว่าไข่ไก่ปลอม รึ จริง
    - ร่วมมือช่วยกันป้องกันการระบาดของไข่ไก่ปลอมทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค
    - กำหนดบทลงโทษอย่างจริงจังสำหรับผู้กระทำผิดกรณีไข่ไก่ปลอม

    ตอบลบ
  32. มีผลกระทบต่อผู้ค้าขายอย่างมากเพราะทำให้ขาดรายได้เนื่องจากผู้บริโภคไม่กล้าซื้อและไม่เชื่อในคุณภาพไข่ไก่และผู้บริโภคกลัวที่จะเป็นอันตรายต่อร่างกายเนื่องจากได้รับสารเคมีจากไข่ไก่

    ตอบลบ
  33. เมื่อมีไข่ไก่ปลอมเข้ามาในประเทศของเรานั้นก็จะมีผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและด้านอนามัยอีก ซึ่งปัจจุบันก็ย่ำแย่อยู่แล้ว
    จะทำให้ไข่ไก่มีราคาถูกไม่มีใครที่กล้าบริโภคเพราะกลัวว่าจะเป็นไข่ไก่ปลอมซึ่งสร้างปัญหาให้กับผู้ประกอบการเองและพ่อค้าขายอย่างมากและไปยังผู้บริโภคที่มีอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นทางรัฐบาลต้องให้ความเข้มงวดและตรวจสอบไม่ให้ไข่ไก่ระบาดเข้ามาได้ และผู้บิโภคก็ต้องสังเกตุไข่ไก่ที่ตนเองซื้อมาด้วยทุกครั้ง

    ตอบลบ
  34. หากไข่ไก่ปลอมจากจีนทะลักเข้าไทย จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขายไข่ไก่รายย่อยอย่างไรบ้าง?

    มีผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ขายไข่ไก่ ทำให้ยอดขายลดลงเนื่องจากขาดความเชื่อมั่นในการที่จะบริโภคไข่ไก่ ทำให้วงจรธุรกิจการขายไข่ไก่หยุดชะงัก

    มีผลกระทบต่อผู้บริโภค เนื่องจากไข่ไก่ปลอมจะไม่สร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภคแล้ว ยังสร้างโทษให้ผู้บริโภคอีก คือถ้าผู้บริโภครับประทานไข่ไก่เข้าไปมากๆจะสามารถทำให้ผู้บริโภคจิตเสื่อมได้

    วิธีการแก้ไขปัญหาไข่ไก่ปลอม
    1.ลดการนำเข้าไข่ไก่จากจีน
    2.สร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค โดยมีการแสดงแหล่งที่มาของไข่ไก่อย่างชัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้
    3.ให้ความรู้และแนะนำการสังเกตไข่ไก่ปลอม เพื่อให้ผู้บริโภคมีความรู้ในการตัดสินใจเลือกซื้อได้ด้วยตัวเอง

    ตอบลบ
  35. ไข่ไก่ อาหารหลักยามจำเป็นและยามไม่มีจะกิน(อิอิ)

    ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมชอบทำของก๊อปกันจัง

    ในบางสถานการณ์เราก็ไม่สามารถที่จะหยั่งรู้ได้เลยว่าเราบริโภคของก๊อป

    ที่น่าสงสารคือผู้ขาย ที่โดนเข้าอย่างจัง อย่างไม่รู้ตัว และก็ไม่สามารถกระทำการใดๆได้เลย

    รัฐบาลนั่นสำคัญ ที่จะมาช่วยทำให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น

    และต้องออาศัยความร่วมมือจากผู้บริโภคทุกคนที่มีไข่เป็นอาหารหลัก

    มิเช่นนั้นในยามจำเป็น เราอาจจะไม่มีไข่ให้บริโภคอีกเลย

    ตอบลบ
  36. ผู้ค้ารายย่อยขาดรายได้ไปอย่างมาก
    เพราะผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นว่าไข่ไก่ที่ซื้อจากผู้ค้ารายย่อยจะมีคุณภาพ และหันไปซื้อไข่ไก่ของผู้ค้ารายใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือ เช่นไข่ไก่ซีพี
    เพื่อป้องกันผู้ที่เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค

    ตอบลบ