วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน..?

กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดมาตรการให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน

ในฐานะที่ท่านเคยผ่านการเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี (ถึงแม้ตอนนี้จะเกินมาเยอะแล้วก็ตาม) ท่านคิดอย่างไรกับมาตรการนี้?

26 ความคิดเห็น:

  1. จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดมาตรการให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวันนั้น ผมมีความคิดว่าการที่มีการกำหนดมาตรการให้เด็กเล่นเกมส์อยู่ในช่วงเวลาจำกัด ก็คงเป็นเพราะว่าปัญหาคงเกิดจากการที่เด็กในปัจจุบันมีแนวโน้มติดเกมส์กันมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการเรียนและพฤติกรรมของเด็ก เกิดการเรียนแบบเกมส์ ซึ่งไม่นานมานี้ก็มีข่าวเกี่ยวกับเด็กติดเกมส์ เรียนแบบเกมส์โดยการฆ่าคน วางแผนตามเกมส์
    ผมคิดว่าทุกอย่างในโลกนี้ เมื่อมีข้อเสียก็ต้องมีข้อดีบางอย่างอยู่บ้าง เช่น มีหลายเกมที่ช่วยฝึกการสังเกต ฝึกทักษะความไวในการโต้ตอบ ฝึกไหวพริบ สร้างสรรค์หรือประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆบางเกมทำให้รู้สึกผ่อนคลายหลบจากโลกภายนอก แต่เด็กบางคนที่อยู่กับจอคอมพิวเตอร์หรือตู้เกมทั้งวัน จึงอาจกลายเป็นเด็กที่อยู่แต่กับตัวเองได้เหมือนกัน การเล่นอย่างขาดการควบคุมที่เรียกว่าติดเกมนั้น ส่งผลให้เด็กใช้เวลากับการเล่นเกมส์จนขาดความกระตือรือร้น ขาดความรับผิดชอบต่อตนเองที่จะทำกิจวัตรประจำวัน และหน้าที่สำคัญ โดยเฉพาะเรื่องการเรียน เพราะส่วนใหญ่เมื่อได้เล่นเกมแล้วจะเล่นอย่างหมกมุ่น ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพกาย ทั้งเรื่องสายตา ความอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ เด็กขาดโอกาสในการเรียนรู้จากการทำกิจกรรมอื่นๆ เด็กบางคนที่อยู่กับจอคอมพิวเตอร์หรือตู้เกมทั้งวัน จึงอาจกลายเป็นเด็กที่อยู่แต่กับตัวเอง ขาดทักษะทางสังคมในการอยู่ร่วมกับคนอื่น เด็กที่ติดเกมหลายคนจะหงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย ไม่รู้จักแบ่งปันคนอื่น ใจแคบ และหลายคนก้าวร้าวมากขึ้น
    ผมจึงคิดว่ามาตรการนี้เป็นมาตรการที่สามารถช่วยให้เด็กออกห่างจากเกส์มากขึ้น และให้เด็กหันไปสนใจในการเรียนกันมากขึ้น แต่ ถ้าผู้ประกอบการไม่ทำตามมาตรการของกระทรวงวัฒนธรรมก็เท่ากับว่า ออกมาตรการโดยศูนย์เปล่า ผมก็อยากให้ผู้ประกอบการเห็นความสำคัญของเด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติ อย่าเห็นแต่ได้มากจนเกินไปครับ

    ตอบลบ
  2. จากการที่ได้รับข่าวเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน..? ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีมากคับ เพราะว่าการที่เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีนั้นเล่นเกมนานเกินไปอาจส่งผลเสียแก่เด็ก เช่น จะมีผลใกล้เคียงกับการเสพยาเสพติดบางประเภท ทำให้ไม่สามารถแยกแยะความจริง กับภาวะที่ไม่เป็นจริงออกจากกันได้ ซึ่งมีผลต่อจิตใจค่อนข้างมาก อาจทำให้เกิดภาวะวิกลจริตจากการที่ร่างกายไม่ได้พักผ่อน เครียด หรือเมื่อยล้า และจนกระทั่งการลอกเลียนแบบพฤติกรรมจากเกมออนไลน์ ทำให้มีปัญหาตามมาหลายอย่าง อาทิการชกต่อยกัน การก่อคดีอาญกรรมต่างๆ เป็นต้น แต่ทั้งนี้ผมคิดว่าผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการดูแลบุตรหลานของท่านให้มาก เช่น การสอนให้รู้จักวิธีการเล่นเกมแต่ละประเภทที่เหมาะแก่อายุของเด็ก รวมทั้งวิธีป้องกันการติดเกมของเด็ก และการรู้จักเล่นให้เป็นเวลาหรือเท่าที่จำเป็นจริงๆ

    ตอบลบ
  3. การเล่นหรือใช้อินเตอร์เน็ตนั้น ตามปรกติควรใช้ครั้งหนึ่งไม่เกิน 3-5 ชั่วโมง เพราะการใช้สายตามองอะไรมาก ๆ หรือนาน ๆ จะทำให้ม่านตา และเลนตา ปรับตัวผิดปรกติทำให้สายตาอาจสั้น หรือพล่ามัวก่อนวัยดังนั้นการเล่นอินเตอร์เน็ตควรไม่ควรใช้เวลานานมากจนเกินไป หรือเมื่อต้องการใช้อินเตอร์เน็ตนาน ๆ จริง ๆ ก็ควรใช้วิธีการลองหลับตาดู ถ้าน้ำตาไหลหรือแสบตาก็ควรหยุดใช้ทันที
    ส่วนการใช้เพื่อเล่นเกมส์นั้นก็ควรใช้เพื่อคลายเครียดเท่านั้นไม่ควรเล่นมากกว่า3ชั่วโมง จึงจะได้ยินข่าวว่ามีเด็กเสียชีวิตจากการเล่นเกมส์ทั้งวันจนเช้าอีกวัน ฉะนั้นผู้ปกครองควรสอดส่องดูแลบุตรหลายให้ดี ให้ใช้อินเตอร์เน็ตในเวลาที่เหมาะสม

    ตอบลบ
  4. Sec2 วิลาสินี สุนะ

    การเล่นอินเตอร์เน็ต หรือเล่นเกมส์นานๆ อาจจะมีผลต่อสุขภาพของเด็ก เรื่องของการมองเห็นของสายตา หรือ อาจจะติดเป็นนิสัยจนชินทำให้เด็กบางคนไม่สนใจเรื่องการเรียน เสียการเรียนเพราะว่าหมกมุ่นในการเล่นเกมส์มากเกินไป บางทีจนทำให้เด็กบางพวกถึงกับไม่หลับไม่นอนติดเกมส์ เล่นเกมส์ข้ามวันข้ามคืน จนทำให้รัฐบาลมีมาตรการ หรือ ออกกฎหมายมาบังคับให้เด็กอายุ ต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ไม่เกิน 5-6 ชั่วโมง มาตรการนี้จะใช้ได้ไม่ได้ ก็ขึ้นอยู่กับ การดูแลสอดส่องของพ่อและแม่ หรืออาจจะเป็น เจ้าของร้านเกมส์ ถ้ามีวิจารณญาณ และรับผิดชอบต่อสังคมไม่นึกถึงรายได้เป็นหลัก ก็จะทำให้สังคมหน้าอยู่ขึ้น และอนาคตของชาติก็มีคนใส่ใจมากขึ้น

    การเล่นเกมส์เล่นพอประมาณก็สามารถทำให้เราคลายเครียดได้ ถ้าเล่นในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าหากมากไปทำให้เป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ เป็นแนวทางที่ดีที่รัฐบาลได้เข้ามาดูแลในส่วนนี้ เพื่อที่จะได้มาดูแลอนาคตของชาติ แต่ก็อยากให้พ่อแม่ของเด็กหมั่นอบรมเด็กบ้างเพราะท่านคือบุคคลที่ใกล้ชิดมากที่สุด ความใส่ใจของพ่อและแม่สามารถทำให้เด็กรู้จักปรับตัวได้ดีขึ้น

    ตอบลบ
  5. มีความคิดเห็นว่าการที่จำกัดเวลาเล่นเป็นเรือ่งที่ดีเพราะว่าการเล่นหรือใช้เวลากับคอมพิวเตอร์นานๆ จะมีผลทำให้สายตาเด็กเสีย และ ยังทำให้เด็กติดและคิดไปตามเกม ไม่ค่อยตั้งใจหรือเอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้พัฒนา
    ของการเจริญเติบโตของเด็ก จึงควรจำกัดเวลาการเล่น ให้อยู่ในเวลาที่เหมาะสมที่สุด และหันให้เด็กมาใส่ใจในการเล่นกีฬา อย่าอยู่แต่ในโลกความเกมส์ อาจส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมมาจากเกมได้ จึงคิดว่าเหมาะสมแล้วที่ควรจำกัดเวลาการเล่นเกมของเด็ก

    ตอบลบ
  6. ดีนะคะ ออกมาตราการแบบนี้ออกมาทำให้มีเวลาจำกัดในการเล่นให้เด็กไทย ได้ใช้ประโยชน์จากเวลาว่างในการเอาไปเล่นเกมส์ซะส่วนใหญ่แล้วที่เด็กส่วนใหญ่ในปัจจุบันเข้าร้านอินเตอร์เนตกันมากในช่วงนี้ส่วนมากจะเป็นการเล่นเกมส์ออนไลน์มากที่สุด รองลงมาจะเป็นการสนทนา เช่น QQ และ MSN และการค้นหาข้อมูลในการทำงาน ซึ้งเป็นปัจจัยที่น้อยมาก เด็กส่วนใหญ่ที่เล่นเกมส์อินเตอร์เนตจะติดงอมแงมไม่ค่อยยอมกลับบ้าน เกมส์ที่เด็กเล่นกันส่วนมากจะออกแนวรุนแรง และ ลามกอนาจาร ทำให้พฤติกรรมเด็กเปลี่ยนไปจากที่เคยเรียบร้อยกลับมีพฤติกรรมก้าวร้าว และติดอย่างงอมแงม ก่อให้เกิดปัญหาตามมาหลายๆอย่างทำให้ผู้ปกครองไม่สบายใจอย่างมาก จนเป็นปัญหาที่ไม่อาจควบคุมได้ สรุปได้ว่า เป็นความเหมาะสมอย่างยิ่งที่ออกมาตราการแบบนี้ออกมาค่ะ

    ตอบลบ
  7. จากการที่ทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดมาตรการให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 15ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่งโมงต่อวันละ ดิฉันคิดว่าเป็นมาตรการที่ดีวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาเรื่องเด็กติดเกมส์
    เด็กติดเกมก็เป็นเหยื่อของปัญหาสังคมเช่นกัน เพราะเกมคอมพิวเตอร์ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีประโยชน์ต่อการศึกษา การสื่อสาร และให้ความบันเทิงควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง นักเรียนระดับประถมในหลายโรงเรียน เรียนรู้การใช้ประโยชน์จากเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต ใช้งานอีเลินนิ่งเพื่อการศึกษา เรียนรู้โปรแกรมเพื่อพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน แต่นอกห้องเรียนพวกเขามักเลือกใช้ประโยชน์เฉพาะด้านความบันเทิงมากเกินความเหมาะสม การให้เวลากับเกมมากเกินไป เด็กบางคนไม่อ่านหนังสือ โดดเรียน มีพฤติกรรมก้าวร้าวตามตัวละครในเกม ใช้เงินซื้อของในเกมมากเกินฐานะ พ่อแม่ส่งเสริมอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะพอใจที่ลูกไม่มากวนใจจนความสัมพันธ์ในครอบครัวบกพร่อง ทำให้ครอบครัวขาดความอบอุ่นในที่สุดซึ่งจะเป็นปัญหาไปสู่สังคม จากที่กระทรวงวัฒนธรรมได้กำหนดมาตรการนี้ขึ้นมาดิฉันคิดว่าจะทำให้เด็กได้มีเวลาที่จะอยู่กับครอบครัวมากขึ้นได้มีเวลาที่จะทำงานของตัวเอง ช่วยลดปัญหาความรุ่นแรงจากการเรียนแบบตัวละครในเกม

    ตอบลบ
  8. จากการที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้กำหนดมาตรการให้เด็กต่ำกว่า 15 ปีเล่นเกมส์ได้ไม่เกิน6ชั่วโมงต่อวันดิฉันคิดว่าเป็นมาตรการที่ดีวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กมีเวลาอ่านหนังสือและไม่เป็นเหยื่อของเกมส์เพราะคอมพิวเตอร์ได้ถูกพัฒนาเพื่อใช้ในการศึกษาและผลการวิจัยพบว่าการเล่นเกมนำมาสู่ภาวะติดได้ โดยผู้เล่นเกมบางรายมีอาการคลุ้มคลั่งเมื่อเล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลา 15 สัปดาห์ และบางรายไม่สามารถแยกโลกของความเป็นจริงออกมาจากโลกของเกมได้ ซึ่งกรมสุขภาพจิตจะทำวิจัยและรวบรวมความรู้เผยแพร่สู่ประชาชนต่อไป และช่วยลดปัญหาความรุ่นแรงเป็นอย่างมาก

    ตอบลบ
  9. เป็นสิ่งที่ดี ถึงมันอาจจะสายไปหน่อยสำหรับมาตราการนี้ แต่ก็ยังพอช่วยได้ ถ้าหาก ร้านเกมส์ทุกที่ ให้ความร่วมมือ และสนใจในมาตราการของรัฐที่ออกมาป้องกันนี้ ไม่ใช่ว่าจะหวังหาเอาแต่ผลประโยชน์เพียงอย่างเดียวควรหันมาใส่ใจเกี่ยวกับตัวเด็กไม่ใช่ปล่อยให้เด็กเล่นตามใจชอบ มีการบอกกล่าวตักเตือน ติดประกาศไว้ เพราะเด็กเหล่านี้จะเป็นอนาคตของชาติ
    อีกอย่างหนึ่ง คือ ครอบครัว พ่อและแม่ควรหันมาใส่ใจ ให้มีเวลาอยู่กับครอบครัว และ ลูกๆ บ้าง ไม่ใช่ ออกแต่งาน สนใจแต่งานแต่ไม่เคยใส่ใจเรื่องของลูก เลย ว่าวันนี้ได้พบเจออะไรมาบ้าง ขอเพียงมีเวลาสักเล็กน้อยเพื่อให้เขาได้อธิบายกับสิ่งที่เจอในวันนี้ ให้ตัวเด็กได้มีเพื่อนคุยที่สามารถคอยให้คำแนะนำปรึกษากับเขาได้ คอยชี้แนะแนวทางให้ว่า อ้นไหนดี อันไหนไม่ดี เด็กและลูกของท่านจะได้รู้สึกว่าไม่โดดเดี่ยวและอยู่ตัวคนเดียว ครอบครัวเท่านั้น คือ สิ่งที่สำคัญที่คอยชี้แนะแนวทางของเขาให้เป็นคนดีได้

    ตอบลบ
  10. ดิฉันคิดว่ามาตรการการกำหนดเวลาเล่นเกมของเด็กเป็นมาตรการที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก และน่าจะมีมาตั้งนานแล้ว โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำว่า 15 ปี เพราะเด็กในอายุประมาณนี้เป็นเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ความคิด การกระทำย่อมเป็นไปตามอารมณ์มากกว่าเหตุผล และดิฉันคิดว่า เวลาที่กระทรวงวัฒนธรรมกำหนดในการเล่นเกมของเด็ก 6 ชั่วโมงต่อวัน เป็นเวลาที่มากไป (ในฐานะคนไม่ติดเกม) และส่งผลกระทบต่อเด็กด้วย เช่น ผลเสียต่อดวงตาที่นั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์นานๆ เสียค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ ทำให้เด็กเป็นคนก้าวร้าว ใช้อารมณ์รุนแรง อย่างที่เป็นข่าว อีกทั้งยังเสียการเรียนอีกด้วย สำหรับคนที่ติดเกมขั้นรุนแรง
    ดังนั้นดิฉันคิดว่า เวลาว่างหลังเลิกเรียนคงเป็นหน้าที่ของผู้ปกครองแล้วล่ะว่า จะให้เด็กทำอะไร หากิจกรรมดีๆ ให้ทำและต้องอยู่ในสายตาผู้ปกครองด้วยหรือไม่หากเด็กจะไปไหนผู้ปกครองก็ต้องทราบก่อน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับจรรยาบรรณของผู้ดูแลร้านเกมด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  11. เป็นความคิดที่ดีมากคะ ปัญหาเรื่องเด็กติดเกมส์เป็นปัญหาเรื้อรังมานานมากใช้มาตรการไหนก็ไม่ได้ผลตามที่ต้องการ หนำซ้ำยังเกิดปัญหาขึ้นอีกมาก เช่น เด็กไม่ไปเรียนหนังสือ ขโมยเงิน คดีอาชญากรรมต่าง ๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้ยังเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเด็กยกพวกตีกันเนื่องจากไม่พอใจที่คู่อริเยาะเย้ยเมื่อเล่นเกมส์แพ้ เป็นผลทำให้คู่อริได้รับบาดเจ็บนอนไม่รู้สึกตัวอยู่โรงพยาบาล
    แต่เจ้าของร้านเกมส์ก็ต้องให้ความร่วมมือกับทางราชการด้วยนะคะถึงจะได้ผลดีเจ้าของร้านเกมส์ควรมีจรรยาบรรณและจิตใต้สำนึกให้มาก ไม่ควรเห็นแก่เงินไม่กี่สิบบาท
    เพราะเด็กเป็นอนาคตของชาติ ถ้าอนาคตของชาติติดเกมส์ แล้วประเทศชาติจะเป็นอย่างไร มาช่วยกันให้ความร่วมมือเพื่ออนาคตของชาติกันเถอะคะ

    ตอบลบ
  12. จากที่มีกฎหมายออกมาบังคับให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกินวันละ 6 ชั่วโมง ระหว่างเวลาบ่ายสองโมงถึงสองทุ่ม ดิฉันคิดว่าเป็นวิธีการที่ดีอีกวิธีหนึ่งเพื่อช่วยบังคับไม่ให้เด็กเล่นเกมส์มากจนกลายเป็นติดเกมส์ เพราะว่าในปัจจุบันนั้นเด็กให้ความสนใจกับการเล่นเกมส์มากกว่าสิ่งอื่น ทำให้ละเลยเรื่องการเรียน รวมทั้งกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ด้วย แต่ถึงจะมีกฎหมายออกมาบังคับแล้วก็ตามพ่อแม่ผู้ปกครองก็ควรจะสนใจบุตรหลานของท่านให้มากด้วยเช่นกัน

    ตอบลบ
  13. การกำหนดมาตรการให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน ดิฉันมีความคิดเห็นว่าเป็นผลดีอย่างยิ่งต่อตัวเด็กเอง ต่อผู้ปกครอง และต่อการเรียน ถ้ากระทรวงวัฒนธรรมไม่มีการกำหนดมาตรการนี้ขึ้นมา ดิฉันคิดว่าเด็กคงเล่นเกมส์นานกว่า 6 ชั่วโมงต่อวันแน่นอน ซึ่งจะส่งผลเสียในด้านต่างๆ เช่น ด้านสายตา การเล่นเกมส์ในเชิงการพนัน หรืออาจทำให้เกิดการมั่วสุมได้ และก็จะทำให้เด็กติดเกมส์ โดยเฉพาะช่วงการปิดภาคเรียนเด็กบางคนก็จะเล่นเกมส์นานๆ จนทำให้เด็กบางคนไม่สนใจกับการเรียนและไม่อยากไปเรียน เพราะมัวแต่เล่นเกมส์ ส่วนมากเด็กก็จะเล่นเกมส์ออนไลน์มากกว่าเกมส์อื่นๆ
    ดังนั้นมาตรการนี้จะใช้ได้ผลหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับพ่อแม่ที่จะคอยสอดส่องดูแลลูกหลานของท่านไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของเกมส์ และควรสนับสนุนให้เด็กหันมาเล่นกีฬา หรือทำกิจกรรมต่างๆ ภายในครอบครัวหรือสังคมให้มากขึ้น และทางร้านอินเตอร์เน็ตก็ควรที่จะให้ความร่วมมือในส่วนที่ว่าเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน เพราะว่าจะเป็นผลดีต่อตัวเด็กเอง
    ตัวอย่าง เช่น หลานของดิฉัน ซึ่งมีอายุ 12 ปี ช่วงปิดเทอมเขาก็เล่นเกมส์นานกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน บางวันก็เล่นทั้งวันทั้งคืน และก็กลายเป็นเด็กที่ติดเกมส์มากและเป็นเด็กที่มีนิสัยก้าวร้าวไม่ยอมไปเรียน ดิฉันก็เลยบอกเขาว่า กระทรวงวัฒนธรรมมีการกำหนดมาตรการออกมาว่าไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์เกิน 6 ชั่วโมงต่อวันน่ะ ซึ่งใช้ได้ผลมากเขาก็ลดการเล่นเกมส์ ลงหลือวันละ 2 ชั่วโมงต่อวัน หลังจากการเลิกเรียนเสร็จแล้ว นิสัยที่ก้าวร้าวของเขาก็หายไป

    ตอบลบ
  14. เห็นด้วยกับมาตรการนี้ เนื่องจากเด็กไทยในปัจจุบันมีความสนใจมากในการเล่นเกมส์ แทนที่จะนำเอาเวลาว่างไปใช้ประโยชน์ในทางที่ถูกต้อง เพราะในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าเมื่อก่อนมากจึงทำให้มีความน่าเป็นห่วงต่อเด็กไทยที่มีอายุยังน้อย เช่น เด็กบางคนแอบหนีเรียนเพื่อไปเล่นเกมส์ บางคนโกหกผู้ปกครองเอาเงินไปเล่นเกมส์ บางคนก็ไม่ยอมกลับบ้าน เป็นต้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวเด็กเลยทำให้ผู้ปกครองเป็นห่วงและยังทำให้เด็กมีนิสัยที่เกเรขึ้นในสมัยนี้ในอินเตอร์เน็ตหรือเกมส์ มีสิ่งที่ล่อแหลมขึ้นมากซึ่งเด็กอาจจะนำมาใช้ในทางที่ผิดหรือเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเด็กไทยได้ ใช่ว่าขึ้นอยู่กับมาตรการของกระทรวงวัฒนธรรมเพียงอย่างเดียวทางผู้ปกครองก็ควรที่จะสอดส่องดูแลเอาใจใส่เด็กด้วย
    ดังนั้นควรที่จะเข็มงวดกับมาตรการนี้ให้มากและทางเจ้าของร้านอินเตอร์เน็ตควรที่จะให้ความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรมเพื่ออาจจะทำให้แก้ปัญหาที่มีต่อเด็กไทยได้อย่างมากทางผู้ปกครองก็อาจจะหายเป็นห่วงเด็กได้และเด็กอาจจะนำเวลาที่ว่างไปใช้ประโยชน์และไม่เสียการเรียนได้

    ตอบลบ
  15. หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรมออกมาตราการที่เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีเล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน ดิฉันคิดว่าเป็นการดีที่ออกมาตราการควบคุมเด็กไม่ให้เล่นเกมส์มากเกินไปถ้าไม่มีมาตราการนี้ออกมามันอาจจะส่งผลเสียต่อการเรียน การใช้ชีวิจประจำวัน ดังนั้นผู้ปกครองของเด็กควรจะมาดูแลเด็กไม่ให้เล่นเกมส์มากเกินไปควรจะมีกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าปล่อยให้เด็กไปเล่นเกมส์นานๆๆ ทำให้พ่อ แม่ หันมาดูแล สนใจ บุตรหลานของท่านเพิ่มมากขึ้น

    ตอบลบ
  16. จากความคิดเห็นของดิฉันในเรื่องนี้ดิฉันคิดว่าการที่กระทรวงวัฒนธรรมแห่งประเทศไทยได้ออกกฎหมายไว้ว่าให้เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปีเล่นเกมส์ได้วันละไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวันนั้น ก็เป็นผลดี อีกอย่างหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาเด็กติดเกมส์ในตอนนี้ได้ เพราะเด็กไทยปัจจุบันหันมาสนใจการเล่นเกมส์ต่าง ๆ มากขึ้น จึงทำให้เกิดปัญหาเด็กติดเกมส์ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก จึงต้องมีการกำหนดกฎหมายออกมาแบบนี้เพราะถ้าไม่มีกฎหมายออกมารองรับแบบนี้ ก็จะทำให้ร้านเกมส์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในตอนนี้ปล่อยให้เด็กเข้ามาเล่นเกมส์ได้นานเท่าใดก็ได้เพราะจะทำให้ทางร้านยิ่งได้เงินจากเด็กที่มาเล่นเกมส์มากขึ้นไปเท่านั้น เพราะทางเจ้าของร้านเกมส์ไม่มาบอกเด็กหลอก ว่าการเล่นเกมส์มากนั้นมันไม่ดี เพราะจะทำให้เจ้าของร้านเกมส์ที่มีอยู่ขาดรายได้ไปได้ และผู้ปกครองของเด็กก็ไม่รู้หลอกว่าเด็กของท่านเล่นเกมส์อยู่หรือเล่นได้นานเท่าใดแล้ว เพราะผู้ปกครองสมัยนี้ทำงานนอกบ้านกันหมดทั้งชาย หญิง จึงทำให้ไม่มีเวลาที่จะหันมาสนใจเด็กในความปกครองของท่านมากนัก จึงทำให้เกิดภาวะปัญหาต่าง ๆ ที่ต้องแก้ไขกับปัญหาเด็กติดเกมส์หลายปัญหาของเด็กติดเกมส์ในตอนนี้
    ดังนั้น ก็เป็นเรื่องที่ดีแล้วที่มีกฎหมายออกมาแบบนี้เพราะจะทำให้เกิดผลดีกับผู้ปกครองของเด็กและตัวเด็กด้วย เพราะการที่ไห้เด็กเล่นเกมส์หลังเลิกเรียนไปแล้วนั้นก็ทำให้เด็กได้หายเครียดจากการเรียนมาทั้งวัน การที่ให้เด็กเล่นได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวันนั้น ก็ไม่นานเกินไปสำหรับเด็ก เพราะการเล่นเกมส์นั้นไม่ใช่ว่าจะทำให้เกิดผลเสียตามมาหมด ก็มีส่วนที่ดีอยู่บ้างถ้าเด็กรู้จักคิดว่าอันใหนดีน่าจะนำมาใช้เป็นตัวอย่างได้และอันใหนที่ไม่ดีที่ไม่ควรนำมาเป็นตัวอย่าง เช่น เกมส์ที่มีการต่อสู้กันมาก ๆ หรือเกมส์ที่มีการแข่งรถ การต่อยกันต่าง ๆ ผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กเล่น ถ้าผู้ปกครองรู้จักสอนเด็กหรือให้เวลาเด็กของท่านมากขึ้นก็จะทำให้เด็กของท่านเป็นคนดีได้
    จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ถ้าจะให้ได้ผลดีผู้ปกครองและทางร้านเกมส์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ก็ต้องให้ความร่วมมือด้วย จึงทำได้ก็จะสามารถลดปัญหาเด็กติดเกมส์ได้

    ตอบลบ
  17. การที่มีกฎหมายใหม่ ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมง ดิชั้นเห็นด้วยอย่างรุนแรงนะค่ะ แต่ ดิชั้นว่ามันคงใช้ไม่ได้กับประเทศไทยเราหรอกค่ะ เพราะอะไรนั่นเหรอค่ะ ก็เพราะว่า มาตราการ หรือกฎหมายของไทย ส่วนใหญ่เป็นช่องว่าง เด็กบางคน อาจฉลาดเกินกว่าที่เป็นเด็ก อย่างเด็กบางคนที่ดิชั้นรู้จักนะค่ะ ใช้เลขที่บัตรประจำตัวประชาชนของ พ่อ แม่ พี่ ที่อายุ มากกว่า 18 ปี มา สมัครเพื่อขอไอดีเล่นเกม แล้วเวลาเล่น เด็กบางคนเล่นอยู่ที่บ้าน เด็กบางคนเล่นร้าน ซึ่งเจ้าของร้านเหล่านั่น อาจจะช่วยปิดบังข้อมูลให้เด็กก็มี เช่น กฎหมายที่ร้านเน็ตห้ามเปิดเกิน 4 ทุ่มนั้น ร้านบางร้านก็ยังมีแอบเปิดบริการ โดยการปิดหน้าร้าน แล้วเปลี่ยนให้ลูกค้าเข้าหลังร้านแทน แล้วแบบนี้ มาตรการใหม่แบบนั้น จะใช้ได้กับเด็กไทยเราเหรอค่ะ พี่น้องงง.... อิอิ

    ตอบลบ
  18. จากที่ว่า กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดมาตรการให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน ดิฉันคิดว่าเด็กติดเกมส์เป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากการเอาใจใส่ดูแลของผู้ปกครองไม่ทั่วถึง ไม่ใช่เป็นการผลักภาระให้กับสังคมอย่างทุกวันนี้ ซึ่งเด็กที่ชอบเล่นเกมส์อินเตอร์เน็ต พ่อและแม่ผู้ปกครองต้องใส่ใจในเรื่องระเบียบเวลาของการเล่น ไม่ใช่ว่าให้เล่นตามใจชอบ หรือไม่ใช่ว่าบังคับห้ามเล่น เพราะมันเป็นอะไรที่เป็นไปไม่ได้ หากไปตั้งแง่ในการห้ามเล่น ตัวเด็กเองจะเกิดความอคติกับครอบครัว ทำให้เกิดปัญหาการหนีออกจากบ้าน ลักทรัพย์ และอื่น ๆ ทางที่ดี ผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานให้แบ่งเวลาในการเล่นและเรียนอย่างมีเหตุผล เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับบุตรหลานของตัวท่านเอง

    ตอบลบ
  19. จากมาตารการดังกล่าว ดิฉันเห็นด้วย เพราะเด็กอายุกต่ำกว่า 15 ปี ยังมีความคิดที่จะแยกแยะสิ่งที่ดีหรือไม่ดีได้ไม่พอ ประกอบกับ เด็กในวัยนี้ควรจะได้รับการดูแล และได้รับความรู้จากผู้ปกครองหรือครูอาจารย์มากกว่าที่จะเอาเวลาไปนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อเล่นเกมส์ หรือ บันเทิงอื่นๆ และผู้ปกครองควรจะปลูกฝั่งในเรื่องของการบริหารเวลาให้กับเด็ก เช่น เวลา 17.00-19.00 น. เป็นเวลากลับจากโรงเรียน ควรให้เด็กทำการบ้านให้เสร็จและทบทวนหนังสือก่อนหลังจากนั้นก็ให้เด็กเล่นเกมส์ประมาน ชั่วโมง และหลังจากนั้นก็ให้เด็กอาบน้ำเข้านอน เป็นต้น ซึ่งวิธีดังกล่าวจะเป็นการฝึกให้เด็กได้ฝึกบริหารเวลา และเป็นการป้องกันมิให้เด็กไปมั่วซุมในร้านเกมส์อีกด้วย

    ตอบลบ
  20. กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดมาตรการให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน คิดว่าเห็นด้วยค่ะ เพราะปัจจุปันเด็กบางส่วนก็ได้ให้ความสำคัญ กับการเล่นเกมส์มากกว่าการเรียนค่ะ เด็กติดเกมส์ก็เป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ในสังคม แต่การกำหนดมาตรการเหล่านี้ต้องทำอย่างจิงจังนะค่ะ เพราะเมื่อก่อนก็เคย มีมาตรการแบบนี้มาเหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ผลเท่าไรค่ะ เพราะทางร้านอินเตอร์เน็ตไม่ค่อยที่จะให้ความร่วมมือค่ะ เพราะฉะนั้นควรทำอย่างจิงจังค่ะ จึงได้ผลค่ะ

    ตอบลบ
  21. การกำหนดมาตรการ เด็กอายุต่ำกว่า 15ปี ห้ามเล่นเกมส์เกิน6ชั่วโมงเป็นการกำหนดขอบเขตของเด็กที่มิให้เด็กเล่นเกมส์มากเกินการสมควร เพื่อมิ
    ให้เด็กติดเกมส์มากเกินไป และเด็กจะรู้ว่าเวลาใดควรเล่นเกมส์ เวลาใดควรอ่านหนังสือ ผู้ปกครองควรรักและเอาใจใส่เด็กให้มากขึ้น หากิจกรรมอื่นๆให้เด็กทำ เพื่อเด็กจะได้ไม่หมกมุ้นอยู่กับเกมส์มากเกินความจำเป็น การที่เด็นเล่นเกมส์อาจมีประโยชน์บ้าง เช่น การเสริมสร้างทักษะทางด้านความคิด การได้คลายเครียด แต่อย่างไรก็ตามการที่ให้เด็กเล่นเกมส์มากเกินไปก็จะส่งผลทำให้เด็กเกิดพฤติกรรมเลียนแบบเกมส์เกิดความก้าวร้าวจนติดเป็นนิสัย

    ตอบลบ
  22. การที่กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดมาตรการให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน ในความคิดของกระผมนั้นผมคิดว่าการที่เราจะให้เด็ก หรือ เยาวชนหยุดเล่นเกมส์นั่น มันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้หรอกคับ เพราะพฤติกรรมเด็กติดเกมส์ในปัจจุบันมากขึ้นเรื่อย ๆ จำทำให้เกมส์เข้าไปมีบทบาทในการดำเนินชีวิตของพวกเขาแล้วก็ได้ ต้องใช้ชีวิตอยู่กับเกมส์ทุกวัน ซึ่งเกมส์ที่พวกเขาเล่นนั้นอาจจะช่วยในการพัฒนา หรือเพิ่มรอยหยักในสมองของเขาก็ได้ เนื่องมาจากเกมส์ที่เขาเล่นนั้นจะให้ประโยชน์หรือให้โทษ ซึ่งแต่ล่ะเกมส์จะมีทั้งข้อดี และข้อเสียในตัวของมันเอง อาทิเช่น
    ข้อดีของการเล่นเกมส์
    - ช่วยในการแก้ปัญหาเมื่อเกิดปัญหาเฉพาะหน้า
    - ให้ความเพลิดเพลินและผ่อนคลาย
    - เสริมสร้างทักษะวิชาต่างๆในเกมนั้นๆ
    - ฝึกการใช้ความคิดและวิเคราะห์เกม
    - ฝึกการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในด้านต่างๆ
    ข้อเสียของการเล่นเกมส์
    - อาจส่งผลกระทบต่อการเรียนถ้าแบ่งเวลาในการเล่นไม่เป็น
    - ถ้าเล่นนานๆอาจส่งผลกระทบต่อสายตา
    - ถ้าเป็นเกมที่รุนแรงอาจทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวที่มุ่งแต่จะเอาชนะของผู้เล่น
    -บางเกมส์ก็ยากเกินความสามรถทำให้เกิดความเครียดได้
    ซึ่งจะสรุปได้ว่า การที่เด็กติดเกมส์นั้น ติดเกมส์ประเภทไหน แล้วจะแก้ไขอย่างไร ที่ทำให้เด็กเล่นเกมส์เล่นแล้วมีประโยชน์แก่ตัวเขาเอง และไม่ไปสร้างความเดือนร้อนให้แก่ผู้อื่นคับ

    ตอบลบ
  23. จากมาตรการดังกล่าว ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาเด็กติดเกมลงได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วผู้ปกครองควรจะดูแล สอดส่อง พฤติกรรมของบุตรหลานด้วย อีกทั้งผู้ประกอบกิจการร้านอินเตอร์เน็ต เกมออนไลน์ก็ควรจะให้ความร่วมมือกับมาตรการนี้ด้วย เพราะการที่เด็กเล่นเกมนานๆ ส่งให้เกิดผลเสียหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นในด้านสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิต ที่สำคัญในด้านของการเรียน เพราะควรจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน มากกว่าที่จะเอาเวลาไปเสียกับการเล่นเกม

    ตอบลบ
  24. การที่กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดมาตรการให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวันนั้น ดิฉันคิดว่าหากเราจะห้ามปรามเด็กไม่ให้เล่นเกมส์เลย เป็นไปไม่ได้ เด็กสมัยนี้มีพัฒนาการเยอะ แต่เราก้ควรจะมีการตักเตือนในการให้เด็กเล่นเกมส์ด้วย หากเราละเลยตรงนี้เด็กอาจจะถะหลำลึก จนติดเกมส์งอมแงมเลยก็ว่าได้ เพราเด็กปัจจุบันให้ความสนใจกับเกมส์มากกว่าการเีรียนหรืออะไรเป็นไหนๆ ทำให้ละเลยต่อสิ่งนี้ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการเรียน กิจกรรมต่างๆนาๆ การได้ใกล้ชิดครอบครัว ผู้ปกครองของเด็กๆควรให้ความร่วมมมือกับทางกฏหมายด้วย หากไม่เช่นนั้นเด็กอาจมีนิสัยก้าวร้าววว ตามเกมส์
    นำพฤติกรรมในเกมส์มาปฏิบัติ ผู้ปกครองไม่ควรละเลยค่ะควรตักเตือนบ้าง

    ตอบลบ
  25. สำหรับข้อกฏหมายที่ห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า15ปีเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์เกิน6ชั่วโมงนั้นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเด็กเป็นอย่างมาก เพราะการที่มีกฏหมายจะช่วยควบคุมและคุ้มครองเด็กให้ปฏิบัติไปในทางที่ถูกเป็นการแก้ใขปัญหาเด็กติดเกมส์ด้วยซึ่งผลการวิจัยของสหรัฐอเมริกามีผลการสำรวจออกมาว่าการที่มีเด็กติดเกมส์มากๆนั้นจะส่งผลให้เด็กมี EQ ต่ำเนื่องจากเด็กมักจะเลียนเเบบตัวละครในเกมส์ เป็นคนก้าวร้าวเพราะเด็กม้กจะเล่นเกมส์ที่มีการต่อสู้ พฤติกรรมดังกล่าวเด็กจึงแสดงออกมาโดยไม่คิดคำนึงถึงผลที่ไม่ดี แต่อย่างไรก็ตามเมื่อมีข้อกฏหมายนี้ออกมาถ้าจะให้ได้ผลที่ดีคงจะต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและเจ้าของกิจการปฏิบัติตามกฏหมายและช่วยปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีให้กับลูกหลานด้วย

    ตอบลบ
  26. ในปัจจุบันประเด็นเรื่องเด็กติดเกมนับเป็นอีกเรื่องที่สังคมต้องให้ความสำคัญ เพราะสังคมออนไลน์หรือสังคมในเกมเริ่มมีอิทธิพลต่อเด็กและเยาวชนมากขึ้น ซึ่งการที่กระทรวงวัฒนธรรม กำหนดมาตรการให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เล่นเกมส์ได้ไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวันนั้นก็ส่งผลให้เด็กและเยาวชนมีความตื่นกลัวมากขึ้น อีกทั้งข่าวที่มีกระแสว่าเล่นเกมแล้วฆ่าตัวตายนั้นก็ส่งผลให้จิตใจของเด็กและเยาวชนหดหู่ได้มากขึ้นไม่น้อยเลยเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่เด็กและเยาวชนลดการเล่นอินเทอร์น้อยลงแต่ก็น่าเป็นที่ยินดีแต่อีกไม่นานกระแสก็หายไปทำให้เด็กและเยาวชนกลับมาเล่นเกมอินเทอร์อีกครั้งหนึ่งในแต่ละครั้งที่เด็กเล่นเกมก็จะเห็นได้ว่ามีความรุนแรงแฝงเข้ามาเพราะได้มาจากการเล่นเกมส่งผลให้จิตใจเป็นเด็กที่ก้าวร้าว หัวรุนแรง อย่างนี้ดิฉันจึงคิดว่าการให้คำแนะนำแก่เด็กให้รู้จักการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างมีความรู้ความเข้าใจและสนุกกับเกมอย่างเหมาะสม พร้อมทั้งครอบครัวให้ความสนใจสนับสนุนในเรื่องที่ดีในเรื่องของเกม และทำความเข้าใจมากขึ้นเพื่อร่วมกันสร้างเกราะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาและผลที่ตามมาได้

    ตอบลบ