วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คิดอย่างไรกับข่าวนี้?

สลดสาวโหดทำร้าย"แม่ชรา"วัย97 ตบ-ตี-ทุบ ชาวบ้าน รับไม่ได้ แจ้งตร.จับ (ข่าวสด)

ชาวบ้านสุดทน แห่ร้องตำรวจช่วยหญิงชราอายุ 97 ปี ถูกลูกสาวในไส้ทำร้ายร่างกายสารพัดวิธี มาเกือบ 4 ปี โดยถ่ายคลิปไว้เป็นหลักฐาน ทั้งใช้มือบีบปากบีบคอ ใช้ไม้ถูพื้นฟาดจนหงายหลัง เคยร้องเรียนผู้เกี่ยวข้องหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า ตำรวจไปตามตัวแต่ไม่พบ ปล่อยแม่อายุเกือบร้อยปีนอนอยู่บ้านตามลำพัง เตรียมดำเนินคดีฐานกระทำทารุณบุพการี
เมื่อวันที่ 19 ก.ค. พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สะอาดพรรค ผบก.ภ.จว.สุโขทัย ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านใน อ.กงไกรลาศ ว่า ที่บ้านเลขที่ 78 หมู่ 1 ต.ป่าแฝก อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย มีหญิงชราอายุเกือบ 100 ปี ถูกลูกสาวในไส้ทำร้ายร่างกายเป็นประจำทุกวัน ทั้งกลางวันกลางคืน ได้รับความทุกข์ทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจมานานเกือบ 4 ปี จนเป็นที่สลดหดหู่สมเพชเวทนาของชาวบ้าน แม้ชาวบ้านจะเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ หลายครั้ง แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดมาช่วยเหลือ
ภายหลังรับเรื่องร้องเรียน พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สั่งการ พ.ต.อ.เริงเกียรติ โสธรเจริญสินธ์ ผกก. สภ.กงไกรลาศ ดำเนินการสืบสวนสอบสวนและช่วยเหลือหญิงชรารายนี้ จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า หญิงชราที่ถูกลูกในไส้ทำร้าย คือ นางเลื่อน ม่วงเขียว อายุ 97 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78 หมู่ที่ 1 ต.ป่าแฝก อ.กงไกร ลาศ ส่วนลูกสาว คือ น.ส.ดาวเรือง ม่วงเขียว อายุ 59 ปี เป็นลูกคนที่ 4 จากทั้งหมด 5 คน
สำหรับพฤติกรรมของ น.ส.ดาวเรือง ที่กระทำกับแม่ผู้ให้กำเนิดซึ่งอยู่ในวัยชรานั้น มีทั้งใช้มือตบ บีบปาก บีบคอ ใช้ไม้ถูพื้นและไม้กวาดฟาดตีตามตัว ใช้ขันน้ำโขกศีรษะ ใช้ช้อนป้อนข้าวกะซวกปากแรงๆ หลายครั้งถึงขั้นหงายท้อง ที่เลวร้ายสุดๆ คือ ใช้เท้าถีบหน้าแม่จนล้มหงายต่อหน้าชาวบ้าน ครู และเด็กนักเรียนจำนวนมาก นอกจากนี้ ตอนกลางคืนชาวบ้านยังได้ยินนางเลื่อนส่งเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดเป็นประจำ ซึ่งชาวบ้านได้ถ่ายคลิปเก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย ทุกคนพร้อมเป็นพยานหากมีการดำเนินคดี น.ส.ดาวเรือง ฐานทำร้ายและทารุณบุพการี
ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาร้องเรียนกับผู้นำชุมชนแล้วทุกระดับ แต่ไม่มีอะไรคืบหน้าใดๆ ต่างก็อ้างเป็นเรื่องส่วนตัวในครอบครัว ช่วยอะไรไม่ได้ ขณะที่ชาวบ้านละแวกนั้น เคยขอร้อง น.ส.ดาวเรือง ให้หยุดทำร้ายแม่ตัวเอง แต่ก็ถูกดุด่าต่อว่ากลับมา จึงไม่มีใครอยากเข้าไปยุ่งเกี่ยว นับเวลาก็นานเกือบ 4 ปีแล้ว
ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆ นี้เกิดเหตุการณ์ฟ้าผ่าต้นมะพร้าวหน้าบ้านของ น.ส.ดาวเรือง จนยืนต้นตาย ทั้งที่อยู่ในช่วงกลางวันแสกๆ ไม่มีเค้าเมฆฝนแต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อาจเป็นลางบอกเหตุถึงสิ่งที่ น.ส.ดาวเรือง กระทำทารุณต่อผู้เป็นแม่บังเกิดเกล้า
จากนั้น พ.ต.อ.เริงเกียรติ ผกก.สภ. กงไกรลาศ ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปเชิญตัว น.ส.ดาวเรือง มาโรงพัก แต่ไม่พบตัว เพื่อนบ้านแจ้งว่าออกไปไหนไม่มีใครรู้ ปล่อยแม่อายุเกือบร้อยปีนอนอยู่บริเวณชานบ้านตามลำพัง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะติดตามตัว น.ส.ดาวเรือง มาให้ได้ และต้องการให้ผู้เห็นเหตุการณ์มาเป็นพยาน เพื่อดำเนินคดีกับ น.ส.ดาวเรือง ฐานทำร้ายร่างกายและกระทำทารุณบุพการี
ด้าน พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ ผบก.ภ.จว.สุโขทัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สั่งการด่วน ผกก.สภ.กงไกร ลาศ รีบช่วยเหลือนางเลื่อน และเชิญตัว น.ส.ดาวเรือง มาสอบสวน แต่ น.ส.ดาวเรือง หลบหนีจากบ้านก่อนเจ้าหน้าที่ไปถึง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะติดตามตัวมาให้ได้ โดยใช้มาตรการทางกฎหมายตาม พ.ร.บ.ป้องกันความรุนแรงในครอบครัว ดำเนินการกับ น.ส.ดาวเรือง รวมทั้งต้องตรวจสอบสุขภาพจิตด้วย เบื้องต้นเท่าที่ทราบพบว่า น.ส.ดาวเรือง ยังพูดคุยรู้เรื่อง มีสติ ไม่ใช่คนวิกลจริตแต่อย่างใด
ขณะที่ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องความรุนแรงในครอบครัว ระหว่างลูกสาวกับมารดา หากต้องการดําเนินคดีเอาผิดกับ น.ส.ดาวเรือง ต้องให้ผู้เสียหาย คือ นางเลื่อน เป็นผู้แจ้งความ ส่วนกรณีที่ไม่มีการแจ้งความดําเนินคดีกับผู้กระทําผิดนั้น ขณะนี้มี พ.ร.บ.ผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถนํามาใช้จัดการปัญหานี้ได้ อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เจ้าหน้าที่ต้องเชิญ น.ส.ดาวเรือง มาพูดคุยกันก่อน พร้อมทําข้อตกลงกันว่าต่อไป หากยังทําร้ายมารดาอีกจะต้องถูกดําเนินคดีทางกฎหมาย ลักษณะเป็นการปรามไม่ให้กระทําอะไรที่รุนแรงกับมารดาอีก เป็นการคาดโทษเอาไว้

41 ความคิดเห็น:

  1. ข่าวนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าตัวดิชั้นเองและคนในสังคมได้ตะหนักถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครอบครัวเหตุการณ์ลูกได้กระทำทารุณกับแม่ และไม่ยอมรับการกระทำที่ผิดต่อหลักของการเป็นลูกที่ต้องกตัญญูต่อบุพการี เป็นเรื่องสะเทือนใจของคนเป็นแม่ ของชาวบ้าน คนที่พบเห็นการกระทำเป็นอย่างมาก และน่าจะเอาผิดกับ นางสาวดาวเรือง ฐานทำร้ายและทารุณบุพการี ได้เลยเพราะมีทั้งพยาน หลักฐานพร้อมไม่ต้องรอให้หญิงชราที่ถูกทำร้ายไปแจ้งความเอาผิด และในขณะนี้มี พ.ร.บ.ผู้ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงในครอบครัว ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์อย่างโหดร้าย น่าจะให้หญิงชราย้ายไปอยู่กับลูกสาวคนอื่น หญิงชราที่ถูกทำร้ายน่าสงสารมากอายุก็ 97ปีแล้ว ลูกในไส้แท้ๆยังทำแม่ได้ลง มันยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉานเสียอีก และเชื่อว่าลูกที่กระทำกับแม่เหมือนแม่ไม่ใช่คนนรกรอรับอยู่แล้ว เป็นที่รังเกียจและครหาของสังคมมาก ลูกแบบนี้ทำอะไรไม่เจริญหรอก ชีวิตไม่มีความสุขเพราะสิ่งที่เขาทำกับแม่ทำให้แม่ทั้งทรมานและไม่มีความสุข เขาก็จะได้รับผลของการกระทำนั้นเช่นกัน ขนาดฟ้ายังผ่าลงมาเตือนเลย

    ตอบลบ
  2. อ่านแล้วเศร้าใจ นี่ยิ่งใกล้วันแม่แล้วในถานะที่เป็นลูกที่มีแม่แล้วควรตอบแทนพระคุณของท่านที่ท่านได้อุ้มท้องมาถ้ามีเรื่องอะไรที่ไม่พอใจก็ค่อยๆพูดไม่ถึงขั้นใช้กำลังอย่าเอาอารมณ์มาเป็นใหญ่ ในเหตุณ์การนี้ควรติดตามพฤติกรรมไปเรื่อยๆๆถ้าทำอีกก็สามารถดำเนินคดีได้เลยเพราะมีหลักฐานอยู่แล้ว แต่ทำไมลูกอีก4คนไม่มาดูแลแม่คนนี้หละก็ถือว่า คุณดาวเรือง ก็กตัญญูพอตัวเหมือนกันและข่าวนี้ก็ฝากเป็นอุถาหอนของคนเป็นลูกอีกหลายๆๆคนด้วย

    ตอบลบ
  3. เมื่อได้เห็นข่าวนี้ความรู้สึกครั้งแรกคือหดหู่ใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่ลูกคนนี้ทำกับแม่ ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะมีแบบนี้ด้วยมันร้ายแรงเกินกว่าที่มนุษย์จะทำ อีกทั้งผู้เป็นลูกที่ทำกับแม่บังเกิดเกล้าที่เลี้ยงดูมาจนโต..ลองย้อนมองดูว่าเดี่ยวนี้สังคมเสื่อมโทรมลงไปมากสิ่งที่ไม่น่าเกิดก็เกิดขึ้น เดี๋ยวนี้ลูกเขาตอบแทนผู้ที่มีพระคุณกันแบบนี้หรือไง แล้วสิ่งที่จะตามมาก็คือผลกรรมจากที่เขาก่อไว้นั่นแหละ อีกไม่นานหรอกเขาจะได้รับกรรมอย่างสาสม กับสิ่งที่ลูก(Badๆ) คนหนึ่งทำ …แทนที่จะตอบแทนพระคุณท่านดูแลท่านทำให้ท่านมีความสุขทั้งกายและใจ ให้สมกับที่ท่านเลี้ยงดูทะนุถนอมเรามาจนถึงทุกวันนี้ ได้มีอนาคตที่ดีได้เหมือนดั่งใครๆเขา พระคุณที่ยิ่งใหญ่นี้ตอบแทนอีกกี่ปีกี่ชาติก็ไม่มีวันหมดสิ้น…

    ตอบลบ
  4. จากข่าวที่อ่านทำให้เห็นว่าปัจจุบันผู้เป็นบุตรให้การเลี้ยงดูผู้เป็นบุพการีไม่ดีเท่าที่ควร การทำร้ายร่างกายผู้เป็นมารดาซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่เคยให้การเลี้ยงดูเรามาถือว่าเป็นสิ่งที่อกตัญญู การที่เราจะเลี้ยงดูมารดาที่ชราเราควรทำด้วยความเต็มใจทำด้วยความรักเหมือนอย่างที่ผู้เป็นมารดาเคยทำให้เรา การเลี้ยงดูผู้เป็นบุพการีเป็นสิ่งที่คนไทยทำยึดถือกันมาตลอดเพราะคนไทยถือว่าเป็นชนชาติที่มีความกตัญญู ก็อยากให้ทุกคนที่ได้อ่านข่าวนี้ได้นำมาเป็นข้อคิดในการเลี้ยงดูผู้เป็นบุพการีเพราะการเลี้ยงดูผู้เป็นบุพการีไม่ทอดทิ้งบุพการีในยามชราจะทำให้ตนมีความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอนเพราะบุพการีถือว่าเป็นพระองค์หนึ่งที่คอยคุ้มครองเรา

    ตอบลบ
  5. จากข่าวที่ว่าลูกทำร้ายแม่วัย 94 ปี นั้นสะท้อนให้เห็นว่าจะมีคนแบบนี้อยู่จริงเหรอ ข้าพเจ้าคิดว่ามันน่าจะไม่มีข่าวแบบนี้เกิดขึ้นในสังคมเรา แต่มันก็เป็นไปแล้ว ทำไมเขาไม่คิดว่าท่านเป็นผู้ที่ให้กำเนิดเราและเป็นผู้ให้ชีวิตเรา การที่มีข่าวออกมาแบบนี้ทำให้สะท้อนให้เห็นปัญหาอีกแง่มุมหนึ่งของสังคมที่มีความแตกต่างกัน และทุกคนจะได้ย้อนกลับไปดูตัวเองว่าเราทำอะไรดี ๆ ให้กับผู้ที่มีพระคุณของเราแล้วหรือยัง ถ้ายังเราควรที่จะทำดีกับท่านบ้าง และจะได้ไม่เกิดเป็นปัญหาสังคมเช่นนี้อีก และเราจะเห็นได้ว่าเมื่อเราทำผิดขนาดไหนผู้ที่เป็นแม่ย่อมให้อภัยเราเสมอ

    ตอบลบ
  6. 5106102390
    ลูกทรพี นั้นแม่ที่เบ่งมาแท้ๆ เห็นแล้วน้ำตาแถบไหล บนโลกนี้ไม่น่าจะมีคนแบบนี้แล้วได้ไหมง่ะ สงสารยายมาก http://video.mthai.com/player.php?id=6M1248076465M0

    ตอบลบ
  7. จากข่าวนี้ทำให้ฉันรู้สึกแย่มาก..สงสารมากไม่นึกว่าจะมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นและมีลูกทรพีอยู่ในโลกนี้ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นเพราะสิ่งที่เขาทำมันบาปมากตายไปกี่ชั่วโคตรก่ไม่มีวันชำระบาปนี้ได้แทนที่เราจะดูแลแม่ให้ดีที่ีสุดแต่เขากลับทำให้แม่เหมือนตายทั้งเป็นและทำให้ฉันได้มองคนอีกหลายๆมุมซึ่งมีความแตกต่างกันมากซึ่งมีอยู่น้อยคนที่จะทำมันได้..และเราก็ต้องรักผู้ที่มีพระคุณต่อเราพ่อแม่หรือคนที่อุปการะเลี้ยงดูเราให้ดีที่สุดตอบแทนบุญคุณท่านและเราก็จะได้รับสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตเราและดูข่าวนี้ให้เป็นแง่คิดและเป็นตัวอย่างของคนบาปหนา....

    ตอบลบ
  8. สำหรับตัวของดิฉันแล้วเมื่อได้รับรู้ถึงข่าวนี้และยังได้อ่านข่าวนี้ฉันรู้สึกแย่ เศร้าใจกับพฤติกรรมของคนเราในปัจจุบันนี้ว่าทำไมยิ่งมีเหตุการณ์ร้ายๆๆเหล่านี้ขึ้นทุกวันๆคนเรามันไม่กลัวบาปบุญ คุณโทษกันหรืออย่างไรถึงได้มีแต่เหตุการณ์ที่แย่ๆๆแบบนี้เกิดขึ้น
    ซึ่งก็จะเห็นได้จากข่าวข้างต้นนี้ที่ลูกทุบตีแม่ของตนเองทั้งๆที่ท่านก็เป็นคนเลี้ยงเรามาตั้งแต่เล็กจนโตไม่ให้ขาดตกบกพร่องแม้แต่อย่างใดแต่ลูกทรพีคนนี้กลับทำร้ายแม่ตนเองอย่างทารุนชั่งเป็นคนที่บาปหนาซะเหลือเกิน ไม่มีความรัก ความห่วงใย ความเมตตาต่อผู้มีพระคุณเลย
    ฉันเชื่อว่าผู้หญิงคนนี้ในภายภาคหน้านั้นจะต้องเจอแต่สิ่งที่ไม่ดี สิ่งแย่ๆๆอย่างแน่นอนเพราะผลกรรมที่ตัวเองก่อขึ้นไว้จะส่งผลทำให้เขามีอนาคตที่ไม่ดี มีแต่จะล้มเหลวและล่มจม นั่นเอง
    สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากทิ้งท้ายให้กับเพื่อนๆๆทุกคนว่า ไม่มีใครรักเราจริงเท่าพ่อเท่าแม่ แม้แต่ตัวเราเองยังไม่รักตัวเราเลยเพราะฉะนั้นเวลาที่เหลืออยู่นับตั้งแต่วันนี้ทำความดีเพื่อพ่อเพื่อแม่ และมอบความรักให้กับท่านทุกวันแค่นี้เราก็ทำให้เขายิ้มได้แล้ว.....ด้วยรักและห่วงใย จาก......มาบุญครอง

    ตอบลบ
  9. รณชัย...
    อ่านแล้วสะเทือนใจมากครับ แม่เปรียบเสมือนพระในบ้านเป็นผู้ให้กำเหนิด เป็นผู้ให้ชีวิตแล้วทำไมถึงทำกันได้ขนาดนี้ การกระทำแบบนี้ทางพระพุทธศาสนากล่าวไว้ว่า "บุคคลผู้ใดที่กล้าทำร้านอันผู้ที่เป็นบุพการีของตนให้ได้รับความเจ็บปวด เสียเลือดเนื้อ ไม่สบายกายไม่สบายใจ มันผู้นั้น ห้ามสวรรค์ ห้ามนิพพาน" เห็นข่าวก็ทำให้เกิดความคิดว่าทำไมยายเค้ามีลูกตั้ง5คน กลับไม่มีใครมาดูแลเลยทิ้งให้ต้องทนลำบากอย่างนี้ใช้ไหมครับที่เขาบอกว่าเลี้ยงเสียข้าวสุข ทำอย่างนี้สู้ให้ท่านมาอยู่ที่บ้านพักคนชราดีกว่าไหม๊ครับอย่างน้อยก้มีคนดูแลและเอาใจใส่ เพราะท่านอายุก็มากแล้วหากปล่อยไว้แบบนี้ ไม่ดีแน่ครับ ภาษิตไทยบอกไว้ว่า "พ่อแม่เลี้ยงลูกสิบคนได้ แต่ลูกสิบคนเลี้ยงพ่อแม่ไม่ได้" อย่าให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในบ้านเราอีกนะครับในฐานะที่เป้นคนไทยเหมือนกันช่วยกันดูแลผู้เฒ้าผู้แก้นะครับ

    ตอบลบ
  10. คิดไรกับข่าวนี้หนะครับ ผมคิดว่าสังคมไทยนั้นเป็นสังคมที่ตามกระแสคับ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นเรามาดูต่อไปว่าก่อนหน้านี้มีคนแจ้งความมากมาย กลับไม่มีคนสนใจหละครับ พร้อมกับนายตำรวจใหญ่ที่ชื่อมีในข่าวหละครับ และจนมาถึงสื่อเสนอประเด็นข่าวนี้ขึ้นมาว่า สลดลูกตีแม่กลับสร้างกระแสได้ทั่วประเทศ ในก่อนหน้านี้คือไม่มีใครมีอยู่ในความรับชอบชอบ เช่นกระทรวงอะไรต่างๆๆ ตำรวจต่างๆๆ กลับไม่สนใจ แล้วสื่อมาเสนอประเด็นปัญหาก็มีคนมาสนใจกันใหญ่ ทำให้เจ้าหน้าที่ แห่กันเข้ามาดูแลข่าวนี้กันมาก เพื่อสร้างภาพว่าตนเองมีความรับผิดชอบมากมาย แต่ก่อนหน้านี้ไม่สนใจ กลับมามองเรื่องของข่าว เป็นคดีพื้นๆๆมากๆๆครับ ไม่ใช่เรื่องระดับประเทศ แต่ขัดกับจริยธรรมของคนไทย คนไทยนั้นชอบสร้างภาพให้ตนเองว่าดูดีเสมอ มีจริยธรรม สงสารสังคมไทยที่พระมหากษัตริย์สร้างมาจริงๆๆครับ
    สำหรับข่าวในความคิดของผมหนะครับผมคิดว่า สังคมไทยเริ่มเสื่อมหละครับ ที่แม่เลี้ยงเรามา ทำร้าย เหมือนไม่ใช่คนหนะครับ สัตว์ยังไม่ทำร้ายแม่ตัวเองเลย ครับ จริยธรรมอยู่ที่ไหน แต่มองอีกอย่างทุกคนต่างมองข้าม คือว่าทำไมลูกถึงทำร้ายแม่ หละครับ มีคนถามลูกที่เป็นผู้ต้องหาในข่าวนี้หรือยัง สังคมไทยชอบฟังความข้างเดียว ผมไม่ใช่สงเสริมลูกทำร้ายแม่หนะคับ แต่อยากรู้ถึงสาเหตุของปัญหาครับ ทุกอย่างที่ทำก็ต้องมีสาเหตุ แต่เรื่องจริยธรรมก่อไม่สมควรทำร้ายเพราะว่าเป็นผู้บังเกิดเกล้าแล้วอายุตั้ง 59 ปียังคิดไม่ได้อีกเหรอว่าอายุขนาดนี้อะไรสมควร ไม่สมควรทำ ผมคิดว่ามาทำร้ายร่างกายเปลี่ยนมาเป็นดูแลดีกว่ามั้ย แม่ก่อเกือบร้อย ถือว่าอายุยืนมากครับ แล้วลูกสี่คนที่เหลือมีไหน ไม่มาดูแลเลยเหรอ ความกตัญญูมีไหน สุดท้ายนี้ผมมีแนวคิดว่า จริยธรรมทางสังคม และความกตัญญูเป็นสิ่งประเสริฐมากหนะครับ ใช้หลักนี้ไว้ชีวิตจะเป็นสุขครับ

    ตอบลบ
  11. จากที่ได้อ่านข่าว ทำให้รู้สึกสะเทือนใจมากและทำให้รับรู้ได้ว่าสังคมในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปมาก สังคมเปลี่ยนก็ทำให้จิตใจคนเปลี่ยนไป ลูกทำร้ายแม่ เป็นสิ่งที่บาปมากๆ เพราะแม่คือผู้ให้กำเนิดเรามา เลี้ยงดูเรามากตั้งแต่เล็กจนโต แต่เรากลับทำไม่ดีกับท่านทำร้ายท่าน โดยเฉพาะคุณยายที่มีอายุเกือบร้อยปีแต่ลูกกลับประพฤติสิ่งที่ไม่ดีต่อคุณยาย ซึ่งการกตัญญูต่อบุพการีเป็นสิ่งที่ได้บุญ ได้ความดี เป็นสิ่งที่ประเสริฐที่สุดในชีวิตแล้ว ดังนั้นเราเป็นลูกเราก็ควรที่จะเครารพ รัก กตัญญูต่อพ่อแม่ให้มากที่สุดและสิ่งดีๆก็จะกลับมาทำให้ชีวิตเรามีความสุข..>_<

    ตอบลบ
  12. จากข่าวข้างต้นที่ดิฉันได้อ่านมานั้น ทำให้ดิฉันรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ดิฉันอึ้งกับสิ่งที่ผู้เป็นลูกได้กระทำกับผู้เป็นแม่แท้ๆของตัวเอง ดิฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่บาปที่สุดที่ลูกได้ทุบตีทำร้ายผู้เป็นแม่ของตัวเอง ทั้งๆที่ผู้เป็นแม่ท่านเป็นบุพการีอันสูงสุดของคนเป็นลูก เพราะท่านได้อุ้มท้องเรามาและก็ได้เลี้ยงดูเรามากว่าจะเติบโตได้ขนาดนี้นั้นมันก็ต้องใช้เวลาเกือบทั้งชีวิต เผลอๆจะตลอดชีวิตของคนเป็นแม่ จากสิ่งที่เห็นไม่น่าเชื่อว่าสังคมสมัยนี้จะเปลี่ยนเเปลงไปขนาดนี้ ดิฉันจึงอยากให้คนที่มีบทบาททางสังคมเข้ามาร่วมมือกันช่วยเหลือยายคนนี้ให้ได้อยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัยเพื่อที่จะฟื้นฟูสภาวะทางจิตใจของยายคนนี้ใหม่ และดิฉันหวังทุกๆคนก็คงไม่อยากจะให้เกิดภาพเหล่านี้เกิดขึ้นอีกแล้ว ยังไงซะเราเป็นลูก หน้าที่ของลูกก็ย่อมที่จะต้องกระทำตัวเปงคนดีของครอบครัว เป็นที่พึ่งพาได้ของพ่อและแม่ ไม่ใช่มาทำร้ายท่านแบบนี้ไม่ว่าจะด้วยอารมณ์ หรือเหตุผลประการใด ขึ้นชื่อว่าเป็นลูกก็ย่อมที่จะต้องคอยดูแลท่าน เมื่อที่ท่านได้เคยเลี้ยงดูเรามา

    ตอบลบ
  13. รหัส...5006102394


    แม่...เป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

    แม่ ...เป็นพระอรหันต์ในบ้าน

    แม่...เป็นอริยบุคคลที่ประเสริฐที่สุด

    ไม่มีอะไรที่จะยิ่งใหญ่เท่าแม่


    แม่คือผู้ให้กำเนิดและเป็นผู้ที่รักเราและอภัยให้เราได้เสมอ แต่นี้คุณทำกับคุณแม่แบบนี้ได้อย่างไร !! !
    ตอนเด็กๆคุณโตมาได้ก็ไม่ใช่เพราะแม่คนนี้เหรอ คนเป็นแม่จะเสียใจแค่ไหนคุณฆ่าแม่ตัวเองทั้งเป็น


    หน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลสารทุกข์ของประชาชน
    ทำไมไม่เข้าไปช่วยคุณยาย
    ปล่อยให้แกทนทุกข์ทรมานมาได้ตั้ง4ปี
    คนเป็นแม่ที่ไหนจะอยากเห็นลูกตัวเองติดคุกติดตาราง


    ดังนั้นลูกๆทุกคนควรตอบแทนพระคุณ โดยการเลี้ยงดูท่าน รักษาท่านเวลาเจ็บไข้ได้ป่วย ช่วยทำกิจกรรมให้แก่ท่าน เมื่อท่านต้องการอะไร ต้องหาสิ่งนั้นมาให้ท่านตามความปรารถนาของท่าน สนองความต้องการให้ท่านได้รับประโยชน์สมความตั้งใจ เอาใจใส่ดูแลทุกเรื่อง ให้เหมือนกับเมื่อเราเล็กๆ คุณแม่เลี้ยงเราอย่างไร เราก็ทำอย่างนั้นกับท่าน

    ตอบลบ
  14. รหัส...5006102312


    นี้คือชีวิตที่เป็นตัวอย่างที่เราทุกคนที่ไม่ควรทำหรือแม้แต่จะ คิดทำโดยเด็ดขาด บุคคลที่ถือกำเนิดเกิดก่อขึ้นมาในโลก โดยไม่มีพ่อแม่ไม่มีปรากฏในโลก ทุกชีวิตต้องอาศัยพ่อแม่เป็นผู้ให้กำเนิดทั้งนั้น ถือได้ว่าท่านทั้งสองมีพระคุณต่อบุตรธิดายากที่จะหาอะไรเปรียบปานได้ ด้วยว่าพ่อแม่เป็นผู้ให้กำเนิดเรามา เมื่อให้กำเนิดแล้ว ก็เลี้ยงดูและรักษาเราให้เจริญเติมโตสั่งสอนบอกทุกอย่างแก่เรา พ่อแม่มีความรักใคร่เอ็นดู เฝ้าทะนุถนอมเราตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ช่วยกันฟูมฟักรักษาจนคลอดออกมาเป็นเด็กทารก แล้วยังบำรุงเลี้ยงจนเติมโตใหญ่ แม้แต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็ทรงยกย่องมารดาบิดาไว้ในฐานะ 4 สถาน
    1. พ่อแม่เป็นเทวดาของลูก
    2. พ่อแม่เป็นครูอาจารย์ของลูก
    3. พ่อแม่เป็นเทวดาของลูก
    4. พ่อแม่เป็นพระของลูก พ่อแม่เป็นพระอรหันต์ท่านมีจิตใจสงบเยือกเย็น ไม่ถือโทโกรธเคืองใคร ให้อภัยแก่ลูกเสมอ ดังนั้นพ่อแม่จึงได้เชื่อว่าเป็นผู้มีอุปการคุณแก่บุตรอย่างใหญ่หลวงยากที่จะหาอะไรเปรียบปาน ของให้ทุกคนคิดก่อนทำไม่ดีกับพ่อแม่นะ



    ♪ ♪ คิดถึงแม่ขึ้นมา น้ำตามันก็ไหล

    อยากกลับไป ซบลงที่ตรงตักแม่

    ในอ้อมกอด รักจริง ที่เที่ยงแท้

    ในอกแม่ สุขเกินใคร ♪ ♪


    ★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★★

    ตอบลบ
  15. ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่า ในปัจจุปันนี้สังคมไทยของเราไดเสื่อมโทรลงไปอย่างมาก รวมทั้งทางด้านจิตใจ ของคนในสังคมนี้ จากข่าวที่ได้อ่านรู้สึกสะเทืนใจมาก ข้าพเจ้าคิดว่าการกระทำดังกล่าวเปนการกระทำของคนขาดสติ
    ไม่มีจิตสำนึก ถ้าเปนบุคคลทั่วไปเขาจะไม่ทำการกระทำเช่นนี้ ยิ่ง *แม่*
    เป็นผู้ให้กำเนิด ผู้มีพระคุณ อย่างมหาศาล ทดแทนเท่าไรก็ไม่หมด
    ดั้งนั้นการกระทำดังกล่าวเปนการกระทำที่เลวร้าย ไม่ควรทำเป็นแบบอย่าง

    ตอบลบ
  16. ข่าวนี้ มันช่างเป็ฯ ข่าว ที่น่า หด-หู่ มากเลย
    ว่าสังคมไทยเดี๋ญวนี้มันช่างเริ่มกลับเข้าสู่ยุคถอยหลังลงคลอง

    ....ผู้คนเริ่มเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนกันอย่างแพร่หลายหลาย...ทั่งมีการศึกษาและไม่มีการศึกษา

    .ต่างเข่นฆ่าชิ่งเด่นชิ่งดังกัน.....และด้วยอารม..ชั่ววูป..

    จึงทำไห้คนเราไม่ใช่ปัญญาชนที่มีแต่การใช้สมองแล้ว.....

    ............กลับตรงกันข้าม...กลับใช้สมองที่ตัวเองมี..มาใช้ในทางที่ไม่ดี......และ ครอบครับควรหันหน้าเข้าหากัน
    มีอะไรก็ปรึกษากัน...อย่าใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล

    .......น่ะจ๊ะ ..จุ๊บ จุ๊บ

    ตอบลบ
  17. จากข่าว ผมคิดหด หู่ มาก ลูกคนนี้มันคงไม่มีความคิดเกี่ยวกับเรื่องการกตัญญูต่อพ่อและแม่ คนเป็นแม่ก็คงจะเสียใจมากที่เห็นทำกับคนเป็นแม่ได้ และทุกวันนี้ข่าวเรื่องลูกทำร้ายพ่อกับแม่ก็มีมากสังคมไทยทุกวันนี้จะเริ่มเสื่อมโทรลงมาก พ่อกับแม่เป็นคนที่ประเสริฐ และเราต้องทดแทนพระคุณพ่อกับแม่






    คนเราเกิดมาต้องรู้จักทดแทนพระคุณ

    ตอบลบ
  18. "บุตรจะพึงวางบิดามารดาไว้บนบ่าทั้งสองของตน

    ประคับประคองท่านอยู่บนบ่านั้น

    ป้อนข้าวป้อนน้ำและให้ท่านถ่ายอุจจาระปัสสาวะบนบ่านั้นเสร็จ

    แม้บุตรจะมีอายุถึง ๑๐๐ ปี และปรนนิบัติท่านไปจนตลอดชีวิต

    ก็ยังนับว่าตอบแทนพระคุณท่านไม่หมด"

    คนเราทำยังไงไว้ย่อมได้รับอย่างนั้น
    เขาทำกับแม่ของเขาแม้นิดเดียวเขาก็จะได้รับเป็นอนันต์
    แม้แม่เขาจะไม่โกรธให้อภัยแต่ก็ไม่สามารถลบความผิดนั้นได้
    แม้ชาตินี้ไม่เห็นผลชาติหน้าผลกรรมที่เขาก่อก็จะตามเขาไปทุกชาติ
    ข่าวนี้สะท้อนการกระทำของคนสมัยนี้นะ
    ที่ใจร้อน และเห็นแก่ตัวกันมากขึ้น
    แม้แต่บุพการียังสามารถทุบดีได้
    เหมือนกับที่บอกว่า

    จะสูงจะต่ำอยู่ที่ทำตัว

    จะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวทำ

    คิดดีทามดีนะ

    ตอบลบ
  19. นางสาวภาวิณี มีมัง รหัส5006102352
    จากข่าวดังกล่าว ดิฉันมีความคิดเห็นว่า ในปัจจุบันนี้วัฒนธรรมไทยในสังคมไทยเรานั้น ได้เสื่อมโทรมไปอย่างมาก ทั้งทางด้านจิตใจและการกระทำของคนในสังคมนี้ แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นกันทั้งหมดในสังคม เพราะในสังคมคนดีๆก็มีอยู่มากเหมือนกัน จากข่าวที่ได้อ่านรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมากเพราะ ดิฉันคิดว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำของคนที่ขาดสติไม่มีจิตสำนึก ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปเขาจะไม่ทำการกระทำเช่นนี้หรอก ยิ่งกับ *แม่* เป็นผู้ซึ่งให้กำเนิด ผู้มีพระคุณ อย่างมหาศาล ถึงแม้เราซึ่งเป็นลูกจะทดแทนบุญคุณของท่านเท่าไรก็ทดแทนไม่หมด
    ดังนั้นการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่เลวร้ายมากๆ ซึ่งไม่ควรทำเป็นแบบอย่างเป็นอย่างยิ่ง

    ตอบลบ
  20. จุฑามาศ อุดสว่าง 5006102317
    จากบทความข้างบน คิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก เพราะ แม่ถือว่าเป็นผู้ให้กำเนิด และ เป็นผู้ที่มีพระคุณต่อลูกๆ เป็นอย่างมากๆๆๆๆ แต่ลูกก็กลับทำไม่เหมาะสมกับผู้มีพระคุณ ซึ้งผิดต่อหลักมนุษยธรรม และ ด้านศิลธรรม และ รวมถึงประเพณีที่มีต่อกันมาว่า แม่เป็นพระที่มีพระคุณอันสูงที่สุดของเรา เราต้องเคารพ เชื่อฟัง และ ทดแทนบุญคุณ แต่ ข่าวนั้น ได้ขัดแย้งกับสิ่งทีไ่ด้ปลูกฝังมากตลอดระยะเวลาที่สือต่อกันมา ดังนั้นผู้เป็นลูกก็ไม่ควรทำตามแบบอย่างที่ข่าวได้ออกมา และ ให้ข่าวนี้เป็นข้อคิด ข้องเตือนใจของลูกๆทุกๆคน

    ตอบลบ
  21. ขอโอกาศตอบ
    ข่าวก็คือข่าวครับ
    มีบิดเบือนเยอะครับ
    ตัวผมเคยมีประสบการณ์กับข่าวมาเหมือนกัน
    ถ้าคนเขียนข่าวไม่เขียนให้มันน่าอ่าน
    ข่าวนั้นก็จะสู้สำนักข่าวอื่นๆไม่ได้
    แต่่ถ้าเนื้อหาตามข่าวเป็นจริง
    เห้อ...ก็น่าเวทนา
    เวลาเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยน สังคมเปลี่ยน
    อาจเกิดจากความเครียดหลายๆ ด้านจะโทษใครคนใดคนหนึ่งไม่ได้
    ยิ่งเป็นคนแก่ด้วย รายได้ก็ไม่มี อยู่บ้านเฉยๆ
    ถือว่าเป็นเวร เป็นกรรม ของแต่ละคน
    นี่เป็นปัญหาระดับชาติเลยนะผมว่า
    ทุกวันนี้ผู้สูงอายุก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามข่าวทุกวันนี้ก็เกี่ยวกับผู้สูงอายุ
    หลายเรื่อง
    ซึ่งในเรื่องดังกล่าว
    ผมว่ายังมีอีกหลายกรณีครับ เพียงแต่ไม่ได้เป็นข่าวเท่านั้น

    -พชร-

    ตอบลบ
  22. จากที่ได้อ่านบทความข้างต้น เป็นเรื่องที่น่าสะเทีอนใจอย่างมาก

    มันเป็นสิ่งที่ลูกไม่ควรทำกับผู้มีพระคุณและยิ่งเป็นแม่ผู้ให้กำเนิดแล้ว

    ยิ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร และจะเห็นได้ชัดว่าสังคมไทยปัจจุบัน

    แย่ลงมาก การกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง

    และเราสามารถนำเรื่องนี้ไปเป็นอุทาหรณ์ได้ ลูกๆที่ดีทุกคนควรรักแม่ให้

    มากๆรักและเอาใจใส่แม่ของเรา และเราต้องให้เกียตริท่านเคารพ

    และเชื่อฟังท่านเป็นลูกที่ดีของ่ทานตลอดไป

    ตอบลบ
  23. เห็นข่าวก็รู้สึกหดหู่ใจ
    ทำไมคนเราถึงทำกับแม่ตัวเองได้ถึงเพียงนี้
    ถึงแม้ว่าคุณจะมีโรคประจำตัวหรืออารมณ์ร้อนก็น่าจะมีสติ
    และระงับอารมณ์กว่านี้ทำไมไม่คิดถึงว่าตอนที่แม่คลอดและเลี้ยงเรามันยากเย็นแค่ไหน ไม่ใช่ว่าพอมีข่าวคุณก็ทำเป็นเพียงขอโทษและสำนึกผิด
    แล้วนี่ยิ่งใกล้ถึงวันที่ยิ่งใหญ่สำหรับแม่ของคุณ และสำหรับคนที่เป็นลูก คุณคิดดูสิว่าลูกควรตอบแทนพระคุณของแม่อย่างนี้หรือ
    สำหรับลูกๆทุกคนที่มีแม่อยู่ควรจะตอบแทนท่านเช่น รักท่านให้มากๆ ดูแลเอาใจใส่ท่าน และเช่อฟังคำสั่งสอนของท่านให้มากๆ

    ตอบลบ
  24. สำหรับความคิดเห็นของผมน่ะครับ ผมคิดว่าว่ามานเปงเรื่องที่บ่งบอกให้เห็นถึงความเสื่อมโทรมของสังคมไทย ที่นับวันก็ยิ่งเลวร้ายขึ้นทุกวัน เกิดเรื่องเรื่องร้ายแรงขึ้นทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่วันหยุดราชการ เดี๋ยวก็มีข่าวฆ่ากันตาย เดี๋ยวก็มีข่าวฆ่าข่มขืน บ้างก็ลูกฆ่าพ่อ พ่อฆ่าลูกอยู่เป็นประจำ ซึ่งหากมองย้อนกลับไป สิ่งเหล่านี้นั้นไม่เคยเกิดขึ้นในสังคมสมัยก่อน ที่ทุกคนอยู่ด้วยกันอย่างสันติ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน ต่างกับสมัยนี้ที่คนเห็นแก่ตัว เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน แม้แต่แม่ของตัวเองก็ไม่เว้น ยังทุบตีท่านได้อย่างไม่แย้แส บุคคลเช่นนี้สมควรได้รับการลงโทษจากสังคมอย่างสาสม

    ตอบลบ
  25. จากข้อความและเนื้อหาของข่าวข้างต้นที่กล่าวมานั้นแสดงถึงความโหดร้ายและทารุณของลูกที่กระทำต่อผู้เป็นแม่จะสะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยในปัจจุบันนี้เลวร้ายนัก แม้แต่คนเป็นแม่ลูกกันยังทำกันได้ จะไปนับอะไรกับคนรอบข้างเรา ที่ไม่รู้ว่าจะหักหลังหรือทำร้ายเราเมื่อไหร่และไม่ว่าจะวิธีไดๆ ก็ตาม เราจึงควรระวังตัวเอาไว้ ไม่ประมาท และต้องรู้จักทดแทนบุญคุณ
    ต่อผู้มีพระคุณแก่เราด้วย

    ตอบลบ
  26. ข่าว อย่างงี้มันคิดได้หลายแง่ ครับ เราไม่รู้ว่าข่าวเป็นจริงรึป่าว เพราะข่าวที่ผมได้ดูมันยัง50/50 อยู่แต่ถ้าเกิดข้าวเป็นความจริงข่าวนี้ก็เป็นปัญหาหนึ่งของสังคมเลยครับ เพราะการที่ลูกได้ทำร้ายบิดามารดาถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่งเพราะท่านเป็นผู้ให้กำเนิด และเลี้ยงดูเรา เพราะฉะนั้นเราควรจะทดแทนบุญคุณของท่านเป็นอย่างยิ่ง และถ้าข่าวนี้เป็นความจริง 100 % ก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ควรอย่างยิ่ง ฟันธง !!!!!!!!!

    ตอบลบ
  27. เป็นข่าวที่สะท้อนสังคมไทยในปัจจุบันน่ะครับ ขนาดลูกในไส้แท้ๆ ยังตีแม่ตัวเองได้ลงคอแล้ว ถ้าเป็นคนที่ไม่รู้จักกันเลยล่ะ อะไรมันจะเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยของเรานี้กำลังย่ำแย่ขึ้นทุกวันๆ ยังงัยผมก็คิดว่าเราไม่ควรจะปล่อยให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นในสังคมไทยวันนี้ เราควรช่วยกันเป็นหู เป็นตา และช่วยกันรักษาสังคมไทยของเรานี้ให้กลับมาเป็นสังคมที่น่าอยู่เหมือนเดิม .....VoV

    ตอบลบ
  28. สังคมไทยได้เปลี่ยนไปมากจากเมื่อก่อน การที่แม่ตีลูกนั้นอาจเป็นเรื่องปกติ เมื่อลูกทำผิดแม่ก็ต้องตี และตอนนี้สังคมไทยกำลังเป็นอะไร เกิดอะไรขึ้น ถึงได้มามีเหตุการณ์ที่ลูกตีแม่ได้ ซึ่งผมคิดว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องที่ลูกจะทำแบบนั้นกับพ่อแม่ ถึงแม้พ่อแม่จะทำผิดจริงหรือไม่ก็ตาม ก็ไม่ควรทำแบบนี้ดั้งคำโบราณที่ว่าไว้ ว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้ตี แต่ยังงัยลูกก็ไม่มีสิทธิตีพ่อแม่ครับ

    ตอบลบ
  29. ตอนแรกก็นึกเหมือนกันว่าเป็นลูกทรพี แต่เราสงสารทั้งคนเป็นแม่และคนเป็นลูกสาว เขาเป็นโรคที่ดูน่ารังเกียจ จะไปไหนก็ไม่ได้ เวลาไปไหนคนก็แสดงท่าทางรับเกียจ เขาก็คงเครียด แล้วยังต้องมาคอยดูแลแม่อีก พี่น้องคนอื่น อีกตั้ง 4 คน ไม่เห็นมีซักคนมาเคยดูแล เขาคงเครียดมากจนสะสม แต่ยังไงก็ไม่สมควรทำร้ายแม่

    แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวงเฝ้าหวงห่วงลูกแต่หลังเมื่อยังนอนเปลแม่เราเฝ้าโอ้ละเห่กล่อมลูกน้อยนอนเปลไม่ห่างหันเหไปจนไหลแต่เล็กจนโตโอ้แม่ถนอมแม่ผ่ายผอมย่อมเกิดจากรักลูกปักดวงใจเติบโตโอ้เล็กจนใหญ่นี้แหละหนาอะไรมิใช่ใดหนาเพราะค่าน้ำนมควรคิดพินิจให้ดีค่าน้ำนมแม่นี้จะมีอะไรเหมาะสมโอ้ว่าแม่จ๋าลูกคิดถึงค่าน้ำนมเลือดในอกผสมกลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกินค่าน้ำนมควรชวนให้ลูกฝังแต่เมื่อหลังเปรียบดังผืนฟ้าหนักกว่าแผ่นดินบวชเรียนพากเพียรจนสิ้นหยดหนึ่งน้ำนมกินทดแทนไม่สิ้นพระคุณแม่เอย

    อย่าทำร้ายผู้เป็นแม่ เหมือนในข่าวเลยนะคับ มันไม่ดีเอาซะเลย

    ตอบลบ
  30. ผมว่าเป็นเหตุการณ์ที่อ่านแล้วมีความรู้สึกว่าแย่มากๆ ทำได้ลงคอแม่กระทั้งแม่แท้ ๆ ไม่ว่าคุณจะเป็นโรคอะไรก็ตาม ผมว่าเราทุกคนก็ต้องมีจิตใต้สำนึกลึกๆ รู้ว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ รู้ดีผิดชอบ ถือว่าเป็นความอกตัญญูอย่างรุนแรง ไม่เคยคิดเลยหรือไงว่าแม่รำบากแค่ไหนกว่าจะให้กำเนิดเรามา กว่าจะเลี้ยงดูเรามา ค่าน้ำนมของแม่นั้นคงไม่มีค่าอะไรเลยสำหรับเหตุการณ์นี้

    ตอบลบ
  31. จากข่าวนี้ทำให้รู้สึกเศร้า หดหู่และสงสารผู้เป็นแม่อย่างมาก
    ไม่น่าเชื่อว่าลูกบังเกิดเกล้าจะกระทำนิสัยที่เลวร้ายและทารุณ
    ต่อบุคคลที่เป็นผู้ให้กำเนิดได้ขนาดนี้ซึ่งไม่สมควรเลย
    ไม่รู้จักสำนึกบุญคุณที่แม่เลี้ยงดูมาจนเติบใหญ่
    แสดงให้เห็นว่าในปัจจุบันสังคมไทยเสื่อมโทรมมาก
    เราเป็นลูกก็ควรจะเคารพผู้เป็นบุพการี รักและดูแลท่าน
    หากวันใดที่ท่านไม่อยู่จะมาเสียใจทีหลังก็คงไม่มีประโยชน์

    ตอบลบ
  32. จากข่าวอ่านแล้วรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง...คิดว่าไม่น่าจะเกิดกับสังคมพุทธสังคมไทยของเราที่ถูกปลูกฝังจิตสำนึกว่าแม่เป็นบุพการี
    เป็นเหมือนพระในบ้าน....
    ที่ลูกๆอย่างเราควรให้ความเคารพ
    แม้ทนทรมารอุ้มท้อง...ทนทรมานให้เราได้กำเนิดออกมา
    แม่คือ......ครูคนแรกที่สอนเรา
    ยามที่เราป่วยไข้คนที่เป็นพยาบาลให้เราก็คือแม่
    ยามที่เราหิว....แม่ก้อคอยเป็นแม่ครัวทำอาหารแสนอร่อยให้เราทาน
    ยามที่เราทุกข์ใจ...ก็มีมือแม่ที่คอยปลอบประโลม
    คนที่รักเราที่สุดในโลกคงไม่มีใครรักเราเท่าแม่

    แล้วลูกอย่างเราๆทั้งหลายกลับจะทำร้ายแม่ได้ลง
    เค้าว่ากันว่าเพียงแค่เราทำให้แม่เสียน้ำตาเพียงหยดเดียวเราก็ตกนรกแล้ว
    ยามที่เราทำให้แม่เจ็บปวดใจ...แต่แม่ก็ไม่เคยโกรธเรา
    มีแต่จะให้อภัย


    อ่านแล้วคิดถึงแม่จัง

    "วันนี้คุณบอกรักแม่รึยังค่ะ"

    ตอบลบ
  33. จากข่าวที่ว่าลูกทำร้ายแม่วัย 94 ปี ก้อรู้สึกว่า สังคมไทยมีแบบนี้ด้วยเหรอไม่น่าเชื่อว่าลูกจะทำร้ายแม่ได้ สงสารผู้ที่เป็นแม่มาก เราะแม่ท่านก้อแก่มากแล้ว แล้วท่านก้อไม่รู้ด้วยว่าทำไมลูกต้องมาทำร้ายท่าน แต่ท่านก้อไม่ได้โกรธลูกเลยที่ลูกมาทำร้ายท่าน แต่คิดไปคิดมา ผู้ที่เป็นลูกคงมีปัญหาหลายๆๆอย่าง หรือ ป่าว ถึงทำร้ายแม่ได้ แต่ยังไงก้อไม่ควรที่ จะทำร้ายแม่นะคะ เพราะท่าน เป็นบุคคลที่ให้กำเนิดเรามา ไม่มีท่านก้อไม่มีเราในวันนี้นะคะ


    สุดท้าย คะ "แม่ถึงลูกทำผิดขนาดไหน แม่ก้อให้อภัย ได้เสมอ"

    ตอบลบ
  34. จากข่าวคิดว่า การกระทำของลูกที่โหดร้ายทารุณต่อแม่ไม่สมควรอย่างยิ่งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดหรืออยู่ในสถานการณ์ใด การกระทำเช่นนี้ทำให้คนที่พบเห็นเหตุการณ์และคนในสังคมประณามเป็นอย่างมากเป็นพฤติกรรมที่เป็นอุทาหรณ์ให้กับคนเป็นลูกเรื่องการกตัญญู การเลี้ยงดูแม่ ข่าวที่ออกมานี้สร้างความตกใจว่าสังคมเปลี่ยนไปมาก และน่าสงสารหญิงชราอายุก็ปาเข้าไป 97 ปีแล้ว ต้องมาทนให้ลูกตัวเองรังแกมาเป็นระยะเวลานาน และน่าประณามผู้ใหญ่ ตำรวจ ที่ชาวบ้านไปขอความช่วยเหลือ ร้องเรียน แต่กลับมองว่าเป็นเรื่องครอบครัว

    ตอบลบ
  35. จากเหตุการณ์ที่ได้อ่านทำให้สะท้อนให้เห็นว่าการกระทำแบบนี้เป็นสิ่งไม่ดีและไม่ควรทำลายผู้ที่ให้กำเนิดเรามา ดังนั้นเราควรพูดจาดีๆและต้องเข้าใจในตัวท่านว่าท่านแก่แล้วบางครั้งอาจไม่ได้ยินที่เราพูดกับท่าน
    การกระทำแบบนี้จึงแสดงให้เห็นถึงความหดหู่และน่าสงสาร สิ่งเหล่านี้นั้นไม่เคยเกิดขึ้นในสังคมสมัยก่อน ฉะนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นหรือผิดพรากกับท่าน เราต้องให้อภัยท่านเสมอเพราะท่านเป็นผู้ที่คอยดูแลเรามาตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่

    ตอบลบ
  36. ผมดูข่าวแล้ว ผมรู้สึกสลดใจมากที่ลูกทำกับแม่เช่นนั้น แม่มีบุญกับลูกมากมายเหลือคณานับจนหาที่เปรียบไม่ได้ ผมขอบอกพระคุณของแม่ผ่านเป็นกลอน......บทนี้
    แม่ ๆ แม่ คำนี้มีความหมาย แม่เป็นได้หลายสิ่งหลายสถาน
    แม่เป็นได้หลายสิ่งหลายประการ เป็นธนาคารเป็นเป็นพระพรหมเป็นร่มไทร
    เป็นผู้ให้กำเนิดเกิดลูกรัก เป็นผู้ให้ที่พักพิงอาศัย
    เป็นผู้ให้ไออุ่นทั้งกายใจ เป็นผู้ให้อะไรอะไรไม่รามือ
    ยามลูกป่วยแม่ให้การรักษา ลูกโตมาแม่ให้เรียนหนังสือ
    ลูกต้องการตำราแม่หาซื้อ ลูกปรึกษาหารือแม่ยินดี
    ลูกคนใดกระทำกรรมแก่พ่อแม่ สุดเลวแท้ชั่วช้าสิ้นราศรี
    ลุกด่าแม่ตีพ่อลุกกาลี ลูกอัปรีย์ทำแม่ช้ำน้ำตาริน
    น้ำตาแม่ไหลรินเมื่อลูกร้าย น้ำตาแม่เป็นสายเมื่อลูกหมิ่น
    น้ำตาแม่หลั่งลงรดแผ่นดิน แม่ยอมสิ้นสละแม้จะตาย

    สุดท้ายนี้.....ผมอยากจะบอกกับทุกคนว่า....รักและดูแลแม่ให้มากๆนะครับ.....

    ตอบลบ
  37. จากข่าวนี้.....
    ทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกสลดได้มากเมื่อได้ยิน
    แม่ผู้เป็นผู้ให้กำเนิดเราแต่ทำไมเค้าถึงทำกับแม่เค้าได้
    แม่ต้องทนทุกข์ทนเจ็บตั้งเท่าไหร่
    กว่าที่เราจะเติบโตมาป่านนี้ได้
    แต่ทำไมเราไม่ตอบท่าน......
    ด้วยการเลี้ยงดูท่านอย่างดีล่ะค่ะ


    ปล.ใกล้จะถึงวันแม่แล้ว.....ทำอะไรให้แม่ได้ภูมิใจรึยังค่ะ

    ตอบลบ
  38. ข่าวนี้ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสังคมในปัจจุบันที่ยิ่งมีความรุนแรงขึ้นทุกวัน
    แต่ไม่มีการแก้ไขหรือมีมาตรการที่เด็ดขาดกับการลงโทษ น.ส.ที่ทำผิด
    ต่อแม่ผู้ให้กำเนิด ทางคณะตำรวจควรมีการลงโทษที่เด็ดขาด ไม่ใช่แค่เตือน
    ถ้าหากกระทำการทารุนอีกจะทำการดำเนินคดี
    ผมคิดว่าควรลงโทษเลยน่าจะดีกว่าปล่อยไปให้เขาสำนึกผิดเอง คนแบบนี้ไม่มีทางสำนึกหรอกคับ เพราะถ้าปล่อยผมกลัวจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อเด็ก วัยรุ่น สังคม จะเอามาเป็นเยี่ยงอย่างเอาได้ครับ [จับเข้าคุกซะให้สำนึกแล้วค่อยปล่อยคับ]

    ตอบลบ
  39. จากข่าวลูกตีแม่ข้างต้นนี้
    ทำให้สะท้อนถึงปัญหาสังคมไทยในปัจจุบัน ว่าสังคมเปลี่ยนไป
    มีการใช้ความรุนแรงมากขึ้นและยังมีสื่อที่ออกมาในทางที่ไม่ดี
    ทำให้เด็กไทยเรียนแบบพฤติกรรมที่ไม่ดี การแก้ไขปัญหานี้ต้องให้ภาครัฐเข้ามาแก้ไขปัญหานี้โดยเร็วที่สุด ไม่นั้นจะทำให้สังคมไทยถูกมองในแง่ที่ไม่ดีอาจส่งผลในด้านต่างๆ ตามมาอีกด้วย

    ตอบลบ
  40. ในหัวข้อข่าวเรื่องลูกตีแม่
    ส่งผลกระทบในเรื่องปัญหาของสังคมไทย การที่ลูกตีแม่มันเป็นสิ่งที่
    ไม่สมควรทำอย่างยิ่งเพราะแม่เป็นผู้ให้เราเกิดมาด้วยความรัก
    ปัญหาสังคมไทยในปัจจุบัน เป็นปัญหาที่แก้ยากมาก ถ้าภาครัฐยังไม่รีบเข้ามาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ผมจึงอยากขอให้รัฐมาแก้ไขนี้โดยด่วน รวมทั้งสื่อที่ไม่ดีทำให้เด็กไทยเรียนแบบในสื่อเหล่านี้

    ตอบลบ
  41. 5006102344 กลุ่มเรียนที่ 3
    +++จากเหตุการณ์นี้สะท้อนให้ถึงความเสื่อมโทรมของสังคมไทยที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข่าวที่ว่าลูกทำร้ายพ่อแม่ ลูกทุบตีพ่อแม่ และที่เลวร้ายที่สุดคือลูกฆ่าพ่อแม่ ทั้งที่คนไทยถูกปลูกฝังในเรื่องของความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
    +++จากการที่ข้าพเจ้าได้อ่านข่าวข้างต้นมาแล้ว ข้าพเจ้าคิดว่าลูกของคุณแม่เลื่อนผู้นี้ไม่สมควรที่จะถูกเรียกว่า “มนุษย์” เพราะคำว่า “มนุษย์” ใช้กับคนที่รู้จักผิดชอบด้วยดี มนุษย์ต่างกับสัตว์เดรัจฉานมีความต่างกันเพราะมนุษย์มีความรู้จักผิดชอบชั่วดี ฉะนั้นลูกผู้นี้ก็ไม่ต่างอะไรกับสัตว์เดรัจฉานที่ไม่รู้จักผิดชอบชั่วดี โดยการทำร้ายบุพการีให้ได้รับความเจ็บปวดและทุกข์ทรมาน และเลี้ยงดูบุพการีด้วยความไม่เต็มใจ ข้าพเจ้าเชื่อว่าบุคคลผู้นี้จะไม่ได้รับความสุขความเจริญเลยในชีวิตของเขา ทั้งในชาตินี้ทั้งชาติและชาติหน้าและชาติต่อไป
    +++อีกแง่มุมหนึ่งก็คือเรื่องนี้ปล่อยให้เกิดขึ้นมาแล้วถึง 4 ปี เพราะเหตุใดที่ชาวบ้านข้างเคียงไปเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากผู้นำชุมชน และเหมือนกับว่าจะไม่ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาจนเป็นข่าวถึงจะมีคนมาให้ความสนใจ เพราะผู้ที่มีหน้าที่แก้ปัญหาส่วนใหญ่มัวแต่นึกถึงประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ไม่ดำเนินการแก้ปัญหา จึงทำให้เกิดเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น
    +++สุดท้ายข้าพเจ้าก็ขอภาวนาอย่าให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในสังคมไทย เพราะคนไทยมีหน้าที่ที่ต้องเลี้ยงดูพ่อแม่ในยามแก่ชรา ต้องคอยดูแลท่านเพราะท่านดูแลเรามามากแล้ว ดูแลปรนิบัติท่านในขณะท่านยังมีชีวิตให้เราดูและ เพราะถ้าถึงวันนั้นวันที่ไม่มีแม่คุณอาจไม่มีโอกาสเลี้ยงดูท่านอีกแล้ว Happy mother day 2009

    ตอบลบ