วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การใช้ภาษาไทยของคนไทย ถึงขั้น "วิกฤต'' ....?

เผยผลสำรวจปัญหาการใช้ภาษาไทยของคน ไทยพบว่าอยู่ในขั้นวิกฤต “เขียนผิด พูดผิด จับใจความผิด ฟังผิด อ่านผิด” ชี้กลุ่มวัยรุ่น ดารา นักแสดง นักร้อง นักการเมือง และสื่อมวลชน ต้นตอให้เกิดปัญหาการใช้ภาษาไทยเพี้ยน

นายนพดล กรรณิกา หัวหน้าศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า 29 ก.ค. เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ ศูนย์วิจัยฯ จึงได้ทำวิจัยเชิงสำรวจเรื่อง “ความรู้ความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับวันภาษาไทยแห่งชาติ และปัญหาในการใช้ภาษาไทย : กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” จำนวน 2,452 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 18-23 ก.ค.2551 ผลการสำรวจพบประเด็นที่น่าเป็นห่วง คือ ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 90.1 ไม่ทราบว่าวันภาษาไทยแห่งชาติตรงกับวันใด มีเพียงร้อยละ 9.9 ที่ทราบและตอบถูกว่า วันภาษาไทยแห่งชาติตรงกับวันที่ 29 ก.ค.ของทุกปี
ครั้นถามว่าภาษาไทยมีพยัญชนะกี่ตัว พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.5 ทราบ และตอบได้ถูกต้องว่ามี 44 ตัว ในขณะที่ร้อยละ 21.5 ระบุไม่ทราบ ถามว่าภาษาไทยมีสระทั้งหมดกี่รูป พบว่าร้อยละ 86.7 ไม่ทราบ มีเพียงร้อยละ 13.3 เท่านั้นที่ระบุทราบและตอบว่ามี 21 รูป ขณะที่ร้อยละ 73.7 ไม่ทราบว่าภาษาไทยมีวรรณยุกต์กี่รูป มีเพียงร้อยละ 26.3 เท่านั้นที่รู้ว่ามี 4 รูป 5 เสียง นอกจากนี้ เมื่อถามถึงปัญหาการใช้ภาษาไทยที่ผู้ถูกศึกษามักจะประสบด้วยตนเอง พบว่า ร้อยละ 54.5 ระบุ เขียนผิด รองลงมาคือร้อยละ 27.2 ระบุ พูดผิด ร้อยละ 27.2 เท่ากันระบุ จับใจความ เข้าใจผิด ร้อยละ 20.2 ระบุ ฟังผิด และร้อยละ 19.1 ระบุ อ่านผิด ตามลำดับ
ทั้งนี้ กลุ่มบุคคลที่มีส่วนทำให้เกิดปัญหาในการใช้ภาษาไทย ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.5 ระบุกลุ่มวัยรุ่น รองลงมาคือร้อยละ 48.5 ระบุกลุ่มดารา นักแสดง ร้อยละ 34.6 ระบุกลุ่มนักร้อง ร้อยละ 31.8 ระบุกลุ่มนักการเมือง และร้อยละ 19.6 ระบุสื่อมวลชน เมื่อถามถึงรายการโทรทัศน์ที่ช่วยอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยได้อย่างดีในสายตา ประชาชนที่ถูกศึกษาครั้งนี้ ร้อยละ 60.7 ระบุเป็นรายการคุณพระช่วย รองลงมาคือร้อยละ 18.3 ระบุเป็นรายการกระจกหกด้าน ร้อยละ 8.3 ระบุรายการชิงช้าสวรรค์
การแก้ไขปัญหาภาษาไทยเพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูการใช้ภาษาไทยในช่วงนี้ พบว่า ร้อยละ 89.8 ต้องเร่งแก้ไข ขณะที่ร้อยละ 10.2 ไม่ต้องเร่งแก้ไข และร้อยละ 23 ระบุควรมีรายการโทรทัศน์ที่ส่งเสริมการใช้ภาษาไทยให้มากขึ้น ร้อยละ 19 ระบุสอนวิชาภาษาไทยให้มากขึ้น ร้อยละ 18.4 ระบุอนุรักษ์การพูด การอ่านแบบไทยๆ ร้อยละ 15.6 ระบุจัดประกวดการใช้ภาษาไทย แข่งขันคัดลายมือ แข่งขันแต่งกลอน ร้อยละ 15 ระบุส่งเสริมการอ่าน การพูดภาษาไทยในสถาบันการศึกษา และร้อยละ 8.8 ระบุจัดการแข่งขันอ่านร้อยแก้ว ร้อยกรองระดับประเทศ ตามลำดับ
โดย ผู้จัดการออนไลน์
ในฐานะที่ท่านเป็นคนรุ่นใหม่ ท่านคิดอย่างไรกับ "การใช้ภาษาไทย" ในขณะนี้?

31 ความคิดเห็น:

  1. ชาติที่มีภาษาเป็นของตนเอง สามารถบ่งบอกอะไรต่างๆ ได้มากมาย โดยเฉพาะการถ่ายทอดความรู้และมรดกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางศิลปะ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี ระหว่างคนรุ่นหนึ่งไปยังรุ่นหนึ่ง โดยมีภาษาเป็นตัวเชื่อม มันเป็นความรู้สึกของคนไทยคนหนึ่งที่ภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาบนผืนแผ่นดินที่บรรพบุรุษได้สร้างมรดกอันล้ำค่าอย่างหนึ่งไว้ให้กับลูกหลาน นั่นคือ “ ภาษาไทย”
    ภาษาไทยในปัจจุบันนี้เปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปตามยุคสมัย เช่น ภาษาในโลกไซเบอร์ และภาษาของวัยรุ่น จนแทบไม่เหลือเค้าโครงของภาษาไทยดั้งเดิมไว้เลย วัยรุ่นสมัยนี้ติดแทรดน์ติดสมัยหันไปใช้ภาษาใกล้เคียงกับดาราหรือนักแสดงชาวต่างชาติที่ตัวเองชื่นชอบ อย่างปัจจุบันก็เป็นแทรดน์เกาหลี วัยรุ่นนิยมพูดเป็นภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น และภาษาต่างๆ ที่คิดขึ้นเองคือภาษาเด็กแนว ต่อไปนี้คือภาษาวัยรุ่นที่ผิดไปจากภาษาไทยดังเดิม
    เด็กแนว >> ไงวะสาดดด ...
    วัยรุ่น >> ไปไหนมาเนี่ย ..
    เด็กแนว >> ไปชิวแถวหยามมาวะ สาดด
    วัยรุ่น >> อะจิงดิ ..
    เด็กแนว >> จิงดิวะ...แสดด
    วัยรุ่น >> แม่งไม่บอกกูเล้ยย เซ็งสาดดด
    วัยรุ่น >> เมื่อวานไปข้าวสารมาวะ ..... ไปได้พกบัตรไปวะ ..นอยเลย อดเข้าเลยข้างในกำลัง มันส์เลย แดนซ์..นมหกกระจาย
    เด็กแนว >> ซะงั้น
    วัยรุ่น >> เออดิวะ .... อดแดกไก่เลย
    วัยรุ่น >> อ้าวแล้วไมไม่ไปกินไก่ ร.ร สยามวะสาดด
    เด็กแนว >> มีเงินที่ไหนละ มีให้กูปะละ
    วัยรุ่น >> ไม่มีวะสาดด มีแต่เงินในแร๊กอะ เอาปะ
    เด็กแนว >> พ่องมึงดิสาดด .. ใครเค้าใช้เงินในเกมส์ได้วะ
    วัยรุ่น >> เชี่ยยย...... มึงดูนั่นดิวะ เย็ดแม่.. น่ารักเหี้ยๆ ..
    เด็กแนว >> ไปขอเบอร์เลยดิวะ สาดด ป๊อดเหรอวะ
    วัยรุ่น >> ป๊อดเหี้ยไรละสาดด มองดูดิวะ มากะป๋าวะสาดดด
    เด็กแนว >>เออวะ ..... วัยรุ่นเซ็งเลย
    วัยรุ่น >> มึงดูนั่นดิวะ ...... เย็ดดดดด แม่ หน้าลาวสัดอะ
    เด็กแนว >> เออวะ แม่งปลิ้นชิบหาย ... เหียกเกินวะ
    วัยรุ่น >> มากะ.เกรียน..ด้วยวะสาดด
    เด็กแนว >> มันจะบิด มอเตอร์แรงๆทำเฮี้ยไรวะสาดด .....
    วัยรุ่น >> กูละเซ็งเด็กแซบวะ ...
    เด็กแนว >> กูด้วยวะ .....วัยรุ่นเซ็งสาดดด
    วัยรุ่น >> เออไปละ ว่าแต่มึงจะนั่งทำไรต่อเนี่ย ... ชิวแดกไปแล้วมั้ง เย็นๆโทรหากูด้วยละสาดด
    เด็กแนว >> เออ .. กูไปด้วยเลยดีกว่าวะ

    ภาษาคำพูดที่ผิดไปทำให้ภาษาไทยที่เราใช้กันมาตั้งแต่บรรพบุรุษเสื่อมหายไป เด็กรุ่นหลังๆ แทบจะไม่รู้จักภาษาไทยที่แท้จริงเลยอาจเป็นเพราะด้านการศึกษาและค่านิยม อีกทั้งเด็กวัยรุ่นสมัยนี้อาจจะไม่รู้จักวันภาษาไทยด้วยซ้ำไป
    ดังนั้น เราควรจะมุ่งไปยังกลุ่มสื่อที่สามารถถ่ายทอดไปยังกลุ่มบุคคลถ่ายทอดภาษาที่ถูกต้องไปยังบุคคลเพื่อที่จะได้ใช้ให้ถูกต้อง และสิ่งสำคัญก็คือครอบครัวและสถานศึกษาควรจะมีการปลูกฝังทางด้านภาษาไทยให้กับลูกหลานตั้งแต่ยังเด็กเพื่อที่จะได้เติบโตเป็นคนไทยที่พูดภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง

    ตอบลบ
  2. การใช้ภาษาไทยของคนเรานั้นเป็นจากการตามกระแส เช่นการเห็นดาราเขียนตามนิตยสารต่าง ๆ หรือการเข้าใจผิดจากการรับรู้ข้อมูลอื่น ๆ คือการเล่นMSNของวัยรุ่น และการเรียนการศึกษาภาษาไทยอย่างแท้จริงมีน้อย ดังนั้น การใช้ภาษาไทยของเด็กไทยจริงควรมีการพัฒนาเสียที ควรเริ่มจากการเรียนการสอนภาษาไทยในระดับเริ่มต้นควรปลูกฝังให้ใช้ภาษาอย่างถูกต้อง สึกนึกในความเป็นไทยเป็นชนชาติที่มีภาษาไทยใช้เป็นของตนเองไม่ควรใช้ภาษาผิด ๆ เช่น พูดไทยคำอังกฤษคำ ตัวอย่าง “ฉันล่ะSADกับอากาศที่นี่มากเลย” หรือ “เรื่องนี้ฉันไม่Worryหรอก” เป็นต้น ดังนั้น คนไทยต้องรักคนไทย รักภาษาไทย อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ฝากอีดหน่อย หันมาเที่ยวไทยกันด้วยเศรษฐกิจไทยจะได้คึกคัก

    ตอบลบ
  3. ในความคิดของดิฉันการเริ่มใช้ภาษาไทยที่ผิดเพี้ยนนี้น่าจะเริ่มมาจากการดูละคร การฟังเพลงแนววัยรุ่นที่มักจะออกเสียงไม่ชัดเจนทำให้ผู้ฟังสื่อความหมายในการรับฟังแบบผิด ๆ รวมทั้งการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตของเยาวชนที่จะใช้การสื่อสารแบบเร่งรีบในการสนทนา โดยมักจะเริ่มจากการเขียนคำที่เป็นคำอ่านออกเสียงเลยหรือไม่ก็จะคิดค้นคำที่นำมาใช้แทนคำในภาษาที่ถูกต้องแทน โดยจะเขียนผิดแบบตามการอ่านออกเสียงที่ผิดเพี้ยน เช่น มาก ๆ ก็จะเขียนและอ่านเป็นแทนเป็น มั๊ก มาก เป็นต้น
    ถึงแม้ว่าจากการสอบถามความเข้าใจในภาษาของเยาวชนจะตอบว่าเข้าใจความหมายของภาษาที่ถูกต้องด้วยก็ตาม แต่หากนำเยาวชนเหล่านั้นมาทำการทดสอบทางภาษาแล้วจะพบว่าความสามารถใช้การใช้จะใช้ไม่ค่อยได้ตามเกณฑ์ อ่านผิดเพี้ยน และจะไม่สามารถใช้คำที่ถูกต้องตามลักษณะการใช้ได้ เช่น การใช้ภาษาทางราชการ คำสุภาพ คำพ้อง คำราชาศัพท์ ซึ่งจะสังเกตได้จากผลการสอบความรู้ทางภาษาของแต่ละปีว่าจะมีอัตราเฉลี่ยของผลคะแนนที่ลดลงเรื่อย ๆ
    ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหันมาให้ความสำคัญร่วมมือกันแก้ไข และเหล่าดารานักร้องก็ควรเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนอีกทางหนึ่งด้วย

    ตอบลบ
  4. การใช้ภาษาไทยของเด็กไทยนั้นก็ยังไม่ถึงกับวิกฤตซักทีเดียวเพราะยังมีเด็กไทยบางกลุ่มที่ยังคงเป็นเด็กที่รักและใช้ภาษาได้อย่างถูกต้อง มีก็มีเพียงบางส่วนที่ใช้ไม่ถูกต้องอันเนื่องจากการรับวัฒนธรรมชาวต่างชาติมาพูด เพื่อให้รู้สึกว่าตัวเองเป็นผู้รู้และเป็นคนที่ทันสมัย แลกะจะได้เป็นที่ยอมรับของกลุ่ม ซึ่งกลุ่มเด็กเหล่านี้บางครั้งเขียน พูดภาษาอื่นได้ชัดเจนกว่าภาษาของตัวเองเสียอีก นอกจากนั้นจะมีอีกกลุ่มที่ไม่ได้ทำตามค่านิยมแต่เป็นเรื่องของการศึกษาที่ขาดหายไป หรือบ้างก็นำมาจากสื่อต่างๆ ที่เป็นตัวอย่างทำให้จดจำ ในบางส่วนก็ไม่ผิดเพียนไปเสียหมดแต่อาจผิดที่ว่าพูดไม่ชัด พูดตัดคำ น้ำเสียงเพี้ยน ใช้คำลักษณะนามไม่ถูกต้อง ใช้คำคะนองผิดที่ ใช้คำที่ผิดความหมาย เขียนขยายความไม่เป็น ไม่เว้นวรรค ไม่รู้จักใช้ภาษาดี มีภาษาอังกฤษปน บางคนใช้คำฟุ่มเฟือย ซึ่งปัญหาเหล่าอาจจะมาหลายๆทาง เช่น ดารา อินเตอร์เน็ต เป็นต้น ซึ่งแนวทางในการแก้ไขปัญหาก็มีหลายด้าน อาทิเช่น

    แนวทางแก้ไขในการพูด
     ฝึกนิสัยให้รักการอ่านและการฟังให้มาก
     หาโอกาสในการพูด
     เปิดพจนานุกรม
     พูดให้ถูกกาลเทศะ
     และระดับภาษา

    ปัญหาทางด้านการฟัง
     ขาดมารยาท ไม่สามารถสรุปความ
     ตีความไม่ได้ ไม่ตั้งวัตถุประสงค์
     ไม่พร้อมทั้งกายและใจ ขาดสมาธิ
     ไม่กระตือรือร้น มีอคติ

    แนวทางแก้ไขด้านการฟัง
     เตรียมตัวให้พร้อม
     เลือกที่นั่งให้เหมาะ
     ตั้งจุดมุ่งหมาย
     มีปฏิกิริยาโต้ตอบ
     รู้จักปรับตัว
     จดบันทึก
    ซึ่งแนวทางเหล่านี้ถ้ามีผู้ใหญ่ไม่ว่าจะครู ผู้ปกครองคอยดูแลเอาใจใส่ ไม่คิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยภาษาไทยก็จะคงอยู่กับลูกหลานไทยได้ตลอดไป และจะเป็นที่ภาคภูมิใจภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทยที่ไม่มีใครเลียนแบบภาษาของเราได้

    ตอบลบ
  5. อย่างที่เราทราบกันดีว่า ปัจจุบันเรื่องของการใช้ภาษาไทยได้ผิดพลาดและบกพร่องไปกันมาก และถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ปัญหาหนึ่งที่พบมากในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งดิฉันเองก็อยู่ในกลุ่มวัยรุ่นและคิดว่าการใช้ภาษาไทยที่ผิดพลาดสำหรับกลุ่มวัยรุ่นนั้นมีสาเหตุมาจากรายการโทรทัศน์ที่เกิดความผิดพลาดในการใช้ภาษาไทยมากที่สุด คือ ละคร รองลงมา คือ รายการ เกมโชว์ และรายการวาไรตี้ เป็นต้น ฉะนั้นเราเองในฐานะที่เป็นวัยรุ่นยุคใหม่ เราควรจะใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องและช่วยกัน
    อนุรักษ์ภาษาไทยของเราไว้ให้ยืนนาน โดยการพูด การเขียน หรือการอ่าน ให้ถูกอักขระ ไม่ใช้ภาษาที่บิดเบือนไปจากภาษาเดิมหรือนำภาษาไทยไปผสมกับภาษาอื่น ซึ่งจะทำให้ภาษาไทยของเรามีความหมายที่ผิดไป เราควรจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้องๆที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นการพูด อ่าน และการเขียน เพื่อจะทำให้ภาษาไทยของเราเป็นภาษาที่อยู่ยืนนานให้รุ่นลูกหลานได้รู้จักและใช้ภาษาไทยของเรา เพราะภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติของเราเอง ซึ่งดิฉันถือว่าเป็นมรดกที่สำคัญที่สุดของประเทศไทยที่ยังคงหลงเหลืออยู่ ฉะนั้นเราในฐานะที่เป็นวัยรุ่นยุคใหม่เราก็ควรจะอนุรักษ์และเผยแพร่ภาษาไทยของเราให้เป็นที่รู้จักและมีการที่ถูกต้อง

    ตอบลบ
  6. เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หลายคนมองว่าไกลตัว หลายคนมองว่าไม่สำคัญ แต่ ณ วันนี้มันเกิดขึ้นแล้ว และเป็นจุดเล็กๆ ที่อาจก่อความเปลี่ยนแปลงได้อย่างมากมาย หากไม่ได้รับการแก้ไข ทุกอณูในสังคมวัยรุ่น ขณะนี้ถูกแทรกซึมโดยโลกไซเบอร์ สังคมแชตกลายเป็นสังคมที่เข้มแข็ง มีการรวมตัว...และที่สำคัญ...กำลังมีภาษาเป็นของตัวเอง โดยการรุกล้ำวัฒนธรรมอันดีงามของภาษาไทย

    ปฏิเสธไม่ได้ว่าโครงข่ายอินเทอร์เน็ต ให้คุณได้ทุกอย่าง นับตั้งแต่การจองตั๋วเครื่องบิน เช็ครอบหนัง ลงทะเบียนเรียน ค้นหาข้อมูลต่างๆ อ่านข่าว ฟังวิทยุ หรือแม้กระทั่งสั่งอาหาร แสนจะสะดวกสบายเสียนี่กระไร...แน่นอน รวมทั้งการให้คุณมีสังคมใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย
    ...และแล้วสังคมในแชตก็เกิดขึ้น เข้าไปบ่อยๆ คุยกันหลายครั้ง คุ้นชื่อคุ้นนิคเนม (Nickname) (คือชื่อที่ใช้เวลาเล่นแชต) กันบ่อยๆ เข้าก็จะเกิดอาการที่เรียกว่า “ติดแชต” ... จากการพูดคุยกับนักแชตหลายๆ คน ได้เหตุผลที่พวกเขาเหล่านั้นรู้สึกว่าแชตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันจนขาดไปไม่ได้ส่วนใหญ่ คือรู้สึกว่ามีสังคมเพิ่มมาอีกสังคมหนึ่ง มีเพื่อนคุย เวลาเหงาๆ เครียดๆ ไม่สบายใจก็สามารถมาระบายในแชต โดยที่คนที่คุยด้วยก็รู้จักเราแค่ชื่อเล่นที่อาจจะเป็นชื่อที่สมมุติขึ้นมา เรียกว่าคุยได้ทุกเรื่องโดยไม่ต้องอาย ยังไงก็ไม่เห็นหน้า ไม่รู้จักตัวจริงกันอยู่แล้ว แต่ข้อเสียของการเล่นแชตก็มีมากมาย อย่างที่เห็นเป็นข่าวกันประจำก็คือการที่นัดเจอคนในแชตแล้วก็เกิดเหตุทำร้ายร่างกายไปจนกระทั่งการฆาตกรรม แต่วันนี้นายแฉไม่ได้มาแฉเรื่องอาชญากรรมไซเบอร์ แต่ที่เป็นห่วงจนต้องนำมาเขียน คงจะหนีไม่พ้นเรื่องเก่าที่ต้องนำมาเล่าใหม่ อย่างเรื่อง “ภาษาแชต” นี่ไง
    ผมคิดว่าในฐานะที่พวกเราเป็นวัยรุ่นไทยและเป็นนักศึกษา ม.แม่โจ้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีเราควรหันมาให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาไทย ทั้งภาษาพูดและภาษาเขียนให้ถูกต้องนะคับรวมเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์เอกลักษณ์ของความเป็นคนไทยด้วยการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องนะคับ

    ตอบลบ
  7. ปัจจุบันนี้ ได้มีการใช้ถ้อยคำออกจะฟุ่มเฟือย และไม่ตรงกับความหมายอันแท้จริงอยู่เรื่อยๆ ทั้งออกเสียงก็ไม่ถูกต้องตามอักขรวิธีหรือที่ว่ากันว่าแอ๊บแบ๊วนั่นเอง ถ้าปล่อยให้เป็นไปดังนี้ภาษาของเราก็มีแต่จะทรุดโทรม ชาติไทย เรามีภาษาของเราใช้เองเป็นสิ่งประเสริฐอยู่แล้ว เป็นมรดกอันมีค่าตกทอดมาถึงเราทุกคน จึงมีหน้าที่จะต้องรักษาไว้...

    “เราโชคดีที่มีภาษาของตนเองแต่โบราณกาล จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะรักษาไว้ ปัญหาเฉพาะในด้านรักษาภาษานี้ ก็มีหลายประการ อย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในทางการออกเสียง คือออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจน อีกอย่างหนึ่งต้องรักษาให้บริสุทธิ์ในวิธีใช้ หมายความว่าวิธีใช้คำมาประกอบประโยค นับเป็นปัญหาที่สำคัญ ปัญหาที่สาม คือ ความร่ำรวยในคำของภาษาไทย ซึ่งพวกเรานึกว่าไม่ร่ำรวยพอจึงต้องมีการบัญญัติศัพท์ใหม่มาใช้ สำหรับคำใหม่ที่ตั้งขึ้นมีความจำเป็นในทางวิชาการ แต่บางคำที่ง่ายๆก็ควรจะมี ควรจะใช้คำเก่าๆที่เรามีอยู่แล้ว ไม่ควรจะมาตั้งศัพท์ใหม่ให้ยุ่งยาก...”

    ตอบลบ
  8. ภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงามไม่มีภาษาใด ๆ ในโลกเหมือนแต่ในตอนนี้ภาษาไทยค่อยๆลดลงไปอาจจะเป็นเพราะในสมัยนี้มีการใช้คำแสลงกันเยอะ หลายคนอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ไกลตัว แต่ลองหันกลับมามองดูในอีกด้านหนึ่งมันมีผลกระทบมากในหลายๆด้าน ผู้ใหญ่บางคนอาจจะโทษเด็กที่พูดไม่ค่อยรู้เรื่องและใช้คำพูดที่แปลกๆ แต่ผู้ใหญ่ก็ไม่ปลูกฝังให้ตั้งแต่เด็กๆว่าควรจะใช้ภาษาไทยอย่างไรให้ถูกต้อง อีกทั้งการเรียนวิชาภาษาไทยปัจจุบันของเด็กวัยรุ่นบางคนอาจจะเรียนไปแค่ผ่านๆไม่คิดอะไรมากเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก อีกทั้งเด็กวัยรุ่นมักจะชอบแชตกันในอินเตอร์เน็ตก็จะมีภาษาแปลกๆที่ใช้กันในเฉพาะกลุ่มมันก็เลยทำให้ภาษาไทยเพี้ยนไปอีก ดังนั้นผู้ใหญ่ทุกคนควรจะปลูกฝังให้ลูกหลานของท่านใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องเพื่อที่ในอนาคตต่อไปภาษาไทยของเราจะอยู่คู่คนไทยตลอดไป

    ตอบลบ
  9. ภาษาไทย ภาษาแห่งชาติ แต่คนไทยส่วนใหญ่กลับลืม มันไป มัวแต่ไปหลงอยู่กับ สิ่งที่เป็นเกาหลี ญี่ปุ่น คุณว่ามันน่าตลกไหมล่ะ ภาษาไทยเป็นภาษาที่ไม่มีใครเหมือน ต่างชาติยังอยากจะมาเรียนภาษาไทยให้รู้แต่คนไทยกลัับอยากเรียนภาษาต่างชาติ มันช่างแตกต่างกันสิ้นเชิง เสียดายที่อดีตพ่อขุนรามใช้เวลาตั้งมากมายในการคิดหาภาษาไทยที่นำมาใช้ แต่วัยรุ่นกลับนำภาษาไทยมาใช้ มาเปลี่ยนความหมายไปในทางที่ผอด ทางที่เข้าใจยาก เข้าใจเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นด้วยกันเอง ทำให้ภาษาไทย ถึงขั้นวิบัีติ ดังนั้น ผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิด มีหน้าที่ควบคุมดูแลการใช้ภาษาไทยของคนไทยในปัจจุบัน ควรปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีที่มีต่อภาษาไทยให้กับ คนรุ่นหลัง คนที่มีการใช้ภาษาไทยมากๆ ในปัจจุบัน ทั้งวัยรุ่น นักข่าว นักการเมือง และผู้ที่ได้ออกอยู่หน้าจอทีวีบ่อย ๆ ควรพูดภาษาไทยให้ชัดเจน ชัดถ้อย ชัดคำ มากขึ้นกว่าเดิม เพื่ออนาคตที่ดีของภาษาไทย และ ภาษาไทยจะได้ไม่ต้องถึงขั้้นวิบัติจริงๆๆ สักที

    ตอบลบ
  10. ดิฉันคิดว่า การใช้ภาษาไทยเราเสื่อมและถดถอยเพราะสื่อต่างๆ ทั้งในอินเตอร์เน็ต ละคร หรือแม้แต่นักข่าวก็ใช้ถ้อยคำที่ผิดด้วย โดยเฉพาะคำราชาศัพท์ ลองสังเกตและศึกษาดูดี ๆ จริงอยู่นะค่ะว่าในอินเตอร์เน็ตเราย่อ และละคำบางคำไว้เพราะสะดวกและรวดเร็ว แล้วคนไทยส่วนมากมัวหลงตามแฟร์ชั่นพูดไทยคำ อังกฤษคำ หรือไม่ก็ทางญี่ปุ่น เกาหลี แต่ในโลกของความเป็นจริง โลกที่เราต้องเผชิญหน้ากับสังคม การพูดการเขียนการใช้ภาษาที่ผิด แม้แต่นิดเดียวอาจทำให้ชีวิตคุณล้มเหลวได้ในพริบตาเดียว เพราะในโลกของความเป็นจริง เขาวัดที่ความน่าเชื่อถือ ความมั่นคงในชีวิตของตัวบุคคล ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ ฉะนั้นเราควรให้ความสำคัญในการใช้ภาษาไทย โดยการฝึกพูด ฝึกอ่าน ฝึกเขียน เพื่อจะได้เป็นการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องแล้วก็เป็นการอนุรักษ์ภาษาของบ้านเมืองเราไว้ให้คงอยู่กับชนรุ่นหลังตลอดไปด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  11. การใช้ภาษาไทยในปัจจุบันนี้ ผู้คนส่วนใหญ่มักใช้กันผิดๆ โดยเฉพาะเด็กและวัยรุ่น ใช้ผิดกันมาก ทั้งในชีวิตประจำวันและสื่อบางชนิดเช่นหนังสือพิมพ์ แผ่นพับรายการประเภทโต้วาที ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เด็กใช้ภาษาผิดซึ่งบางครั้งอาจทำให้การสื่อสารเกิดการผิดพลาดได้ในที่นี้จะขอกล่าวถึงการใช้ภาษาที่ผิดๆ ที่มักจะใช้กัน จนคิดว่าคำที่ใช้นั้นถูกต้องแล้ว ภาษาไทยซึ่งเป็นภาษาเอกลักษณ์ของไทย เป็นภาษาประจำชาติ มีน้อยชาติที่จะมีภาษาประจำชาติ แต่คนไทยในปัจจุบันกับไม่เห็นความสำคัญของภาษาไทย บางคครั้งดิฉันก็ใช้ภาษาวัยรุ่น เนื่องจากเป็นคำที่ติดปาก ดังเช่นตัวอย่างต่อไปนี้
    1.โอ้ว! จอร์จ มันยอดมาก
    แปลว่า เจ๋งมาก เจ๋งโคตรๆ
    2.จิ๊บ
    แปลว่า เป็นอาการดีอกดีใจกระดี้กระด้าเมื่อเจอหนุ่มหล่อวัยใสเอ๊าะๆ
    3.มาแว้ว
    แปลว่า มาแล้วจ้า
    4.วันนี้โปร่ง
    แปลว่า วันนี้ไม่หนีบแฟนมาด้วย
    5.พกข้าวห่อ
    แปลว่า ไปต่างจังหวัดหรือไปเที่ยวไกลๆ แล้วเอาแฟนไปด้วย
    6.เฟิร์มนะ
    แปลว่า ตกลงแน่นอนตามนั้นใช่ไหม
    7.กิ๊ก
    แปลว่า มากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่คนรัก
    8.ซะงั้น
    แปลว่า ทำได้ไง ทำแบบนั้นเฉยเลย
    9.วิ่นวือ
    แปลว่า วุ่นวายสุดๆ
    10.***น
    แปลว่า สวยมาก
    11.นอย
    แปลว่า หวาดระแวง กังวล (มาจากพารานอย)
    12.***สุย
    แปลว่า หนุ่มที่แต่งตัวเห่ยมากไม่เข้ากับเวลาและสถานที่
    13.จีว่า
    แปลว่า แต่งตัวเว่อร์ หรือแสดงแอ็กชั่นเว่อร์มาก
    14.เกิร์ป
    แปลว่า โง่เหมือนกระบือ
    15.จูบู้
    แปลว่า สาวที่แต่งตัวเซ็กซี่สุดยอด
    16.เด้ง
    แปลว่า ใสมาก ขาวมากเด่นมาก
    17.ชิว-ชิว
    แปลว่า เล็กๆ จิ๊บๆ
    18.เยก
    แปลว่า ขี้เหร่ อุบาทว์ น่าเกลียด
    19.ตู้
    แปลว่า เด็กเรียน
    20.โอ
    แปลว่า โอเค ตกลง
    21.ปู๊
    แปลว่า แฟน
    22.สิว-สิว
    แปลว่า เรื่องขี้ผง เรื่องเล็กๆ ง่ายมาก
    23.ป๊อก
    แปลว่า งีบหลับ
    24.ขี้เม้ง
    แปลว่า ชอบวีน ชอบโวยวาย
    25.เนียน
    แปลว่า ทำได้กลมกลืน ทำแนบเนียนดีมาก
    26.วีนแตก
    แปลว่า ชอบอาละวาด ชอบโวยวาย
    27.อิม
    แปลว่า เป็นไปไม่ได้ (มาจากimpossible)
    28.ซึม
    แปลว่า พวกชอบทำไม่รู้ไม่ชี้ แต่ที่แท้ตัวดีเลยแหละ
    29.ป๊อด
    แปลว่า ปอดแหก
    30.เซี๊ยะ
    แปลว่า ยุแหย่
    31.มีเชิง
    แปลว่า ฟอร์มดีหรือเก่งในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
    32.กล้านะ
    แปลว่า ช่างทำได้นะ ไม่อายเลย (กล้าพูดหรือกล้าแต่งตัว)
    33.เนิบ
    แปลว่า เรื่อยๆ สบายๆ
    34.เซอร์
    แปลว่า ติ้สท์ๆดิบๆเถื่อนๆปอนๆ แต่เท่ห์
    35.โปร
    แปลว่า คนที่เราหวังอยู่ คนที่แอบ X -->ง
    36.เอาต์
    แปลว่า ตกยุคแล้ว
    37.วัยรุ่นเซ็ง
    แปลว่า ไม่ถูกใจเลยน่ะสิ
    38.ปาดหน้าเค้ก
    แปลว่า หยามกันซึ่งๆหน้า
    39.ซับแหมน
    แปลว่า เป็นไงพวก (มาจาก What's up man?)
    40.กิ๊บ
    แปลว่า เจ๋งโคตร
    41.เบๆ
    แปลว่า ง่ายๆ หมูๆ
    42.อัพน่าดู
    แปลว่า คึกน่าดู ซ่ามาก สนุกมาก
    43.เล่นผีผ้าห่ม
    แปลว่า มีเซ็กส์กัน
    44.อัฟเฟรด อะเฟรด
    แปลว่า ทุเรศ อุบาทว์ น่าเกลียด
    45.กินส้มมา
    แปลว่า เมายา (อี)
    46.เซด
    แปลว่า พูด
    47.เฟกว่ะ
    แปลว่า จอมปลอมว่ะ Z(มาจาก fake )
    48.สาวก
    แปลว่า แฟนพันธุ์แท้
    49.โหนว
    แปลว่า หนังโป๊ หนังเรตเอ็กซ์
    50.ง้องแง้ง
    แปลว่า งอนกัน ทะเลาะกัน
    51.โจ๊ะๆ
    แปลว่า จังหวะมันส์ๆ
    52.เหนี่ยวสักที
    แปลว่า อัดมาซะที เหนี่ยวคือต่อยตีกัน
    53.แกสบี้
    แปลว่า แก่โคตร
    54.ออนป้า
    แปลว่า ทำตัวแก่ประมาณคุณป้า
    55.จีบี [GB]
    แปลว่า คนรับใช้ รับทำทุกอย่าง (มาจากคำว่า General เบ๊ )
    56.สลัมบอมเบย์
    แปลว่า จน ต่ำต้อย

    ตอบลบ
  12. จากที่ที่ดูกันแล้วเด็กสมัยนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงในการใช้ภาษาไทยไม่ว่าในเรื่องของการอ่าน การเขียน การใช้สระ อักษร มีการเปลี่ยนแปลงไปหมด และที่สำคัญส่วนมากจะเป็นวัยรุ่นที่ใช้ในการเล่นsmsโดยมีการพิมพ์โดยใช้ภาษาของต่างประเทศเข้ามาใช้ทดแทนจึงทำให้การใช้ภาษาไทยเราเสื่อมและถดถอยเพราะสื่อต่างๆ เราควรจะใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องและช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทยของเราไว้ให้ยืนนาน โดยการพูด การเขียน หรือการอ่าน ให้ถูกอักขระ ไม่ใช้ภาษาที่บิดเบือนไปจากภาษาเดิมหรือนำภาษาไทยไปผสมกับภาษาอื่น ซึ่งจะทำให้ภาษาไทยของเรามีความหมายที่ผิดไป เราควรจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้องๆที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วัยรุ่น

    ตอบลบ
  13. ในฐานะที่เป็นคนรุ่นใหม่ คิดว่า "การใช้ภาษาไทย" ในขณะนี้ ใช้แต่คำที่ผิดๆ และเปลี่ยนแปลงความหมายจากเดิมมาก การเล่น msn หรือการพูดคุยกันผ่านทางอินเตอร์เน็ตก็มีผลทำให้มีคำพูดใหม่ๆเกิดขึ้นอีกมากมายซึ่งบางคำก็ไม่มีความหมายแต่บางคำก็แปลความหมายในทางที่ผิดๆ และสังคมในยุคปัจจุบันสถานศึกษาไม่ค่อยให้ความสำคัญกับภาษาไทยเท่ารัยหนัก จะเน้นแต่ตอนอนุบาล ประถม และมัธยมต้น จะให้สำคัญกับภาษาอื่นมากกว่าเช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน มากกว่าภาษาของเราเอง แต่ก็เข้าใจว่าจะต้องใช้ภาษาเหล่านี้เพราะเป็นภาษาสากล แต่ก็ต้องให้ความสำคัญกับภาษาประจำชาติของเราด้วย ก่อนที่เราจะพูดภาษาไทยไม่เป็นเลย

    ตอบลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  15. สำหรับตัวดิฉันแล้ว ความคิดเห็นส่วนหนึ่งเห็นด้วยกับปัญหา
    การใช้ภาษาไทยของคนไทย ถึงขั้น "วิกฤต'' ....?
    เพราะสังเกตดูจาก การ “เขียนผิด พูดผิด จับใจความผิด ฟังผิด อ่านผิด” แต่สำหรับตัวดิฉันแล้ว กลุ่มวัยรุ่น เป็นต้นตอให้เกิดปัญหาการใช้ภาษาไทยเพี้ยนโดยสิ้นเชิง เห็นจากในปัจจุบัน กระแสเกาหลีทำให้วัยรุ่นไทยเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย การกินอาหารต่างๆ และที่สำคัญที่สุดก็คือ การใช้ภาษา นี่แหละคะ
    โดยเฉพาะ “ภาษาแอ๊บแบ๊ว” ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว ที่วัยรุ่นไทยในปัจจุบันใช้สื่อสารกัน
    ยกตัวอย่างเช่น
    อ่ะนะ เป็นอย่างงั้นเหรอ (เป็นภาษาสนทนาโต้ตอบในการเล่น MSN)
    ตู้, อึบ, ทึก เด็กเรียน
    แกสบี้ แก่มาก
    เกิร์ป โง่
    กิ๊บ เจ๋ง
    แท่ม พูด
    ห่าน สาวสวยมากๆ
    โจ๊ะ สนุกสนาน
    จิ๊บ ดีใจ หรือเวลาเจอหนุ่มหล่อ
    จีว่า เวลาเห็นใครแต่งตัว หรือ แสดงออกเกินความจำเป็น
    ปาดหน้าเค้ก ถูกเหยียดหยาม
    สตรอเบอร์รี่ ตอแหล
    สลัมบอมเบย์ ต่ำสุดๆ
    เซี๊ยะ ยุยง
    ชิซูกะ ตะกละ กินไม่เลือก
    เหนี่ยว ต่อย ทำร้ายร่างกาย ชอบใช้ในประโยคที่ว่า “เดี๋ยวปั้ดเหนี่ยวเลย”
    ไปล้างมุ้งลวด ไปไกลๆไม่ไหวแล้ว
    เด่ะ จริงเหรอ
    โออิชิ เกิดอาการชา ในขณะที่เจอเหตุการณ์ไม่ดี
    โอ้ว! จอร์จ มันยอดมาก คำอุทาน ในอารมณ์ที่รู้สึกแปลก หรือ เจอเหตุการณ์ดีๆ
    พระเจ้าช่วยกล้วยทอด คำอุทานเวลาประหลาดใจ
    เพียวเค็ม คนที่งกมากๆ
    ออนป้า แสดงบุคลิกเป็นป้าสู่สายตาประชาชน
    หรูไฮ ดูดีมีฐานะ
    เบๆ ง่ายๆ ทำได้อย่างสบายๆ
    สลิ่ม สีสันเสื้อผ้าที่ตัดกันมากเช่น เขียวกับชมพู
    สวยเป๋อ ผู้หญิงสวยแต่ซุ่มซ่าม
    ด๋อย เชยๆ เสี่ยวๆ
    กิ๊ก มากกว่าเพื่อน แต่ไม่ใช่แฟน
    กั๊ก แฟนของกิ๊ก
    โอ มาจากคำว่า โอเค แปลว่า ตกลง
    ชิลๆ มาจากราศัพท์ chill แสดงถึงอาการสบายๆ เรื่อยๆ
    ปู๊ แฟน
    ซับโบร๋, ซับแหมน หวัดดี
    โปร คนที่เราแอบชอบ
    ความคิดเห็นอีกส่วนหนึ่งถ้ามองในมุมมองด้านการตลาด ดิฉันคิดว่า “ภาษาแอ๊บแบ๊ว” เป็นพลังการสื่อสารใหม่เลยทีเดียวที่นักการตลาดทุกคนต้องจับตามอง เพราะ ภาษาเหล่านี้ล้วนมีอิทธิพลต่อกระบวนการคิด โดยเฉพาะการสื่อสารทางการตลาดยุคใหม่ๆ ที่เจ้าของแบรนด์และสินค้าจำเป็นศึกษาและเรียนรู้ เพื่อเป็นบันไดในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่
    ดังนั้นการใช้ภาษามาสื่อสารทางการตลาด ถือเป็นกระบวนการหนึ่งที่เจาะถึงกลุ่มเป้าหมายประเภทกลุ่มเด็กวัยรุ่น รวมทั้งเป็นวิธีทำโปรดักส์ให้เกิดความทันสมัย ไม่เชย ทันกระแส ถ้านำคำเหล่านี้มาใช้ในการสื่อสารทางการตลาดอีกด้วย

    ตอบลบ
  16. ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นภาษาประจำของชาติไทย ที่บรรพบุรุษได้สร้างขึ้นเพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้อนุรักษ์ให้คงอยู่ต่อไป แต่ภาษาไทยในปัจจุบันนี้ได้ถูกดัดแปลงจากเดิมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในรูปแบบของการพูด รูปแบบของการเขียนต่าง ๆ โดยเฉพาะวัยรุ่นให้ความสำคัญกับภาษาน้อยเลยทีเลย เพราะวัยรุ่นจะเปลี่ยนคำจากคำเดิมเป็นคำใหม่เฉพาะกลุ่มของพวกเขารู้เท่านั้น ซึ่งบางครั้งมีผลต่อการสื่อสาร เพราะบางคนไม่รู้กาลเทศะในการใช้คำ อย่างไรก็ตามถ้าคนไทยไม่ช่วยกันรักษาภาษาที่เป็นทรัพย์สินของประเทศไว้ภาษาก็คงจะเปลี่ยนจากเดิมไปอย่างแน่นอน ดังนั้นเราชาวไทยควรช่วยกันรักษาให้ภาษาคงอยู่กับรุ่นลูกรุ่นหลานของเราตลอดไปนะ

    ตอบลบ
  17. จากอดิตถึงปัจจุบันคนไทยใช้ภาษาไทยในการสนทนา พูดคุยกัน แต่ละยุคแต่ละสมัยการพูดจา หรือ การใช้ภาษาไทยนั้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละสมัย ปัจจุบันการใช้ภาษาไทยในการสนทนา อ่าน เขียน ก็ผิดไปจากเดิม มีการใช้ภาษาไทยร่วมกับภาษาอังกฤษ ในปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขั้นเลยทำให้เป็นจุดหนึ่งที่จะทำให้ภาษาไทยวิบัติและ การะแสการแชทผ่านเอ็มเอสเอ็ม หรือ การโต้ตอบทางInternet ภาษาที่ใช้ก็จะต่างกับการพูดสมัยนี้คนไทยส่วนใหญ่จะพิมพ์แบบสั้น กระทัดรัด เพื่อสะดวกในการพิมพ์ หรือกระแสเกาหลีในช่วงนี้ก็ทำให้วัยรุ่นอย่างจะพูด อ่าน เขียน ภาษาเกาหลีอาจจะมีส่วนในการให้ภาษาไทยเพียนไปจากเดิมก็ได้ เราจะโทษสื่อต่างๆ อย่างเดียวไม่ได้ มันเป็นที่ตัวเราด้วยว่าเรารับสื่อนั้นมาแล้วจะนำไปปฏิบัติหรือไม่ ในฐานะเราเป็นคนไทยคนหนึ่งก็อย่างที่จะรักษาภาษาไทยให้อยุ่ไปช่วงลูกช่วงหลาน ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติมีเอกลักษณ์ในตัวของมันเอง แต่ก็ไม่ผิดที่วัยรุ่นสมัยนี้ใช้ภาษาไทยที่ผิดไปจากเดิม มันก็อาจเป็นกระแสของโลกที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ภาษาไทยจะถึงขั้นวิกฤตหรือไม่ก็ขึ้นอยุ่กับการสื่อสารต่างๆ ให้วัยรุ่นทราบ และการรับสื่อต่างๆ ของวัยรุ่นว่าจะใช้ในทางที่ถูกหรือผิด

    ตอบลบ
  18. ดิฉันคิดว่าการใช้ภาษาไทยของวัยรุ่นในปัจจุบันมีการใช้ภาษาที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมมาก ภาษาไทยเป็นภาษาที่ทีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความสละสลวย เป็นเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งบรรพชนคนรุ่นหลังได้ร่วมกันสร้างมาและได้สืบมาจนถึงคนรุ่นหลัง แต่คนรุ่นหลังได้มีการนำภาษาไทยมาใช้ในทางที่ผิดๆกันซึ่งในปัจจุบันมีการรับเอาวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาทำให้วัยรุ่นไทยแห่กันไปใช้ภาษาต่างชาติทำให้ภาษาไทยผิดเพี้ยนไปจากเดิมอย่างมากและรวมไปถึงวัยรุ่นไทยที่นำภาษาไทยมาดัดแปลงให้มีศัพท์เฉพาะหรือที่เรียกกันว่า "ภาษาแอ๊บแบ๊ว" เช่น กิ๊กแปลว่ามากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน เจ๋งแปลว่าเก่ง ชิวชิวแปลว่าง่ายง่าย เซอร์แปลว่าดิบๆเถื่อนๆ โจ๊กแปลว่าตลก ป๊อดแปลว่าปอดแหก เป็นต้น และยังมีคำอีกมากมายที่เหล่าวันรุ่นนำมาใช้เป็นคำศัพท์เฉพาะ แต่ดิฉันคิดว่าเราควรมาร่วมกันอนุรักษ์และรักษาภาษาไทยเอาไว้เพื่อให้ ลูก ให้หลานเราในรุ่นหลังๆได้ใช้ก่อนที่พวกเขาจะไม่มีโอกาสได้ใช้ภาษาที่บรรพบุรุษร่วมกันสืบสานมาจนถึงปัจจุบัน

    ตอบลบ
  19. ในวิถีแห่งเทคโนโลยีและการสื่อสารไร้พรมแดน ท่ามกลางสังคมที่มีค่านิยมยอมรับนับถือวัตถุมากกว่าคุณค่าของจิตใจนั้น หลายๆสิ่งกำลังเจริญก้าวหน้าไปอย่างไม่มีขีดจำกัด ในขณะที่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่กำลังดำดิ่งลงสู่ห้วงเหวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งก็คือ ความเป็นไทยและภาษาไทย ภาษาชาติของเรานั่นเอง ที่กำลังถูกค่านิยมของคนรุ่นใหม่รุกรานจนแทบไม่หลงเหลือเค้าเดิมอยู่เลย
    ปัญหาการใช้ภาษาไทยนั้นเกิดขึ้นจากจุดเล็กๆจนในขณะนี้ลุกลามไปทุกหย่อมหญ้า แม้แต่ในสถานศึกษาอันเป็นแหล่งหล่อหลอมความรู้ก็มิได้ละเว้น ภาษาไทยกลายเป็นวิชาที่น่าเบื่อของผู้เรียน และสุดท้ายผู้เรียนจึงได้รับความรู้แบบงูๆปลาๆที่จะนำไปใช้ต่อไปอย่างผิดๆ หากเราจะแยกปมปัญหาการใช้ภาษาไทยในโรงเรียนนั้น สามารถแยกเป็นประเด็นใหญ่ๆ ได้ ๒ ประเด็น คือ
    ๑.ปัญหาการใช้ภาษาไทยที่เกิดจาก ครู
    ๒.ปัญหาการใช้ภาษาไทยที่เกิดจากนักเรียนในสังคมยุคไซเบอร์
    เช่นคำว่า ทาน คำนี้ แปลว่า การให้แต่ปัจจุบันนี้ ถ้าพูดว่า ไปทานข้าว จะแปลว่า ไปกินข้าวถ้าเอาตามความหมายจริง ๆ ต้องแปลว่า ไปให้ข้าวก็เข้าใจว่า ทาน ย่อมาจาก รับประทาน เรื่องนี้สำคัญอย่างไร สำคัญตรงที่ว่ามันเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางภาษาหากเรามีพจนานุกรม นิยามของคำว่า ทาน ก็คือ ให้แต่เราใช้ในความหมายว่า กินชนรุ่นหลังอีก 500 ปี หรือ 1,000 ปี ได้อ่านประโยคนี้เข้า"จะไปไหน" "ไปทานข้าว"ชนรุ่นหลังเหล่านั้นย่อมแปลไปว่า ไปให้ข้าวหรือหากชนรุ่นหลังนั้นฉลาดหน่อย หลักฐานทางประวัติศาสตร์ครบบริบูรณ์ก็จะแปลได้สองความหมายว่าไปให้ข้าว หรือ ไปกินข้าว ก็ได้ซึ่งจะทำให้เกิดความงุนงงสับสน ดังเช่นที่เราประสบอยู่ในปัจจุบันกับความหมายของคำบางคำของโบราณอีกประการหนึ่งที่อยากกล่าวถึงคือ การใช้ภาษาเขียนผิด ๆ แม้แต่คำง่าย ๆ เช่น คำว่า รสชาติ มักเขียนผิดเป็น รสชาดหรือ อาเจียน มักเขียนผิดเป็น อาเจียร และอีกมากมาย ปัญหาการใช้ภาษาไทยเป็นปัญหาที่ลุกลามใหญ่โตกลายเป็นไฟลามทุ่งอยู่ทุกวันนี้ หากไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว ภาษาไทยอันถือเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทยนี้อาจจะบอบช้ำเสียจนเกินเยียวยา การปลูกฝังจิตสำนึกและความตระหนักแก่ทุกคนในชาติจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะทุกสิ่งที่มนุษย์ยึดถือปฏิบัติล้วนมาจากจิตสำนึกทั้งสิ้น เมื่อกระทำได้ดังนี้แล้ว ไม่ว่าวิถีชีวิตแบบไหน หรือค่านิยมสมัยใหม่ประเภทใดก็ไม่สามารถทำลายภาษาไทยของเราได้อย่างแน่นอน

    ตอบลบ
  20. ในการใช้ภาษาไทยของคนไทยในปัจจุบันนี้ได้วิกฤตไปบ้างสำหรับคนบางส่วน ที่ได้นำภาษาไทยมาผสมผสานกันมากจนเกินไป จนไม่รู้ว่าต้องอ่าน พูด ออกเสียงอย่างไร แต่ยังไง ภาษาทุกภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์ในแต่ละสังคมกำหนดขึ้น เพื่อทำความเข้าใจตกลงกันระหว่างสมาชิกในกลุ่ม
    ฉะนั้นการใช้ภาษาจึงต้องใช้ได้ตรงตามกำหนดของสังคม ไม่ว่าเป็นภาษาพูดหรือภาษาเขียน
    หากสิ่งใดผิดแปลกไปจากข้อตกลง จนทำให้ไม่สามารถสื่อสารกันได้การพูดออกเสียงไม่ถูกต้อง อักขระไม่มี ออกเสียงไม่ชัดเจน ยิ่งถ้าใช้ภาษาไทยคำ อังกฤษคำ ยิ่งไปกันใหญ่ ทำให้การเข้าใจในการสื่อสารยิ่งน้อยลง การสื่อสารก็จะหยุดชะงักล่าช้าลง ผิดแผกไปจากเจตนาที่ต้องการสื่อสารที่เห็นได้ชัดเจนคือ กลุ่ม ดารานักแสดง ที่เป็นไอดอลของแต่ละคน หรือเด็กๆมักจะเลียนแบบคำพูดที่ออกเสียงผิดๆหรือตามสื่อต่างๆที่เขียนผิดทำให้เด็กเกินการจดจำและก็นำไปใช้แบบผิดๆด้วยส่วนศิลปินนักร้องออกเสียงไม่ถูกต้อง เช่น ร.เรือ และ ล.ลิง อย่างไรก็ตาม ภาษามีการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนแปลงได้ แต่ต้องยึดแก่นหรือหลักการใช้ให้ถูกต้อง วัยรุ่นมักจะใช้คำพูดปะปนกับภาษาเขียน ทำให้ภาษาไทยเสื่อมไป เช่น คำว่า ใช่ไหม ก็เขียนเป็น "ช่ายมั้ย" คำว่าสนใจไหม เขียนเป็น "สนมั้ย" เป็นต้น ภาษาพูด หมายถึง ภาษาที่ใช้สื่อสารกันด้วยการพูดการใช้ภาษาผิด
    ภาษาเขียน หมายถึง ภาษาที่ใช่สื่อสารกันดัวยการเขียนเป็นตัวหนังสือและตัวเลข แทน
    การใช้ภาษาผิด หมายถึง การใช้ภาษาผิดหลักไวยากรณ์ หรือผิดความหมาย อาจเกิดจากการใช้คำผิดความหมาย ใช้คำผิดหลักไวยากรณ์ ใช้กลุ่มคำและสำนวนผิดเรียงคำหรือกลุ่มคำผิดลำดับ และประโยคไม่สมบูรณ์ การใช้ภาษาไม่ชัดเจน หมายถึง การใช้ภาษาที่ไม่สามารถสื่อความหมายที่ผู้ใช้ต้องการได้ การใช้ภาษาไม่ชัดเจน อาจเกิดจากการใช้คำที่มีความหมายกว้างเกินไป การใช้คำที่มีความหมาย ไม่เฉพาะเจาะจง การใช้คำที่มีความหมายขัดแย้ง หรือการใช้ประโยคที่ทำให้เข้าใจได้หลายความหมาย ดังนั้นเราควรตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย และมีความห่วงใยในปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นต่อภาษาไทย และกระตุ้นและปลุกจิตสำนึกให้คนไทยทั้งชาติได้ตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของภาษาไทย ตลอดจนร่วมมือกันทำนุบำรุง ส่งเสริม และอนุรักษ์ภาษาไทยให้คงอยู่คู่ชาติไทยตลอดไปบุคคลในวงวิชาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาไทย โดยเฉพาะในวงการศึกษา และวงการสื่อสาร ช่วยกันดูแลให้การใช้ภาษาไทยเป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ให้ผันแปรเปลี่ยนแปลง จนเกิดความเสียหายแก่ภาษาไทยอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ

    ตอบลบ
  21. ดิฉันคิดว่าการใช้ภาษาไทยของวัยรุ่นในปัจจุบันมีการใช้ภาษาที่ผิดเพี้ยนไปจากเดิมมาก ภาษาไทยเป็นภาษาที่ทีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความสละสลวย เป็นเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งบรรพชนคนรุ่นหลังได้ร่วมกันสร้างมาและได้สืบมาจนถึงคนรุ่นหลัง แต่คนรุ่นหลังได้มีการนำภาษาไทยมาใช้ในทางที่ผิดๆกันซึ่งในปัจจุบันมีการรับเอาวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาทำให้วัยรุ่นไทยแห่กันไปใช้ภาษาต่างชาติทำให้ภาษาไทยผิดเพี้ยนไปจากเดิมอย่างมากและรวมไปถึงวัยรุ่นไทยที่นำภาษาไทยมาดัดแปลงให้มีศัพท์เฉพาะหรือที่เรียกกันว่า "ภาษาแอ๊บแบ๊ว" เช่น กิ๊กแปลว่ามากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน เจ๋งแปลว่าเก่ง ชิวชิวแปลว่าง่ายง่าย เซอร์แปลว่าดิบๆเถื่อนๆ โจ๊กแปลว่าตลก ป๊อดแปลว่าปอดแหก เป็นต้น และยังมีคำอีกมากมายที่เหล่าวันรุ่นนำมาใช้เป็นคำศัพท์เฉพาะ แต่ดิฉันคิดว่าเราควรมาร่วมกันอนุรักษ์และรักษาภาษาไทยเอาไว้เพื่อให้ ลูก ให้หลานเราในรุ่นหลังๆได้ใช้ก่อนที่พวกเขาจะไม่มีโอกาสได้ใช้ภาษาที่บรรพบุรุษร่วมกันสืบสานมาจนถึงปัจจุบัน

    ตอบลบ
  22. ภาษาไทย เป็นภาษาประจำชาติ คนในชาติก็ควรที่จะพูดภาษาไทยให้ถูกต้องและชัดเจนเพื่อเป็นการอนุรักษ์ภาษา และรักษาไว้เพื่อลูกหลานรุ่นหลัง ๆ ให้ได้ใช้ภาษาประจำชาติ ให้เขาได้รู้ว่า เขายังมีภาษาที่บรรพบุรุษทิ้งไว้ให้ เพื่อไม่ต้องไปเอาภาษาของคนชาติอื่นมาใช้
    แต่เด็กวัยรุ่นปัจจุบันใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้อง ทั้งการ อ่าน เขียน เวลาพูดกับเพื่อน คุยกับแฟนก็จะพูดในคำศัพท์ที่คิดขึ้นเอง รู้กันเฉพาะกลุ่มทำให้ความหมายของคำเปลี่ยนแปลงไป
    พวกเราเด็กวัยรุ่น มาช่วยกันรณรงค์พูด อ่าน เขียน ภาษาไทย ภาษาประจำชาติของเราให้ถูกต้องเป็นแบบอย่างแก่เด็กเล็กเพื่อให้เขาเอาไปเป็นตัวอย่างในการใช้ภาษา แค่นี้ภาษาไทยของเราก็จะอยู่กับคนไทยตลอดไป นานเท่านาน ไปต่างที่ต่างถิ่นเราก็จะมีภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ของเราเอง ผู้ที่ได้ยินได้ฟังเราพูดเขาก็จะรู้ว่าเราเป็น “คนไทย”

    ตอบลบ
  23. ภาษาไทยเป็นภาษาที่ไม่เหมือนชาติอื่น ๆ และแตกต่างจากชาติอื่นมาก คือ ภาษาไทยจะมีวรรณยุกต์มีการออกเสียงที่ชาติไหนทำเลียนแบบได้ยาก แต่ปัจจุบันภาษาไทยกำลังจะวิบัติเนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง เช่น เรื่องการเขียนตัวสะกดไม่ค่อยถูกบางคนอาจเห็นเป็นเรื่องธรรมดาที่มองข้ามแต่หากพิจารณาดูให้ชัดเจนว่าสิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดความเสียหายไปได้ วัยรุ่นบางกลุ่มใช้ภาษาในทางที่ผิดในช่วงที่เล่นแชตกับเพื่อนโดยใช้ภาษาที่อ่านง่าย พิมพ์ง่าย เข้าใจง่าย แต่ไม่นึกถึงความถูกต้อง เช่น เด่ว = เดี๋ยว , แปปนึง = แป๊บหนึ่ง , เปงห่วง= เป็นห่วง , ก้อ= ก็ เป็นต้น และคำหยาบคายที่ไม่สมควรเขียนอีกมากมาย ซึ่งปัจจุบันนี้พบได้มากในกลุ่มวัยรุ่น ดังนั้นเราควรหันมาใส่ใจกการเขียนและอ่านออกเสียงภาษาไทยภาษาที่เราใช้มาตั้งแต่กำเนิดและเป็นภาษาที่บรรพบุรุษเราสร้างขึ้นมาเพื่อสืบต่อให้ลูกหลานต่อไปในอนาคต

    ตอบลบ
  24. ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีเอกลักษณ์ เป็นภาษาที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ แต่ในปัจจุบันภาษาไทยได้มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย มีเทคโนโลยีต่างๆเข้ามามากขึ้น และกลุ่มคนสมัยนี้ได้รับเอาวัฒนธรรมของต่างชาติมาใช้ ส่วนใหญ่วัยรุ่นจะมีกระแสนิยมมาจากดารา นักร้อง และสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ Internet โดยเฉพาะ MSN hi5 เป็นต้น ประกอบกับการเรียนแบบการพูด การอ่าน การเขียน ไทยคำอังกฤษคำส่งผลให้ภาษาไทยนั้นวิบัติลงไปทุกวัน อยากให้ช่วยกันอนุรักษณ์ภาษาไทยไว้ให้รุ่นต่อๆไปข้างหลังได้รู้และได้ใช้ก่อนที่ภาษาไทยจะวิบัติ ไม่มีโอกาศได้ใช้อีกต่อไป

    ตอบลบ
  25. ภาษามันก็เจริญเติบโตไปตามวัยและผู้ใช้ของมันครับ

    ถ้าภาษาวิบัติจริง ก็คงจะวิบัติมานานมากแล้ว

    ทำไม ไม่ใช้ภาษาสมัยพ่อขุนรามคำแหง ครับ
    แล้วยังถือว่าเป็นคำหยาบอีก คำว่า กอไก่ บวกด้วย สระ อู
    ยังเป็นคำหยาบเลย ทั้งที่เมื่อก่อนยังใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง

    แล้วอีกอย่างนะครับ ไม่ได้มีแค่ภาษาไทยที่เปลื่ยนไป ตอนนี้เปลื่ยนกันทั้งโลกแล้วครับ
    แค่พวกคุณฟังไม่คุ้นหู

    ส่วนเรื่องที่พูด Ch เธอ เป็น เชอ ใจ เป็น จัย มันก็เป็นการลากคำอย่างหนึ่ง ในการร้องเพลง ให้คุณพูดคำว่า รัก ยาวๆ คุณพูดได้รึป่าว

    อย่าว่าแต่ภาษาไทยเลยที่น่าเป็นห่วง จริงๆแล้วการศึกษาทั้งระบบแหละที่ยำแย่ เรื่องพูดผิดน่ะเห็นมาตั้งแต่เกิดแล้ว ไม่ใช่เพราะวัยรุ่นอย่างเดียวหรอก ดูอย่างไฮโซ เดี๊ยนน่ะ ผู้ใหญ่หลายๆคน คำว่าความก็เป็น ฟาม ทั้งที่ก็เรียนหนังสือมา มันเกิดจากวิถีชีวิตน่ะเอง

    ผมก็แค่มาเสนอความคิดเห็นของวัยรุ่นให้พวกคุณที่ไม่เข้าใจ ได้อ่านกัน

    ตอบลบ
  26. ปัจจุบันการใช้ภาษาไทยก็มีใช้ภาษาที่ผิดๆ มีการนำภาษาไทยมาเขียนกันแบบผิดๆ เช่น เธอ เป็นเทอร์ และไหม หมัย หรือแม้แต่การอ่านก็อ่านกันแบบผิดๆ เช่น การไม่ออกเสียง ร หรือการออกเสียงควบกล้ำไม่ถูกต้อง ทำให้ความหมายอาจเปลี่ยนไปและนอกจากนั้นคนรุ่นใหม่ยังชอบนำภาษาอังกฤษมาพูดปะปนกับภาษาไทยและชอบใช้คำทับศัพท์ทำให้การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องลดน้อยลง
    หากไม่อนุรักษ์ภาษไทยไว้ต่อไปคงไม่มีภาษาของคนไทยให้คนไทยได้ใช้อีกต่อไป

    ตอบลบ
  27. ในวิถีแห่งเทคโนโลยีและการสื่อสารไร้พรมแดน ท่ามกลางสังคมที่มีค่านิยมยอมรับนับถือวัตถุมากกว่าคุณค่าของจิตใจนั้น หลายๆสิ่งกำลังเจริญก้าวหน้าไปอย่างไม่มีขีดจำกัด ในขณะที่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่กำลังดำดิ่งลงสู่ห้วงเหวแห่งหายนะอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งก็คือ ความเป็นไทยและภาษาไทย ภาษาชาติของเรานั่นเอง ที่กำลังถูกค่านิยมของคนรุ่นใหม่รุกรานจนแทบไม่หลงเหลือเค้าเดิมอยู่เลย ปัญหาการใช้ภาษาไทยนั้นเกิดขึ้นจากจุดเล็กๆจนในขณะนี้ลุกลามไปทุกหย่อมหญ้า แม้แต่ในสถานศึกษาอันเป็นแหล่งหล่อหลอมความรู้ก็มิได้ละเว้นปัญหาการใช้ภาษาไทยที่เกิดจากอินเทอร์เน็ตนั้นเริ่มลุกลามมาจากโปรแกรมแชทรูมและเกมออนไลน์ ซึ่งดูคล้ายเป็นการสนทนากันธรรมดา แต่เมื่อได้เข้าไปสัมผัสแล้ว มิใช่เลย การสนทนาอันไม่มีขีดจำกัดของภาษาทำให้เกิดปัญหาขึ้นมากมาย ดังเช่นที่พบตามหน้าหนังสือพิมพ์ในปัจจุบัน และในขณะเดียวกันก็สร้างปัญหาให้แก่วงการภาษาไทยด้วย นั่นคือการกร่อนคำและการสร้างคำใหม่ให้มีความหมายแปลกไปจากเดิม หรืออย่างที่เรียกว่าภาษาเด็กแนวนั่นเอง
    ปัญหาการใช้ภาษาไทยเป็นปัญหาที่ลุกลามใหญ่โตกลายเป็นไฟลามทุ่งอยู่ทุกวันนี้ หากไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว ภาษาไทยอันถือเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นชาติไทยนี้อาจจะบอบช้ำเสียจนเกินเยียวยา การปลูกฝังจิตสำนึกและความตระหนักแก่ทุกคนในชาติจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะทุกสิ่งที่มนุษย์ยึดถือปฏิบัติล้วนมาจากจิตสำนึกทั้งสิ้น เมื่อกระทำได้ดังนี้แล้ว ไม่ว่าวิถีชีวิตแบบไหน หรือค่านิยมสมัยใหม่ประเภทใดก็ไม่สามารถทำลายภาษาไทยของเราได้อย่างแน่นอน

    ตอบลบ
  28. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  29. ภาษาไทยถือเป็นสิ่งสำคัญของคนไทยทุกคนหากคนไทยพูดภาษาไทยไม่ได้หรือพูดผิดๆหรือใช้ภาษาไทยไม่ถูกต้องก็จะถือว่าไม่ได้เป็นคนไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ว่าได้นะคับ การใช้ภาษาไทยเราก็ต้องใช้ให้ถูกต้องและใช้ให้ถูกวิธีด้วยนะคับ

    ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นคนรุ่นใหม่คิดว่าการใช้ภาษาไทยทุกวันนี้มีการใช้ภาษาไทยที่ผิดๆกันครับหรือใช้ภาษาไทยแบบสบายๆ เช่น คำที่มีตัว "ร" ก็มักจะไม่อ่านออกเสียง "ร" อ่านออกเสียงเป็น "ล"แทน เช่นคำว่า "รัก" ก็จะอ่านเป็น "ลัก" อย่างนี้เป็นต้น และถ้าหากคุยกันออนไลน์เช่น msn ก็มักจะพิมพ์คำที่ผิดๆ หรือพิมพ์สบายๆหรือมักง่ายนั้นเองครับมักจะสะกดไม่ไม่ถูกต้อง หรือตั้งใจที่จะพิมพ์หรือสะกดไม่ถูกนั้นเอง เช่น คำว่า "ครับ" ก็จะพิมพ์ว่า "คับ" "ไม่" ก็จะพิมพ์ว่า"มั้ย" เป็นต้น ในฐานะที่เราทุกคนเป็นคนรุ่นใหม่เราควรช่วยกันรักษาภาษาไทยไว้ใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องเพื่อภาษาไทยของเราจะได้ไม่ผิดเพี้ยนและไม่หายไปจากประเทศไทยของเรารวมถึงคนรุ่นหลังก็จะได้ใช้ภาษาไทยที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยได้อย่างถูกต้องควรช่วยกันรณรงค์หรือให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของภาษาไทยเพื่อที่จะได้ตระหนักถึงและอนุรักการใช้ภาษาไทยให้อยุ่คู่กับคนไทยคุ่กับประเทศไทยไปตลอดกาลครับ

    ตอบลบ
  30. นิพพา
    ในความคิดของดิฉันคิดว่าการใช้ภาษาไทยในปัจจุบันนี้อาจเกิดจากการรับเอาวัฒนธรรมจากต่างประเทศเข้ามามากหรืออาจเกิดจากยุคสมัยที่มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลง รวมถึงการลอกเรียนแบบของวัยรุ่นจึงทำให้เกิดภาษาใหม่ๆที่ผิดเพี้ยน ทั้งที่มีความหมายและไม่มีความหมาย แต่ก็มีผลเสียคือวัฒนธรรมดั่งเดิมทางภาษาเริ่มมีการจางหายและคิดว่าภาษาไทยดั้งเดิมเป็นภาษาที่ไม่ทันสมัย ดังนั้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งที่เราจะต้องช่วยกันหาแนวทางอนุรักษ์ภาษาไทยดั่งเดิมให้คงอยู่กับคนรุ่นหลังต่อไป

    ตอบลบ
  31. ในความคิดของข้าพเจ้าคิดว่า ภาษาไทยของคนไทยเรานี้เป็นมรดกของชาติไทยที่เราต้องช่วยกันอนุรักษ์รักษาเอาไว้เพราะภาษาไทยก็เป็นภาษาที่สามารถใช้สื่อสารได้เป็นอย่างดี มีระบบไวยากรณ์ การอ่านออกเสียงที่ชัดเจนสวยงามและเด็กไทยน่าจะภูมิใจในชาติไทยของเราเพราะคนไทยเรานี้มีภาษาเป็นของเราเองไม่ต้องใช้ภาษาของชาติอื่นแค่ในปัจจุบันนี้เด็กไทยใช้ภาษาที่ที่เริ่มผิดเพี้ยนมากขึันเพราะเด็กไทยนิยมใช้อินเทอร์เน็ตสื่อสารกันอยู่ในโลกแห่งความเพ้อฝันและวัยรุ่นสมัยนี้นิยมเขียนภาษาผิดไปจากเดิมมาก อาทิเช่น คำว่า “ภูมิใจ” ก็พิมพ์เป็น “พูมจัย” “ไม่เป็นอะไร” ก็พิมพ์เป็น “ม่ายเปงราย” ขอยกตัวอย่างภาษาที่วัยรุ่นคุยกันใน MSN มาให้ได้อ่านกันดูว่าเด็กไทยสมัยนี้พูดและเขียนภาษาไทยกันอย่างไร?
    เดฆ่า.. บัยเดเหยอคระ คิดถุงเว่อๆ เลยน๊า?
    (แปล - ดีค่ะ บายดีเหรอคะ คิดถึงเวอร์ๆ เลยนะ)
    (แปลอีกที ? สวัสดีค่ะ สบายดีเหรอคะ คิดถึงมากเลยนะ)
    ?ดีฮัฟ มะเจอกานนานโคดๆ เลยนะฮัฟ?
    (แปล ? ดีครับ ไม่เจอกันนานโคตรๆ เลยนะฮะ)
    (แปลอีกที - สวัสดีครับ ไม่เจอกันนานมากเลยนะฮะ)
    ?บั๊บบัย เด๋วต้องไปแร้นนร๊ะ เทอจะคิดถุงกังม่างอ๊ะเป่าง่ะ?
    แปล ? บ๊ายบาย เดี๋ยวต้องไปแล้วนะ เธอจะคิดถึงกันบ้างรึเปล่าน่ะ)
    ?ดีคร่ะ ครัยคร๊า ว๊า ไม่ตอบ นู๋ปัยเดกั่ว?
    (แปล - ใครคะ ว๊า ไม่ตอบ หนูไปดีกว่า)
    ?อ่าว ทักช้าจึ๋งเดว ออกไปซะแระ จัยร้อนเจงๆ วุ๊ย ใจร้อนมั่กๆ ?
    (แปล - อ่าว ทักช้าจึ๋งเดียว ออกไปซะแล้ว ใจร้อนจริงๆ วุ๊ย ใจร้อนมากๆ )
    (แปลอีกที ? อ้าว ทักช้านิดเดียว ออกไปแซะแล้ว ใจร้อนจริงๆ ใจร้อนมากๆ )
    ?อยู่ตงหนายเย๋อฆะ นู๋ปัยมะเปงอ่ะคร่ะ เพ่แมวแผนที่มาให้นู๋จิฆะ?
    (แปล- อยู่ตรงไหนล่ะคะ หนูไปไม่เป็นน่ะค่ะ พี่ช่วยเมลล์แผนที่มาให้หนูสิคะ?
    ?ก้อมีตุ๊ระอ่ะคร่ะ เด๋วต้องไปก่องนะคระ ว่างๆ แร๊วคุยกังหม่าย?
    แปล ? ก็มีธุระน่ะค่ะ เดี๋ยวไปก่อนนะคะ ว่างๆแล้วคุยกันใหม่)
    แค่นี้ก็เริ่ม ๆ จะปวดหัวกันแล้วใช่มั๊ยค่ะ ยังมีการบัญญัติศัพท์ใหม่ ๆอย่าง
    ที่วัยรุ่นนิยมพูดกันเช่น
    อีแมว - อีเมล์ (E ? Mail)
    กิ๊ก ? ชู้รัก
    จร๊วบ - จูบ หอมแก้ม (จากการเลียนเสียง)
    หุ หุ - หัวเราะ (จากการเลียนเสียง)
    อิ๊ อิ๊ - หัวเราะ (จากการเลียนเสียง)
    คริ คริ - หัวเราะ (จากการเลียนเสียง)
    เหอ เหอ - หัวเราะ (จากการเลียนเสียง)
    ถ้าทุก ๆคนไม่ช่วนกันหรือไม่มีการจัดการเสียก่อนที่จะสายเกินไป อาจลุกลามไปจนเกิดการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมก็เป็นได้ เพราะการที่เรามีภาษาเป็นของตัวเอง ถือเป็นเอกราชและวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง ดังนั้นเราเป็นคนไทยเหมือนกันขอให้ช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ให้ลูกหลานได้อ่านได้ใช้ภาษาไทยกันต่อกันไปนาน ๆ

    ตอบลบ