วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ระวัง ! ตกหลุมวิกฤตจนเสียโอกาส

จากกรณีศึกษา เรื่อง "ระวัง ตกหลุมวิกฤติจนเสียโอกาส" ซึ่งเข้าถึงได้จาก http://inside.cm.mahidol.ac.th/mkt/index.php?option=com_content&view=article&id=210:2009-03-12-20-32-40&catid=2:case-studies&Itemid=13
ให้ท่านวิเคราะห์และแสดงความเห็นต่อคำถามตอนท้ายของกรณีศึกษานี้

71 ความคิดเห็น:

  1. พลิกโอกาสไข้หวัด 2009ให้เป็นโอกาส
    ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009”ยังคงเป็นปัจจัยความเสี่ยงทางด้านสาธารณสุขของโลก ที่อยู่นอกเหนือการคาดหมาย สำหรับประเทศไทยแม้ว่าจะเข้าไปอยู่ในรายชื่อลำดับที่ 31 ของประเทศที่มีการตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ไม่พบการแพร่ระบาด และหน่วยงานรัฐบาลที่เกี่ยวข้องก็มีการควบคุมอย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในหลายประเทศ นับว่าเป็นปัจจัยที่ซ้ำเติม นอกเหนือจากหลากหลายปัจจัยลบที่บรรดาผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีต้องเผชิญอยู่ โดยเฉพาะผลกระทบจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ และความวุ่นวายทางการเมือง ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีบางรายในไทยมีผลประกอบการย่ำแย่ลงไปอีก โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว และธุรกิจที่อิงกับผู้ใช้บริการที่เป็นชาวต่างประเทศ เช่น ธุรกิจศัลยกรรมความงาม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังมีธุรกิจเอสเอ็มอีบางธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเฉพาะธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด
    “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009” ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเอสเอ็มอีไทยในหลากหลายธุรกิจ ดังนี้
    ธุรกิจท่องเที่ยว โดยจะส่งผลให้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในปี 2552 มีแนวโน้มถดถอยลงจากปี 2551 รุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิม โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศไทยในปี 2552 จะมีจำนวนประมาณ 11-12 ล้านคน ลดลงร้อยละ 20.0 เมื่อเทียบกับปี 2551 และรายได้ด้านการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะลดลงเหลือเพียง380,000-400,000 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 25.0 เมื่อเทียบกับปี 2551 ทั้งนี้อาจจะต้องติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย
    ดังนั้น ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเร่งปรับตัว นอกเหนือจากการลดแลกแจกแถม และการปรับลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อรักษาเงินหมุนเวียนที่มีอยู่ให้ได้นานที่สุด โดยผู้ประกอบการควรเร่งนำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวแนวใหม่ๆเพื่อดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะการปรับแผนการตลาดที่หันมาเน้นคนไทยและกลุ่มคนต่างชาติที่ทำงานในไทยมากขึ้นและสร้างโอกาสในการขยายตลาดโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นตลาดนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการท่องเที่ยวเพื่อการผจญภัย เป็นต้น
    นอกจากจะเป็นการสร้างมูลค่าให้แก่กิจกรรมในการเดินทาง สถานที่การท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร และแหล่งช้อปปิ้ง แล้ว ยังเป็นแนวทางในการนำเสนอสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยวแต่ละกลุ่มที่มีความแตกต่างกันออกไปได้อย่างเหมาะสมด้วย
    นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบกับตลาดคนไทยเที่ยวต่างประเทศในเดือนพฤษภาคม 2552 เนื่องจากคนไทยไม่กล้าเดินทางออกนอกประเทศ เพราะกลัวจะติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศน่าจะชะลอลงต่อเนื่อง แม้ว่าช่วงดังกล่าวไม่ใช่ฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศน้อยอยู่แล้ว คาดว่าปี 2552 นี้จะน้อยกว่าเดิม ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวต่างหวังว่าในช่วงปลายปีที่คาดการณ์กันว่าสถานการณ์ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะบรรเทาลง ซึ่งจะทำให้คนไทยหันมาสนใจไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงมีการปรับกลยุทธ์โดยการใช้ราคาจูงใจ เช่น เสนอขายแพ็กเกจราคาพิเศษลดถึงร้อยละ 40-45 เป็นต้น

    ตอบลบ
  2. ต่อความเห็นที่1
    ธุรกิจโรงแรม เมื่อธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ ย่อมส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงธุรกิจโรงแรมด้วย ทั้งนี้เนื่องจากการถดถอยของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเป็นตลาดหลักที่มีกำลังซื้อสูง และต้องหันมาขยายตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยชดเชย ด้วยการใช้กลยุทธ์ทางด้านราคาเป็นหลัก ความหวังของธุรกิจโรงแรม คือ การฟื้นตัวในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 ซึ่งถือเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม โดยคาดหวังว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ภายในช่วงต้นไตรมาสที่ 3 ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศกลับมาคึกคักขึ้นมาอีก ส่งผลให้บรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติจากเอเชียและยุโรป ซึ่งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวหลักของไทย หันกลับมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง
    ธุรกิจอาหาร ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอาหารทั้งในด้านบวก และด้านลบ กล่าวคือ
    ธุรกิจสุกรและผลิตภัณฑ์ เมื่อเริ่มมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดนั้น ไวรัสตัวนี้ถูกตั้งชื่อว่า "ไวรัสไข้หวัดหมู" ทำให้ผู้บริโภคเนื้อหมูบางส่วนมีความสับสนและความกังวลว่าเมื่อบริโภคเนื้อหมูแล้วจะติดเชื้อร้ายนี้ด้วย ปริมาณการบริโภคเนื้อหมูลดลง และมีการห้ามนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากประเทศที่พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
    ธุรกิจปศุสัตว์และประมง เมื่อผู้บริโภคมีความกังวลในการบริโภคเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ประเภทอื่นๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ประมง โดยเฉพาะปลา มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น และราคาขยับเพิ่มขึ้น
    สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าอาหารได้อานิสงส์จากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคต่างประเทศอยู่กับบ้านมากขึ้น และลดการออกไปบริโภคอาหารนอกบ้าน โดยพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ สินค้าอาหารประเภทอาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง และอาหารกึ่งสำเร็จรูปมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น
    ศัลยกรรมความงาม ลูกค้าที่เข้าใช้บริการศัลยกรรมความงามลดลง เนื่องจากต้องเผชิญกับหลากปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ และความกังวลถึงรายได้ในอนาคต เรื่องการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้ลูกค้าต่างชาติเดินทางมาไทยน้อยลง โดยลูกค้าที่ใช้บริการหายไปอีกประมาณร้อยละ 30 ในขณะที่ลูกค้าไทยเริ่มชะลอการใช้เงิน แต่ยังมีความต้องการจะใช้บริการศัลยกรรมเสริมความงามอยู่ ดังนั้น กลยุทธ์ราคาจึงเป็นกลยุทธ์ที่บรรดาผู้ประกอบการนำมาใช้เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น
    สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัย การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นี้ แม้ว่าจะไม่ได้ทำให้ยอดจำหน่ายหน้ากากผ้า และถุงมือยางเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเช่นเดียวกับในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก แต่คาดว่ายอดจำหน่ายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนแอลกอฮอล์เจลก็เริ่มเป็นที่รู้จักและนิยมใช้มากขึ้น นอกจากนี้ คำแนะนำให้ล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดโอกาสในการรับเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าประเภทสบู่ และน้ำยาฆ่าเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ส่วนคำแนะนำให้รักษาร่างกายให้แข็งแรง ส่งผลให้การเข้าใช้สถานบริการออกกำลังกายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการรักษาสุขภาพเชิงป้องกัน ที่น่าจะส่งผลให้ยอดจำหน่ายอาหารเสริมสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอาหารเสริมสุขภาพจากผลิตภัณฑ์สมุนไพร

    ตอบลบ
  3. กลุ่มที่ 2 กลุ่มเรียนที่ 3
    นักการตลาดมองเห็นเป็นวิกฤตหรือว่าโอกาส แล้วมีโอกาสของธุรกิจอะไร ธุรกิจที่เราต้องยกตัวอย่างขึ้นมา ?
    จากบทความข้างต้น ในปัจจุบันนี้สภาพเศรษฐกิจวิกฤตโลกมีการผันแปรไปในทางที่ทรุดลงเป็นอย่างมากดังนั้นถ้าจะประกอบอาชีพที่ประสบผลสำเร็จต้องเป็นอาชีพที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในขณะนั้น จากสภาพวิกฤตเศรษฐกิจ สำหรับนักการตลาดแล้วต้องมองเห็นเป็นโอกาส เพราะถ้ามองว่าเป็นวิกฤตนั่นคือการขาดทุนของธุรกิจจนอาจจะนำไปสู่ความล้มเหลวในการทำธุรกิจได้ ซึ่งการเป็นนักการตลาดที่ดีเราต้องรู้จักคิดและฉีกมุมมองใหม่ๆ ที่สามารถสร้างความแตกต่างธุรกิจของตัวเองเพื่อที่จะมองหาโอกาสของธุรกิจตัวเองเพื่อให้ธุรกิจสามารถทำกำไรให้กับองค์กรได้ในระยะยาว นอกจากปัญหาสภาพวิกฤตเศรษฐกิจโลกแล้ว ยังมีปัญหาคนตกงาน ปัญหาอาชญากรรมต่างๆ ปัญหาคนฆ่าตัวตาย และที่มาแรงอยู่ในขณะนี้ก็คือ ปัญหาโรคภัยไข้เจ็บที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้นั่นก็คือ “ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009” ซึ่งเป็นโรคระบาดที่มีความร้ายแรงพอสมควร ติดต่อกันได้ง่าย แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และยังส่งผลที่ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต
    จากวิกฤตคนตกงาน และโรคระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จุดนี้จึงเป็นโอกาสของธุรกิจหนึ่ง นั่นคือธุรกิจประกันชีวิตนั่นเอง ซึ่งภาครัฐยังให้การสนับสนุนด้านการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของการประกันชีวิตให้กับคนรุ่นใหม่ พร้อมลดหย่อนภาษีจากเบี้ยประกันชีวิต ทำให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจต่อการทำประกันชีวิตมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัญหาก็คือ คนซื้อมากกว่า คนขาย นี่เป็นโอกาสของคุณ ถึงแม้ว่าปัญหาวิกฤตการเงินในสหรัฐฯ ได้ส่งผลกระทบกระเทือนต่อสถานะและความมั่นคงของสถาบันการเงินระดับโลกหลากหลายแห่ง ซึ่งปัญหาดังกล่าว นอกจากจะนำมาสู่ปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ที่ตามมาด้วยการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยแล้ว ก็ยังมีผลกระทบมายังธุรกิจการเงิน รวมถึงธุรกิจประกันชีวิตในไทยด้วย โดยเฉพาะในแง่ของความเชื่อมั่น และอำนาจซื้อของประชาชนที่ลดลง กระนั้นก็ดี ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของผู้ซื้อประกันดังกล่าว คาดว่า บริษัทประกันชีวิตในไทยที่มีความมั่นคงทางการเงินยังน่าจะมีโอกาสในการขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากคาดว่าจะได้รับปัจจัยบวกจากการมีธนาคารพาณิชย์หนุนหลัง หรือเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมถึงการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยายฐานลูกค้าร่วมกัน เช่น แบงก์แอสชัวรันส์ เป็นต้น แม้ว่าในปี 2552 เป็นปีแรกที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) บังคับใช้เกณฑ์การดำรงเงินกองทุนใหม่ของธุรกิจประกันชีวิต โดยกำหนดให้บริษัทประกันชีวิตต้องดำรงเงินกองทุนอย่างน้อยร้อยละ 150 ของเงินกองทุนขั้นต่ำ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายธุรกิจของบริษัทประกันรายกลางและเล็กที่มีฐานทุนไม่สูงพอ ทำให้ต้องจำกัดการขยายตัวเพื่อไม่ให้กระทบต่อสภาพคล่องและเงินกองทุน
    แม้ว่าการขยายธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจถดถอยอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ธุรกิจประกันชีวิตยังมีโอกาสในการขยายตลาดอีกมาก เนื่องจากสัดส่วนเบี้ยประกันชีวิตต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (Insurance Penetration Rate) ในปี 2551 ยังอยู่ในระดับต่ำเพียงประมาณร้อยละ 2.45 ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับประเทศในเอเชียซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่เกินกว่าร้อยละ 5-10 นอกจากนี้ จำนวนกรมธรรม์ที่มีผลบังคับต่อประชากรในไทย ก็ยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำประมาณร้อยละ 25 เทียบกับสิงคโปร์ที่ร้อยละ 215 และมาเลเซียร้อยละ 40

    ตอบลบ
  4. กลุ่มที่ 2 กลุ่มเรียนที่ 3 (ต่อ)

    ขณะที่ภาครัฐยังมีนโยบายส่งเสริมการประกันชีวิตทั้งที่ผ่านมาตรการภาษี การเสริมสร้างมาตรฐานการกำกับดูแลธุรกิจให้มั่นคง และการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน ซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตลาดของธุรกิจประกันชีวิตให้กว้างขวางขึ้น ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเห็นว่ายังมีความเป็นไปได้ที่ธุรกิจประกันชีวิตจะยังมีอัตราเติบโตเป็นบวกได้
    ธุรกิจประกันชีวิตในไทย ได้รับความสนใจมากขึ้น โดยสามารถสร้างความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักถึงความจำเป็นในการทำประกันเพื่อลดความเสี่ยงในชีวิต และได้รับประโยชน์จากการออมเงิน ที่ให้ผลตอบแทนเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่สูงกว่าการฝากเงินกับธนาคารพาณิชย์ ประกอบกับสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้เพิ่มขึ้นถึง 1 แสนบาท แม้ว่าจะมีการลดขอบเขตการหักลดหย่อนสำหรับกรมธรรม์ที่ทำใหม่ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นไป ให้สามารถนำเฉพาะเบี้ยประกันชีวิตหลักและอนุสัญญาที่เกี่ยวกับความคุ้มครองชีวิต (ไม่รวมการซื้ออนุสัญญาความคุ้มครองอุบัติเหตุ/สุขภาพเพิ่มเติม) มาหักลดหย่อนได้เท่านั้น แต่ผลกระทบจากกฎเกณฑ์ดังกล่าวน่าจะมีจำกัด เนื่องจากจำนวนเงินเบี้ยประกันสำหรับซื้ออนุสัญญาของกรมธรรม์ใหม่คิดเป็นเพียงประมาณร้อยละ 2.7 ของเบี้ยประกันรับตรงรวมเท่านั้น
    ในขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการหดตัวของเศรษฐกิจโลก เป็นปัญหาที่มีผลโดยตรงมากกว่า โดยอาจทำให้อำนาจซื้อประกันของประชาชนลดลง สั่นคลอนความเชื่อมั่นการทำประกันใหม่ ตลอดจนส่งผลกระทบต่อความสามารถในการรักษากรมธรรม์ของทั้งบุคคลธรรมดาและประกันกลุ่ม/อุตสาหกรรมของนายจ้าง แต่เนื่องจากโอกาสการเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตยังเปิดกว้างอยู่มาก โดยสัดส่วนการซื้อประกันชีวิตเมื่อเปรียบเทียบกับระดับจีดีพีของประเทศไทยยังอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ ประกอบกับการรุกตลาดประกันผ่านช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่าภาพธุรกิจโดยรวมในปี 2552 ยังคงขยายตัวได้แม้ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่อาจจะเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลง โดยการขยายตัวของธุรกิจประกันชีวิตในปีนี้จะขึ้นอยู่กับการรักษากรมธรรม์เดิม และการรุกขยายธุรกิจใหม่ควบคู่กัน
    นอกจากนี้ การกำกับดูแลธุรกิจประกันชีวิตไทยของ คปภ. น่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาวได้ โดยเมื่อปัจจัยทางเศรษฐกิจอื่นมีความพร้อมมากขึ้น ธุรกิจประกันชีวิตจะมีโอกาสกลับมาขยายตัวในอัตราเร่งได้อีก โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงระดับความเป็นอยู่ของประชาชนที่ดีขึ้น การศึกษาที่สูงขึ้น ประกอบกับการรณรงค์จากทางภาครัฐให้ตระหนักถึงความจำเป็นของการออมเพื่อเป็นหลักประกันในชีวิตยามชรา
    เพราะฉะนั้นในสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่เช่นนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบควรมีตอนนี้คือ การมองโลกในแง่ดี เพื่อมองทุกปัญหาเป็นโอกาส และมีสติในการแก้ปัญหา เมื่อเราผิดหวังในสิ่งใดก็ตาม ให้เรามองโลกอย่างพิจารณา การมองโลกอย่างพิจารณาในหลายๆ แง่มุม โดยเฉพาะในแง่ที่ดี ทำให้เรามองเห็นโอกาสดีๆ ในชีวิต จนสามารถพลิกวิกฤติให้กลับกลายเป็นโอกาสได้ จึงขอฝากบทกลอนให้กับผู้ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้


    หากเธอเหนื่อยล้าผิดหวัง
    ชีวิตไม่เหมือนที่ตั้งใจ
    ทุกๆ สิ่งและทุกๆ อย่างนั้น
    ไม่เป็นเหมือนเคยฝันไว้

    หากปล่อยชีวิตที่ผิดหวัง
    ให้นั่งอยู่ตรงนั้นตลอดไป
    วันที่เธอเฝ้ารอคอยด้วยหัวใจ
    นั้นคงจะไม่มาสักที

    อยู่ที่เธอนั้นจะกล้าเปิด
    เปิดตา และเปิดหู และเปิดใจ
    มองโลกด้วยมุมมองด้านใหม่
    ไม่ว่าจะร้ายหรือจะดี

    ตอบลบ
  5. โอกาสช่วงนี้คือใช้โรคภัยให้เป็นโอกาศ
    ตอนนี้โรคที่มาแรงคือ หวัด2009 เราจึงยกตัวอย่างสินค้าประเภทเจลทำความสะอาดโดยไม่ต้องล้างออก นั่นคือเจลจะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อยู่ทำให้ฆ่าเชื้อโรคได้ทันที
    และปัญหาเชื่อโรคเหล่านี้ยังส่งผลกระทบทางด้านท่องเที่ยวของไทยอีกด้วยและในยุดที่เศรษฐกิจแบบนี้อีก จึงทำให้เศรษฐกิจตกต่ำไปอีก คือเหมือนโดนทั้งสองทางคือทั้งโรคภัยและทั้งเศรษกิจ
    ส่วนปัญหาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้ร
    ได้รับผลกระทบคือคนหันไปรักความปลอดภัยกันมากขึ้นและโดยจะส่งผลให้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยใน มีแนวโน้มถดถอยลงและสินค้าเอสเอ็มอีก็จำหน่ายได้น้อยลงจึงส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก
    เพราะ ยุคนี้อยู่ในระยะถดถอย อีกปีก็เข้าระยะ ตกต่ำ และปัญหาการว่างงานของประชากรในประเทศ ทั้งข้อมูลเศรษฐกิจจริง ถ้าเป็นสินค้าไฮเท็คยังอยู่ได้ แต่คงไม่ดีมาก ผมว่าสินค้าทดแทนที่ค้นพบใหม่ที่ช่วยลดต้นทุนจะเป็นตัวเลือกอีกตัวก็คือ สินค้าที่เป็นประเภทความปลอดภัยและเสริมสร้างสุขภาพ เพราะว่าปัจจุบันมีโรคภัยไข้เจ็บเยอะมากเช่นหวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ที่กำลังเป็นโรคระบาดทั่วโลก ทำให้วิกถติเศรษฐกิจ แย่ลงทุกประเทศไม่เว้นแม้แต่ ประเทศไทย ก็ประสบปัญหานี้ด้วย จึงเป็นโอกาสที่ สินค้าประเภท ความปลอดภัยและเสริมสร้างสุขภาพ จะสามารถทำรายได้และขายดีในช่วงวิกถติ อย่างนี้
    สินค้าจำพวกนี้ก็เช่น เจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และได้มารตฐานทุกชนิด เพราะเจลล้างมือนั้น เป็นสินค้าที่ทำให้สุขอนามัยของประชากรดีขึ้นซึ่งนั้นก็รวมถึงการป้องกันโรค ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 อีกทางหนึ่ง โดยตอนนี้ได้มีการรณรงค์ในการป้องกันโรคนี้อย่างจริงจัง มีการสอนการล้างมืออย่างถูกวิธี ซึ่งก็เป็นโอกาสทองของคนที่ทำธุรกิจนี้เลยก็ว่าได้เพราะเชื่อว่าสินค้าเจลล้างมือ จะสามารถขายได้ดีและหมดภายในระยะเวลาอันสั้นแน่นอนจึงไม่แปลกที่สินค้านี้จะเป็นที่จับตามอง แล้วยังมีสินค้าอีกอย่างหนึ่งที่ควบคู่กับเจลล้างมือที่สามารถสร้างโอกาสในวิกถติเศรษฐกิจแบบนี้ซึ่งสินค้าตัวนี้ก็คือ ผ้าปิดปากอนามัย เพราะผ้าปิดปากอนามัยเป็นสินค้าที่สามารถช่วยป้องกันกันติดเชื้อและแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 อีกทางหนึ่ง และผ้าปิดปากอนามัยก็เป็นสินค้าที่ควบคู่กับเจลล้างมือจริงๆโดยประเทศไทยก็มีการรณรงค์เช่นเดียวกับเจลล้างมือเพราะการที่เรามีการป้องกันที่ดีจะสามารถทำให้ประชากรมีสุขอนามัยที่ดีอีกทั้งยังเป็นการลดการติดเชื้อและแพร่ระบาดได้อย่างดีอีกด้วย ที่สำคัญยังลดเปอร์เซนต์การเสียชีวิตประชากรในประเทศอีกทางหนึ่ง โดยรวมผมคิดว่าแม้วิกถติเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรแต่หัวใจนักการตลาดทุกคนต้องไม่คิดอย่างนั้นแน่นอน เพราะนักการตลาดจะทำให้ให้วิกถติเศรษฐกิจที่แม้ว่าจะย่ำแย่ขนาดไหน ก็สามารถทำให้เป็นโอกาสได้ โดยนักการตลาดจะคิดและหาทางออกเสมอว่าจะสามารถหารายได้จากทางไหน ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีปัญหา
    คนว่างงานและตกงานเยอะแต่ผมก็คิดและหาโอกาสให้พวกเขาได้อีกทางหนึ่ง เช่น เราจะนำคนเหล่านั้น เข้ามาศึกษาและอบรมความรู้การป้องกันโรคไข้หวัดสายพันธ์ใหม่2009เมื่ออบรมและศึกษาเสร็จเราก็จะให้บุคคลเหล่านี้เป็นอาสาสมัครเพื่อที่จะออกไปทำงานและให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรคและสินค้าเพื่อจะเป็นการกระตุ้นยอดขายของสินค้า พวกเจลล้างมือและผ้าปิดปากอนามัยอีกทั้งยังเป็นการรณรงค์การป้องกันโรคไปในตัวและยังช่วยลดปัญหาการว่างงานและตกงานของคน อีกทางหนึ่งซึ่งการทำอย่างนี้เป็นการพลิกวิกถติให้เป็นโอกาสอย่างแท้จริงเพราะสิ่งที่ทำมันเป็นสิ่งที่หลายๆฝ่ายได้ประโยชน์หมดไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการขาย ประชากรมีสุขอนามัยที่ดีขึ้นและป้องกันโรคไข้หวัดไปในตัว รวมถึงคนตกงานก็มีงานทำด้วยในส่วนหนึ่ง และที่สำคัญเป็นการทำการตลาดเพื่อสังคมอีกทางหนึ่งเพราะการตลาดเพื่อสังคมเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมากในวิกถติการณ์แบบนี้จึงไม่น่าจะแปลกที่วิกถติการณ์เศรษฐกิจจะร้ายแรงขนาดไหน ก็ยังสามารถเปลี่ยนเป็นโอกาสได้อย่างไม่ยากเย็น

    ตอบลบ
  6. กลุ่ม 9 sec 3

    จากที่อ่านบทความนั้น คิดว่านะจะเป็น โอกาส เพราะว่า ในอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาก็ย่อมจะสามารถพลิกให้เป็นโอกาสได้ โดยที่ว่าอุปสรรคทุกๆ อุปสรรคย่อมมีสิ่งที่เรามองไม่เห็น และ สามารถทำให้มันเกิดเป็นรายได้ของเราในช่วงวิกฤต ช่วงนี้ถือว่าเป็นวิกฤตที่รุนแรงพอสมควร อีกอย่างช่องทางที่เป็นโอกาสสำหรับเรา และ ช่วงที่คนเรากำลังว่างงานสิ่ง ที่สิ่งเป็นโอกาส และ สามารถสร้างรายได้ให้เราอีกทางหนึ่ง ซึ่งแม้ว่ารายได้นั้น อาจจะไม่มาก ไม่น้อย ซึ่งธุรกิจที่เรามองว่าสามารถสร้างรายได้ และ ทำได้ง่าย น่าจะเป็นการทำธุรกิจแฟรนไซส์ ร้านโอเคพิซซ่า หน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพราะว่า ธุรกิจแฟรนไซด์เป็นธุรกิจที่สามารถทำได้ง่าย ซึ้งการทำแฟรนไซส์นั้น เจ้าของธุรกิจแฟรนไซส์จะทำการมาตกแต่งร้าน ส่งสินค้า วัตถุดิบ ในการทำให้พร้อม ซึ้งที่เลือกการทำร้านโอเคพิซซ่านั้นอาจจะเป็นเพราะว่า ราคาของพิซซ่ามีราคาที่เหมาะสม ไม่แพงมากจนเกินไป สำหรับผู้ที่ต้องการทำธุรกิจส่วนตัว OK Pizza เฟรนไชส์พิซซ่าของคนไทย ราคาขายถาดละ 69 บาท ถ้าเพิ่มซิส 79 บาท ขายง่าย คืนทุนไว ไม่จำเป็นต้องเรียนหรือมีความรู้ด้านการทำอาหาร เพราะทางร้านทำแป้งสำเร็จมาให้ เพียงแค่เติมซอส เติมหน้า (เครื่อง) ตามที่ลูกค้าสั่ง เอาเข้าเตาอบไม่ถึง 5 นาที ทางร้านดำเนินการ ติดตั้งร้านให้พร้อมอุปกรณ์ เตาอบ 2 เครื่อง กล่องพิซซ่า เมนู ขวดซอส ร่ม ธงญี่ปุ่น หลอดไฟ ฯลฯ โดยการขายพิซซ่านั้น ขาย 1 อัน จะได้กำไรถาดละ 15 บาท ซึ่งการทำร้านโอเคพิซซ่าเหมาะแก่บุคคลทั่วๆที่ว่างงาน หรือ อาจจะต้องการหารายได้พิเศษ เพราะ มีการลงทุนที่ไม่แพง และ เจ้าของกิจการมาลงทุนให้ อีกทั้ง พิซซ่ายังมีรสชาติที่อร่อย มีหลากหลายหน้า สามารถเพิ่มเติมหน้าได้ตามที่ลูกค้าต้องการ อีกอย่างที่น่าสนใจคือ ราคาที่เหมาะ ไม่แพงจนเกินไป เหมาะแก่นักศึกษา บุคคลทั่วไปที่อยากกินพิซซ่า ในราคาที่ถูก อร่อย และ ประหยัดเงิน เพราะ สามารถซื้อได้ในหลายๆๆหน้า อีกอย่างร้านโอเคพิซซ่าก็ตั้งในแหล่งชุมชนง่าย ให้พื้นที่ในการตั้งร้านก็ไม่มาก รวมถึงการทำพิซซ่านั้นใช้เวลาน้อย เพราะ ทำแค่ 5 นาที รอเวลาไม่มาก ไม่เหมือนกับร้านที่ขายพิซซ่าโดยทั่วๆไป ร้านพิซซ่าชื่อดังๆๆๆๆ ที่มีราคา 100 บาทขึ้นไป รอเวลานั้น ประมาณ ครึ่งชั่วโมง ถึง หนึ่ง ชั่วโมง ซึ่งแตกต่างจากร้านโอเคพิซซ่า ที่มีราคาถูก (ราคาเหมาะแก่คนทุกประเภท) มีหลากหลายหน้าพิซซ่า แล้ว อีกทั้งระยะเวลาในการทำพิซซ่าแต่ล่ะครั้ง ก็ใช้เวลาในการทำไม่มาก คือ ใช้เวลาน้อย ไม่ต้องรอนานเกินไป เพราะว่า รอ เพียง 5 นาที ก็ได้พิซซ่าตามที่ลูกค้าต้องการ อีกทั้ง ราคาก็ไม่แพง ทำให้ลูกค้าพอใจในสิ่งที่ได้รับ และ สามารถซื้อในหลายๆ ชิ้นได้ โดยที่ใช้ราคาไม่เกิน 200 บาท ก็ทำให้เราได้กินพิซซ่าที่หลากหลายหน้ามากขึ้น และ กลุ่มเป้าหมายที่เราว่างไว้ตั้งแต่แรก คือ จะทำร้านโอเคพิซซ่าหน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่เลือกทำตรงนี้ เพราะ ว่า หน้ามหาลัยแม่โจ้มีคู่แข่งร้านพิซซ่าน้อยราย คือ มีคู่แข่งน้อย อีกทั้ง ยังมีแหล่งชุมชนอยู่ด้วย และ นักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่มีคนเยอะแยะเต็มปหมด เพราะ เป็นมหาลัยที่มีชุมชนล้อมรอบ แล้วร้านโอเคพิซซ่าก็อาจจะเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า ร้านพิซซ่าที่มีราคแพง เพราะ ต้องคิดถึงกลุ่มผู้บริโภคว่า กลุ่มผู้บริโภคนั้น มีรายได้น้อย อีกทั้งยังมีรายได้ในแต่ล่ะเดือนที่ไม่แน่นอน รวมถึงกลุ่มผู้บริภคที่ต้องการบริโภคพิซซ่า แต่งบประมาณมีน้อยที่ต้องใช้ทั้งเดือน จึงจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่

    ตอบลบ
  7. จะทำให้กลุ่มผู้บริโภคสนใจ ซึ้งจะทำให้ ร้านโอเคพิซซ่าเจาะกลุ่มเป้าหมายในระดับเดียวกันได้มากกว่า เพราะ มันเป็นทางเลือกที่ทำให้ผู้บริโภคได้คิด ได้เลือกสิ่งที่เหมาะสมมากที่สุด สำหรับทางด้านผู้ประกอบ คือ คนที่นำธุรกิจแฟรนไซส์มาทำนั้น ก็สามารถทำได้โดยใช้ต้นทุนในการทำที่น้อย เพราะว่าในการซื้อธุรกิจแฟรนไซส์มาทำ ใช้งบประมาณในการทำไม่มาก คือ ประมาณ ราคา 3000 บาทถึงไป แต่ก็การลงทุนก็ไม่แพงมาก เพราะ ด้านการตกแต่งร้าน เจ้าของแฟรนไซส์จะมาตกแต่งร้านให้กลับเรา ( คือทำให้เราได้ลดต้นทุนในการตกแต่งร้านไปได้อีก หนึ่งทาง) ทางด้านวัตถุดิบ เราก็จะสามารถสั่งซื้อวัตถุดิบจากทางร้านข้าวของธุรกิจ เพราะ จะทำให้เราได้ซื้อวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ตามที่เจ้าของธุรกิจได้กำหนดไว้ รวมถึงการประหยัดต้นทุนของวัตถุดิบที่เราจะใช้ อีกอย่างจะได้วัตถุดิบที่มีราคาถูกมากกว่าที่เราจะวัตถุดิบที่ใช้ในการทำพิซซ่าเองตามท้องตลาด เพราะ ถ้าซื้อเองก็จะทำให้มีราคาต้นทุนในการผลิตมากกว่าที่ควรจะเป็น และ ทำให้เราได้ลดรายจ่ายด้านวัตถุดิบไปบ้าง เพราะ ไม่ต้องเสียต้นทุนในการผลิตโดยที่ไม่จำเป็น แต่อีกด้านหนึ่งเราก็จะเสียรายจ่ายเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น อาทิเช่น จะต้องเสยีค่าน้ำ ค่าไฟ ซึ้งแต่ล่ะเดือนก็อาจจะไม่มาก เงินเดือนสำหรับลูกจ้าง ไม่ว่าจะเป็น พนักงานขนของ พนักงานทำความสะอาดร้าน รวมถึงพนักงานในการทำพิซซ่า (ซึ้งในแต่ละเดือนก็จะมีรายจ่ายที่คงที่ สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายได้เลย) สำหรับด้านที่ขายพิซซ่า คือ พิซซ่าที่ร้านได้ทำออกมา มีขนาดที่เหมาะสม ทำให้ สามารถกินได้อย่างอิ่มพอดี ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป อีกอย่าง พิซซ่านั้น มีระยะในการทำที่ไม่นานมากจนเกินไป จนทำให้รอนานมากๆๆๆๆ มากเกินไป รวมถึงตัวพิซซ่าที่ผู้บริโภคสามรถสั่งหน้าตาพิซซ่าได้ตามที่ต้องการ คือ สามารถเพิ่มหน้าได้ เพิ่มขนาดของพิซซ่าได้ และ พิซซ่าสามารถกินได้ทุกๆ ที่ รวมถึง พิซซ่ามีรสชาติที่อร่อย กินได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เวลาขายได้แต่ละครั้ง คนขายจะได้กำไรอยุ่แล้ว ถาดล่ะ 15 บาท ซึ่งในแต่ล่ะวัน แต่ล่ะอาทิตย์ ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคจะแตกต่างกันออกไป เพราะ ผู้บริโภคจะบริโภคตามจำนวนเงินที่มีตามที่ติดตัว และตามความพอใจของผู้บริโภคเอง ซึ้งเป็นประโยชน์แก่เจ้าของกิจการ ( คนขายนั้นล่ะ) เพราะ ทราบราคาขายต่อถาดที่แน่นอน และ การขายแต่ล่ะวันก็ขายได้มาก ซึ้งจะทำให้ผู้บริโภคมีกำไรที่มากมาย ซึ้งทำให้ผู้ขายมียอดขายที่ดี ทำให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ และ อาจจะทมำให้เราเป็นเศรษฐีในการทำธุรกิจก็ได้ ทางด้านเจ้าของธุรกิจแฟรนไซส์ ถ้าเห็นว่าร้านเราได้มียอดขายที่ดี มีกำไรมาก ก็อยากจะสนับสนุน ให้ร้านของเราประสบความสำเร็จ สนับสุนในด้านต่างๆ มากขึ้นกว่าเดิม และ ทำให้ลูกค้ามีความสนใจในธุรกิจของเราได้ และ มาบริโภคพิซซ่าที่เราจำหน่าย โดยรวมแล้ว กรทำธุรกิจนี้ มีผู้ได้รับผลประโยชน์ สาม ต่อ ด้วยกัน คือ ด้านตัวผู้บริโภค ที่ได้บริโภคพิซซ่าที่มีราคาถูก ประหยัด อร่อย และ มาต้องเวลาในการทำพิซซ่านาน และ ยังสามารถกินพิซซ่าหลากหลายหน้าได้พร้อมกัน ด้านคนขาย คือ จะทำให้เราได้กำไรจากการขายพิซซ่า และ ต้นทุนในการทำก็น้อย ประกอบกับเวลาในการทำพิซซ่าให้ลูกค้าก็ใช้เวลาน้อยเหมือนกัน จึงน่าจะเป็นจุดขายได้ดีทีเดียว และ ด้านเจ้าของแฟรนไซส์รายใหญา ก็จะได้รับกำไรที่งดงาม เพราะ แฟรนไซส์เล็กๆ ทำให้กิจการก้าวหน้าต่อไปได้ และ ทำให้เราเป็นเศรษฐีในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันแบบนี้ เพราะว่า เราต้องมองทุกๆ อย่างในเป็นโอกาส เราต้องฟันฝ่าอุปสรรคทุกอย่าง และ อุกอย่างจะเป็นโอกาสของเรา เหมือนอย่างที่ว่าฟ้าหลังฝน ย่อมสดใสอยู่เสมอ ....^^

    ตอบลบ
  8. กลุ่ม5 sec 3

    ธุรกิจขายของมือสอง

    เนื่องด้วยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และสภาพคล่องทางการเงินที่ฝืดเคืองอย่างหนัก เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้ประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจ
    เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ประสบปัญหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ทำให้ธุรกิจขนาดเล็ก [SME] และธุรกิจขนาดกลาง รวมไปถึงธุรกิจที่มีเงินทุนหมุนเวียนน้อย อาจจะต้องปิดกิจการไปตามๆกัน ซึ่งต้นเหตุเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหา คนตกงาน และว่างงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งหากประเทศที่เป็นมหาอำนาจทางการเงินและเศรษฐกิจเหล่านี้ประสบปัญหาก็จะส่งผลต่อเนื่องไปยังประเทศที่กำลังพัฒนาซึ่งจำเป็นต้องพึ่งประเทศมหาอำนาจอำนาจด้วย เกิดปัญหาลูกโซ่ ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ซึ่งจากบทความข้างต้น การที่จะหาโอกาสธุรกิจที่จะสามารถประสบความสำเร็จในช่วงภาวะเศรษฐกิจดังกล่าวได้นั้น จะต้องเป็นธุรกิจที่สามารถตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายที่มีต้นทุนน้อย กำลังซื้อที่น้อย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทำให้ผู้บริโภคมีต้นทุนในการใช้จ่ายน้อย และต้องประหยัดหรือเก็บออมมากขึ้น

    ซึ่งธุรกิจที่กลุ่มของกระผมเล็งเห็นว่าน่าจะตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ และประสบความสำเร็จในช่วงภาวะเศรษฐกิจนี้ได้ คือ ธุรกิจ “ขายของมือสอง” ซึ่งเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมมากในผู้ที่มีกำลังซื้อไม่มากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ซึ่งธุรกิจขายของมือสองเริ่มมีบทบาทมากเนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าสินค้ามือหนึ่งมาก ประกอบกับคุณภาพของสินค้าที่ยังสามารถใช้งานได้ไม่แพ้กับสินค้ามือหนึ่ง ประกอบธุรกิจยังมีคู่แข่งขันน้อยราย ทำให้การเข้าสู่ตลาดง่าย







    ซึ่งข้อดีของธุรกิจนี้คือ
    • เงินทุนที่ไม่มาก เนื่องจากเป็นสินค้าประเภทมือสอง
    • เป็นที่นิยมของผู้ที่มีเงินทุนในการใช้จ่ายน้อย
    • มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย
    • สินค้าบางชนิดไม่มีขายในท้องตลาดแล้ว เนื่องจากผู้ผลิตไม่ได้มีการผลิตแล้ว
    • เป็นการนำสินค้าเก่ามาใช้งานได้อีก
    • สินค้ามีราคาถูก
    • มีสินค้าใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง
    • สามารถต่อรองราคาสินค้าได้
    • เป็นสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่น ที่ตอนนี้กำลังฮิตของเซอ


    สรุป
    ธุรกิจขายสินค้ามือสอง เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ เนื่องจากเป็นธุรกิจที่กำลังเติบโต มีผู้ขายน้อยราย และประกอบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ผู้คนตกงานและว่างงานกันเป็นจำนวนมาก อัตราการจับจ่ายใช้สอยที่ต่ำลงสินค้ามือสองจึงเป็นที่ต้องการมากในขณะนี้ ผู้คนเริ่มให้ความสนใจในสินค้าประเภทนี้มาก เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าสินค้ามือหนึ่ง และเรื่องของคุณภาพที่ยังใช้งานได้ดีอยู่ ซึ่งเป็นโอกาสในการประกอบธุรกิจในภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่เช่นนี้

    ตอบลบ
  9. กลุ่ม 3 sec 3


    ระวัง ! ตกหลุมวิกฤตจนเสียโอกาส
    คุณเลือกยืนอยู่ข้างเดียวกับใคร วิกฤตหรือโอกาส

    ปัจจุบันประเทศไทยประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจมากมาย อาทิ เช่น

    1. ปัญหาเรื่องของการเมือง เพราะ ปัจจุบันการเมืองของประเทศไทยยังไม่มีความมั่นคง เนื่องจากการแตกแยกของของนักการเมือง ที่แบ่งเป็นพรรค เป็นฝ่าย ไม่มีความสามัคคีกัน และเห็นประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม

    2. ปัญหาโรคระบาด เช่น โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งจะส่งผลกระทบมากมายต่อสภาวะเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะการท่องเที่ยว และ สถานบริการที่มีคนแออัดหรือมีคนพลุกพล่าน

    3. ราคาน้ำมันที่ขึ้นๆลงๆทุกวัน ที่ส่งผลต่อการคมนาคม ต้นทุนของสินค้า ทำให้ค่าครองชีพของประชาชนสูงขึ้น เนื่องจากน้ำมันเป็นตัวกลางในการประกอบธุรกิจ และการดำเนินชีวิตต่างๆ

    4. ปัญหาการว่างงาน เป็นผลพวงมาจากปัญหาต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้รายได้ของประชาชนลดลง จึงเกิดการก่อตัวประท้วง

    จากปัญหาต่างๆข้างต้นที่กล่าวมานี้ อาจจะทำให้หลายคนท้อแท้ สิ้นหวังหมดกำลังใจในการต่อสู้ กับปัญหา แต่เดียวก่อน เราสามารช่วยคุณได้ โดยการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ เราขอยกตัวอย่างปัญหา ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้ ซึ่งเราสามารถพลิกวิกฤตนี้ให้เป็นโอกาสได้ ด้วยการ

    1. หาโอกาสโดยการ ขายผ้าปิดปากอนามัย จาก เดิมเป็นผ้าสีขาวธรรมดา เราอาจมีการสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยเราจะรูปตุ๊กตาติด

    และเราอาจจะออกบูท เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้ ผ้าปิดปากที่ถูกต้อง และเป็นการจูงใจให้ซื้อผ้าปิดปากของเราได้

    2. เปิดคลินิกให้คำปรึกษาเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพราะเป็นช่องทางอีกช่องทางหนึ่งในการเพิ่มรายได้ให้กับเรา

    3. ทำโปสเตอร์เกี่ยวกับการล้างมือที่ถูกวิธี ตามที่รัฐบาลรณรงค์อยู่


    4. ขายน้ำยาล้างมือ ที่ผลิตจากสมุนไพรไทย เพราะจะเป็นการส่งเสริมให้คนไทยมีรายได้เพิ่มขึ้น

    5. จัดตั้ง บริษัท ทำความสะอาด เสริมรายได้แล้วยังทำให้ มีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ติดต่อง่าย จึงต้องมีการทำความสะอาด อย่างต่อเนื่อง

    6. ขายอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำความสะอาด เช่น ถุงดำ ถังขยะที่ปิดมิดชิด

    คุณสามารถนำโอกาสข้างต้นที่กล่าวมานำไปใช้หรือเป็นแนวทางในการเพิ่มรายได้ให้กับคุณอีกทาง

    ตอบลบ
  10. กลุ่ม 8 section 3
    คำถามเป็นโอกาสของธุรกิจอะไร เพราะอะไร
    จากปรากฏการณ์ที่ยังคงจำกันได้ พ.ศ 2540 ประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี ยุคพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ประกาศลอยตัวค่าเงินบาททำให้เศรษฐกิจของประเทศประสบปัญหาหลายอย่างหนักกล่าวคือประเทศไทยมีการพึ่งพาการค้าระหว่างประเทศค่อนข้างสูง ดังจะเห็นได้จากสัดส่วนของมูลค่าการค้าระหว่างประทศซึ่งประกอบด้วยมูลค่าส่งออกและนำเข้าต่อมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจากระดับร้อยละ 38 ในปี 2500 มาอยู่ในระดับร้อยละ 69 ในปี 2539 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยต้องพึ่งพาเศรษฐกิจโลกค่อนข้างมาก และทำให้การค้าต่างประเทศมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย กล่าวคือ การค้าระหว่างประเทศเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างรวดเร็วและในอัตราที่สูงในช่วงปี 2530 - 2539 และเมื่อการส่งออกของไทยในช่วงปี 2539 ไม่มีการขยายตัว ทำให้นักลงทุนต่างชาติขาดความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งขาดความเชื่อมั่นในค่าเงินบาท จึงทำให้มีการโจมตีค่าเงินบาทและนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไทยได้ถูกขนานนามว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มเศรษฐกิจที่มีศักยภาพในการเจริญเติบโตสูงสุดในช่วงปี 2523- 2532 อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของการลงทุนทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ โดยเฉพาะการขยายตัวอย่างก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมส่งออก ซึ่งมีผลมาจากการที่ค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนลงตามค่าเงินเหรียญสหรัฐและปัจจัยที่เกื้อกูลอื่นๆ ทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญแห่งหนึ่งของกลุ่มประเทศญี่ปุ่นและเอเชียจนได้รับการขนานนามว่า “เสือตัวที่ห้าแห่งเอเชีย” การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ดี แต่ต่อมาก็ได้กลับกลายเป็นรากฐานของการก่อตัวของเศรษฐกิจฟองสบู่ขั้นเริ่มแรกในระหว่างปี 2531 – 2533 เห็นได้ชักเจนจากการเคลื่อนไหวของราคาหลักทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งการขยายตัวอย่างรวดเร็วของสินเชื่อ เศรษฐกิจไทยสามารถผ่อนปรนภาวะของเศรษฐกิจฟองสบู่อย่างไม่เจ็บปวด
    ถึงปัญหาจะเกิดขึ้นกลับธุรกิจหลายๆอย่างแต่กลับธุรกิจที่จะยกตัวอย่างทั้งสองแบรนด์นี้กลับสวนกระแสสังคมอยู่ได้รายได้เพิ่มขึ้น และยังประกาศขนานนามว่าล้มยักษ์ใหญ่ได้ อย่างเบียร์ช้างของเสี่ย เจริญ สิริวัฒนภักดี ผู้ก่อตั้งบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เจ้าของธุรกิจวิสกี้และเบียร์ (เหล้าแม่โขง , เบียร์ช้างฯลฯ ) ที่เพิ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เมื่อปี 2549ทั้งยังเป็นเจ้าของกิจการโรงแรมพลาซ่า แอทธินี่ และไอเอ็มเอ็ม อีกด้วย มูลค่าทรัพย์สินรวม 3,900 ล้านดอลลาร์ กลยุทธ์สำคัญในช่วงปี พ.ศ2540 คือกลยุทธ์ขายเหล้าพ่วงเบียร์ และราคาเบียร์ยังราคาถูกกว่ายักษ์ใหญ่อย่างแบรนด์สิงห์ของตระกูล ภิรมย์ภักดีภักดี ตอนแรกเบียร์ช้างกลับไม่เปี้ยงป้าง เท่าที่ควรแต่ในที่สุดกลับนำฟรีเซนเตอร์อย่าง แอด คาราบาว มาทำโฆษณาเบียร์ช้าง เบียร์เหรียญทองคนไทยทำเองนี่แหละเปี้ยงป้างขึ้นมาได้และเหมาะกับสภาพเศรษฐกิจที่กำลังประสบปัญหานี้พอดี และตอบสนองความต้องการของคนไทยที่อยากดื่มเบียร์ราคาถูกทำให้คนที่เคยดื่มสิงห์กลับมาลองรสชาติใหม่ ของช้างที่ราคาถูกกว่าและยังเมาได้เหมือนกัน ทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของช้างเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่ปีนับจากนี้ ทำให้สั่นครอนบันลังค์เจ้าสัตว์ป่าอย่างสิงห์ได้สำเร็จ จนทำให้สิงห์ยอดขายตก การแก้เกมของสิงห์คือออกแบรนด์รองอย่างลีโอมาต่อกรอน แต่ช้าไปหน่อยแต่ทว่าดึงส่วนแบ่งทางการตลาดได้พอสมควร นี่แหละธุรกิจพลาดพลั้งก่ออาจจะตกเก้าอี้ได้แหละคร๊าบ

    ตอบลบ
  11. ต่อจากข้างต้นกลุ่ม 8 section 3
    สำหรับอีกแบรนด์อย่างเช่น แบรนด์สบู่อย่างนกแก้ว ที่คนกรุงกลับมองว่าแบรนด์บ้านนอก กลับมาได้เกิดถูกที่ในเวลานี้ได้อย่างเหมาะเจาะเพราะสภาพสังคมปี 2540ที่รัฐบาลโปรโมตเรื่องใช้ของไทย และให้ประหยัดในช่วงนี้ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ขนาดขึ้นราคาก้อนหละ 5บาท จาก 4 บาท ยอดขายยังเพิ่มขึ้นและส่วนครองตลาดสบู่อย่างลักซ์กลับยอดขายลดลงเพราะราคาแพงเกือบเท่าตัวของนกแก้ว ทำให้หนาวๆร้อนๆในช่วงปี2540 อย่างลักซ์ กลับไปดูอย่างสัตวืบินได้อย่างนกแก้วดีกว่าประสบความสำเร็จอย่างไร เขาประสบความสำเร็จยอดขายจากภูธรก่อน เริ่มเข้ามาทำตลาดในกรุงเทพ เรียกว่ากลยุทธ์ป่าล้อมเมือง นี่แหละการเพี้ยงพลัม เกิดขึ้นได้ ถ้านกแล้วนำออกตลาดที่เศรษฐกิจดีอาจจะไม่ประสบความสำเร็จอย่างนี้ก็ได้ คือการสบความสำเร็จนั้นผมคิดว่าต้องถูกที่ถูกเวลา
    ในสถาณการณ์ปัจจุบันธุรกิจที่คิดว่า น่าจะทำแล้วรุ่งมากที่สุด คือ ธุรกิจโรงคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิล กระแสกลุ่มอนุรักษ์โลกได้มีเพิ่มมากขึ้น และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มมากขึ้น นักการตลาด ก็ได้เลงเห็น และให้ความสำคัญแก่ธุรกิจชนิดนี้ โดยให้ความสำคัญของสังคมและด้านสิ่งแวดล้อม (social marketing concept) มากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจนี้เหมาะสมที่สุด
    การมองจากสิ่งที่ไม่มีค่ากลับมามีคุณค่า และมีราคาขึ้นมาหลายคนอาจมองไม่เห็นโอกาสการทำขยะให้เป็นเงิน แต่ถ้าเรามองไปรอบๆ ข้างตัวเรา มองไปทางไหนก็เห็นแต่กองขยะ และมีเศษสิ่งของที่สามารถขายได้ ปะปนกันอยู่มากกว่าครึ่ง ซึ่ง เปรียบเสมือนเหมืองแร่ และเป็นแร่ที่ไม่มีวันหมดสิ้นตรงกันข้ามกลับเพิ่มปริมาณมากขึ้นอยู่ต่อเนื่อง
    การลงทุนธุรกิจขั้นแรกไม่จำเป้นต้องมีกระบวนการซับซ้อนและไม่ต้องใช้เงินทุนมากมายเท่าไหร่นัก แต่มีตลาดรองรับจำนวนมาก และที่สำคัญ การซื้อขายก็เป็นการซื้อขายที่เป็นเงินสด ซึ้งแสดงถึงความต้องการอย่างแท้จริง เมื่อเรามองเห็นช่องทางและโอกาสเราก็อาจจะเริ่มด้วยเงินทุน 1000 บาท พร้องลูกอมซัก 1 ถุง และรถปิ๊กอัพเก่าซัก คัน แล้วขับตะเวนรับซื้อของเก่าไปเรื่อยก่อนก็ได้ ถ้ากิจการของเราไปได้ด้วยดี เราก็ค่อยๆขยายกิจการของเราให้ใหญ่เพิ่มมากขึ้น เพื่อรองรับกับปริมาณของที่จะเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว และปรับให้ทันสมัยในรูปลักษณ์ของร้านรับซื้อขยะรีไซเคิล ให้ดึงดูดลูกค้าให้เข้าบริการ ร้านเราอีกทางนึง
    ธุรกิจ หากเราไม่ลงมือทำมันก็ไม่เกิดผล เป็นตัวเงิน การทำธุรกิจซักอย่างหนึ่งเราอาจจะต้องประสบกับความล้มเหลวบ้าง แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราสู้กับมัน ซักวันเราก็ต้องพบกับแสงสว่าง ความสำเร็จ “จงมองมันเป็นโอกาส”

    ตอบลบ
  12. กลุ่มที่ 1 sec: 3
    วิเคราะห์และแสดงความเห็นจากคำถามที่ว่าคุณเลือกยืนอยู่ข้างเดียวกับใคร วิกฤตหรือโอกาส
    เลือกที่จะมองเป็นโอกาสทางธุรกิจ เพราะภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้ธุรกิจบางรายต้องล้มละลายหรือเลิกกิจการไป เพราะไม่อาจพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ ไม่ได้ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ๆให้เกิดประโยชน์ ในการแก้ไขปัญหาธุรกิจของตนเอง และกลับมองว่าวิกฤตเศรษฐกิจทำให้ทุกอย่างเลวร้ายไปหมดจนลืมมองหาโอกาสที่มักมาพร้อมกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ด้วย จึงทำให้คนตกงานและว่างงานมากขึ้นจากการปิดตัวลงของธุรกิจ
    ในภาวะวิกฤตดังเช่นปัจจุบัน ธุรกิจใดน่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสมและยังอยู่รอด สามารถฝ่ากระแสเศรษฐกิจที่กำลังเป็นปัญหาขณะนี้ไปได้อย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลตอบแทนที่ดี
    ธุรกิจที่ได้รับความนิยมและเป็นกระแสมาแรงคือ ธุรกิจ AIMSTAR http://www.thaifreemag.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538675047&Ntype=6
    เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทำอาชีพอะไร สามารถทำได้ทุกสาขาอาชีพ ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ไม่จำกัดสัญชาติ ทุกคนสามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน จึงทำให้เป็นที่น่าสนใจของคนตกงานหรือไม่มีงานทำ หรือต้องการทำเป็นอาชีพเสริม ซึ่งเป็นธุรกิจที่สวนกระแสกับพิษเศรษฐกิจในปัจจุบัน
    โอกาสที่ดีสำหรับคุณ
    1.แผนการตลาดจ่ายเยอะมาก และยุติธรรม สินค้าใช้แล้วเห็นผลทุกคน บริษัทมั่นคง บริหารงานด้วยเงินสด 100 % ไม่ได้กู้ยืม เป็นบริษัทของคนไทย ที่จะขยายไปทั่วโลก ตอนนี้เปิดที่ ญี่ปุ่น ลาว กัมพูชา และปีนี้กำลังจะไปเปิดที่อเมริกา 1 รหัสใช้ได้ทั่วโลก ตอนนี้บริษัทเปิดมา 3 ปี แต่มีคนมีรายได้เดือนละล้าน 4 คน เดือนละแสน เป็นร้อยคน ถ้าทำจริงจังสามารถแตะหลักแสนได้ภายในเวลา 4 เดือน ค่าสมัคร 300 บาท เท่ากันทุกคน
    2.ธุรกิจใหม่ที่ทำงานผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต และระบบสื่อต่างๆ เช่น e-mail sms โทรศัพท์ แฟกซ์โฆษณา สิ่งพิมพ์ ไปรษณีย์ เป็นต้น
    3. เริ่มต้นง่าย รายได้คุ้มค่า ทำเป็นงานเสริมแล้วพัฒนาเป็นอาชีพอิสระหรือธุรกิจส่วนตัวในระยะยาว และมีอิสระในการกำหนดเวลาทำงานและสถานที่ทำงานของตนเอง
    4.มีระบบการฝึกอบรมต่างๆ
    5.เป็นรูปแบบธุรกิจที่มีแนวโน้มการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว
    6.เป็นธุรกิจที่ไม่ต้องมีประสบการณ์ก็สามารถการันตีรายได้ให้คุณได้ทุกเดือน
    เป็นโอกาสของธุรกิจที่ให้บริการเกี่ยวกับการจัดการหนี้สิน
    เพราะธุรกิจมีแนวโน้มรุ่งเรืองในสถานการณ์วิกฤตแบบนี้ โดยธุรกิจมีการเติบโตที่ดีและยังมีการขยายตัวทางด้าน ดีมานด์สูง นั่นก็คือ ธุรกิจที่ให้บริการเกี่ยวกับการจัดการหนี้สิน ซึ่งรวมถึงการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการจัดการหนี้ การเก็บหนี้ การจัดการงบประมาณ และการเจรจาเกี่ยวกับหนี้สินต่าง ๆ เนื่องจากขณะนี้หลาย ๆ กิจการกำลังประสบความล้มเหลวทางการเงิน มีเคสของการล้มละลายและเก็บหนี้ไม่ได้มากมาย ดังนั้นกิจการที่เน้นความเชี่ยวชาญทางด้านนี้จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับการเก็บหนี้และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีปริมาณธุรกิจเพิ่มขึ้นสูงทีเดียว โดยในสหรัฐอเมริกานั้นมีรายงานว่ายอดการใช้บริการพุ่งขึ้นสูงมากกว่าสองเท่าภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน รวมถึงต้องจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมอีกหลายตำแหน่งทีเดียว ก็นับว่าเป็นการบรรเทาปัญหาการว่างงานได้เป็นอย่างดี และก็คาดว่าธุรกิจนี้จะยังเติบโตต่อไปได้อีกมากในปีที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจดังกล่าวก็มีประเด็นเรื่องของการทำผิดกฎหมาย ทุจริต ข่มขู่ ฟ้องร้องเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะเช่นเดียวกัน จึงต้องระมัดระวังเรื่องนี้ด้วย
    กิจการเกี่ยวกับการให้บริการการซ่อมแซมผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เนื่องจากตอนนี้ผู้บริโภคหลาย ๆ กลุ่มเริ่มกระเป๋าแห้งเสียแล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งนานวันขึ้น นัยว่าเพื่อลดปริมาณการใช้จ่ายลง ถือว่าเป็นเทรนด์ยอดนิยม สอดคล้องกับกระแสลดโลกร้อนเสียด้วยค่ะ คือการ reuse คือนำมาใช้ซํ้าแทนที่จะซื้อใหม่ ก็ทำให้ลดการใช้ทั้งพลังงานและทรัพยากรลงไปได้อย่างมากทีเดียว ดังนั้น ปริมาณธุรกิจจึงพุ่งขึ้นอย่างมาก ตั้งแต่ซ่อมแซมรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ จนกระทั่งถึงสินค้าราคาไม่แพงอย่างซ่อมรองเท้า ฯลฯ โดยผู้ประกอบการรายหนึ่งถึงกับบอกว่ามีจำนวนลูกค้าในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมามากกว่า 4 ปีที่ล่วงมาแล้วเสียอีก และปรากฏการณ์ที่แปลกใจคือมีลูกค้าที่มีอายุน้อย ๆ เข้ามาใช้บริการมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนอย่างเห็นได้ชัด นับว่าเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจ เพราะคนกลุ่มนี้เริ่มสนใจในคุณค่าของเงินมากขึ้น และจะกลายเป็นตลาดที่สำคัญของธุรกิจรับบริการซ่อมแซมในอนาคต

    ตอบลบ
  13. กลุ่ม 7 sec 3
    จากกรณีศึกษา เรื่อง "ระวัง ตกหลุมวิกฤติจนเสียโอกาส"
    . ในปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจของประเทศและของโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจอย่างหนักกันทั่วหน้า ทั่งปีนี้และปีต่อ ๆ ไป ซึ่งทำให้หลายบริษัทและหลายธุรกิจ จำเป็นต้องปิดตัวเองลง ในฐานะผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจจึงจำเป็นที่จะต้องมีการออกแบบหรือการออกกลยุทธ์ ทางธุรกิจแบบใหม่ที่สามารถสร้างโอกาส ทางธุรกิจใหม่ให้แก่ตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องไม่เน้น กลยุทธ์ ทางการตลาดที่แน่นแต่การแข่งขันเพียงอย่างเดียว หรือการเข้าสู่ตลาดเพียงเพื่อเอาชนะแต่คู่แข่ง เพราะจะทำให้เราจะต้องมีค่าใช้จ่าย ในการทำตลาดมากขึ้นต้นทุนสินค้าก็จะสูงขึ้น ดังนั้น ตลาดที่มีโอกาสใหม่จึ่งเป็นสิ่งที่ ผู้บริหารสมัยใหม่ จะต้องมองหาโอกาสที่จะเข้าสู่ตลาดก่อนให้ได้โดยการใช้เครื่องมือทางการตลาดสมัยใหม่เข้ามามีส่วนช่วยเหลือ

    . การแก้ไขปัญหาของนักบริหารงานด้านอุตสาหกรรมได้ให้มุมมองว่า วิกฤตเศรษฐกิจ 2009 กับการแก้ไขของนักบริหารงานอุตสาหกรรม เริ่มปี 2009 ภาวะการณ์ถดถอยที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทยมาจากปัญหามากมายทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ ผู้บริหารองค์กรอุตสาหกรรมต้องทำหน้าที่อย่างแข็งขันเพื่อนำองค์กรให้พ้นภัย บทบาทของผู้นำในขณะนี้ สิ่งแวดล้อมและสถานการณ์ปัจจุบัน ต้องทำอย่างไร 1.ด้านการผลิต 2.ด้านการตลาด 3.ด้านการเงินและทุน 4.ด้านการพัฒนาและประสิทธิภาพบุคลากร 5.ด้านเครือข่ายและลูกค้าสัมพันธ์ 6.ด้านโอกาสและการช่วงชิงจากวิกฤต 7.ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเดิมๆ 8.อื่นๆ

    . มุมมองจากกลุ่ม ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของคนไทยในปัจจุบัน จากผลกระทบทางด้านการเงินทางประเทศอเมริกา ทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบทั้งในด้านการส่งออก ความมั่นคง ทางด้านการเงิน และค่าครองชีพของคนในสังคม ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อคนทำอาชีพขายแรงงาน เพราะในปัจจุบันมีอัตราการถูกเลิกจ้างเพิ่มขึ้นเนื่องจากบริษัทต่างๆ ต้องการที่จะลดค่าใช้จ่ายของตัวเองลงในทุกด้าน จึงต้องใช้วิธีต่างๆ ทั้งการปรับลดโบนัส ลดเวลางานและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อที่จะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพนักงานแต่ที่สุด
    บางบริษัทก็ต้องปลดพนักงานออกเป็นบางส่วนหรือถึงกับปิดบริษัทเลยก็มี จากผลกระทบนี้ทำให้แรงงานจำนวนมากขาดรายได้ในการหาเลี้ยงครอบครัว อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาในสังคม
    เช่น เกิดอาชญากรรม ช่วงชิงวิ่งราว ลักทรัพย์ และการช่อโกง ฯลฯ แต่หากรัฐบาลส่งเสริมให้ผู้ว่างงานเหล่านี้กลับสู่บ้านเกิดและส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งเป็นอาชีพหลักของประเทศก็จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะลดปัญหาว่างงานได้ แต่ถ้ามีมากเกิดไปก็จะทำให้เกิดปัญหาใหม่ขึ้นมากอีก

    ตอบลบ
  14. กลุ่ม 7 sec 3
    (ต่อ)
    . จากการวิเคราะห์ปัญหาเศรษฐกิจข้างต้น เมื่อมองลึกลงไปแล้ว ก็ยังมีโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่จะสามารถประคับประคองให้อยู่รอดในสภาวะเศรษฐกิจ ณ ปัจจุบัน และยังมีโอกาสที่จะเติบโตได้เนื่องจากปัจจุบันผู้คนนิยมในเรื่องการหันมารักษาสุขภาพมากขึ้น อาหารเพื่อสุขภาพจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สามมารถตอบสนองตรงความต้องการของผู้บริโภคที่หันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น

    . “ อาหารเพื่อสุขภาพ ” หรือ “ อาหารชีวจิต ”
    หมายถึง อาหารแบบแมคโคไบโอติกส์ นำมาดันแปลงให้เข้ากับอาหารของคนไทย ปรับให้เข้ากับสภาพอากาศของแต่ละคนมีการเน้นทางด้านจิตใจศิลธรรม ใช้ธรรมชาติในการดำรงชีวิตเน้นการสร้างสุขภาพและจิตใจ
    ประโยชน์ของอาหารชีวจิต
    . เป็นอาหารที่มีไขมันต่ำ พลังงานต่ำวิตามินเอ วิตมินซีสูง ใยอาหารสูงอาจมีประโยชน์ในบางภาวะ เช่นโรคอ้วน โรคไต ไขมันในเส้นเลือดสูง
    . ตัวอย่างอาหารชีวจิต
    . อาหารเช้า เช่น ข้าวต้นซ้อมมือ ยำไซโป๊ว เต้าหู้ยี้ ฯลฯ
    . อาหารกลางวัน เช่น ข้าวผัดหนำเลี้ยบ ผักสดจิ้มสลัด ฯลฯ
    . อาหารเย็น เช่น ผัดเผ็ดเต้าหู้ยี้ ผักน้ำพริก หน่อไม้ฝรั่งผัดซีอิ้ว ฯลฯ

    . รูปแบบการจัดร้าน
    . ใช้สีของร้านเป็นสีขาว และเขียวอ่อน เพื่อให้ดูสะอาดสบายตาและให้ความอบอุ่นเหมือนนั่งอยู่ที่บ้าน การจัดร้านควรจัดแบบเน้นธรรมชาติ เพื่อในการผ่อนคลายให้กับลูกค้า และจัดมุมสินค้าเพื่อสุขภาพให้กับลูกค้าที่สนใจในสุขภาพ

    ตอบลบ
  15. กลุ่ม2 Sec4
    มองเป็นโอกาสของธุรกิจดิลิเวอรี่!
    ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจซบเซาและราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์สูง ส่งผลกระทบต่อหลากหลายธุรกิจในวงกว้าง แต่ธุรกิจหนึ่งที่เติบโตสวนกระแส คือ ธุรกิจการบริการส่งอาหารถึงบ้าน...หรือธุรกิจดิลิเวอรี่!
    อ้างอิง : http://www.ryt9.com/s/psum/420815/
    ธุรกิจดิลิเวอรีสินค้าอาหาร ขยายตัวสวนกระแสเศรษฐกิจ
    ใน ช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจซบเซาและราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์สูง ส่งผลกระทบต่อหลากหลายธุรกิจในวงกว้าง แต่ธุรกิจหนึ่งที่เติบโตสวนกระแสคือ ธุรกิจการบริการส่งอาหารถึงบ้านหรือธุรกิจดิลิเวอรี เนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เน้นการอยู่กับบ้านมาก ขึ้น โดยต้องการประหยัดน้ำมัน และค่าใช้จ่ายอื่นๆที่เกิดขึ้นเมื่อต้องออกไปนอกบ้าน รวมทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ไม่ต้องการทำอาหารรับประทานเอง และไม่ต้องการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ภาพรวมของธุรกิจดิลิเวอรีสินค้าอาหารมีแนวโน้มเติบโตอย่างเด่นชัด และคาดว่า ยังมีโอกาสในการขยายตลาดออกไปได้อีกมาก เนื่องจากบรรดาผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารเริ่มหันมาใช้ธุรกิจ ดิลิเวอรีเป็นช่องทางในการเพิ่มยอดการจำหน่ายสินค้า
    ธุรกิจดิลิเวอรีสินค้าอาหารนั้นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารประเภทวัตถุดิบ และธุรกิจดิลิเวอรีอาหารสำเร็จรูป
    1.ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารประเภทวัตถุดิบ สำหรับครัวเรือนที่ยังมีเวลาและชื่นชอบในการปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้าน บางครัวเรือนก็จะซื้อวัตถุดิบสำหรับการปรุงอาหารตามตลาดสด หรือซูเปอร์มาร์เก็ต แต่สำหรับครัวเรือนไม่มีเวลาในการออกไปจับจ่ายซื้อวัตถุดิบเพื่อนำมาปรุง อาหาร แต่ยังคงชื่นชอบในการปรุงอาหารรับประทานเอง ทำให้เกิดธุรกิจดิลิเวอรีสินค้าอาหารประเภทวัตถุดิบให้กับบรรดาครัวเรือนถึง ที่หน้าบ้าน ในลักษณะของรถปิกอัพขายวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่ตระเวนขายไปตามแหล่งชุมชน แต่ในภาวะที่น้ำมันมีราคาแพงขึ้นมาก ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนส่วนเพิ่มสำคัญของธุรกิจรถเร่ขายวัตถุดิบอาหาร ทำให้บางรายสู้กับภาระต้นทุนไม่ไหวต้องเลิกกิจการไป เนื่องจากถ้าขึ้นราคาสินค้าก็จะทำให้ลูกค้าไม่ซื้อ แต่บางรายที่อยู่รอดก็ด้วยการปรับตัวหันไปส่งตามร้านอาหารทั่วไปที่เป็นเจ้า ประจำกัน
    ในช่วงระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้กระแสการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพมาแรง ทำให้ผู้บริโภคหันมาสนใจบริโภคผักและผลไม้กันมากขึ้น จึงเกิดธุรกิจส่งผักไปตามบ้าน โดยครัวเรือนที่เป็น

    ตอบลบ
  16. กลุ่มที่ 1 กลุ่มเรียนที่ 4
    เราจะมองเห็นเป็นวิกฤตหรือว่าโอกาสได้อย่างไร และมีโอกาสของธุรกิจอะไร ธุรกิจที่เราต้องยกตัวอย่างขึ้นมา ?
    ทุกวันนี้กระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมถือเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนทั่วโลกให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจต่างๆที่ต้องหันมาให้ความสำคัญในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน เห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตสินค้าที่ใช้พลังงานน้อยลง การสร้างอาคารประหยัดพลังงาน และอื่นๆ กระแสดังกล่าวยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจ "เงินบาป" อย่างธุรกิจกาสิโนในประเทศสหรัฐอเมริกาที่เริ่มมีการแข่งขันกันในเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้บริหารกาสิโนเหล่านั้นเชื่อว่าเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ดึงดูดลูกค้าเข้าไปใช้บริการในอนาคต
    ทางกลุ่มได้เลือกธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยอนุรักษ์สภาพแวดล้อม เนื่องจากสภาวะปัจจุบันทั่วโลกกำลังประสบกับปัญหาภาวะโลกร้อน บวกกับสื่อที่มีการประชาสัมพันธือย่างต่อเนื่องในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เนื่องจากปัจจุบันผลกระทบจากภาวะโลกร้อนมีอยู่มากมาย จึงคิดว่าธุรกิจที่จะได้รับโอกาสจากปัญหาดังกล่าวน่าจะเป็นผลดีต่อธุรกิจจำพวก กระดาษ เช่น
    ***ธุรกิจกระดาษ เครือซิเมนต์ไทย หรือ เอสซีจี เปเปอร์ (SCG Paper) ผู้นำในธุรกิจกระดาษครบวงจร เปิดตัวกระดาษถ่ายเอกสารคุณภาพพรีเมียมภายใต้แบรนด์ “Idea (ไอเดีย)” เน้นพัฒนานวัตกรรมในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กระดาษให้มีคุณภาพที่ดีเยี่ยมและมีความหลากหลาย ตอบสนองความต้องการของวิถีชีวิตในยุคปัจจุบันอย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพสูงสุดพร้อมเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ผู้บริโภคมีชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยแนวคิด “Think for the better”
    สำหรับผลิตภัณฑ์แรกภายใต้แบรนด์ “Idea ” ที่บริษัทเปิดตัวสู่ตลาดคือ กระดาษถ่ายเอกสารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “Idea Green (ไอเดีย กรีน) ” ซึ่งพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น (Think for a better environment) โดยชูจุดขายนวัตกรรม “EcoFiber” ที่มุ่งเน้นการช่วยลดการใช้ต้นไม้ที่เป็นวัตถุดิบ เพราะจะใช้เยื่อไม้ที่มาจากป่าปลูกเพียง 70% ส่วนอีก 30% จะใช้ EcoFiber ซึ่งจะเป็นการลดการใช้ต้นไม้ลง 30% EcoFiber ผลิตโดยการนำเศษกระดาษที่ใช้แล้ว มาผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถันก่อนเข้าสู่กระบวนผลิตที่ทันสมัย จนได้เยื่อกระดาษคุณภาพดี นับเป็นนวัตกรรมเยื่อกระดาษของธุรกิจกระดาษ เครือซิเมนต์ไทย
    Idea Green พัฒนาขึ้นจากแนวทางที่ใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม “Green Product, Green Process, Green Mind” จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับองค์กรธุรกิจและผู้ใช้กระดาษที่มองหาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดผล กระทบต่อธรรมชาติหรือโลกของเรา “Idea Green” ต้องการมีส่วนร่วมในการสร้างพฤติกรรมใหม่ของการเลือกใช้กระดาษ ส่งเสริมให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อม”

    ตอบลบ
  17. กลุ่มที่ 1 กลุ่มเรียนที่ 4 (ต่อ)
    ***ธุรกิจถุงผ้าประเด็นถุงผ้าแก้ปัญหาโลกร้อนในวันนี้กำลังฮอตอย่างยิ่งในหมู่ดีไซเนอร์ระดับโลกที่พากันหันมาเวิร์กเรื่องนี้สุดๆ เพราะไม่เพียงถุงสุดฮอต "I"m Not a Plastic Bag" ของดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ Anya Shindmarch ที่เลื่องลือระบือไกลไปทั่วโลกถึงขนาดขายได้มากกว่าราคาจริงถึง 10 เท่า แต่ทว่าแบรนด์เนมดังๆ อย่าง Hermes, Stella McCartney, Consuelo Castiglioni ฯลฯ หรือแม้แต่แบรนด์กลาง แบรนด์เล็ก ในทุกประเทศทั่วโลก ต่างก็หันมา concern เกี่ยวกับการออกถุงผ้าสุดเก๋มาเอาใจผู้คนรักษ์โลกกันเป็นว่าเล่น
    ส่วนกระแสถุงผ้าในบ้านเรา ตอนนี้เป็นอะไรที่กำลังระบาดหนักเช่นกัน เห็นตามศูนย์การค้าใหญ่ๆ ก็พากันหันมารณรงค์ใช้ถุงผ้ากันแล้ว อย่างถุง Green Please ! ของเครือเดอะมอลล์ สยามพารากอน เอ็มโพเรียม นั่นก็ใช่ ล่าสุดก็คือ บีเอสซี แบรนด์หนึ่งในเครือ ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล ที่เปิดตัวกระเป๋าผ้านาโนสุดเก๋ มีข้อความ Save me
    ความพิเศษของกระเป๋าผ้ายี่ห้อนี้นอกจากตัดเย็บด้วยผ้าฝ้ายแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการนำงานวิจัยของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติมาต่อยอดในเชิงธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม แถมยังรักสิ่งแวดล้อม ด้วยการเคลือบอนุภาคนาโนที่เส้นใย ระดับ 90-300 นาโนเมตร ทำให้ผ้าฝ้ายที่ใช้ตัดเย็บกระเป๋าคอลเล็กชั่นนี้เกิดคุณสมบัติคล้ายกับใบบัว ไม่ดูดซับน้ำ น้ำมัน ทำความสะอาดง่าย
    ถือเป็นการเริ่มต้นของอีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ที่ทำให้ได้ถุงผ้าสุดเก๋ในอีกเวอร์ชั่นมารับกระแส บุญเกียรติ โชควัฒนา บอสใหญ่ของค่ายนี้บอกว่า "เมื่อเริ่มแล้วไม่ควรหยุดและคงต้องสร้างสำนึก สร้างพฤติกรรมใหม่ ให้คนหันมาถือถุงผ้ากันมากขึ้นด้วย"
    จากข้อมูลที่น่าตกใจก็คือ ทุกวันนี้โลกเราใช้พลาสติก (พลาสติกทุกประเภท) กัน 20,000 ล้านตันต่อปี บ้านเราใช้ 20 ล้านตันต่อปี ซึ่งหากทุกคนในเมืองไทยหันมาใช้ถุงผ้าเพียงสัปดาห์ละ 1 วัน เชื่อไหมว่าจะช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านถุง/ปี จะช่วยลดค่าใช้จ่ายการเก็บขยะ 650 ล้านบาท/ปี
    นี่เป็นธุรกิจดีๆ ที่ไม่เพียงช่วยเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ยังทำให้วงจรของอุตสาหกรรมสิ่งทอบ้านเราคึกคักขึ้นด้วย โดยเฉพาะในหมู่ของผู้ผลิตกระเป๋าผ้าฝ้ายที่พากันเห็นแนวโน้มที่ดีของแฟชั่นถุงผ้าเพื่อโลกร้อน
    ดังเช่นบริษัทฟิโลเบอร์รี่ ผู้ผลิตขนาดกลางของบ้านเรา ที่ยอมรับว่ากระแสถุงผ้าเริ่มแรงขึ้นแล้ว เพราะเป็นเทรนด์ที่ภาครัฐ เอกชน พากันหันมาทำเพื่อสร้างภาพลักษณ์ขององค์กร โดยทุกวันนี้เขาผลิตถุงผ้าเดือนละ 3,000 ใบ มีการสกรีน 2 แบบ คือ สกรีน โลโก้บริษัทหน่วยงาน หรือสกรีนโลโก้บริษัทหน่วยงานและวิธีช่วยลดโลกร้อน ซึ่งปลายปีหน้าทางบริษัทนี้เขาคาดการณ์ว่าน่าจะดีขึ้นกว่านี้อีกมากทีเดียว เพราะเมื่อถุงผ้าออกสู่ตลาดมากขึ้นก็ทำให้กระแสยิ่งแรงขึ้นไปเรื่อยๆ
    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไม่ลืมเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาใช้ถุงผ้ากันให้เป็นนิสัย ไม่ว่าจะไปตลาด ซูเปอร์มาร์เก็ต ไปช็อปปิ้ง หรือใส่เอกสารไปที่ทำงาน อย่าได้ใช้ถุงพลาสติก
    - ถุงพลาสติก 1 ใบ ต้องใช้เวลาย่อยสลายมากถึง 450 ปี
    - เฉพาะแค่ กทม. เชื่อไหมว่าต้องเก็บขยะมากถึง 85,00 ตัน/วัน เป็นถุงพลาสติกถึงร้อยละ 21 หรือ 1,800 ตัน/วัน
    ***ธุรกิจโฟมชานอ้อย โฟมชานอ้อยก็ผลิตมาจากชานอ้อยตามชื่อ โดยนำมาจากชานอ้อยที่เหลือทิ้งอีกที ซึ่งสามารถฝั่งกลบและย่อยสลายได้ภายใน 45 วัน เท่านั้น!!! นอกจากนี้คุณสมบัติอื่น ๆ ก็เหมือนกับโฟมคือบรรจุอาหารร้อน เย็น และน้ำได้ และที่น่าชื่นชมสำหรับเจ้าโฟมชานอ้อยก็คือ ไม่ต้องใช้เยื่อไม้จากต้นไม้เพื่อผลิต ปลอดภัยจากสารปนเปื้อน ไม่มีสารคลอรีนตกค้าง ใช้กับเตาอบและไมโครเวฟได้ ใช้โฟมชานอ้อย เป็นมิตรกับธรรมชาติ เป็นมิตรกับร่างกาย
    จากข้อมูลข้างต้นทั้งหมดทางกลุ่มจึงสรุปได้ว่าจากภาวะวิกฤติโลกร้อน ธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยอนุรักษ์สภาพแวดล้อมน่าจะมีโอกาสที่จะมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

    ตอบลบ
  18. กลุ่ม2 Sec4(ต่อ1)
    สมาชิกจะได้รับผักหลากหลายประเภทในแต่ละสัปดาห์ นอกจากนี้ บางครัวเรือนต้องการบริโภคผักประเภทปลอดสารพิษ หรือผักอนามัย ทำให้เกิดธุรกิจปลูกผักไร้ดินหรือผักไฮโดรโปนิกส์ ผักอนามัยและผักปลอดสารพิษเพื่อส่งตรงถึงครัวเรือน รวมไปถึงภัตตาคาร ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และโรงแรม ซึ่งธุรกิจปลูกผักและบริการส่งตามสถานที่ต่างๆนี้นับว่าสร้างเม็ดเงินหมุน เวียนให้กับเศรษฐกิจไม่น้อยในแต่ละปี นับว่าเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ก็มีความแข็งแกร่งของอุดมการณ์ร่วมกันระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยธุรกิจส่งผักตามบ้านนี้ยังมีโอกาสในการขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากกระแสการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพยังคงเป็นกระแสหลักที่ยังคงอยู่อีก นาน
    2.ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารสำเร็จรูป แนวโน้มของคนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่เริ่มหันไปพึ่งการสั่งอาหารสำเร็จรูป มากขึ้น เนื่องจากความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน สภาพการจราจรที่ติดขัด ไม่มีเวลาในการประกอบอาหารรับประทานเอง และไม่ต้องการความยุ่งยากในการซื้อวัตถุดิบ การจัดเตรียม และการทำความสะอาดอุปกรณ์ในการทำครัว ตลอดจนอุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร รวมไปถึงการที่เป็นครอบครัวขนาดเล็ก การทำอาหารรับประทานเองนั้นเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการพึ่งพาอาหารสำเร็จรูป ในกรณีที่ผู้บริโภคไม่ต้องการออกมาซื้อหาอาหารสำเร็จรูปรับประทานเอง หรือต้องการความสะดวกและประหยัดเวลา ทำให้เกิดธุรกิจดิลิเวอรีอาหารสำเร็จรูปในหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค ดังนี้
    -ธุรกิจอาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์ ปัจจุบันเมื่อนึกถึงบริการส่งอาหารนอกสถานที่แล้ว อาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์นับว่าเป็นอาหารสำเร็จรูปอันดับหนึ่งที่อยู่ในใจของ ผู้บริโภค ซึ่งยอดจำหน่ายอาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์ผ่านช่องทางดิลิเวอรีนั้นเติบโตอยู่ใน เกณฑ์สูงอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราเติบโตสูงกว่าภาพรวมตลาดอาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์ กล่าวคือ ยอดจำหน่ายฟาสต์ฟูดส์ผ่านช่องทางดิลิเวอรีมีอัตราการขยายตัวในปี 2550 ประมาณ 30-40% ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประเภทของฟาสต์ฟูดส์ ในขณะที่ยอดจำหน่ายอาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์มีอัตราการขยายตัวประมาณ 5-10% เท่านั้น ซึ่งเป็นการแสดงว่าผู้บริโภคหันไปใช้บริการดิลิเวอรีแทนการเข้ามานั่งรับ ประทานในร้านเพิ่มขึ้น
    นอกจากนี้ จากการเก็บรวบรวมสถิติเปรียบเทียบยอดการสั่งอาหารเฉลี่ยต่อบิลระหว่างการรับ ประทานในร้านกับการสั่งผ่านบริการดิลิเวอรี ปรากฏว่า ยอดการสั่งอาหารเพื่อรับประทานในร้านเฉลี่ย 100-200 บาท/คน/ครั้ง ในขณะที่การสั่งผ่านบริการดิลิเวอรีนั้นยอดจะสูงกว่าประมาณ 2-3 เท่า บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดว่า ในปี 2551 ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท หรือประมาณ 20.0% ของมูลค่าอาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์

    ตอบลบ
  19. กลุ่ม2 Sec4(ต่อ2)
    ทั้งหมด นอกจากนี้ ในปี 2551 นี้ธุรกิจเดลิเวอรีอาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์นั้นได้รับอานิสงส์จากช่วงฟุตบอลยู โร2008 ที่ช่วงเวลาการแข่งขันอยู่ในช่วงดึก บรรดาผู้ประกอบการธุรกิจฟาสต์ฟูดส์ต่างงัดกลยุทธ์ทางการตลาดมาแข่งขันเพื่อ ช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด เช่น บริการจัดส่งไม่จำกัดจำนวนซื้อขั้นต่ำ บริการตลอด 24 ชั่วโมง เป็นต้น
    -ธุรกิจเรสเทอรองต์ ดิลิเวอรีและธุรกิจบริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ โดยมีการให้บริการรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่พร้อมให้บริการอุปกรณ์แบบครบวงจร เหมาะสำหรับหน่วยงานต่างๆและบุคคลทั่วไปที่ต้องการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ จัดการประชุม หรือจัดงานฉลองส่วนตัว นอกจากนี้ ยังมีรูปแบบการให้บริการสั่งอาหารพร้อมบริการจัดส่งถึงบ้าน โดยมีเมนูจากร้านอาหารชั้นนำหลากหลายแห่งให้เลือก ปัจจุบันธุรกิจทั้งสองประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยลูกค้าที่เริ่มจากการทดลองใช้บริการและลูกค้าจรเริ่มเป็นลูกค้าประจำ คือ มียอดสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 3-4 ครั้งต่อเดือน
    -ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารเฉพาะประเภท(อาหารญี่ปุ่น สุกี้ อาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง อาหารยอดนิยมประจำท้องถิ่น) ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารเฉพาะประเภทนี้เพิ่งจะเริ่มได้รับความนิยม โดยผู้ประกอบการนั้นเห็นว่า การจำหน่ายผ่านช่องทางดิลิเวอรีเป็นการช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายท่ามกลางการแข่ง ขันที่รุนแรงของธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจอาหารเฉพาะประเภทที่มีแนวโน้มการขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ดีคือ ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารญี่ปุ่น เนื่องจากอาหารญี่ปุ่นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีโอกาสในการขยายตัวได้อีกมาก บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดว่า ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารญี่ปุ่นจะมีมูลค่าประมาณ 700 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนประมาณ 10-15% ของมูลค่าธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น และมีอัตราการขยายตัวไม่ต่ำกว่า 20% ส่วนธุรกิจดิลิเวอรีอาหารเฉพาะประเภทอื่นๆนั้นยังมีมูลค่าไม่สูงมากนัก เนื่องจากกระแสตอบรับของผู้บริโภคยังเพิ่มขึ้นไม่มากเท่าอาหารญี่ปุ่นที่ กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน
    ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารเฉพาะประเภทที่เริ่มดำเนินการมานานและเป็นที่นิยม อย่างกว้างขวาง คือ ธุรกิจดิลิเวอรีอาหารพื้นเมืองเลื่องชื่อโดยฝากส่งมากับรถทัวร์ที่วิ่ง ระหว่างจังหวัด ซึ่งผู้ผลิตอาหารพื้นเมืองจะมีบริการรับคำสั่งซื้อและแพ็กสินค้า นำมาฝากส่งกับรถทัวร์ โดยเสียค่าฝากส่งตามน้ำหนักของสินค้า ผู้บริโภคนั้นสั่งซื้อทางโทรศัพท์ทางไกลหรือโทรศัพท์มือถือ โอนเงินค่าสินค้าพร้อมกับค่าฝากส่งไปให้ผู้ผลิตอาหารพื้นเมือง และส่งโทรสารหลักฐานการโอนเงินไปให้ หลังจากนั้นทางผู้ผลิตอาหารพื้นเมืองก็จะแจ้งเที่ยวรถทัวร์ที่ฝากของที่สั่ง ซื้อมา ผู้บริโภคก็ไปรอรับสินค้าที่ท่ารถทัวร์ โดยแสดงหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น ฝ่ายรถทัวร์ก็จะได้ค่าฝากของเป็น

    ตอบลบ
  20. กลุ่ม2 Sec4(ต่อ3)
    รายได้เสริม ปัจจุบันอาหารพื้นเมืองยอดนิยมที่มีการสั่งซื้อผ่านช่องทางนี้ส่วนใหญ่จะ เป็นของสด ได้แก่ แหนมเนือง ขนมจีน ฯลฯ นอกจากนี้ การสั่งสินค้าอาหารพื้นเมืองประเภทของแห้งหรือของที่เก็บไว้ได้นานกว่า 1 วันโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น โดยการส่งผ่านทางไปรษณีย์ก็นับว่าเป็นช่องทางที่มีโอกาสในการขยายตัวในอนาคต ซึ่งรูปแบบการส่งสินค้าอาหารผ่านช่องทางไปรษณีย์นั้นประสบความสำเร็จมาแล้ว ในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม โอกาสในการประสบความสำเร็จในประเทศไทยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของราคาค่าขนส่ง และการบรรจุหีบห่อเพื่อรักษาสภาพของสินค้าอาหารที่ทำการขนส่ง
    -ธุรกิจอาหารปิ่นโต ธุรกิจนี้เคยเฟื่องฟูอย่างมากในระยะกว่าสิบปีที่ผ่านมา แต่ในระยะหลังโดนเบียดแย่งตลาดไปจากอาหารประเภทฟาสต์ฟูดส์ อย่างไรก็ตาม ธุรกิจอาหารปิ่นโตยังเป็นธุรกิจที่มีช่องทางการเติบโต ภายใต้เงื่อนไขของการปรับตัวของผู้ประกอบการให้สอดคล้องกับความต้องการของ ผู้บริโภค ข้อได้เปรียบของธุรกิจอาหารปิ่นโตคือ ความเสี่ยงต่ำมาก เนื่องจากเก็บเงินลูกค้ามาก่อน โดยอาหารปิ่นโตมื้อยอดนิยมคือ มื้อเย็น แต่ก็สามารถต่อยอดการจำหน่ายเป็นมื้อกลางวันสำหรับผู้สูงอายุที่อยู่บ้านตาม ลำพังหรืออยู่กับผู้ดูแล และลูกค้าที่สั่งทานที่ทำงาน เนื่องจากจะไม่ต้องเสียเวลาเดินลงมาจากตึกและรอคิวซื้ออาหารจากร้านต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีอาหารสำหรับงานประชุมสัมมนาอีกด้วย อย่างไรก็ตาม คุณภาพของอาหาร มาตรฐานของรสชาติ และการตรงต่อเวลา นับว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารปิ่นโต
    -ธุรกิจบริการอาหารตามสั่ง/ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ในปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการสื่อสาร ทำให้ร้านอาหารและภัตตาคารต่างๆมีบริการส่งอาหารนอกสถานที่ โดยนับว่าเป็นช่องทางในการเสริมรายได้ให้กับธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมีการกำหนดยอดการสั่งขั้นต่ำ และขอบเขตการให้บริการ รวมทั้งมีการบวกเพิ่มค่าใช้จ่ายในการส่งด้วย ซึ่งมูลค่าของธุรกิจดิลิเวอรีอาหารตามสั่งนั้นประมาณ 5% ของยอดจำหน่าย ส่วนธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่นั้นมูลค่าของธุรกิจดิลิเวอรีผลิตภัณฑ์ เบเกอรี่นั้นมีสัดส่วนค่อนข้างสูง โดยร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่บางแห่งนั้นมีการจำหน่ายหน้าร้านน้อยมาก รายได้เกือบทั้งหมดของร้านมาจากธุรกิจดิลิเวอรี
    อ้างอิง : http://www.thannews.th.com/detialnews.php?id=M2523501&issue=2350
    สำหรับธุรกิจดิลิเวอรี่ที่น่าจะนำมาตั้งในเขตอำเภอเมือง เชียงใหม่ คือธุรกิจดิลิเวอรีอาหารสำเร็จรูป เพราะเนื่องจากว่าคนในเมืองใหญ่เริ่มหันไปพึ่งการสั่งอาหารสำเร็จรูป มากขึ้น เนื่องจากความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน สภาพการจราจรที่ติดขัด ไม่มีเวลาในการประกอบอาหารรับประทานเอง และไม่ต้องการความยุ่งยากในการซื้อวัตถุดิบ การจัดเตรียม และการทำความสะอาดอุปกรณ์ในการทำครัว ตลอดจนอุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร รวมไปถึงการที่เป็นครอบครัวขนาดเล็ก การทำอาหารรับประทานเองนั้นเสียค่าใช้จ่ายมากกว่าการพึ่งพาอาหารสำเร็จรูป

    ตอบลบ
  21. sec4 กลุ่ม 7

    นักการตลาดมองเห็นเป็นวิกฤตหรือโอกาสแล้วมีโอกาสของธุรกิจอะไรธุรกิจต้องยกตัวอย่างขึ้นมาพร้อมอธิบาย

    จากวิกฤตในปัจจุบันที่ทั่วโลกประสบกับปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ซึ่งเป็นปัญหาที่ถือว่าร้ายแรงและทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง ส่งผลให้หลายๆธุรกิจต้องเผชิญกับปัญหาขาดทุนป็นจำนวนมากบางธุรกิจได้ปิดตัวลง
    แต่ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จซึ่งเป็นโอกาสในปัจจุบันคือ

    1.“ ไข่ ” เพราะมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรขยายตัวสูงเป็นประวัติการณ์ ดังนั้น ภาวะเศรษฐกิจโลกจะส่งผลกระทบไม่มากนัก เนื่องจากว่าสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมฯ ไทยยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าจะมีอัตราชะลอตัวลงในปี 2552 และคาดหวังว่ามาตรการต่าง ๆ ของแต่ละประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะวิกฤต ทางการเงินของสหรัฐฯ และพยุงภาวะเศรษฐกิจไม่ให้ซบเซามาก กรมปศุสัตว์ในฐานะหน่วยงานหลักของประเทศมีหน้าที่ในการควบคุมมาตรฐานและคุณภาพสินค้าปศุสัตว์ ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตระดับฟาร์มจนถึงผู้บริโภค (From Farm to Table) เชื่อว่างาน VIV Asia 2009 จะเป็นงานที่ช่วยกระตุ้นวงการปศุสัตว์ไทย ให้ได้มีโอกาสเข้าสู่ตลาดโลกอย่างแท้จริง เพราะเป็นงานที่รวมผู้ซื้อและผู้ขายชาวเอเชียและทั่วโลกมาเจอกัน ซึ่ง
    ไข่ถือเป็นแหล่งโปรตีนที่มีราคาถูกที่สุดในโลก และมีความสำคัญในระบบห่วงโซ่อาหาร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการเลี้ยงประชากรทั่วโลก จากสถานการณ์ปัจจุบันผู้บริโภคหันมารับประทานไข่มากขึ้นเพราะมีราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย

    2.น้ำยาทำความสะอาด ซึ่งมองเห็นลู่ทางและโอกาสว่า ธุรกิจรับจ้างทำความสะอาดในไทยมีโอกาสเติบโตตามกระแสเศรษฐกิจเนื่องจากปัจจุบันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทุกคนจึงตระหนักถึงปัญหาและหันมาใส่ใจสุขภาพในเรื่องของการรักษาความสะอาดมากขึ้น ธุรกิจนี้จึงน่าจะเป็นโอกาสในการขยายตลาดทำให้ธุรกิจนี้มีความน่าสนใจอีกธุรกิจหนึ่ง

    3.ธุรกิจรักษาความปลอดภัยกับสภาวการณ์ปัจจุบัน จากความไม่สงบในภาคใต้ และการขู่วางระเบิดตามสถานที่ต่าง ๆ ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายต่างให้ความสนใจในมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น โดยมีการเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องชีวิต รวมถึงอุปกรณ์สำหรับเฝ้าระวัง จากแต่ก่อนที่ระวังเพียงเรื่องการโจรกรรมรถเป็นหลัก ทั้งนี้การก่อวินาศกรรมต่าง ๆ มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นตามลำดับ ค่าใช้จ่ายในด้านนี้ผู้ประกอบการจึงยอมเสียเพื่อแลกกับความมั่นใจในความปลอดภัยของสถานที่นอกจากการมีพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ได้รับการฝึกเฉพาะมาแล้ว ธุรกิจยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และซอฟต์แวร์สำหรับระบบรักษาความปลอดภัยด้วย และธุรกิจรักษาความปลอดภัยยังครอบคลุมถึงการป้องกันการจู่โจมด้านแอพพลิเคชั่นบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะในยุคที่การทำธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ดังนั้นในปัจจุบันจึงไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการใช้บริการของธุรกิจรักษาความปลอดภัย เพราะความชำนาญเฉพาะด้านที่ธุรกิจนี้มีให้ และปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

    ตอบลบ
  22. sec4 กลุ่มึ7(ต่อ)
    ทิศทางการดำเนินธุรกิจรักษาความปลอดภัย
    ลักษณะของธุรกิจรักษาความปลอดภัยในปัจจุบันยังคงมีรูปแบบการดำเนินกิจการเฉพาะอย่างมากกว่าการทำแบบครบวงจร เช่น พนักงานรักษาความปลอดภัย ระบบความปลอดภัยเฉพาะรถยนต์ เฉพาะร้านค้า-สำนักงาน เฉพาะที่อยู่อาศัย หรือซอฟท์แวร์ อันเป็นการทำตลาดแบบเจาะจง (niche market) ซึ่งข้อดีคือเป็นการสร้างการจดจำแก่ลูกค้าในเรื่องเฉพาะด้านที่ทางบริษัทชำนาญ และเป็นการสร้างความไว้ใจแก่ลูกค้าที่ใช้บริการ แต่ข้อเสียคือกลุ่มลูกค้ามีขนาดเล็ก และไม่ได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยอย่างมีประสิทธิภาพ
    ผู้ประกอบการหลายรายจะเริ่มเข้าทำตลาดซอฟท์แวร์รักษาความปลอดภัยมากขึ้น หากรายใดไม่มีความถนัดในเรื่องแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ จะใช้วิธีเอาท์ซอร์สแทน หรือหาพันธมิตรมาร่วมกันดำเนินกิจการเพื่อให้ครบวงจร รวมถึงการร่วมกับบริษัทด้านประกันภัย ทำให้ขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้กว้าง โดยกลุ่มลูกค้าจะมีทั้งกลุ่มโทรคมนาคมรวมถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กลุ่มธุรกิจการเงินการธนาคาร กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิต กลุ่มพลังงาน กลุ่มสถาบันการศึกษา และกุล่มร้านค้า-อาคารพาณิชย์ ระบบจะเน้นเป็นระบบอินทิเกรต ซีเคียวริตี้ ซึ่งเป็นการนำระบบรักษาความปลอดภัยหลายๆระบบมาทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

    กลุ่มลูกค้าใหม่ที่ทางธุรกิจรักษาความปลอดภัยให้ความสนใจคือ โครงการบ้านพักอาศัยระดับพรีเมี่ยม และผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยโครงการบ้านพักอาศัยได้มีการนำระบบสื่อสารความเร็วสูงบรอดแบรนด์ติดตั้งในบ้าน เพื่อให้สามารถชมภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ ภายในบ้านได้ ระบบอินเทลลิเจนต์ อะลาร์ม ที่นำเทคโนโลยีเชื่อมต่อระหว่างการแจ้งเตือนจากสัญญาณเตือนภัยไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเจ้าของบ้าน และสถานีตำรวจ ส่วนตลาดผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ จะมีการนำซีเคียวริตี้ โซลูชั่นที่ใช้ในการป้องกันไวรัสและสแปมมาให้สามารถอัพโหลด และมีโปรแกรมสแกนเมมโมรี่ภายนอกเช่น การ์ดเมมโมรี่และฮาร์ดดิสก์ และมีการสั่งสแกนแบบแมนนวลได้ด้วย
    จากเหตุการณ์ต่างๆซึ่งทวีความรุนแรงขึ้น และการจารกรรมทั้งทางทรัพย์สินและข้อมูลมีรูปแบบที่ซับซ้อนขึ้น จึงทำให้ทั้งทางภาครัฐและภาคเอกชนต่างให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น โดยทำในเชิงรุกคือหาทางป้องกันด้วยการติดตั้งอุปกรณ์หรือมีพนักงานรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น นอกจากนี้การถูกคุกคามยังมีในเรื่องของระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งการควบคุมรักษาความปลอดภัยจะควบคุมถึงระดับแอพพลิเคชั่นมากขึ้นเนื่องจากรายงานของซีเอสไอสไอ/เอฟบีไอพบว่ามีการจู่โจมบนระบบอินเตอร์เน็ทผ่านเว็บไซต์ประมาณร้อยละ 70 และกว่าร้อยละ 98 ที่ถูกจู่โจมเป็นบริษัทที่ติดตั้งระบบความปลอดภัยอยู่แล้วแต่ไม่ได้ติดตั้งถึงระดับแอพพลิเคชั่น ธุรกิจรักษาความปลอดภัยจึงได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นเนื่องจากเทคโนโลยีและความชำนาญสูง

    ตอบลบ
  23. sec4 กลุ่ม 5
    นักการตลาดมองเห็นเป็นวิกฤตหรือว่าโอกาส แล้วมีโอกาสของธุรกิจอะไร ธุรกิจที่เราต้องยกตัวอย่างขึ้นมา ?


    ขออ้างอิงจากรายงานขององค์การอนามัยในสถานการณ์ที่โรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 กำลังระบาดในปัจจุบันและมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากรายงานขององค์การอนามัยโลกมีรายงานว่าสถานการณ์ของโรคยังคงมีการแพร่ระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 8 พฤษภาคม 2552 พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 เอช1เอ็น1 2,500 ราย ใน 25 ประเทศ ได้แก่ แม็กซิโก พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อ 1,204 ราย เสียชีวิต 44 ราย ประเทศสหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อ 896 ราย และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ 2009 เอช1เอ็น1 ในประเทศอื่นๆ อีก 23 ประเทศ คือ ออสเตรีย 1 ราย แคนาดา 214 ราย เยอรมัน 11 ราย นิวซีแลนด์ 5 ราย เนเธอร์แลนด์ 3 ราย สหราชอาณาจักร 32 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย อิสราเอล 7 ราย สเปน 81ราย เดนมาร์ก 1 ราย เขตปกครองพิเศษฮ่องกง 1 ราย ฝรั่งเศส 12 ราย เกาหลีใต้ 3 ราย คอสตาริกา 1 ราย ไอร์แลนด์ 1 ราย อิตาลี 5 ราย โคลัมเบีย 1 ราย โปรตุเกส 1 ราย เอซัลวาดอร์ 2 ราย สวีเดน 1 ราย กัวเตมาลา 1 ราย โปแลนด์ 1 ราย และ บราซิล 4 ราย ซึ่งทั้งหมดยังไม่พบผู้เสียชีวิตองค์การอนามัยโลก แนะนำว่า การจำกัดการเดินทาง หรือปิดแนวชายแดนไม่มีความจำเป็น แต่ควรแนะนำให้ชะลอหรือเลื่อนการเดินทางออกไปก่อน ในกรณีที่มีอาการป่วย และหากพบว่ามีอาการเจ็บป่วยในขณะที่กำลังเดินทางอยู่นั้น ควรได้รับการแนะนำรักษาจากแพทย์ผู้รับผิดชอบ และปฎิบัติตนตามกฎระเบียบว่าด้วยการเดินทางระหว่างประเทศ
    ทั้งนี้ การบริโภคเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูที่ปรุงสุกแล้ว ไม่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสสายพันธ์ใหม่นี้ นอกจากนั้นการมีสุขอนามัยที่ดี เช่น ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ เป็นวิธีการป้องกันการติดเชื้อไวรัสนี้ได้เป็นอย่างดี และเมื่อมีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ ควรพบแพทย์ทันที และ การป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 การป้องกันทั่วไปควรหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชนหรือสถานที่แออัด รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ล้างมือบ่อยๆ กรมควบคุมโรคได้เปิดศูนย์ Call Center การป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ให้ประชาชนสอบถามสถานการณ์ของโรคได้ที่หมายเลข 0-2590-3333
    และ การป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีการแพร่ติดต่อเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคน โดยทั่วไปเชื้อที่อยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย แพร่ไปยังผู้อื่นโดยการไอ หรือจามรดกันในระยะใกล้ชิด การป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือติดจากมือ และสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูก และตา เช่น การแคะจมูก การขยี้ตา ไม่ติดต่อจากการรับประทานเนื้อหมู ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้สูง ปวดเมื่อยตาม

    ตอบลบ
  24. กลุ่ม 3 sec 4
    ระวัง ! ตกหลุมวิกฤตจนเสียโอกาส
    คุณเลือกยืนอยู่ข้างเดียวกับใคร วิกฤตหรือโอกาส

    โอกาส

    อาวียองซ์ เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส รับมือเศรษฐกิจขาลง
    อาวียองซ์ แบรนด์ความงามระดับพรีเมี่ยมของยูนิลีเวอร์ บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด สู้กระแสเศรษฐกิจถดถอย เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส” ระดมวิทยากรชั้นนำวิเคราะห์วิกฤติการณ์เศรษฐกิจและวิธีรับมือ นักธุรกิจผู้ฟลิกฟื้นธุรกิจฟาร์มโชคชัย ผลิตภัณฑ์ชั้นสูง บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด “เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ถดถอย ในฐานะที่ อาวียองซ์เป็นธุรกิจที่ใส่ใจผู้บริโภคมาโดยตลอด จึงเล็งเห็นว่าการรับมือ เตรียมตัวให้พร้อมกับยุคที่เสี่ยงต่อการลงทุน การเลย์ออฟพนักงาน ต้องทำอย่างไร จึงได้จัดสัมมนา Change ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยระดมวิทยากรชั้นนำของเมืองไทยทั้งด้านการวิเคราะเศรษฐกิจ , ตัวอย่างการต่อสู้พิษเศรษฐกิจ และการมองธุรกิจสำรองให้กับชีวิต
    นักเศรษฐศาสตร์และคอลัมนิสต์ด้านเศรษฐกิจชั้นนำของไทย กล่าวว่า “ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยส่งสัญญาณถดถอยมาโดยตลอด และเริ่มหนักในช่วงปลายปี 50 จากวิกกฤตซับไพร์มของสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลกระทบแก่เศรษฐกิจทั่วโลก และคาดว่าจะกินระยะเวลานานถึง 3 ปี (36 เดือน) แต่อย่างไรก็ตามแม้หลายสถาบันจะคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโตต่ำเป็นประวัติการณ์ จน GDP ในไตรมาสแรกจะติดลบ 5-6 % ตัวเลขว่างงานในบางประเทศสูงกว่า 10% ส่วนในไทยว่างงานถึง 3.5 % ของแรงงานทั้งหมด แต่วิกฤตนี้ยังรุนแรงน้อยกว่ายุคฟองสบู่แตกเมื่อปี 2540 จึงเชื่อว่าจะสามารถผ่านพ้นไปได้ ในอีกประมาณ 21 เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตามในวิกฤตก็ยังมีโอกาสเสมอ จากสัญญาณที่เริ่มดีขึ้น เช่น ธนาคารรายใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐคาดว่าจะมีกำไรขึ้นในปีนี้ , ดัชนีค้าปลีกสหรัฐติดลบน้อยลง , การบริโภคและการท่องเที่ยวของไทยเริ่มกระเตื้องขึ้น , การเมืองเริ่มเข้าที่เข้าทาง โดยรวมแม้จะดูไม่ค่อยดี แต่ไม่ใช่เสียทุกอย่าง ดังนั้น ผู้ที่อยากทำธุรกิจจึงต้องศึกษาและเลือกบริษัทหรือผู้ร่วมทุนด้วยที่มีเครือข่ายมั่นคง เป็นแบรนด์ที่ได้รับความเชื่อมั่น และคาดว่าหลังเศรษฐกิจฟื้นตัวแล้วจะเกิดการแข่งขันสูง”

    ตอบลบ
  25. sec4กลุ่ม5 (ต่อ)
    ร่างกาย ไอ มีน้ำมูก หากป่วย และมีอาการดังกล่าว ควรสวมหน้ากากอนามัย การป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 และหลีกเลี่ยงการไปในที่ชุมชน หรือสถานที่แออัด ประชาชนทั่วไปควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผัก ผลไม้ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ งดสูบบุหรี่ งดดื่มเหล้า ล้างมือบ่อยๆ
    จากบทความข้างต้นทางกลุ่มของข้าพเจ้าจึงคิดเสนอธุรกิจเกี่ยวกับ “ หน้ากากอนามัยแฟชั่น ” เพราะทางกลุ่มเราได้เล็งเห็นว่าวิกฤติครั้งนี้จะเป็นโอกาสในการนำเสนอธุรกิจนี้และจากผลการสำรวพบว่ากลุ่มคนอายุระหว่าง 19 – 29 ปีเป็นกลุ่มเสี่ยงและจากผลสำรวจกลุ่มเสี่ยงก็ยังเป็นช่วงอายุที่เป็นวัยรุ่นและเนื่องจากหน้ากากอนามัยปัจจุบันเป็นหน้ากากที่ไม่มีสีสันทำให้ไม่เป็นที่ดึงดูดใจของวัยรุ่นดังนั้นทางกลุ่มเราจึงขอเสนอการทำหน้ากากอนามัยโดยการนำหน้ากากอนามัยชนิดใช้แล้วทิ้ง แม้จะมีความสามารถในการกรองอนุภาคได้ไม่สูงเท่าหน้ากาก N 95 (หน้ากาก N 95 มีความสามารถในการกรองอนุภาคที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพร้อยละ 95) แต่ก็มีความปลอดภัยสามารถช่วยลดการแพร่กระจายโรคผ่านทางละอองน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ จากการไอ จามได้ อย่างไรก็ตามในภาวะที่มีการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ ความต้องการใช้หน้ากากอนามัยของประชาชน อาจมีมากกว่าความสามารถในการผลิตให้ทันเพียงพอกับปริมาณการใช้ จึงมีคำแนะนำของการทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เอง ซึ่งทำจากผ้า สามารถซักล้างนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ด้วยการซักด้วยน้ำยาซักฟอก และตากแดดให้แห้ง
    การผลิตหน้ากากอนามัยใช้เอง ทำได้โดยการนำผ้าชนิดต่าง ๆ เช่น ผ้ายืด ผ้าสาลู ผ้าคัดตอน (ผ้าที่ใช้ควรมีเส้นด้ายไม่น้อยกว่า 22 เส้น ต่อพื้นที่ 1 ตารางนิ้ว) มาตัดเย็บโดยให้ผ้ามีความหนาอย่างน้อย 2 ชั้น ขนาดของผ้าควรมีความกว้างประมาณ 15 ซม. ยาวประมาณ 15 ซม. จับจีบตรงกลางผืนผ้า โดยให้จีบมีขนาดประมาณ 3 ซม. ติดยางยืดสำหรับคล้องใบหูทั้งสองข้าง ความยาวของยางยืดปรับตามขนาดใบหน้าของผู้สวมใส่ หน้ากากที่ตัดเย็บแล้ว ควรมีความกระชับเมื่อสวมใส่ แนบไปกับใบหน้าตั้งแต่จมูกถึงคาง ไม่ให้มีช่องว่างระหว่างใบหน้ากับหน้ากากและตกแต่งเพิ่มเติมโดยการหาตัวการ์ตูนหรือลวดลายที่วัยรุ่นกำลังฮิตในปัจจุบันมาเย็บติดเพื่อเพิ่มลวดลายให้เป็นที่ดึงดูดใจวัยรุ่นแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวผลิตภัณฑ์เองก็จะต้องมีคุณภาพใช้งานได้จริงไม่ใช่แค่สวยงาม

    อ้างอิง:http://www.satitprasarnmit.org/index.php?option=com_content&task=view&id=426&Itemid=107

    ตอบลบ
  26. ต่อจากความคิดเห็นที่ 1

    ฟาร์มโชคชัย กล่าวถึงวิกฤตธุรกิจที่ฝ่าฟันมาสำเร็จว่า “เข้ามาสานต่อธุรกิจฟาร์มโชคชัยในช่วงวิกฤต มีหนี้สินกว่า 500 ล้าน เชื่อมั่นว่าการเกษตรเป็นธุรกิจที่ประเทศไทยสั่งสมประสบการณ์มานาน จึงได้เพิ่มประสิทธิภาพกับธุรกิจที่มีด้วยการท่องเที่ยวลงไป โดยตั้งใจให้เป็นธุรกิจที่มาจากดินไปสู่ภูมิปัญญา โดยเริ่มพัฒนาจุดแรกเริ่มที่คนของเราก่อน ให้เขามีความภูมิใจในหน้าที่ แต่งกายดูดี เต็มที่กับการทำงานในฐานะตัวแทนของฟาร์ม ต่อมาเป็นการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจให้มากขึ้น คือนักท่องเที่ยวทุกคน ซึ่งจะบอกต่อความประทับใจสู่คนอื่นๆ ฉะนั้น การให้บริการจึงสำคัญที่สุด ต้องทำให้ดีเหนือความคาดหมาย และให้คนมีส่วนร่วมด้วยจึงจะน่าจดจำ โดยใช้หลักคิดแบบเด็ก ทำแบบผู้ใหญ่ จินตนาการไปในสิ่งที่อยากทำ แล้วค่อยๆ เอาประสบการณ์มาใส่สร้างให้เป็นจริง เช่น ไอศกรีม เวิร์คช็อป เป็นสิ่งที่เด็กถึงผู้ใหญ่ก็ชอบ เรามีวัตถุดิบพร้อม และเน้นสร้างความจดจำด้วยการให้ลงมือทำเอง และเอากลับบ้านได้ ทั้งนี้ การทำธุรกิจจะต้องมองให้รอบด้าน หาช่องทางที่ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด บนความเข้าใจความสามารถและการบริหารความเสี่ยงของตัวเอง และหา Role Model หรือฮีโร่ในใจเพื่อเป็นแรงผลักดันจากภายใน เปลี่ยนไปสู่สิ่งที่อยากเป็นไม่ใช่เปลี่ยนแต่ภายนอก ยิ่งในช่วงวิกฤตนี้ หากวางแผนมาดี มีระบบ จะเหมาะอย่างยิ่งในการรุก


    “จากงานประจำด้านการวิเคราะห์ธุรกิจการเงินเพื่อสินเชื่อมากว่า 20 ปี เล็งเห็นว่าการมองหาระบบสำรองของชีวิตเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจขาลงที่ส่งผลทั้งลูกจ้าง พนักงาน จนกระทั่งเจ้าของธุรกิจ ผู้ประกอบการก็ได้รับผลกระทบมากน้อยต่างกันไป ทั้งนี้ ธุรกิจที่มองหาไว้เป็นรายได้เสริมหรือรายได้หลักในอนาคต อาจเป็นได้หลายลักษณะ ซึ่งมีข้อดี ข้อด้อย แตกต่างกัน เช่น ธุรกิจ SME ต้องผ่านประสบการณ์การเรียนรู้มากพอควร แม้จะเล็กแต่ก็ใช้เงินลงทุนมาก มักประสบปัญหาขาดทุนในช่วง 3-5 ปีแรก ยิ่งช่วงหลังนี้มีการแข่งขันสูง เช่น ร้านกาแฟสด สปา ที่มีมากเกลื่อนเมือง การจะดูโดดเด่นจึงต้องอาศัยความพิเศษด้วยนวัตกรรมที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งหมายถึงต้นทุนที่มากขึ้น และแบรนด์ที่สำเร็จต้องอาศัยการสร้างแบรนด์เป็นเวลานาน , ส่วนธุรกิจแฟรนไชส์ ดีตรงที่มีความสำเร็จรูปทุกอย่างทั้งระบบ วัตถุดิบ ความน่าเชื่อถือ แต่ก็หมายถึงต้องใช้เงินซื้อมาทั้งนั้น อีกทั้งยังมีค่าแรกเข้า ค่ารายเดือน (Loyalty Fee) ค่าการตลาด (Marketing Fee) และขยายสิทธิ์ต่อไม่ได้ ด้วยเหตุผลเหล่านี้ จึงทำให้หลายคนยังไม่ได้เริ่มทำธุรกิจ เนื่องจากไม่มีเงินทุน ไม่มีเวลา หรือยังไม่เจอธุรกิจที่ตรงความต้องการ สำหรับผมแม้จะทำงานอยู่ในระดับผู้บริหารที่มั่นคง แต่ไม่เคยประมาท และมองหาระบบสำรองให้ชีวิตอยู่เสมอ จนมาพบธุรกิจขายตรง ซึ่งแต่ก่อนนี้ถูกชักชวนและปฏิเสธมาแล้วถึง 2 ครั้ง แต่เมื่อได้มาศึกษาจริงจึงพบข้อดีที่แตกต่าง คือ เป็นธุรกิจที่ต้นทุนต่ำ เหมาะกับคนมีงบประมาณน้อย หรือคนอยากทดลองเป็นอาชีพเสริมเงินค่าสมัครก็ไม่เสียหายอะไรมาก มีระบบการทำงานที่ชัดเจนจากบริษัท คาดการณ์ความสำเร็จได้ มีพลังทวี เพิ่มพูน และเติบโตได้อย่างไร้ขีดจำกัด และยังถ่ายทอดเป็นมรดกสู่ลูกหลานได้ และสถิติการเติบโตโดยรวมก็เจริญขึ้นเป็นเท่าตัวจากปี 2006 -2007 สวนทางเศรษฐกิจขาลง สามารถทำยอดขายทั่วโลกสูงถึง 114,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 4 ล้านล้านบาท และมีจำนวนผู้เข้าร่วมธุรกิจขายตรงรวมกว่า 62 ล้านคนทั่วโลก ในกว่า 170 ประเทศ ผู้ที่กำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจ ขายตรงก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตนี้ที่ได้เปรียบด้านการเข้าถึงลูกค้าได้เหมือนเดิม ยิ่งช่วงนี้ผู้บริโภคไม่ทดลองสินค้าพร่ำเพรื่อ แต่เลือกใช้แต่ของคุณภาพเท่านั้น การบอกต่อคุณภาพจากบุคคลถึงบุคคลก็มีผลให้ตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นด้วย”




    ในวิกฤตยังมีโอกาสอยู่เสมอ เตรียมตัว วางแผน จัดการระบบของตัวเอง ก็พร้อมยิ้มสู้เศรษฐกิจถดถอยได้อย่างสบายๆ

    ตอบลบ
  27. กลุ่ม 8 sec 4


    สถานการณ์ของธุรกิจเครื่องดื่มในตลาดจีน...แข่งขันรุนแรง
    ปัจจุบันธุรกิจเครื่องดื่มถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ขยายตัวรวดเร็วที่สุดในประเทศจีน ซึ่งข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มจีน เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเครื่องดื่มในประเทศจีนขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 16 ต่อปี ในระหว่างปี 2547-2550 มูลค่าค้าปลีกในปี 2550 กว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ฯ สำหรับในปี 2551 มีปริมาณการผลิตเครื่องดื่มทะลุ 60 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ที่มีปริมาณการผลิตกว่า 51 ล้านตันและคิดเป็น 210 เท่าของปี 2523 จนปัจจุบันจีนกลายเป็นประเทศผู้ผลิตเครื่องดื่มมากเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยพื้นที่ผลิตเครื่องดื่มที่สำคัญส่วนใหญ่ตั้งอยู่บริเวณมณฑลกวางตุ้ง มณฑลเจ้อเจียง มณฑลเฮอหนาน มณฑลซานตง มณฑลเจียงซู และ มหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมีสัดส่วนการผลิตรวมกันมากกว่าครึ่งของกำลังการผลิตทั้งหมดทั่วประเทศ
    เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในจีนระหว่างปี 2543 และ ปี 2550 พบว่า สัดส่วนเครื่องดื่มน้ำผลไม้ในปี 2550 เพิ่มขึ้นซึ่งสวนทางกับเครื่องดื่มน้ำอัดลม โดยสถิติจากสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มจีน ระบุว่า ในปี 2543 ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำผลไม้ในประเทศจีนมีสัดส่วนในตลาดเพียงร้อยละ 6.5 ของตลาดเครื่องดื่มทั้งหมด เทียบกับสัดส่วนของผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมในปีเดียวกันมีสัดส่วนร้อยละ 31 ของตลาดทั้งหมด อย่างไรก็ตามในปี 2550 สัดส่วนของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำผลไม้ในจีน เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 ขณะที่สัดส่วนของเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลมลดลงเหลือร้อยละ 21 ของตลาดทั้งหมด การขยายตัวของสัดส่วนเครื่องดื่มน้ำผลไม้
    สะท้อนถึงความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคชาวจีนได้หันมาให้ความสำคัญต่อสุขภาพมากขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ข้ามชาติหลายรายต่างต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้เหมาะตามความต้องการผู้บริโภคในตลาดจีน
    ปัจจัยท้าทายของการขยายธุรกิจเครื่องดื่มในจีนปี 2552
    นอกจากนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันกระแสการตื่นตัวของอาหารและเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพได้ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศจีนโดยเฉพาะผู้บริโภคระดับกลาง-บนเนื่องจากการเผยแพร่ข่าวสารทั่วถึงมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคห่วงใยต่อปัญหาสุขภาพและอนามัยของอาหารมากขึ้น อีกทั้งประชากรส่วนใหญ่มีระดับการศึกษาสูงขึ้น ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคชาวจีนที่ตระหนักถึงสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพย่อมส่งผลให้ธุรกิจเครื่องดื่มสุขภาพโดยเฉพาะเครื่องดื่มน้ำผลไม้ชนิดต่าง ๆ ในตลาดจีนเติบโตอย่างรวดเร็วซึ่งทำให้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการหลายรายในตลาดต่างปรับกลยุทธ์ตามกระแสการบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่กำลังมาแรงในตลาดขณะนี้ นอกจากกระแสนิยมสินค้าสุขภาพแล้ว ผู้บริโภคยังให้ความสนใจและเปิดรับกับความหลากหลายของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่สอดคล้องกับวิถีการดำเนินชีวิตและคุณภาพชีวิตมากขึ้น

    ตอบลบ
  28. ต่อ จาก กลุ้ม 8 Sec 3

    โอกาสการลงทุนในธุรกิจเครื่องดื่มในจีน
    หากมองในแง่ของโอกาสทางการค้าและการลงทุนที่น่าจะเป็นไปได้สำหรับผู้ผลิตและผู้ประกอบการไทยในธุรกิจเครื่องดื่มของประเทศจีนมีดังนี้
    - โอกาสทางการค้า
    ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการส่งออกอาจทำการส่งออกสินค้าวัตถุดิบโดยเฉพาะผลไม้ อาทิ สัปปะรด และ ส้ม ซึ่งไทยมีศักยภาพด้านแหล่งเพาะปลูกและขีดความสามารถทางการแข่งขันเพื่อป้อนให้แก่ผู้ผลิตในธุรกิจเครื่องดื่มของประเทศจีนเพื่อนำวัตถุดิบเหล่านั้นไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำผลไม้ที่มีแนวโน้มการขยายตัวและเป็นที่นิยมในประเทศจีน รวมถึง ผลไม้ไทยที่ในปัจจุบันอาจยังไม่เป็นที่แพร่หลายในจีน แต่อาจมีโอกาสนำไปใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเป็นน้ำผลไม้ในจีนในอนาคต เช่น มะขาม ลำไย และ มังคุด โดยผู้ประกอบการไทยใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าในส่วนของมาตรการทางด้านภาษีสำหรับสินค้าผลไม้ภายใต้กรอบการค้าเสรีระหว่างอาเซียน-จีนที่ลดเหลือร้อยละ 0 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2546
    นอกจากนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่มไทยอาจส่งออกสินค้าเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ของไทยเองไปยังตลาดจีนโดยผ่านบริษัทตัวแทนหรือจับมือร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นที่มีศักยภาพเพื่อใช้ประโยชน์ช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าและการทำตลาดในประเทศจีน โดยผู้ประกอบการอาจต้องจัดเตรียมงบประมาณทางการตลาดในการทำกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย
    - โอกาสทางการลงทุน
    ในส่วนของโอกาสการลงทุนในธุรกิจเครื่องดื่มของจีนนั้น ผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการไทยอาจเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจโดยอาจเข้าไปลงทุนจัดตั้งโรงงานเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์อาทิ กระป๋อง และ กล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจเครื่องดื่มในประเทศจีน หรือแม้แต่การเข้าไปผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายในประเทศจีนโดยการเข้าไปลงทุนโดยตรงหรือรวมทุนกับบริษัทท้องถิ่นจีน โดยเครื่องดื่มที่น่าจะมีโอกาสทำตลาดในประเทศจีน ได้แก่ เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มเกลือแร่ เครื่องดื่มน้ำผลไม้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงเครื่องดื่มนวัตกรรมเพื่อสุขภาพประเภทต่าง ๆ เพื่อเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่รักสุขภาพและความงาม เครื่องดื่มอีกประเภทที่น่าสนใจคือ เครื่องดื่มน้ำสมุนไพรเพื่อสุขภาพซึ่งผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพในการผลิตและประสบการณ์ในการทำตลาด ได้แก่ น้ำลำไย น้ำมะขาม น้ำตระไคร้ และน้ำใบเตย ซึ่งเครื่องดื่มประเภทนี้น่าจะได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนส่วนหนึ่ง เนื่องจากชาวจีนส่วนใหญ่ยังคงให้ความสนใจต่อกระบวนการรักษาโรคและการบำรุงสุขภาพตามศาสตร์แพทย์แผนจีนโดยใช้สมุนไพรทำการรักษาซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับการรักษาโดยแพทย์ทางเลือกของไทยที่ใช้สมุนไพรไทยในการรักษาโรค แต่สำหรับเครื่องดื่มที่ใช้วัตถุดิบจากผลไม้หรือพืชผักจากไทยที่มีคุณสมบัติบำรุงสุขภาพ ผู้ประกอบการไทยอาจต้องทำประชาสัมพันธ์ให้ความรู้/คุณประโยชน์แก่ผู้บริโภคชาวจีนที่ยังไม่มีความรู้และความคุ้นเคยกับผลไม้/พืชผักเหล่านี้ซึ่งในส่วนนี้คงต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มของไทย
    จากสถานการณ์ธุกิจเครื่องดื่มในประเทศจีน ทางกลุ่มเราเลยคิดว่าเป็นโอกาสที่เราน่าจะนำน้ำผลไม้เข้าสู้ตลาดจีนให้มากขึ้น เพราะในประเทศไทยของเรานั้นมีผลไม้ที่หลากหลาย และเป็นที่ชื่นชอบของคนต่างชาติ เราก็น่าจะเอาผลไม้ที่มีในประเทศเรานั้น นำมาคั้นเป็นน้ำผลไม้และส่งไปตีตลาดในประเทศจีน และในปัจจุบันคนจีนก็หันมารักษาสุขภาพมากขึ้น และทางประเทศเราก็ยังมีน้ำข้าวกล้องงอกที่เป็นน้ำเพื่อสุขภาพ ประโยชน์ที่ได้จากการรับประทานข้าวกล้องงอกนั้น นอกจากจะเป็นประโยชน์ที่ได้รับจากสารกาบา ไม่ว่าจะเป็นช่วยให้สมองผ่อนคลาย ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ บำรุงระบบประสาท หรือลดความดันโลหิตแล้ว การรับประทานข้าวกล้องงอกยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็ง โรคเบาหวาน ช่วยระบบย่อยอาหาร ช่วยให้สมองผ่อนคลาย นอนหลับสบาย และช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้ด้วย แถมยังช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ ไม่ให้แก่ก่อนวัยได้อีก (สาวๆ ต้องฟังไว้) ถือได้ว่าแค่รับประทานข้าวกล้องงอกก็ครบถ้วนไปด้วยสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น ดูจากสรรพคุณทั้งหมดมี่กล่าวมาแล้ว น่าจะเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนที่รักสุขภาพ

    ตอบลบ
  29. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  30. กลุ่มที่ 4 sec 4
    จากบทความข้างต้น
    แสดงให้เห็นว่า คนทั้งโลก ณ ปัจจุบันนี้ กำลังเผชิญกับพิษของเศรษฐกิจ และตัวเลขคนว่างงานที่เพิ่มขึ้นทุกๆ วัน แต่ปัญหาวิกฤตนี้ทุกคนคงลืมไปว่ายังมีโอกาสแฝงอยู่ ที่ทุกคนลืมไป
    ปัญหาที่แท้จริงของคนไทยกำลังเผชิญกับห่วงโซ่ของวิกฤตในขณะนี้ คือ "ปัญหาเรื่องเงินทุนหมุนเวียน และสายป่านที่ยาวและเหนียวพอ" หลายองค์กรที่ปิดๆ ไป หรือลดพนักงาน หากไม่ใช่บริษัทสาขาที่บริษัทแม่เจอกับปัญหาก็เป็นองค์กรที่ไม่สามารถบริหารสภาพคล่องขององค์กรได้
    ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เช่น ความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลก และปัญหาเงินเฟ้อความเสี่ยงเรื่องภาวะถดถอยของเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก ด้วยสาเหตุนี้ ก็ยิ่งทำให้ ธุรกิจหรือองค์กรณ์ส่วนใหญ่ไม่สามารถยั่งยืนอยู่ได้บางบริษัทก็ต้องปลดพนักงานออกเป็นบางส่วนหรือถึงกับปิดบริษัทเลยก็มี จากผลกระทบนี้ทำให้แรงงานจำนวนมากขาดรายได้ในการหาเลี้ยงครอบครัว อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาในสังคมในฐานะผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจจึงจำเป็นที่จะต้องมีการออกแบบหรือการออกกลยุทธ์ ทางธุรกิจแบบใหม่ที่สามารถสร้างโอกาส ทางธุรกิจใหม่ให้แก่ตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องไม่เน้น กลยุทธ์ ทางการตลาดที่แน่นแต่การแข่งขันเพียงอย่างเดียว หรือการเข้าสู่ตลาดเพียงเพื่อเอาชนะแต่คู่แข่ง เพราะจะทำให้เราจะต้องมีค่าใช้จ่าย ในการทำตลาดมากขึ้นต้นทุนสินค้าก็จะสูงขึ้น
    สำหรับธุรกิจที่น่าจะมีโอกาสมากที่สุดในภาวะเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ ณ ขนาดนี้ น่าจะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับแฟรนไซส์ คือ ไก่ย่าง 5 ดาว เพราะในปัจจุบัน คนตกงานมากขึ้น จึงหันกลับภูมิลำเนาเดิมกันมาก ธุรกิจนี้จึงมีความเหมาะสมเพราะเป็นธุรกิจที่สามารถเข้าถึงบุคคลทั่วไป หาซื้อได้ง่าย และราคาไม่แพง มีความสะดวกรวดเร็ว และที่สำคัญผู้ลงทุนไม่จำเป็นต้องมาคิดทำสูตรเอง ที่สำคัญ การทำธุรกิจแฟรนไชส์ ความพึงพอใจ ,จำนวนเงินลงทุน,ผลกำไรต่อเดือน,ระยะเวลาคืนทุน,จำนวนค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์ที่จ่ายไป,และความพึงพอใจที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ ตลอดจนทัศนคติต่อธุรกิจแฟรนไชส์ เป็นต้น
    บางกรณี มีการโฆษณาแบรนด์แบบต่อเนื่องมากนัก ก็จะมีความชำนาญในการทำธุรกิจนั้นๆสูงมาก ที่ช่วยทำให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ ทำกิจการได้รับผลตอบแทนน่าพอใจ
    การเป็นแฟรนไชส์ที่ดีนั้น เรื่องของการสร้างแบรนด์เป็นส่วนสำคัญยิ่งของการทำธุรกิจแฟรนไชส์ ที่มีผลเชื่อมโยงไปทุกส่วน อันได้แก่ การสร้างจำนวนลูกค้า สร้างผลกำไร สร้างมาตรฐานในการดำเนินงาน นอกจากนี้ความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจที่สูงพอก็จะสร้างความพอใจให้แก่แฟรนไชส์ซี่ได้ และสิ่งที่ดีที่สุดของแฟรนไชส์ที่ดีก็คือ การทำให้แฟรนไชซี่ในเครือข่ายได้รับกำไรคืนในเวลาอันสั้น โดยที่ธุรกิจนั้นยังคงสร้างผลกำไรได้อย่างต่อเนื่อง มั่นคง

    ตอบลบ
  31. กลุ่มที่ 4 sec 4 ต่อ
    บริษัทฯ ได้เก็บเกี่ยวองค์ความรู้ต่างๆ ในการบริหารจุดขาย ตัวอย่างเช่น การจัดการผลิตสินค้า ณ จุดขาย ตัวอย่างเช่น การจัดการผลิตสินค้า ณ จุดขาย การบริหารสินค้าขาย การดูแลความสะอาดจุดขาย ระบบการบริหารบัญชีจุดขาย และที่สำคัญคือส่วนสนับสนุน อันได้แก่ ระบบ Logistic การบำรุงรักษาอุปกรณ์ ฯลฯ แล้วนั้น บริษัทฯจึงได้เริ่มการปรับการบริหารเป็นการดำเนินกิจการในรูปแบบแฟรนไชนส์ จากจุดเปลี่ยนนั้นเอง ทำให้ กิจการไก่ย่างห้าดาว ได้มีการขยายกิจการมาอย่างต่อเนื่อง
    โดยตัวบริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนบทบาทจากการที่เข้าไปขายกับผู้บริโภคโดยตรงมาเป็นผู้ให้การสนับสนุน ด้านองค์ความรู้การจัดการให้กับลูกค้าแฟรนไชนส์ รวมทั้งการสนับสนุนการขายต่างๆอันได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ การสื่อสารการตลาด ระบบ Logistic เพื่อให้ลูกค้าแฟรนไชนส์ มั่นใจในการร่วมธุรกิจกับไก่ย่างห้าดาว ในปี 2549 กิจการไก่ย่างห้าดาว ได้มีการพัฒนาธุรกิจใหม่ขึ้นมา คือ “ไก่ทอดห้าดาว” อันเป็นธุรกิจที่เกิดจากการที่บริษัทฯทำการศึกษาผู้บริโภค และได้รับความเห็นว่าเมนู “ไก่ทอด” เป็นรายการอาหารที่ผู้บริโภคอยากให้ ห้าดาวจำหน่าย ซึ่งมาจนวันนี้ กิจการไก่ทอดห้าดาวก็ได้มีการขยายตัวโดยจะมีจำหน่ายทั่วประเทศภายในสิ้นปี 2551 นี้
    เหตุผลที่ทำแฟรนไซส์เกี่ยวกับ ไก่ย่าง ห้าดาว เพราะว่า จากปัญหา ไข้หวัด 2009 การขายไก่ย่างห้าดาว จะมีความสะอาด สดร้อนเสมอ เนื่องจากไข้หวัดนี้เราต้องกินอาหารที่ผ่านความร้อนมาเพื่อที่จะฆ่าเชื้อโรคด้วย จึงจะปลอดภัย กับสถานการณ์เกี่ยวกับการระบาดของโรคในปัจจุบัน ที่สำคัญซื้อมาได้ง่าย เราไม่ต้องทำกับข้าวเองเพราะอาจจะไม่สะอาด หรือซื้อมาจากที่อื่นๆ อาจมีความเสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่และเดี๋ยวนี้รสชาติเพิ่มมากขึ้น มีให้เลือกหลากหลาย
    การร่วมธุรกิจกับห้าดาวนั้น เป็นเสมือนการร่วมลงทุนระหว่างบริษัทฯกับลูกค้า คือลูกค้ามีเงินทุน พื้นที่ และคน ขณะที่บริษัทฯจะให้การสนับสนุนในด้านความรู้ในการจัดการ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆโดยการให้ยืม ซึ่งบริษัทฯเรียกเก็บค่าค้ำประกันเครื่องมือเพียง 3000บาทเท่านั้นเองซึ่งจะได้รับคืนหากส่งคืนเครื่องมีอและอุปกรณ์ในสภาพปกติไม่มีการชำรุดเสียหาย
    1.ค่าค้ำประกันตู้และอุปกรณ์ต่างๆ 3,000 บาท ซึ่งจะได้รับคืนเมื่อเลิกกิจการ
    2.ค่าแรกเข้า 3,000 บาท ซึ่งท่านจะได้รับเสื้อฟอร์ม 3 ตัว หมวก 2 ใบ และเอี๊ยมกันเปื้อน 2 พัน
    3.ค่าขนส่งตู้ และอุปกรณ์ต่างๆ ไปยังจุดขายตามจริง
    4.ค่าสินค้า (บริการส่งสินค้าให้ฟรี)
    อุปกรณ์ที่ทางบริษัทให้ยืม
    ตู้ทอด ตู้เย็น อุปกรณ์การขาย เช่น เขียง มีด เป็นต้น

    สำหรับธุรกิจในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังผันแปรยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ปัญหาเป็นโอกาสขึ้นมาได้อยู่ที่ว่าใครจะเห็นความสำคัญของโอกาสที่จะเกิดขึ้นและธุรกิจแฟรนไซส์ก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่น่าจับตามองสำหรับบุคคลที่ว่างงาน หรือกำลังมองหาโอกาสทางธุรกิจที่ไม่ใช้ต้นทุนมากนัก โดยใช้หลักการของนักการตลาดที่ว่า พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

    ตอบลบ
  32. กลุ่ม9 sec4

    ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช1 เอ็น1) กำลังขยายตัวไปทั่วโลก และขณะนี้ประเทศไทยพบการระบาดภายในประเทศแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานศึกษา และสถานประกอบการ ซึ่งอาจแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้มีอาการคล้ายกันกับไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ส่วนใหญ่มีอาการน้อยและหายได้โดยไม่ต้องรับการรักษาที่โรงพยาบาล
    ตามที่พวกเราได้ติดตามข่าวกันมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช1เอ็น1 ในสถานการณ์ล่าสุด ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ศูนย์ควบคุม และการป้องกันโรคสหรัฐ และจากรัฐบาลประเทศต่างๆ ยืนยัน ตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกว่า ล่าสุดอยู่ที่ 7,520 ราย (วันที่ 16 พฤษภาคม 2552) พบผู้ป่วยใน 34 ประเทศ อาทิ เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา บราซิล อาร์เจนตินา ปานามา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สเปน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี อิสราเอล นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ เนเธอร์แลนด์ เอลซัลวาดอร์ ออสเตรีย ฮ่องกง โคลัมเบีย คอสตาริก้า เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ โปรตุเกส กัวเตมาลา โปแลนด์ สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ แคนาดา ฟินแลนด์ นอร์เวย์ เบลเยี่ยม คิวบา และในประเทศไทยเอง ตอนนี้ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสครบชุด ปัจจุบันหายเป็นปกติไม่มีเชื้อในร่างกายแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพื่อติดตามเฝ้าสังเกตอาการต่อเนื่อง แม้ว่าจะมียารักษาโรคนี้หาย แต่ก็ควรป้องกันไว้ก่อน
    การระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นที่ตื่นตระหนกของประชาชนทั่วโลกซึ่งทุกฝ่ายก็หาแนวทางป้องการไข้หวัด2009นี้ โดยการเริ่มต้นง่ายๆที่ตัวเองโดยการใช้ผ้าปิดจมูกเพื่อป้องกันการระบาดได้โดยวิธีนี้
    ไข้หวัด 2009 ที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ ทำเอาหลายๆ คนกลัวและหวาดระแวงกันยกใหญ่ เพราะการแพร่เชื้อของ "ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009" นั้น กลายเป็นภัยคุกคามไปทั่วโลกแล้ว แต่ท่ามกลางกระแสความหวาดกลัวต่อ ไข้หวัด 2009 นั้น ก็ยังมีผู้ช่างคิด ที่ไม่อยากให้หลายๆ คนหวาดกลัวและวิตกกังวลกับเหตุการณ์นี้กันจนกลายเป็นภาวะตึงเครียด จึงได้มีการออกแบบ ผ้าปิดจมูก เป็นรูปภาพต่างๆ ที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดออกมา
    ท่ามกลางความหวาดกลัว ไข้หวัด 2009 แต่พอมี แฟชั่น ผ้าปิดจมูก ออกมา ก็คงจะช่วยสร้างรอยยิ้มให้หลายๆ คนได้เหมือนกัน นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ก็ยังได้สนุกกับการเลือกหาลวดลายและสีสันแบบที่ชอบมาใส่กันสนุกไปเลย แต่สำหรับเมืองไทยนั้น เทรนด์ผ้าปิดจมูกนี้ ยังไม่มีให้เห็นกันตามท้องถนนกัน แต่ว่าจากการที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลายร้อยคนในเวลาอันรวดเร็ว
    สำหรับจุดขายของผ้าปิดจมูกอนามัยแฟนซีคือ
    Product>>>มีคุณภาพถูกอนามัยสามารถป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ ได้มีการออกแบบให้มีลวดลายให้กับผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความแตกต่างและเป็นที่น่าสนใจสามารถคลายเครียดให้กับผุ้พบเห็นได้ อีกทั้งยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้อีกทางหนึ่ง

    Price>>>ขายผ้าปิดจมูกอนามัยแฟนซีในราคาเริ่มต้นที่ 5บาท
    Place>>>มีการกระจายตัวสินค้าในมหาวิทยาลัย แหล่งชุมชน ตลาด ที่สาธารณะที่มีโอกาสพบปะผู้คนจำนวนมากและบุคคลกลุ่มเสี่ยง มีการจัดจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง
    Promotion>>>มีการให้ความรู้เรื่องไข้หวัดใหญ่2009 มีการสั่งพิมลายได้ความความต้องการของผู้ชื้อ
    กลุ่มเป้าหมาย >>> คือกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

    ****เพียงเราคิดให้เป็นโอกาส ทุกอย่างก็เป็นโอกาสได้ อยู่ที่การคิดและคิดอย่างแตกต่างเท่านั้นถ้าคิดได้แบบนี้ทุกอย่างก็จะเป็นเงิน เงิน แล้วก็เงิน

    http://webboard.yenta4.com/topic/320997
    http://www.thaihealth.or.th/node/9523
    http://eltakung.exteen.com/20090519/entry

    ตอบลบ
  33. กลุ่ม10 Sec.4

    ระวัง ! ตกหลุมวิกฤตจนเสียโอกาส.......
    ปัจจุบันนี้ไม่มีวิกฤตอะไรที่ร้ายแรงและส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศนอกจากไข้หวัด 2009 อีกแล้ว..........
    ข่าวคราวการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือ H1N1 ปรากฎให้เห็นมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2552 แล้ว แต่ยิ่งนับวันก็ยิ่งมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดเกิดขึ้นในหลายๆ ประเทศทั่วโลก ทำให้องค์การอนามัยโลกกังวลว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 อาจจะสร้างความรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในตอนแรก
    ทั้งนี้ประเทศแถบเอเชียใกล้ๆ บ้านเรา ก็มีรายงานผู้ติดเชื้อแล้วเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศไทย ดังนั้นโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป
    องค์การอนามัยโลกได้ประกาศเตือนภัยการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ระดับ 5 หมายถึง มีการติดต่อของเชื้อไวรัสจากคนสู่คน และแพร่ระบาดไปอย่างน้อยสองประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก รายงานว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลก ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 12,954 รายแล้ว ใน 46 ประเทศ และมีจำนวนผู้เสียชีวิต 92 ราย ขณะที่ในประเทศเม็กซิโก มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 85 ราย และมีผู้ติดเชื้อ 4,721 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 26 พฤษภาคม 2552)
    โรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีชื่อเรียกในประเทศต่างๆ หลายชื่อ คือ ไข้หวัดเม็กซิโก, ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอชวัน เอ็นวัน 2009, ไข้หวัดใหญ่จากสุกร (Swine Influenza) เป็นต้น เป็นไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ ตามปกติมีการระบาดในหมูเท่านั้น สามารถพบได้ทั้งในหมูเลี้ยง และหมูป่า ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ ทั้ง H1N1, H1N2 และ H3N2 แต่บางครั้งหมูอาจมีเชื้อไข้หวัดอยู่ในตัวมากกว่า 1 ชนิด ซึ่งอาจทำให้เกิดการผสมกันของยีนได้ ทำให้เกิดเป็นไวรัสชนิดใหม่ที่สามารถข้ามสายพันธุ์มาติดต่อยังมนุษย์ได้ เริ่มต้นจากการสัมผัสกับหมูที่เป็นโรค

    สำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เริ่มแพร่ระบาดในประเทศเม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา ก่อนจะแพร่ระบาดไปหลายๆ ประเทศทั่วโลกนั้น เกิดจากเชื้อไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของคน และไม่เคยพบมาก่อน เนื่องจากเป็นการผสมกันของสารพันธุกรรมไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์, ไข้หวัดนกที่พบในทวีปอเมริกาเหนือ และไข้หวัดหมูที่พบในทวีปเอเชีย และยุโรป ทำให้องค์การอนามัยโลกต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 เนื่องจากหวั่นวิตกว่า เชื้อ H1N1 อาจจะกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ที่อันตรายยิ่งขึ้น

    เชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีการติดต่อเหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ในคนทั่วไป และเชื้อจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยระยะฟักเชื้อของไข้หวัดใหญ่ 2009 นั้นอยู่ที่ประมาณ 3-7 วัน หากผู้ป่วยได้รับเชื้อมากระยะฟักตัวก็จะเร็ว ซึ่งทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับตัวผู้ป่วยด้วยว่าสุขภาพร่างกายแข็งแรงมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้เชื้อโรคจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย และสามารถแพร่กระจายไปยังผู้อื่นด้วยการไอ หรือจามรดกันในระยะใกล้ชิด รวมทั้งติดต่อกันทางลมหายใจ หากอยู่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ และสามารถติดต่อได้จากมือ หรือสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ ทั้งนี้เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา เช่น การแคะจมูก การขยี้ตา ซึ่งสามารถแพ้เชื้อได้ ตั้งแต่ผู้ติดเชื้อยังไม่ปรากฎอาการ หรือหลังจากปรากฏอาการไข้แล้ว
    ขณะที่นักวิชาการขององค์การอนามัยโลก ระบุไว้ว่า โรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีอัตราการแพร่ระบาดมากกว่าโรคซาร์ส และไข้หวัดนก แต่อัตราการเสียชีวิตมีน้อยกว่า คืออยู่ที่ร้อยละ 5-7 ขณะที่โรคไข้หวัดนกมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 60

    ตอบลบ
  34. กลุ่ม11 Sec.4

    ไข้หวัดใหญ่แม้จะเป็นโรคที่เราค่อนข้างจะคุ้นเคย จนอาจจะทำให้คิดว่าเป็นโรคสามัญประจำฤดูกาล แต่ตามความเป็นจริงนั้น ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่ร้ายแรงโรคหนึ่งซึ่งเคยคร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมหาศาลมาแล้ว จากที่มีการบันทึกไว้นั้น ไข้หวัดใหญ่ระบาดครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2123 มีจุดเริ่มต้นที่เอเชีย แล้วแพร่ไปยังแอฟริกาและยุโรป ทำให้มีผู้คนล้มตายกันเป็นใบไม้ร่วง
    การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 อาจมีผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นความเสี่ยงต่อที่กระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะไทยเท่านั้น ต้องถือว่าเป็นตัวเลขของผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตที่สูงที่สุดในเอเชีย จนทางการต้องออกมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยเฉพาะในแหล่งที่ตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อ เช่น สถานศึกษา โรงเรียนกวดวิชา ร้านอินเทอร์เน็ตและเกม และแหล่งบันเทิง รวมทั้งสถานที่ที่มีผู้อยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีผลต่อความรู้สึกของคน ทำให้ไม่อยากเดินทางไปในพื้นที่ที่เกิดโรคระบาด แต่ในภาพรวมเชื่อว่าจะไม่กระทบอย่างเห็นได้ชัด ทั้งต่ออัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ การใช้จ่าย การลงทุนของประชาชน ทำให้ประชาชนต้องคอยระมัดระวังตัวกันเพิ่มมากขึ้น เพราะเกรงกลัวว่าอาจจะได้รับเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จึงทำให้มีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตและเศรษฐกิจ เช่น การซื้อสินค้าหรือการบริโภคสินค้าต่างๆ จะมีการจับจ่ายใช้สอยตามตลาดที่มีผู้คนพลุกพล่านน้อยลงเนื่องจาก กลัวว่าจะเป็นที่แพร่เชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 จึงทำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาด มีรายได้ที่ลดน้อยลง เพราะผู้บริโภคหันไปใส่ใจในสุขภาพของตนเอง โดยการหันไปซื้อสินค้าสำเร็จรูปแล้ว ที่มีการบริการที่สะอาดและปลอดภัยมากกว่า จึงทำให้เกิดธุรกิจใหม่ขึ้น ทำให้ผู้ผลิตเร็งเห็นช่องทางในการทำประโยชน์ให้ธุรกิจของตน จึงได้จัดทำเครื่องกรองต่างๆเข้าสู่ตลาด โดยออกมาในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สะดวกและความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค ทำให้เกิดความมั่นใจในการดำรงชีวิตของตนเองตามปกติที่เคยเป็นอยู่ เนื่องจากคนไทยในปัจจุบันให้ความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของตนเองมากขึ้น จึงทำให้เป็นโอกาสของธุรกิจเครื่องกรองอากาศต่างเข้ามามีบทบาทแก่ผู้บริโภคมากขึ้นหรือจะถือได้ว่าเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากเลยก็ว่าได้

    ตอบลบ
  35. ต่อ
    กลุ่ม10Sec.4
    ในเมื่อมีวิกฤตเกิดขึ้นก็ต้องทำให้เป็นโอกาส จึงมีการสร้างโอกาสโดยการทำอุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรค เช่น
    Novus Air Mini นวัตกรรมเครื่องฟอกอากาศ สำหรับห้อยคอ เล็กที่สุดในโลก
    Novus Air Mini ใช้วิธีที่เรียกว่า “Corona discharge” จำลองการทำความสะอาดโดยธรรมชาติ ด้วยเทคโนโลยีการจำลองฟ้าผ่า เพื่อขจัดสิ่งที่เป็นพิษในอากาศแบบทันที โดยไม่ต้องดูดอากาศเข้ามาที่ตัวเครื่องก่อน สามารถทำลายเชื้อโรคได้ทันที ด้วยการทำให้โมเลกุลของเชื้อโรคเปลี่ยนแปลง โดยประจุลบที่ออกมาจากเครื่องอย่างมีทิศทางแน่นอน ลมไอออนที่ปล่อยออกมามีความเร็ว 100 ฟุตต่อนาที เครื่องจะปล่อยไอออนออกมา 120 ล้านล้าน ไอออน ต่อ วินาที ในรัศมีประมาณ 1 ฟุต เมื่อห้อย Novus Air Mini ไว้ที่คอ Novus Air Mini จะปกป้องโซนอากาศที่หายใจการเชื้อโรค สร้างโซนอากาศบริสุทธิ์ เฉพาะสำหรับผู้สวมใส่ (เหมือนมีครอบแก้วไอออนพิเศษ ครอบศีรษะของผู้ส่วมใส่ให้ปลอดภัยจากมลพิษ)
    เครื่องฟอกอากาศ Novus Air Mini
    • มีประสิทธิในการฆ่าเชื้อไวรัส และ แบคทีเรีย
    • ปกป้องเชื้อโรคต่างๆ ก่อนเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นเชื้อ H5N1 , ไข้หวัดใหญ่, เชื้อโรคซาร์, MRSA (เชื้อโรคที่ดื้อยา), เชื้อวัณโรค ฯลฯ
    • ขจัดกลิ่นและสารเคมี, ฝุ่น และ ไร, ควันต่างๆ, ควันบุหรี่, สารพิษ
    • ผ่านการทดสอบจากสถาบันมากมายไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย UCLA, มหาวิทยาลัยทางการแพทย์ Cincinnati ประเทศอเมริกา, The Travel Medicine Center ฯลฯ



    สร้างโซนอากาศบริสุทธิ์สำหรับการหายใจ
    • ขจัดและปกป้องอณุที่เป็นอันตรายการเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ
    • เป็นผลิตภัณฑ์ที่โด่งดังในอเมริกา, ญี่ปุ่น และเกาหลี เคยถูกพูดถึงใน รายการ Oprah Show, ช่องข่าว Dateline NBC, CBS News, NBC News, CNN Today, Good Morning America

    สำหรับนักการตลาดจะมองเห็นวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยเสมอ และปัจจุบันนี้ไข้หวัด 2009 ก็เป็นวิกฤตที่รุนแรงซึ่งมนุษย์ทุกคนนั้นมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ถ้าไม่มีการป้องกันโดยใช้อุปกรณ์ป้องกันที่มีประสิทธิภาพสูง

    http://www.rci.tht.in/aticle01blank.html

    ตอบลบ
  36. ต่อจาก กลุ่ม11 Sec.4

    ผมคิดว่าโอกาสของสถานการณ์ในปัจจุบันเกี่ยวกับไข้หวัด 2009 คือ ธุรกิจ ที่เกี่ยวกับ เครื่องกรองอากาศ ซึ่งผมจะยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์อุปกรณ์เครื่องกรองอากาศแบบสอดจมูก แบรนด์ “ซารีวา” (SARIWA) ซึ่งเป็นนวัตถกรรมใหม่ของเครื่องกรองอากาสที่ใช้สอดในจมูกซึ่งทำให้ดูไม่เทอะทะเหมือนผ้าปิดปากธรรมดาทั่วไป
    นาย นันท์มนัส ตฤณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท พิศสมร เวิลด์กรุ๊ป อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หนึ่งในหุ้นส่วนธุรกิจเครื่องกรองอากาศแบบสอดจมูก “ซารีวา” เล่าว่า เริ่มธุรกิจเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เนื่องจากเห็นว่า การใช้ผ้าปิดปากและจมูก มีข้อจำกัดหลายๆ ด้าน ดังนั้น พยายามคิดหาอุปกรณ์ใหม่ๆ มาแก้ไข จนไปค้นพบผลงานการออกแบบที่กรองอากาศแบบสอดจมูกของ อ.พงษ์วุฒิ สิทธิผล อดีตอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์นนทบุรี จึงติดต่อขอซื้อสิทธิบัตร เพื่อนำมาพัฒนาเป็นสินค้าออกสู่ตลาด
    “หลังจากที่ได้ตัวบอดี้ (Body) มาแล้ว ผมก็มาพัฒนาต่อในส่วนของฟิลเตอร์ (Filter) โดยพัฒนาเป็นระบบฟิลเตอร์นาโน (Nano Filter) ซึ่งมีความละเอียดสูง ช่วยกรองฝุ่นละออง ยับยั้งเชื้อโรคในอากาศ เช่น เชื้อรา ไวรัส ละอองเกสรดอกไม้ เป็นต้น ฟิลเตอร์ชนิดนี้ จึงเหมาะใช้ในสถานที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค เช่น ย่านชุมชนคนอยู่รวมกันจำนวนมาก หรือโรงพยาบาล เป็นต้น” เจ้าของธุรกิจ เผย
    นอกจากกรองนาโนแล้ว ยังพัฒนาฟิลเตอร์กรองคาร์บอน (Activated carbon Filter) ซึ่งใช้เทคโนโลยีคล้ายกับที่กรองอากาศในแอร์ ซึ่งกว่าจะสำเร็จใช้เวลาวิจัยและพัฒนากว่าหนึ่งปี กับงบประมาณกว่าล้านบาท โดยความยาก อยู่ที่ทำให้สารคาร์บอนหลอมละลายเป็นเนื้อเดียวกับเส้นใยฟองน้ำ ไม่ให้มีปัญหาผงคาร์บอนหลุดร่วงออกมาโดยเด็ดขาด ซึ่งจะก่ออันตรายแก่ผู้ใช้
    ทั้งนี้ คุณสมบัติของฟิลเตอร์กรองคาร์บอน เมื่อใส่แล้วจะช่วยกรองอากาศ และดูดจับสารละลายเคมีต่างๆ ที่อยู่ในอากาศก่อนที่จะเข้าสู่ร่ายกายผ่านการหายใจ เช่น คาร์บอนมอนนอกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจนซัลไฟด์ นิโคติน ควันจากสารอินทรีย์ คลอรีน และยาฆ่าแมลงต่างๆ เป็นต้น การใช้งานเหมาะกับคนที่ต้องอยู่ใกล้แหล่งที่มีสารเคมีมากๆ เป็นเวลานานๆ เช่น คนทำงานโรงอุตสาหกรรม หรือย่านการจราจรแออัด เป็นต้น

    ตอบลบ
  37. กลุ่ม6 sec 4
    นักการตลาดมองเห็นเป็นวิกฤตหรือว่าโอกาส แล้วมีโอกาสของธุรกิจอะไรธุรกิจที่เราต้องยกตัวอย่างขึ้นมา ?
    เอเอฟพี - นักวิเคราะห์ระบุว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเพิ่มเริ่มส่งสัญญาณให้เห็นรำไรๆ ต้องหยุดชะงักลง แต่ผลกระทบจะรุนแรงต่อไปแค่ไหนขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เสียชีวิตและความตื่นตระหนกต่อโรคที่จะเกิดขึ้น
    ในเอเชีย ซึ่งขณะนี้มีหลายประเทศกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวชะงักงันไปพร้อมกับที่เศรษฐกิจผันผวนมากขึ้น ทั้งนี้ ก็เพราะไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้มาปลุกความทรงจำเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดเมื่อปี 2003 จนมีผู้เสียชีวิตไปถึงราว 300 คน และล่าสุด เมื่อวันศุกร์ (1) มีอออการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื่อไวรัสชนิดเอ (เอช1เอ็น1) สายพันธุ์ใหม่นี้เป็นรายแรกในฮ่องกง ซึ่งเคยเป็นจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส์นั่นเอง
    ที่มา http://www.bangkokhealth.com/index.php/2009-04-27-06-40-52/2360-2009-05-04-02-40-07

    นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ ดร.นายแพทย์สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพคณะเจ้าหน้าที่ออกรณรงค์ให้ความรู้การทำความสะอาดสถานที่ เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด พร้อมแจกสมุดปกเขียวความรู้เรื่องโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ที่ศูนย์การค้า เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ นายวิทยา กล่าวว่า เชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 รวมทั้งโรคติดต่อทางเดินหายใจอื่นๆ เช่น ไข้หวัดตามฤดูกาล วัณโรค มีลักษณะการแพร่ระบาดเหมือนกัน คือเชื้อไวรัสที่อยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย แพร่กระจายไปสู่ผู้อื่นทางตรง โดยการไอจามรดกัน หรือแพร่ทางอ้อม ผ่านทางมือหรือสิ่งของเครื่องใช้ที่ปนเปื้อนเชื้อและมือที่เปื้อนเชื้อ เมื่อไปขยี้ตา แคะจมูก หรือหยิบของเข้าปาก ก็จะทำให้ติดเชื้อได้ ซึ่งเชื้อสามารถมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมภายนอกร่างกายได้นานประมาณ 2 ชั่วโมง ดังนั้น วิธีป้องกันและลดการแพร่กระจายเชื้อได้ดีที่สุด คือการทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ โดยเฉพาะพื้นผิวที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่นลูกบิดประตู โต๊ะ เก้าอี้ แก้วน้ำ โทรศัพท์ ราวบันได ปุ่มกดลิฟท์ ปุ่มกดชักโครก เป็นต้น กระทรวงสาธารณสุขจึงได้เร่งรณรงค์ให้ความรู้และขอความร่วมมือสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันจำนวนมาก เช่น โรงเรียน โรงงาน สถานีขนส่ง สถานบันเทิง เช่น ผับ บาร์ ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ให้มีการทำความสะอาดพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยงต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดช่องทางและความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ “สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลกระทบซ้ำเติมธุรกิจบริการต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจอยู่แล้ว ทำให้มีผู้มารับบริการน้อยลงอีก การรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อลดความวิตกกังวล และการที่สถานบริการต่างๆ ให้ความสำคัญกับการทำความสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่กระจายเชื้อ จึงเป็นมาตรการสำคัญอันหนึ่ง ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และประคับประคองให้กิจการดำเนินอยู่ได้”
    ที่มา http://thai-health-article.blogspot.com/2009/06/2009-influenza-ah1n1_6699.html

    ตอบลบ
  38. กลุ่ม6 sec4 (ต่อ)
    จากบทความข้างต้นทำให้เราเล็งเห็นว่าธุรกิจที่มีโอกาสเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจได้ดีในภาวะเศรษฐกิจถดถอยและวิกฤตไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 นี้คือ ธุรกิจบริการทำความสะอาด ที่ปัจจุบันเราควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยับยั้งเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งลักษณะของธุรกิจบริการทำความสะอาดนี้ เป็นการให้บริการทำความสะอาด อาคารสำนักงาน สถานที่ราชการ บริษัท ห้าง ร้าน ธนาคาร โรงพยาบาล และบ้านพักต่างๆ ด้วยการจัดส่งพนักงานทำความสะอาดไปให้บริการยังสถานที่ของผู้ว่าจ้าง ขอบเขตของการให้บริการ จำนวนพนักงานทำความสะอาด และระยะเวลาการให้บริการ จะขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างผู้ให้บริการและผู้ว่าจ้าง
    โอกาสของธุรกิจบริการทำความสะอาด
    1. มีแนวโน้มมากขึ้นที่ผู้ประกอบกิจการภาคเอกชน หน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจจะใช้บริการจากธุรกิจบริการทำความสะอาด
    2. เป็นบริการที่ผู้ประกอบกิจการโดยทั่วไปมีความจำเป็นต้องใช้ประจำและต่อเนื่อง เพื่อทำความสะอาดและสร้างเสริมสุขอนามัยที่ดี
    3. ทุกสถานที่ให้ความสำคัญในเรื่องของความสะอาดเพราะตื่นตระหนกเรื่องไข้หวัดใหญ่ฯ จึงเป็นโอกาสให้ธุรกิจบริการทำความสะอาดมีอัตราการเจริญเติมโตของธุรกิจสูงขึ้น
    4. เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจบริการทำความสะอาดได้รับความสนใจและกำลังเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากจึงทำให้ธุรกิจต้องขยายกิจการและจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนพนักงานทำความสะอาดมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะมีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น สามารถช่วยเหลือผู้ตกงานให้มีงานทำและสร้างรายได้ทำให้เศรษฐกิจรวมของประเทศมีโอกาสขยายตัวมากขึ้น
    กลุ่มของข้าพเจ้าขอนำบทความต่อไปนี้เป็นแนวทางในการปฏิบัติเพื่อป้องกันเชื้อไข้หวัดใหญ่ฯ
    คำแนะนำสำหรับประชาชนทั่วไป
    1. ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้แอลกอฮอล์เจลทำความสะอาดมือ
    2. ไม่ใช้แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ ช้อนอาหาร ผ้าเช็ดมือ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัว ร่วมกับผู้อื่น
    3. ไม่ควรคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด
    4. รักษาสุขภาพให้แข็งแรง ด้วยการกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ดื่มน้ำมากๆนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
    5. ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดและอากาศถ่ายเทไม่ดีเป็นเวลานานโดยไม่จำเป็น
    6. ติดตามคำแนะนำอื่นๆ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด

    ตอบลบ
  39. กลุ่ม 6 sec. 1
    พลิกโอกาสไข้หวัด 2009ให้เป็นโอกาสของธุรกิจ
    จากความคิดเห็นของกลุ่ม ในช่วงวิกฤตินี้มีหลากหลายธุรกิจมากที่เป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนเพราะเป็นช่วงที่นักลงทุนหลายท่านได้นำวิกฤตินี้มาเป็นโอกาส ที่จะสร้างผลกำไรให้กับองค์กร ธุรกิจที่ทางกลุ่มคิดว่าน่าสนใจ ที่จะนำมายกตัวอย่างคือ ธุรกิจร้านขายยาซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
    ธุรกิจร้านขายยา เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตามองสำหรับผู้ที่กำลังเล็งหาช่องทางการลงทุน ถ้าดูปัจจัยเบื้องต้นสินค้าประเภทยาเป็นปัจจัยพื้นฐาน หรือปัจจัย 4 ที่ผู้บริโภคยังต้องกินต้องใช้ยามเจ็บป่วย หรือเป็นสินค้าที่มีความจำเป็น โดยไม่ขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจเช่นเดียวกับอาหารการกิน
    ถ้าดูจากมูลค่าการค้าสินค้ายา รวมอาหารเสริมเพื่อสุขภาพสูงถึงปีละ 1 แสนล้านบาท และมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยความหลากหลายของสินค้าที่มุ่งสู่กลุ่มอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและเวชสำอางที่ผ่านช่องทางร้านขายยามากขึ้น รวมถึงการเข้ามาลงทุนของกลุ่มทุนข้ามชาติของ Boot และ Watson ที่เน้นพื้นที่ทำเลในห้างสรรพสินค้าเปิดให้บริการ ขณะเดียวกัน จะเห็นว่าช่วงระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเหล่านี้ พยายามตอบสนองผู้บริโภค ที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจับจ่าย ที่เน้นสินค้าในร้านที่มีความครบวงจรมากขึ้น สถานที่ทำเลต้องสะดวก และการบริการภายในร้านที่มีเภสัชกรประจำเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำ จะเห็นรูปแบบของร้านขายยาโฉมใหม่ หรือเป็นเทรนด์ทั้งการบริการ การตกแต่งร้าน สินค้าที่วางจำหน่ายที่ครบวงจร ที่ใกล้เคียงกับต่างประเทศ ถ้าดูปัจจัยดังที่กล่าวมาข้างต้น แล้วถามว่าธุรกิจร้านขายยาเป็นธุรกิจที่น่าลงทุนหรือไม่ และมีร้านไหนบ้างที่ขยายธุรกิจในรูปแบบเครือข่ายหรือแฟรนไชส์ เพื่อเปิดรับนักลงทุนหน้าเก่าที่ต้องการปรับโฉมใหม่ภายใต้แบรนด์ที่เข้มแข็งหรือนักลงทุนหน้าใหม่ เพื่อช่วงชิงโอกาสและตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตไม่หยุดยั้ง
    ข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้
    องค์การเภสัชฯ ผุด 'GPO' 'Health & Life Style Store'
    วีรวิทย์ ลิ่ว กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอดีเอส จำกัด ผู้บริหารและจัดการร้านสะดวกซื้อ GPO กล่าวว่า GPO เป็นร้านขายยาแนวใหม่ ที่เกิดการร่วมทุนกันระหว่างองค์การเภสัชกรรมและบริษัท เพื่อนำเสนอร้านสะดวกซื้อภายใต้คอนเซ็ปต์ Health & Life Style Store หรือแนวสุขภาพเพื่อชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นเทรนด์การให้บริการที่ครบวงจร และเป็นที่นิยมในต่างประเทศ รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคในไทยด้วย
    ภายในร้านเน้นการขายที่ครบวงจร ยา อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ เวชสำอางและเวชภัณฑ์ที่ผลิตจากสมุนไพร มีจำนวนสินค้าภายในร้านกว่า 8,000 รายการ และมีการบริการทางการแพทย์เบื้องต้นในการตรวจเช็คร่างกาย และการแนะนำการใช้ยา ขณะเดียวกันยังชูความครบวงจรด้วยการให้บริการพื้นฐานทั่วไปในชีวิตประจำวันคือไปรษณีย์ อินเทอร์เน็ตและการชำระค่าสาธารณูปโภค ซึ่งมีขนาดพื้นที่ให้บริการและลงทุน 3 ขนาดคือ S M และ L เงินลงทุนตั้งแต่ 3-10 ล้านบาท (อ่านตารางประกอบ)...อ่านต่อ...

    ตอบลบ
  40. กลุ่ม 6 sec. 1
    สำหรับแผนการขยายสาขานั้น วีรวิทย์ กล่าวว่า ในปี 2549 ร้าน GPO จะขยายอีก 10 สาขา ซึ่งดำเนินการเองทั้งหมด จากนั้นจะเริ่มทยอยขายในรูปแบบแฟรนไชส์ ซึ่งมีผู้สนใจติดต่อเข้ามาประมาณ 30 ราย รวมถึงร้านที่ให้บริการในมหาวิทยาลัยต่างๆ ด้วย และภายใน 3 ปี ตั้งเป้าจำนวนสาขาที่ 110 สาขา โดยคงสาขาที่ดำเนินการเอง 20 แห่ง นอกนั้นในรูปแบบแฟรนไชส์ทั้งหมด ในเบื้องต้นนี้ จะเน้นชุมชนในเขตกรุงเทพมหานครจนครบ โดยพื้นที่ต่อจากนี้คาดจะเป็นย่านบางกะปิ ลาดพร้าวและโชคชัย 4
    "ด้วยคอนเซ็ปต์การให้บริการ คาดจะเหมาะกับพฤติกรรมของคนเมือง ซึ่งเราต้องการขยายสาขาครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ก่อนที่จะรุกตลาดต่างจังหวัดในเมืองใหญ่ ทั้งนี้เพื่อสามารถเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมงในทำเลชุมชน โดยมีเภสัชกรประจำ" วีรวิทย์กล่าว
    'ฟาสซิโน' ชูจุดแข็ง 'MP3' ขยายเครือข่าย เพิ่มการต่อรอง
    สุรพล สุทธิโรจน์พัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โปรฟาสซิโน จำกัด ผู้ให้บริการแฟรนไชส์ฟาสซิโน เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินธุรกิจมานานกว่า 20 ปีจากร้านยาเล็กๆ หน้าโรงพยาบาลศิริราช จึงเห็นปรากฏการณ์การเปลี่ยนที่เกิดขึ้นค่อนข้างชัดเจน หากเปรียบเทียบเป็นปรากฏการณ์เดียวกันกับร้านขายของชำ เมื่อร้านสะดวกซื้อรูปแบบใหม่เข้ามา รายเก่าก็ต้องปรับตัว จากวางสินค้าระเกะระกะเจ้าของร้านรู้เพียงคนเดียว ก็จับแยกเป็นหมวดหมู่ ตกแต่งหน้าตาร้านให้ดูดี
    เช่นเดียวกับร้านขายยา ปัจจุบันจะเห็นว่ามีการปรับเปลี่ยนลุคให้ดูทันสมัยขึ้นหรืออย่างน้อยก็ต้องติดแอร์คอนดิชั่น บริษัทเห็นเทรนด์ตรงนี้ทำให้ต้องปรับลุคใหม่เช่นกันเมื่อประมาณ 7-8 ปีที่ผ่านมาเรียกว่าเป็นรายแรกๆ ด้วยลุคใหม่ที่โมเดิลขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปต์หลักของการให้บริการคือสินค้าหลัก 5 หมวดคือ 1.ยาที่จำหน่ายโดยเภสัชกร คือเน้นความเป็นมืออาชีพด้วย 2.ยาสามัญประจำบ้าน 3.เวชศาสตร์ป้องกัน อาหารเสริมทั้งเพื่อความสวยงาม เช่น ลดน้ำหนักและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ 4.เวชสำอาง ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมสูง เกี่ยวกับการบำรุงเข้าไปเกิดปฏิกิริยากับเซลของผิวให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น ทำให้ผิวขาวขึ้น และ 5.อุปกรณ์ผู้ป่วย อุปกรณ์ทางการแพทย์ จึงเป็นสินค้าจุดแข็งของบริษัท แตกต่างจากร้านทั่วไป เพราะต้องลงทุนสินค้าในกลุ่มดังกล่าวสูงมาก
    นอกจากนี้ยังเตรียมเสริมกลุ่มสินค้าประเภทของใช้ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพร่างกาย เช่น แปรงสีฟัน สำหรับผู้ที่จัดฟันหรือผู้ใส่ฟันปลอม สบู่สำหรับผู้มีปัญหาด้านผิวหนัง เป็นต้น นอกเหนือจากสินค้าเฮ้าส์แบรนด์ที่บริษัทผลิต สามารถแข่งขันด้านราคาในท้องตลาดได้
    สุรพล กล่าวถึง จุดแข็งของฟาสซิโนคือ MP3 ประกอบด้วย Modern การตกแต่งร้านด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัย และการบริหารจัดด้วยด้วยระบบไอที Professional มีเภสัชกรประจำ รวมถึงบุคลากรที่ผ่านการอบรมในระดับผู้ช่วยเภสัชกร Product สินค้าครบวงกร และ Price ราคาสินค้ายุติธรรม และด้วยจำนวนสาขาอำนาจการต่อสูงกับซัพพลายเออร์มีสูง รวมถึงระบบสมาชิกได้รับส่วนลดราคาพิเศษ
    ...อ่านต่อ...

    ตอบลบ
  41. กลุ่ม 6 sec. 1
    สำหรับแผนการขยายธุรกิจ ปัจจุบันบริษัทดำเนินงานโดยมีสินค้า 2 แบรนด์คือ ลาซาโน โดยบริษัทลงทุนเองขยายสาขายังพื้นที่ทำเลพันธมิตรคือเทสโก้ โลตัส คาดจะมี 20 สาขาภายในสิ้นปี 2548 และ ฟาสซิโน ขยายรูปแบบแฟรนไชส์ ปัจจุบัน 52 สาขา(แฟรนไชซี 41 สาขา ร้านบริษัท 11 สาขา) และเตรียมเปิดแฟรนไชส์ในสิ้นปีนี้อีก 1-2 สาขา โดยส่วนใหญ่เป็นร้านในเขตกรุงเทพ และหัวเมืองใหญ่ภูเก็ต หาดใหญ่ ระยอง
    "ปัจจุบันการขยายสาขารูปแบบแฟรนไชส์ยังมีติดต่อเข้ามาต่อเนื่อง เป็นทั้งนักลงทุนใหม่และผู้ประกอบการร้านขายยาอยู่แล้ว ส่วนหนึ่งเพราะชื่อของฟาสซิโนเป็นที่รู้จัก อยู่ในวงการมานาน ฉะนั้นระบบการบริหาร จัดการร้าน รวมถึงสินค้าบริการในร้าน และคำปรึกษาในการเตรียมเอกสารติดต่อหน่วยงานราชการ เช่น องค์การอาหารและยา (อย.) ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องมีประกอบการทั้งการตลาด และอยู่ในวิชาชีพทางการแพทย์ ซึ่งเป็นโนฮาว์ที่ให้กับนักลงทุนที่ไม่มีประสบการณ์แต่สามารถประกอบธุรกิจนี้ได้" สุรพลกล่าว ช่องทางธุรกิจ ผ่านมุมมอง 'คนวงใน'
    วีรวิทย์ ผู้บริหารโอดีเอส ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และความชำนาญด้านการบริหารจัดการธุรกิจค้าปลีก ใช้เวลานานกว่า 1 ปี ในการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเฉพาะการจับจ่ายสินค้าผ่านร้านขายยา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับในประเทศนั้นเขาพบว่าต้องเป็นร้านขายยาที่ให้บริการครบวงจรมีสินค้าและบริการที่หลากหลายหรือเป็น one stop service ที่ไม่ใช่เพียงร้านขายยาอีกต่อไป ประกอบการการตกแต่งที่ดูทันสมัย จึงได้รวบรวมผลสำรวจดังกล่าวออกมาเป็น GPO หากถามถึงโอกาสทางธุรกิจนั้น วีรวิทย์ ให้ความเห็นว่า เทรนด์ร้านจำหน่ายยาและสินค้าสุขภาพจะมาแรง เพราะทุกคนห่วงใยและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น แต่ใช่ว่าจะทำเพียงสินค้าสุขภาพอย่างเดียวแต่ต้องมีสินค้าที่ตอบสนองการใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย ซึ่งเทรนด์ของร้านในลักษณะนี้จะดีว่าร้านค้าปลีกทั่วไป ซึ่งเห็นความสำเร็จมาแล้วจากต่างประเทศ
    "ผมคาดว่าการให้บริการของร้านดังกล่าวจะเติบโตต่อเนื่องตลอด 3 ปีนี้ คาดจะเปิดเป็นดอกเห็ด ฉะนั้นการแข่งขันก็สูงตามมา อยู่ที่ว่าจุดแข็งของแต่ละราย ถึงแม้ว่าตอนนี้ยังต้องสร้างการรับรู้ของผู้บริโภคอยู่ก็ตาม ซึ่งต่อไปร้านขายยาจะไม่ใช่ร้านขายยาอีกต่อไป แต่ถ้าใครต้องการความสุขให้มาที่นี้ต่างหาก" วีรวิทย์กล่าว ด้าน สุรพล ผู้คร่ำหวอดในวงการธุรกิจยามานาน มองว่า การลงทุนธุรกิจร้านยายังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ แม้จะไม่หวือหวาเหมือนธุรกิจอื่นแต่เมื่อยาเป็นปัจจัย 4 เป็นสิ่งจำเป็น ฉะนั้นเป็นธุรกิจที่ไม่ขึ้นลงตามภาวะเศรษฐกิจ จึงเป็นธุรกิจที่ไม่มีความเสี่ยงหรือเทียบธุรกิจอื่นก็มีความเสี่ยงน้อยมาก และรูปแบบการลงทุนก็จะเปลี่ยนไป ทั้งการนำเสนอในรูปลักษณ์ร้านที่โมเดิล และการขยายในรูปแบบเครือข่ายแทนร้านค้าเดี่ยวๆ เพื่อเสริมศักยภาพด้านอำนาจการต่อรองและการแชร์บุคลากร ขณะเดียวกันการสร้างรายได้ โดยสินค้ามีผ่านร้านขายยามีจำหน่ายหลากหลายขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มพรีเวนทีฟหรือการป้องกันก่อนการเกิดโรคจำพวกอาหารเสริมต่างๆ ไม่ขายเฉพาะยาเท่านั้น ด้วยความหลากหลายของกลุ่มสินค้าประเภทดังกล่าวที่กำลังได้รับความนิยมสูงมากจะผ่านช่องทางการจำหน่ายนี้เป็นส่วนมาก ทำให้โอกาสการขายสินค้ามีเพิ่มมากขึ้น
    **แหล่งที่มา : ผู้จัดการรายสัปดาห์, http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=41324

    สรุป
    จากข้อมูลข้างต้นทำให้เห็นว่าธุรกิจร้านขายยา นอกจากจะสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจจากวิกฤตในช่วงไข้หวัด 2009 นี้แล้ว ยังสามารถสร้างรายได้ในทุกช่วงแล้ว เนื่องจากยาจัดเป็นประเภทของปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงต่อชีวิตมนุษย์

    ตอบลบ
  42. กลุ่ม 1 Sec 1
    จากบทความข้างต้นสถานการณ์ปัจจุบันจึงทำให้เป็นโอกาสสำหรับบ้างธุรกิจบ้างประเภทที่อยู่รอดด้วยวิกฤตต่างๆ อย่างธุรกิจการท่องเที่ยวที่ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจับมือกับธุตกิจต่างๆ ห้างร้านต่างๆ ที่กระตุ้นให้คนไทยหันมาเที่ยวภายในประเทศมากขึ้นจึงเป็นโอกาสให้ธุรกิจต่างๆ ห้างร้านต่างๆ ได้โอกาสพ่วงไปกับการท่องเที่ยวอีกทั้งรัฐบาลมีเงินอุดหนุนจากรัฐบาลแจกจ่ายให้กับคนไทย จึงทำให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการค้าขายของประเทศอีกด้วยซึ้งจะทำให้ประเทศมีเงินหมุนเวียนมากขึ้นทำให้นักธุรกิจที่จะมาลงทุนภายในประเทศมีโอกาสที่จะตัดสินใจทำธุรกิจมากขึ้นและจะทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้นจากสถานการณ์การของโรคไข้หวัดหมู และไข้หวัดใหญ่ 2009 อีกด้วย โดยธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจสายการบินต่างๆ ให้ความร่วมมือในการใช้เครื่องมือตรวจวัดไข้จากนักท่องเที่ยว มีการรณรงค์ให้ใส่น่ากาก ล้างมือทุกครั้ง หรืออยู่ที่อากาศปลอดโป่ง จึงเป็นโอกาสให้ธุรกิจทำความสะอาด น่ากาก ยา และ เจล์ทำความสะอาดมืออีกด้วยด้านธุรกิจปศุสัตว์และประมง เมื่อผู้บริโภคมีความกังวลในการบริโภคเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ประเภทอื่นๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ประมง โดยเฉพาะปลา มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น และราคาขยับเพิ่มขึ้น เช่น ผู้บริโภคหันมาซื้อไข่ไก่ไปบริโภคเพิ่มมากขึ้น และทำให้ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มขยับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยขจัดปัญหาไข่ไก่มีปริมาณมากเกินความต้องการ ที่ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ความต้องการบริโภคเนื้อไก่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่มีกระแสข่าวไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดในต่างประเทศ ราคาเนื้อไก่ปรับขึ้นประมาณร้อยละ 10 สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าอาหารได้อานิสงส์จากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้น เนื่องจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้ผู้บริโภคต่างประเทศอยู่กับบ้านมากขึ้น และลดการออกไปบริโภคอาหารนอกบ้าน โดยพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ สินค้าอาหารประเภทอาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง และอาหารกึ่งสำเร็จรูปมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น ศัลยกรรมความงาม ลูกค้าที่เข้าใช้บริการศัลยกรรมความงามลดลง เนื่องจากต้องเผชิญกับหลากปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อ และความกังวลถึงรายได้ในอนาคต เรื่องการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้ลูกค้าต่างชาติเดินทางมาไทยน้อยลง โดยลูกค้าที่ใช้บริการหายไปอีกประมาณร้อยละ 30 ในขณะที่ลูกค้าไทยเริ่มชะลอการใช้เงิน แต่ยังมีความต้องการจะใช้บริการศัลยกรรมเสริมความงามอยู่ ดังนั้น กลยุทธ์ราคาจึงเป็นกลยุทธ์ที่บรรดาผู้ประกอบการนำมาใช้เพื่อดึงให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น สำหรับลูกค้าชาวต่างชาติที่ใช้บริการศัลยกรรมความงามในไทย มีทั้งเอเชีย ยุโรป สหรัฐฯ โดยตลาดยุโรปมีสัดส่วนมากที่สุด ลูกค้าชาวต่างชาติที่เดินทางมาใช้บริการศัลยกรรมความงามในไทย นิยมใช้บริการทำศัลยกรรมหน้าอก และใบหน้า เนื่องจากฝีมือการทำศัลยกรรมความงามของไทยมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ และราคายังถูกกว่าการทำศัลยกรรมในประเทศเกาหลีใต้ สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขอนามัย

    ตอบลบ
  43. การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นี้ แม้ว่าจะไม่ได้ทำให้ยอดจำหน่ายหน้ากากผ้า และถุงมือยางเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเช่นเดียวกับในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก แต่คาดว่ายอดจำหน่ายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนแอลกอฮอล์เจลก็เริ่มเป็นที่รู้จักและนิยมใช้มากขึ้น นอกจากนี้ คำแนะนำให้ล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดโอกาสในการรับเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสินค้าประเภทสบู่
    น้ำยาฆ่าเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ส่วนคำแนะนำให้รักษาร่างกายให้แข็งแรง ส่งผลให้การเข้าใช้สถานบริการออกกำลังกายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการรักษาสุขภาพเชิงป้องกัน ที่น่าจะส่งผลให้ยอดจำหน่ายอาหารเสริมสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอาหารเสริมสุขภาพจากผลิตภัณฑ์สมุนไพร ปัจจุบันสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) สนับสนุนงบประมาณการวิจัยพืชสมุนไพรทางการแพทย์เพื่อรักษาโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสชนิดต่างๆ รวมทั้งเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งได้มีการค้นพบสมุนไพรพื้นบ้านที่เรียกว่า คาวตอง หรือพลูคาว เป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านของไทยตระกูลเดียวกับพลู พบมากทางภาคเหนือของไทย ลักษณะเป็นพืชล้มลุกชนิดเถา มีกลิ่นค่อนข้างคาวเหมือนคาวปลา แต่มีคุณสมบัติพิเศษในการรักษาการติดเชื้อ รักษาแผล รักษามะเร็ง ต้านเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้ สมุนไพรดังกล่าวชาวบ้านทางภาคเหนือนิยมนำไปเป็นส่วนผสมของอาหาร แต่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก เพราะมีกลิ่นแรง อย่างไรก็ตาม สมุนไพรดังกล่าวได้รับความนิยมมากในประเทศเกาหลีใต้ อินเดีย และกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการนำสมุนไพรดังกล่าวไปรักษาโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคมะเร็ง โรคริดสีดวงทวาร โรคติดเชื้อ เป็นต้น การสนับสนุนพืชสมุนไพรดังกล่าวเพื่อพัฒนาสมุนไพรไทย ที่มีคุณสมบัติในการรักษาโรคให้เป็นยาที่ได้รับการยอมรับ เชื่อว่าจะสามารถต้านเชื้อไวรัสชนิดอื่นๆ ได้เช่นกัน โดยเฉพาะเชื้อเอชไอวี โดยอาจต้องใช้ร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่น เช่น ฟ้าทะลายโจร มีคุณสมบัติเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการผลิตยาสมุนไพรของไทย
    ข้อมูลจาก: www.ssmwiki.org/index.php/SMEs_กับไข้หวัด_2009

    ตอบลบ
  44. กลุ่ม 7 SEC.1

    ไข้หวัดใหญ่ 2009 นักการตลาดมองเห็น หรือว่าโอกาส แล้วมีโอกาสของธุรกิจอะไร ?

    การล้มสลายของธุรกิจสหรัฐที่เกิดขึ้นมานั้นทำให้ก่อเกิดปัญหาวิกฤติการเงินทั่วโลก และเป็นสาเหตุของการล้มละลายของหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ เมื่อเกิดการปัญหาเช่นนี้ก็จะมีปัญหาการว่างงานเกิดขึ้นเศรษฐกิจเกิดการชะลอตัว การลงทุนไม่มี บริษัทต่างๆก็ต่างพากันลดค่าใช้จ่ายต่างๆลงเพื่อที่จะเลี่ยงให้บริษัทเกิดปัญหาการขาดทุน ทั้งยังเป็นการประคองตัวให้บริษัทฝ่าฟันวิกฤติการนี้ให้ผ่านพ้นไปด้วยดีด้วย แต่ปัญหาทางเศรษฐกิจการเงินนั้นยังไม่ทันที่จะผ่านพ้นไปด้วยดี ก็เกิดปัญหาที่เกิดจากโรคร้ายตัวใหม่เข้ามาซ้ำเติมอีกคือ การที่มีไข้หวัด 2009 เกิดขึ้นที่ประเทศเม็กซิโกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทวีปอเมริกาใต้ ได้ลุกลามขยายไปทั่วโลกและในปัจจุบันนี้ยังไม่การควบคุมการขยายตัวของโรคนี้ได้ ทำให้ผู้คนหวาดกลัวที่จะออกมาชุมนุมกันหรืออยู่ในที่แออัด เมื่อผู้คนเกิดพฤติกรรมเช่นนี้พฤติกรรมที่จะออกมาจับจ่ายซื้อของก็มีลดลงผู้คนก็จะอยู่ในบ้านมากขึ้น
    แต่หากมองในอีกมุมมองหนึ่งกลับกลายเป็นการสร้างโอกาสในวิกฤติ กลับร้ายกลายเป็นดี
    ธุรกิจหนึ่งที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากคือธุรกิจเกี่ยวกับด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือการออกกำลังกาย สำหรับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ SMEs , ธุรกิจการท่องเที่ยว รวมถึงหลาย ๆ ธุรกิจ แต่ยังมีธุรกิจอีกกลุ่มหนึ่งที่นักการตลาดได้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสทำให้เกิดภาวะความสมดุลเกิดขึ้น ดังต่อไปนี้

    ธุรกิจอาหาร
    ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอาหารทั้งในด้านบวก และ
    ด้านลบ กล่าวคือ ธุรกิจสุกรและผลิตภัณฑ์ เมื่อเริ่มมีกระแสข่าวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดนั้น ไวรัสตัวนี้ถูกตั้งชื่อว่า "ไวรัสไข้หวัดหมู" เพราะมียีนส์บางตัวเคยพบในหมู ทำให้ผู้บริโภคเนื้อหมูบางส่วนมีความสับสนและความกังวลว่าเมื่อบริโภคเนื้อหมูแล้วจะติดเชื้อร้ายนี้ด้วย ปริมาณการบริโภคเนื้อหมูลดลง และมีการห้ามนำเข้าเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์จากประเทศที่พบการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่หลังจากนั้นองค์การอนามัยโลกก็เปลี่ยนชื่อเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ว่าการบริโภคเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ไม่เกี่ยวกับการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ถึงผลกระทบต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุกรไม่รุนแรงมากเท่ากับที่เคยมีปัญหากับธุรกิจสัตว์ปีกจากปัญหาการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในปี 2547ก็ตามแต่การบริโภคเนื้อหมูก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ดูได้จากธุรกิจที่ค้าหมูหรือมีหมูเป็นส่วนประกอบหลักอย่างเช่นร้านหมูกระทะ หรือร้านเนื้อย่างที่ขึ้นชื่อในหลายๆ ที่ทำให้ต้องปิดตัวลงอย่างรวดเร็ว แต่ในความเป็นวิกฤตนี้ก็มีโอกาสสำหรับเนื้อสัตว์ต่างที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน นั่นคือ

    ตอบลบ
  45. กลุ่ม 7 SEC.1( ต่อจากกระทู้ข้างบน)
    ธุรกิจปศุสัตว์และประมง เมื่อผู้บริโภคมีความกังวลในการบริโภคเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ประเภทอื่นๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ประมง โดยเฉพาะปลา มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น และราคาขยับเพิ่มขึ้น เช่น ผู้บริโภคหันมาซื้อไข่ไก่ไปบริโภคเพิ่มมากขึ้น และทำให้ราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มขยับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยขจัดปัญหาไข่ไก่มีปริมาณมากเกินความต้องการ ที่ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่องในก่อนหน้านี้ที่ประสบปัญหาไข้หวัดนก ความต้องการบริโภคเนื้อไก่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่มีกระแสข่าวไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดในต่างประเทศและรุกรามมายังประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ราคาเนื้อไก่ปรับขึ้นประมาณร้อยละ 10
    นอกจากอาหารแล้ว สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกสินค้าอาหารได้อานิสงส์จากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้น เนื่องจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้ผู้บริโภคในต่างประเทศอยู่กับบ้านมากขึ้น และลดการออกไปบริโภคอาหารนอกบ้าน ซึ่งคนไทยเองก็เช่นกันโดยพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจส่งผลให้สินค้าอาหารประเภทอาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง และอาหารกึ่งสำเร็จรูปมียอดส่งออกและการจำหน่ายในประเทศเพิ่มมากขึ้น
    ธุรกิจอาหารด้านสุขภาพที่เสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง ที่มีขายอยู่ในตลาดผู้คนที่พอจะมีกำลังทรัพย์ก็จะซื้อหามาเพื่อบำรุงสุขภาพเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงในการต่อสู้โรคร้าย
    ธุรกิจด้านการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นร้านฟิตเนต หรือสนามฟุตบอลให้เช่าก็จะมีปริมาณผู้มาใช้บริการมากขึ้น โดยดูได้จากศูนย์บริการเหล่านี้ที่อยู่รอบมหาลัยแม่โจ้ เพราะ “กีฬาๆเป็นยาวิเศษ”

    ไม่ว่าเศรษฐกิจนั้นจะเลวร้ายเช่นใดนักการตลาดต้องมองเห็นโอกาสเสมอ ไม่มีทางตันในการทำธุรกิจ เพราะการทำธุรกิจไปสู่ความสำเร็จนั้นไม่มีสูตรตายตัว เมื่อเจอปัญหาขวางหน้าก็เลี้ยวหลบ หรือชนให้ทะลุไป เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายที่วางไว้
    “ปัญหาเลือกที่จะเจอไม่ได้
    เราเลือกที่จะเจอปัญหาใดก่อนไม่ได้
    แต่เราสามารถเตรียมความพร้อมเพื่อที่เมื่อเกิดปัญหาเราสามารถฝ่าฟันไปได้”

    ตอบลบ
  46. กลุ่ม 2 Set. 1
    จากรายงานของ องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส เอช 1 เอ็น 1 ต้นเหตุโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลกมีจำนวน 5,251 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตมีจำนวน 61 รายจาก 30 ประเทศ หลังจากพบว่ามีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในอีกสามประเทศทั้งในยุโรป เอเชีย และละตินอเมริกา ท่ามกลางกระแสข่าวยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง ทางการเม็กซิโกเริ่มใช้มาตรการอัดฉีดเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพื่อใช้เป็นกองทุนฉุกเฉินฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศที่ได้รับความเสียหายจากปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แพร่ระบาดหนักในช่วงที่ผ่านมา จนส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว และทำให้โรงแรม 25 แห่งต้องปิดกิจการ ขณะที่ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหานี้รุนแรงที่สุดและอยู่นอกอเมริกาคือ สเปน ก็มีรายงานยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในสเปนเป็น 100 ราย "ที่ผ่านมา ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เชื้อไวรัสนี้ได้มีการถ่ายโอนหรือส่งผ่านไปยังผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นการแยกผู้ติดเชื้อหรือกักบริเวณจึงไม่ใช่วิธีการที่เหมาะสมและใช้ได้ผลอีกต่อไป นายยอร์ค โจว ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุขของเกาะฮ่องกง กล่าวในส่วนของประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือสหรัฐ โดยฮู ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อในสหรัฐมากกว่า3,002 คน ในจำนวนนี้ รวมถึงชาวอเมริกัน 3 คนที่เสียชีวิตเพราะโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ด้วย ตามมาด้วยเม็กซิโกที่มียอดผู้ติดเชื้อจำนวน 2,059 รวมทั้งยอดผู้เสียชีวิตจำนวน 56 ราย ถึงแม้ว่าฮูจะยืนยันยอดเพียงแค่ 48 ราย "WHO"แนะทุกประเทศใช้ยาต้านไวรัสกับกลุ่มเสี่ยงสุด การใช้ยาต้านไวรัสในปริมาณมากของสหภาพยุโรป เพื่อรับมือกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไม่ได้ทำให้เกิดการดื้อยา แต่ก็แนะว่าประเทศต่างๆ ควรเดินตามรอยเม็กซิโก และสหรัฐในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคนี้ และควรพุ่งเป้าการใช้ยาต้านไวรัสกับคนไข้กลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ดร.นิกกี้ ชินโต ผู้เชี่ยวชาญด้านไข้หวัดของWHO กล่าวว่า มีหลากหลายแนวทางที่จะทำให้เกิดภาวะดื้อยาในยาต้านไวรัสที่นำมาใช้รับมือกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์นี้ "ประเทศในแถบยุโรป ซึ่งมีการนำเข้าผู้ติดเชื้อเข้าไปจำนวนมาก ได้ใช้ยาต้านไวรัสปริมาณมากรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อ ส่วนประเทศอื่นๆเช่น เม็กซิโกและสหรัฐก็พยายามรักษาผู้ป่วยโดยเน้นอาการของผู้ป่วยเป็นหลักและให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับกลุ่มผู้ป่วยอื่นๆที่อยู่ในข่ายเสี่ยงสูงสุด อาทิเช่น สตรีมีครรภ์”ผู้เชี่ยวชาญของWHO กล่าว ดร.ชินโต กล่าวด้วยว่า การที่ยุโรปใช้ยาต้านไวรัสปริมาณมากรับมือกับการแพร่ระบาด อาจเป็นเพราะว่าผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในทุกประเทศของยุโรปเชื่อมโยงกับอเมริกาเหนือ ทางการยุโรปจึงพยายามควบคุมไวรัสไม่ให้แพร่ระบาดไปมากกว่านี้ ขณะที่ในสหรัฐและเม็กซิโกนั้น เชื้อไวรัสได้แพร่ระบาดไปแล้ว การควบคุมจึงเป็นไปไม่ได้ ผู้เชี่ยวชาญของฮู ระบุต่อว่า ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของแต่ละประเทศที่จะตัดสินใจว่าผู้ติดเชื้อควรได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสหรือไม่ อีกทั้งจากประสบการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดในอดีตก็บ่งชี้ว่า ภาวะการดื้อยาไม่ได้สัมพันธ์กันโดยตรงกับการใช้ยาต้านไวรัส
    Tags : ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 • องค์การอนามัยโลก • WHO • เอช1เอ็น1

    ตอบลบ
  47. กลุ่ม 2 Sec.1 (ต่อ)
    จากสถานการณ์ไข้หวัดไหญ่ 2009 ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจหลายๆ ประเภท อาทิเช่น ผ้าปิดจมูก สบู่เหลวล้างมือ เจลอนามัย รวมไปถึงน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ ฯลฯ แต่มีธุรกิจที่ได้รับโอกาสจากการระบาดของโรคไข้หวัดไหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่คิดว่ามากที่สุด ได้แก่ธุรกิจผ้าปิดจมูกที่มีแนวโน้มว่าจะมียอดขายสูงขึ้นมากเรื่อยๆ ตามการแพร่กระจายของเชื้อโรคในแต่ละท้องที่ที่มีข่าวหรือการกระจายข้อมูลประชาสัมพันธ์ ซึ่งเมื่อมีการรับรู้หรือทราบข่าวก็ทำให้ผู้คนหรือประชาชนในแต่ละท้องที่เกิดการตื่นตัวขึ้นและทำการหาวิธีการป้องกันต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของตนและครอบครัว โดยส่วนใหญ่ทุกคนจะได้รับรู้วิธีการป้องกันจากการรณรงค์ขององค์การอนามัยใกล้บ้านและจากการดูข่าวว่าให้ทำการป้องกันง่ายๆ โดยการใช้ผ้าปิดจมูกเพื่อป้องกันเชื้อโรคตามแหล่งที่เสี่ยงรวมไปถึงแหล่งที่มีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด ร้านอาหารที่มีการติดเครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ซึ่งวิธีการป้องกันนี้เป็นวิธีการป้องกันที่ง่ายและสะดวกกว่าการที่จะต้องเดินทางไปตรวจอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้บางท้องที่ที่มีการจำหน่ายถึงกับมีผ้าปิดจมูกจำหน่ายไม่เพียงพอ จึงทำการสั่งเพิ่มเพื่อที่จะได้มีจำหน่ายให้พอกับผู้ที่ต้องการและทำให้เกิดแรงผลักดันให้กับบริษัทผู้ผลิตต้องทำการผลิตให้สูงขึ้นกว่าเดิมเพื่อรองรับกับสถาณการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งการประชาสัมพันธ์ทางสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และสื่ออื่นๆ ได้ทำการรณรงค์ส่งเสริมสุขภาพได้ทำการรณรงค์ในเรื่องของวิธีการป้องกันแบบง่ายๆให้ติดปากกับประชาชนที่ทราบข่าวว่า ถ้าไม่ได้ใส่ผ้าปิดจมูกให้ใช้วิธีนี้ โดยใช้คำพูดหรือสำนวนที่สอดคล้องกัน ที่ว่า “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องเกิดการตื่นตัวเช่นน้ำยาล้างมือหรือสบู่เหลวล้างมือ ทำการขายโดยการจัดโปรโมชั่นต่างๆ ขึ้นเช่น สบู่เหลวของเดตตอลที่ทำโปรโมชั่นโดยการ เมื่อซื้อสบู่เหลวเดตตอลแบบขวดแล้วแถมชนิดเติม ทำให้ผู้คนที่ชอบการประหยัดหรือชอบของถูกเกิดความต้องการและหาซื้อไว้ติดบ้าน โดยบางคนกลัวว่าถ้าซื้อน้อยแล้วจะไม่พอกับการใช้ของครอบครัว จึงทำการซื้อกักตุนไว้เพราะกลัวว่าจะไม่เพียงพอ ดังนั้นเมื่อมีการเกิดความต้องการแล้วทำให้ร้านค้าปลีกและร้านค้าส่วนใหญ่ทำการสั่งซื้อเพื่อทำการจัดจำหน่ายให้กับแหล่งชุมชนใกล้บ้านและผู้บริโภคที่ต้องการซื้อแต่ไม่สามารถไปซื้อห้างสรรพสินค้า หรือ ซุปเปอร์มาร์เกต ได้เนื่องจากสาเหตุที่ที่พักอาศัยไกลจากสถานที่ดังกล่าวเลยทำการซื้อใกล้บ้านหรือตามร้านค้าปลีก ถึงแม้ราคาจะแพงกว่าแต่ก็แพงกว่าไม่มากเนื่องจากสบู่เหลวเหล่านี้มีการทำการตลาดอยู่ ไม่ใช่เพียงแต่สบู่เดตตอลเท่านั้นแต่สบู่สมุนไพรต่างๆ ที่ไม่มีการประชาสัมพันธ์หรือโฆษณาผ่านสื่อทีวี ก็จำหน่ายได้เพราะว่าสบู่สมุนไพรนั้นก็ช่วยป้องกันได้ เช่น สบู่ที่สกัดจากดอกอัญชัญ มะกรูด มะนาว ฯลฯ ก็สามารถทำการจำหน่ายได้เนื่องจากมีสารที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคเหมือนกันอีกทั้งยังมีกลิ่นที่หอม และราคาที่ไม่แพงและมีจำหน่ายทั่วไปไม่ว่าจะเป็นร้านขายยาหรือร้านสะดวกซื้อทั่วไปใกล้บ้าน

    ตอบลบ
  48. กลุ่ม 8 Sec.1
    ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาให้ความสนใจในเรื่องของการป้องกันและการรักษาสุขภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว และอาจจะกล่าวได้ว่าขณะนี้อยู่ในช่วงของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม นอกจากนี้ จากสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เกิดขึ้น ยังเป็นตัวกระตุ้นให้คนตื่นตัวในแง่ของการป้องกันโรคมากขึ้น

    ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข ก็มีนโยบายที่จะกระตุ้น เสริมสร้างสุขภาพและมุ่งเน้นให้ประชาชนป้องกันก่อนเกิดโรค ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้คนไทยตระหนักการดูแลสุขภาพมากขึ้น อีกทั้งตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพ จะยังสามารถเติบโตได้อีกมาก และเชื่อว่าเทรนด์นี้จะอยู่ยาวไปอีกเป็น 10 ปี และขณะนี้หากสังเกตจะเห็นว่าตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นมีการแยกย่อยหรือมีการแตกออกเป็นเซ็กเมนต์ย่อยๆ มากขึ้น

    จากเหตุผลดังกล่าวทางกลุ่มเห็นว่า พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มให้ความสนใจในเรื่องการดูแล สุขภาพมากขึ้น หลายคนจึงแสวงหาวิธีการรักษาสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย หรือเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพต่างๆ โดยเฉพาะ ”นม” ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยปกตินั้นน้ำนมสดที่ใช้บริโภค ส่วนใหญ่ได้มาจากนมวัว และนมแพะ แต่จากผลการวิจัยตลาดนม ของ สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ฝ่ายเทคโนโลยีอาหารพบว่า นมแพะเป็นเครื่องดื่มที่อุดมด้วยสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายสูงกว่านมวัวและนมแม่ ซึ่งนมแพะยังมี กรดไขมันชนิดพิเศษชื่อ คาโพรอิก คาฟรีลิก และคาพริก ที่วงการแพทย์กำลังให้ความสนใจ เพราะกรดไขมันเหล่านี้ช่วยรักษาโรคที่เกี่ยวกับการดูดซึมอาหารและที่สำคัญยังเหมาะกับผู้ป่วยโรคกระเพาะอาหาร เนื่องจากนั้นนมแพะสามารถช่วยลดอาการอักเสบอันเกิดจากแผลในกระเพาะอาหารได้ ฉะนั้น นมแพะจึงเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งที่น่าสนใจ และยังเป็นโครงการในพระราชดำริ เพื่อส่งเสริมให้มีการเลี้ยงแพะ เพื่อเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรและที่สำคัญน้ำนมแพะนั้นมีคุณประโยชน์มากมาย เพราะเป็นแหล่งของสารอาหารที่ดีมีโภชนาการครบ 5 หมู่ ดังนั้น การทำธุรกิจจำหน่ายนมแพะจึงมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจสูง ทางกลุ่มจึงคิดที่จะจัดทำธุรกิจร้านจำหน่ายนมแพะขึ้น ซึ่งสามารถทำได้ง่าย และใช้เงินลงทุนไม่มากนัก แต่อย่างไรก็ตามจะเน้นจุดขายของธุรกิจคือความเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ

    การพิจารณาการแบ่งส่วนตลาดของธุรกิจจะพิจารณาตามลักษณะของลูกค้า โดยจะแบ่งออกเป็น ลูกค้าที่เป็นเป้าหมายหลักคือกลุ่มนักเรียน นักศึกษาทั้งเพศชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 15-25ปี ส่วนกลุ่มลูกค้ารอง เป็นกลุ่มบุคคลที่รักสุขภาพ หรือเป็นลูกค้าขาจรที่อยากจะทดลองดื่มนมแพะ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับแนวคิดของธุรกิจด้วย
    การกำหนดส่วนประสมทางการตลาดได้มีการกำหนดผลิตภัณฑ์หลักโดยการกำหนดรสชาติต่างๆ เช่น นมแพะสด นมแพะรสกาแฟ แอปเปิ้ล บลูเบอรี่ ช็อกโกแลต แคนตาลูป สตรอเบอรี่ โดยจะมีการแต่งหน้านมตามเมนูของร้าน เช่น เมนู Healthy Life, Healthy Choco, Healthy Beauty, Healthy Lovely, Healthy Freshy, Healthy Intrend, Healthy Refresh เพื่อเป็นการสร้างจุดเด่นให้ตัวผลิตภัณฑ์ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์รอง ได้แก่ น้ำผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพต่าง ๆ สำหรับการดำเนินกิจการของธุรกิจจะสร้างแบรนด์ Healthy Life ให้เป็นที่รู้จักและเป็นที่จดจำของผู้บริโภค
    การกำหนดราคาอยู่ที่ 20 บาท ซึ่งพิจารณาจากต้นทุนของวัตถุดิบเพื่อให้มีกำไรต่อหน่วยที่เหมาะสม และการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ได้รับตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน
    ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ในช่วงแรกจะใช้รถเข็นในการให้บริการซึ่งออกแบบเป็นขบวนรถไฟสายสุขภาพ เพื่อความสะดวกต่อการเคลื่อนย้าย
    ด้านการส่งเสริมการตลาดจะเน้นการโฆษณาทางวิทยุ และประชาสัมพันธ์ โดยจัดตั้งบูทชิมฟรีและแจกใบปลิวเกี่ยวกับคุณประโยชน์ของนมแพะให้ลูกค้า รู้จักการดำเนินธุรกิจร้านนมแพะเป็นธุรกิจที่ต้องมีการวางแผนการผลิตและกระบวนการในการแปรสภาพ ซึ่งหมายถึงการปรุงแต่งรสชาติต่างๆ ของนมให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ตลอดจนการจัดเก็บนมแพะให้สามารถขายได้อย่างต่อเนื่องและง่ายต่อการบริหารงานร้าน Healthy Life จึงได้มีการจัดหาแหล่งวัตถุดิบที่อยู่ใกล้กับร้านและจัดซื้อเครื่องปรุงหรือวัตถุดิบต่างๆ ใช้ระบบการจัดซื้อโดยการตกลงซื้อสินค้าเป็นประจำจากร้านขายส่งที่มีคุณภาพพร้อมจำหน่ายในราคาถูก และยุติธรรม
    จากความคิดเห็นข้างต้น ทางกลุ่มเห็นว่า ธุรกิจร้านจำหน่ายนมแพะ จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังจะสามารถเจริญเติบโตได้มาก จึงเป็นโอกาสดีของธุรกิจ ซึ่งในอนาคตธุรกิจ ร้านจำหน่ายนมแพะ อาจจะมีการขยายธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์ เพื่อสามารถคลอบคลุมตลาดมากยิ่งขึ้น

    ตอบลบ
  49. กลุ่ม 9 sec.1
    จากกระแสสังคมที่นับวันคนไทยหันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น รวมถึงนักศึกษาก็เริ่มสนใจในรูปร่างกันมากขึ้น ดังนั้นธุรกิจอาหารที่ไม่ทำลายสุขภาพจึงน่าจะเป็นแนวความคิดที่ดีที่สุด จึงมาลงตัวที่น้ำสลัด เพื่อนำมาผสมผสานกับผักสด และผลไม้สดตามฤดูกาลที่มีมากในเมืองเขตร้อนอย่างประเทศไทย เอาใจคนรักสุขภาพ ชูจุดเด่นผสมผัก ผลไม้ และสมุนไพรให้วิตามิน แร่ธาตุเพียบแถมรสชาติอร่อย สีสันสวยงาม
    แค่ปรับเปลี่ยนความคิดให้อยู่นอกกรอบ บางครั้งก็ก่อเกิดเป็น ธุรกิจได้อย่างรูปลักษณ์ของน้ำสลัดสีเหลืองนวลน่ารับประทาน นำมาจับใส่สีที่มาจากธรรมชาติ เน้นเพื่อสุขภาพ ที่นอกจากจะได้วิตามินซีจากผลไม้แล้ว ยังไร้คอลเลสเตอรอลจากไข่แดง อีกด้วย เพียงเท่านี้สินค้าก็สามารถขายได้เพียงแค่ใช้การพลิกแพลงจากความจำเจ มาเป็นความแปลกใหม่โดนใจลูกค้า
    โดยคิดว่าหากน้ำสลัดที่มีสีเหลืองที่เกิดจากไข่ไก่ จะธรรมดาเกินไป แต่หากเพิ่มสีสันจากธรรมชาติด้วยผลไม้สด น่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงได้คิดที่จะพัฒนาสูตรน้ำสลัดผลไม้ขึ้นมาโดยเริ่มจากการนำสตอเบอร์รี่ มะเขือเทศ แครอท พร้อมด้วย ชาเขียว งาดำ พริกไทยดำ แอปเปิ้ลเขียว บลูเบอรี่ ทูน่า ส้ม มะนาว องุ่น ผลไม้รวม และลิ้นจี่ ที่น่าจะสามารถสร้างความแตกต่างให้กับตลาดได้
    สำหรับจุดขายของสลัดอยู่ที่ ความเอาใจใส่ในเรื่องสุขภาพของผู้บริโภคเป็นสำคัญ คือ ในน้ำสลัดทุกสูตร จะไม่มีการนำไข่แดงมาเป็นส่วนผสมเลย ทำให้ไม่มีคอลเลสเตอรอล ในขณะที่มีการนำเนื้อผลไม้ประเภทต่างๆ คลุกเคล้าในเนื้อสลัดครีมด้วย ทำให้ได้รสชาติของผลไม้และสมุนไพรอย่างแท้จริง รวมถึงยังปลอดสารกันเสียทุกรสชาติอีกด้วย ทำให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ อีกทั้งยังขายในราคาไม่แพง ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถซื้อได้โดยไม่เกิดผลกระทบ
    น้ำสลัดอแนวใหม่นี้อาจจะได้รับการตอบรับดีจากลูกค้า ที่รักสุขภาพและนิยมทานสลัดผอยู่แล้วเพราะได้ทั้งความแตกต่าง คุณประโยชน์ที่ได้จากส่วนผสมของน้ำสลัดที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงลูกค้าที่เป็นเด็ก ที่ไม่เคยรับประทานผักเลย แต่ก็อยากจะลิ้มลองน้ำสลัดที่สีสันน่ารับประทาน สุดท้ายอาจกลายมาเป็นลูกค้าประจำ แต่ก็อาจมีลูกค้าบางส่วนที่ไม่เชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยจากสีของน้ำสลัดที่แม้จะมาจากผลไม้ก็ตาม
    โดยธุรกิจนี้ยังใช้เงินลงทุนที่ไม่มากนัก และสามารถคืนกำไรได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากต้นทุนค่าผลไม้มีราคาถูก เพราะผลไม้ในประเทศไทยมีจำนวนมากทั้งในและนอกฤดู ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรของไทยที่มีปัญหาผลผลิตล้นตลาดได้อีกด้วย น้ำสลัดก็ทำเองจึงสามารถควบคุมมค่าใช้จ่ายและรักษามาตรฐานคุณภาพการผลิตให้คงที่ได้ด้วยตนเอง และยังเป็นธุรกิจที่สมาชิกในครอบครัวสามารถร่วมกันทำได้โดยไม่ต้องจ้างแรงงานมาใช้ ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายทางด้านแรงงานได้อีกทางหนึ่งด้วย

    ตอบลบ
  50. กลุ่ม 9 sec.1 (ต่อ)
    ธุรกิจนี้อาจมีการต่อยอดโดยการจัดทำเป็นแบบธุรกิจเฟรนด์ไชส์ได้หากได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้กลายเป็นธุรกิจครอบครัวที่สามารถสืบทอดไปยังรุ่นต่อ ๆ ไปได้อีกด้วย
    ที่จริงแล้วกระแสสุขภาพเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่ดีเมื่อเทียบกับกระแสอย่างอื่น อย่างน้อยที่สุดก็ช่วยสนับสนุนผลผลิตในประเทศหลายอย่าง ทำให้เกษตรกรลืมตาอ้าปาก หรือมีทางเลือกในการเพาะปลูกมากขึ้น แต่ที่น่าจะสังวรกันบ้างคืออย่าได้เอาเปรียบกันมากเกินไป เนื่องจากอะไรที่เป็นเรื่องของสุขภาพนั้นดูจะแพงเสมอ เช่นผักปลอดสารพิษก็แพงหูฉี่ เนื้อหมูปลอดสารก็ต้องใส่แพ็คพิเศษให้ดูเป็นของพรีเมียมจะได้ตั้งราคาแพงๆ และหากจะทำกันก็ต้องทำให้มีสรรพคุณจริงๆ ไม่ใช่ใส่เป็นส่วนผสมแค่นิดหน่อยแล้วโฆษณากันเสียเลิศเลอว่า ใช้แล้วจะเห็นผลทันตา หรือประเภทที่ไม่มีส่วนผสมของจริง แต่ใช้วิธีการแต่งสีแต่งกลิ่นเท่านั้น แบบนี้น่าจะเข้าข่ายหลอกลวงได้ งานนี้ทั้ง อย. และสำนักงานคณะกรรมคุ้มครองผู้บริโภคก็ควรจะทันเกมด้วย
    กระแสสุขภาพมาแรง และจะแรงขึ้นไปเรื่อยๆ จากสังคมเมืองจะระบาดเข้าไปสู่สังคมชนบทในไม่ช้า และจะมีคนสวมรอยหลอกลวงกันมากมายตามมา ผู้บริโภคทั้งหลายควรจะพินิจพิเคราะห์ให้ดีตามข้อเท็จจริงและฐานานุรูปก่อนจะหลงไปกับกระแสพวกนี้ นักการตลาดเองก็จะต้องเล่นกระแสนี้อย่างเป็นธรรมไม่หลอกลวงหรือเอากำไรกันเกินจริง กระแสสุขภาพจะได้เป็นกระแสคุณภาพในเวลาเดียวกัน

    ตอบลบ
  51. กลุ่มที่ 4 กลุ่มเรียนที่ 1
    ระวัง ! ตกหลุมวิกฤตจนเสียโอกาส
    “ท่ามกลางวิกฤตยังมีโอกาส คำนี้เป็นเรื่องจริง ซึ่งคนที่มีความตั้งใจจริงและคิดบวกเท่านั้นจึงจะมองเห็นโอกาสงามๆในภาวะที่เศรษฐกิจซบเซา”

    เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร ขาขึ้นหรือขาลงอย่างในปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับยุคข้าวของราคาแพงขึ้นน้ำมันราคาแพง สิ่งเหล่านี้อย่าให้มันมาบั่นทอนจิตใจของเรา ผู้ที่จะฝ่าฟันภาวะวิกฤตเช่นนี้ได้ดีมากก็คือผู้ที่คิดบวก( Positive thinking ) จิตใจสูง ซึ่งทุกๆคนสามารถฝึกให้ตัวเองมองในแง่ดี คิดบวกได้ ทุกอย่างมันมีสองด้าน มีมืดก็มีสว่าง มีบวกก็มีลบ มีดีก็มีไม่ดี มีกลางคืนก็มีกลางวัน ดังนั้นมีวิกฤตก็ย่อมมีโอกาส เพียงแต่ใครจะมองเห็นและตาถึงมองเห็นโอกาสนั้นๆ มีหลายท่านที่สร้างโอกาสจากภาวะวิกฤตหรือท่ามกลางวิกฤต ข้อดีคือจะทำให้เข้มแข็งและแข็งแกร่งในการต่อสู้ฝ่าฟันกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เมื่อพ้นภาวะวิกฤตแล้วจะเป็นเรื่องกล้วยๆสำหรับคุณ ทำธุรกิจในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัวหรือเศรษฐกิจมีปัญหาเป็นโอกาสดีและท้าทายความสามารถ จะทำให้คุณมีภูมิต้านทานสูง เข้มแข็งไม่ท้อถอยง่ายๆมองเห็นปัญหาและอุปสรรคต่างๆเป็นเรื่องปกติที่ต้องแก้ไข อีกทั้งท้าทายความสามารถ มองโลกในแง่ดีในทุกๆสภาวะกาล

    “คิดนอกกรอบ” คือโอกาสสำหรับนักการตลาด
    การตลาดที่สามารถปรับให้อยู่รอดท่ามกลาง ภาวะแข่งขันที่รุนแรงอย่างไม่เคยมีมาก่อนจึงจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจในธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสร้างนวัตกรรมเฉพาะตัวให้เกิดขึ้น ซึ่งนั่นจะเป็นโอกาสให้เราสามารถสร้างความแตกต่างจากสินค้าราคาถูกทั่วไปในท้องตลาดได้
    อีกปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน คือการแสวงหาตลาดใหม่ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในเวลานี้ที่สีสันทางการตลาดมักจะโฟกัสเฉพาะลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น หรือคนทำงานในระดับอายุ 25-30 ปีขณะที่โครงสร้างประชากรของโลก เริ่มเปลี่ยนไปพลังซื้อส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้ตกอยู่กับตลาดเดิมๆ คือตลาดวัยรุ่นอีกต่อไป เพราะตลาดในกลุ่มผู้สูงอายุกำลังขยายตัวมากขึ้นๆ แต่นักการตลาดจำนวนไม่น้อยกลับมองข้ามขุมทรัพย์ใหม่ไปอย่างน่าเสียดาย ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญจำนวนไม่น้อย เชื่อมั่นในพลังของตลาดผู้สูงอายุถึงกับเชื่อว่าจะเกิด “เศรษฐกิจผู้สูงอายุ” ที่อาศัยกำลังซื้อของกลุ่มผู้สูงอายุเป็นองค์ประกอบสำคัญ ประการหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเหตุผลก็คือโครงสร้างประชากรที่เปลี่ยนไปทำให้จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้นเมื่อ เทียบกับกลุ่มประชากรอื่นๆ ในขณะที่กำลังซื้อของกลุ่มผู้สูงอายุนี้ก็ถือได้ว่ามากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุโดยเฉลี่ยมากกว่า 50 ปี เพราะ ในวัยดังกล่าวถือได้ว่าเป็นจุดสุดยอดของคนทำงานส่วนใหญ่ นั่นคือมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่มั่นคงแล้ว หรือคนที่มีอายุมากกว่า 55-60 ปี ที่เกษียณอายุการทำงานแล้วแต่มีเงินเก็บหรือเงินลงทุนที่เก็บสะสมไว้อย่างยาวนาน

    ตอบลบ
  52. กลุ่มที่ 4 กลุ่มเรียนที่ 1 (ต่อความเห็นที่1)
    ผลการสำรวจวิจัยระบุว่าในกลุ่มผู้สูงอายุมีพลังในการซื้อสินค้าราคาแพงในอัตราส่วนสูงถึง 50%-70% เมื่อเทียบกับลูกค้าในกลุ่มอื่นๆ นั่นคือสินค้าแบบเดียวกันคุณภาพใกล้เคียงกัน กลุ่มลูกค้าสูงอายุยินดีจ่ายเงินมากกว่าเพื่อซื้อรุ่นที่มีราคาสูงกว่าแต่แฝงมูลค่าบางอย่างไว้ เช่นเป็นเครื่องบ่งบอกสถานะ สะท้อนบุคลิก หรือเป็นรุ่นพิเศษผลิตเพื่อการสะสม ฯลฯเหตุผลที่ทำให้ตลาดลูกค้าสูงอายุทวีความสำคัญขึ้นก็คือความก้าวหน้าทางการแพทย์ เภสัช และโภชนาการที่ทำให้ผู้สูงอายุในวันนี้ดูยังเป็นหนุ่มเป็นสาวกระชุ่มกระชวยผิดจากภาพของผู้สูงอายุในอดีตที่เราคุ้นเคย และที่สำคัญอายุขัยโดยเฉลี่ยของเราในปัจจุบันก็ถูกความก้าวหน้าขยายให้ยืนนานมากขึ้นๆ ผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยในปัจจุบันที่ดูจากภายนอกแล้วเหมือนกับคนอายุราวๆ 40-50 ปี เพราะหน้าตาผิวพรรณยังดูอ่อนเยาว์และทำกิจกรรมต่างๆ ได้คล่องแคล่วกระฉับกระเฉง แต่ในความเป็นจริงแล้วมีอายุถึง 50-60 ปี ซึ่งเบื้องหลังความอ่อนกว่าวัยนี้ก็คือการรักษาสุขภาพอย่างเข้มงวดทั้งอาหาร ยา และการออกกำลังกาย
    สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของผู้สูงอายุจึงมีขนาดตลาดที่ใหญ่ขึ้นๆ ในแต่ละปี เสริมด้วยการท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงอายุเพราะมีจำนวนไม่น้อยที่ปล่อยวางจากหน้าที่การงานทั้งหลายแล้วจึงต้องการพักผ่อนด้วยการท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆ อย่างสะดวกสบาย
    กลุ่มผู้สูงอายุจึงกลายเป็นตลาดใหม่ที่เปิดโอกาสให้กับผู้ที่เห็นช่องว่างจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรของโลก เพราะแนวโน้มดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วทั่วโลกนับตั้งแต่ ยุโรป อเมริกา ตลอดจนเอเชียบางประเทศที่พัฒนาแล้ว และประเทศไทยก็คงจะมีภาวะไม่แตกต่างกันมากนักในอนาคตอันใกล้ การรับมือกับลูกค้ากลุ่มนี้แม้จะมีพลังอำนาจในการซื้อสินค้าเหลือล้น แต่พวกเขาจะมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยไม่น้อยเพราะผู้สูงอายุในวันนี้ส่วนใหญ่จะเคยผ่านประสบการณ์ในวัยเด็กที่ต้องผจญกับไฟสงครามมาก่อนแล้วทั้งนั้น เงินออมที่มีในวันนี้ก็ล้วนเกิดมาจากการวางแผนการลงทุนและการใช้ชีวิตอย่างรอบคอบ การจะเข้าถึงได้ก็ต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้และปรับเปลี่ยนแนวทางในการวิจัยและพัฒนาของสินค้าตัวเองใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุ ด้วย เพราะไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปเชื่อว่าเราสามารถจับกระแสและปรับตัวให้เข้ากับโลกใหม่ได้เสมอ
    “คนใดที่มองออกและตาถึงจะมองเห็นโอกาส ดังคำกล่าวที่ว่า คนที่คิดดีคิดบวกนั้น จะมองเห็นโอกาสในทุกวิกฤตเสมอ ตรงกันข้ามกับคนที่คิดลบ จะมองเห็นเป็นวิกฤตในทุกๆโอกาส ณ วันนี้ คุณสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองและความคิดทัศนคติ จงคิดบวก

    ตอบลบ
  53. กลุ่ม 5 เซก 1
    ในปัจจุบัน ทั่วโลกต่างประสบปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำซึ่งรวมทั้งประเทศไทยเองด้วย ทำให้เกิดผลกระทบตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการที่อุตสาหกรรมหลายประเภทต้องลดกำลังการผลิตลง ทำให้เกิดการเลิกจ้างพนักงาน หรือบางกิจการต้องปิดตัวลงเพราะไม่สามารถเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจได้ ส่งผลให้เกิดภาวะการตกงานเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทางรอดเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปได้ คือการปรับตัวเพื่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นที่น่าตกใจและตื่นตระหนักของผู้ประกอบการประกอบธุรกิจ หรือการค้า จะพบเห็นได้ว่าธุรกิจหลายธุรกิจในตอนนี้ได้ล้มลงอย่างน่าตกใจ ในประมาณปี 2551 ได้มีการบริษัทประกันภัยยักษ์ใหญ่รายหนึ่งที่บริษัทแม่ล้มลง จนทำให้ส่งผลกระทบด้านการเงินไปทั่วโลกจนมาถึงประเทศไทย ซึ่งในช่วงนั้นจะเห็นว่าผู้ประกอบการพยายามทุกวิถีทางเพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอดต่อไป เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเศรษฐกิจของตนมากนัก แต่ในทางกลับกันยังมีธุรกิจอีกหลายอย่างที่ยังยืนอยู่ ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังประสบปัญหาด้านการเงิน และนอกจากนั้นในปัจจุบันจะเห็นได้ว่า บริษัทประกันได้เฟื้องฟูขึ้นมาอีกครั้ง จากการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส จากเดิมบริษัทประกันภัยจะเป็นที่รู้จักในรูปแบบของการประกันอุบัติเหตุ การประกันวินาศภัย เป็นต้น แต่ในปัจจุบันการประกันภัยมีรูปแบบการประกันที่ปรับเปลี่ยนไปตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค เช่น การประกันสุขภาพ การประกันผู้สูงอายุโดยไม่ต้องตรวจโรคและสามารถตรวจสอบรูปแบบประกันของท่านได้ตลอดเวลา ในตอนนี้บริษัทประกันภัยภายในประเทศมีการแข่งขันสูงมาก ซึ่งในแต่ละบริษัทจะงัดกลยุทธ์ของตนเองออกมาเพื่อให้เป็นที่น่าสนใจ เช่น ประกันโรคมะเร็ง ตรวจเช็คโรคมะเร็งรับเงินทันที 100,000 บาท
    ในด้านการตลาดก็เช่นกัน ทุกคนก็ต่างมองหาความคุ้มค่าในการทำการตลาดรูปแบบใหม่ พร้อมทั้งแสวงหาช่องทางโฆษณาประชาสัมพันธ์ ที่มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่ากับเงินที่จะเสียไป เพื่อให้ธุรกิจสามารถต่อสู้กับคู่แข่งและฝ่าฟันกับวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้ได้ โดยอาศัยเครื่องมือที่เรียกว่า Search Engine Marketing ( การทำการตลาดผ่าน Search Engine ระบบสืบค้นข้อมูล) ที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบัน และ Social Media Marketing ( การทำการตลาดผ่านสื่อสังคม เช่น Facebook, Twitter, MySpace, Youtube ) ที่กำลังจะเป็นคลื่นลูกใหม่ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในอนาคต ในธุรกิจแบบนี้เป็นธุรกิจที่สามารถต่อยอดไปเรื่อย ๆ ในปัจจุบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีได้เข้ามาบทบาทในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น นักเรียน นักศึกษา และคนทำงาน เพราะฉะนั้นกลุ่มผู้บริโภค สำหรับนักการตลาดแล้วสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง (อินเตอร์เน็ต) นี้คือโอกาสของธุรกิจที่ว่าประเทศที่ประสบปัญหาเกี่ยวสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งยกตัวอย่างได้ดังต่อไปนี้ จะให้ได้ว่าทั่วโลกกำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับโรคระบาทไข้หวัดใหญ่ 2009 ผู้ประกอบการได้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยการนำวิกฤตไข้หวัดใหญ่ 2009 มาเป็นรายได้ให้แก่ธุรกิจของตัวเอง เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอกฮอลล์ล้างมือ ซึ่งเป็นที่นิยมของตลาด นอกจากนั้นยังมีผู้ประกอบการบางส่วน นำสมุนไพรของไทยมารับประทานเพื่อ

    ตอบลบ
  54. กลุ่ม 5 เซก 1 ต่อ...
    เป็นการป้องกัน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาของไทยเอง ในส่วนนี้ยังไม่มีการจำหน่าย เพราะอยู่ในช่วงของการตรวจสอบคุณภาพของสมุนไพร และนอกจากนี้ธุรกิจที่จะอยู่รอดในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้จะเป็นธุรกิจเพื่อสังคม อาทิเช่น การพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อสังคม ซึ่งเน้นผลกำไรทางสังคมมากกว่าผลกำไรทางการเงิน ต้นทาง "Doi Tung" ตราสินค้าบ่งบอกที่มาจากบนดอย เริ่มเข้ามาทำความรู้จักกับคนพื้นราบเมื่อได้ไปเยือนดอยตุงในปี 2538 ด้วยการเปิดเป็นร้านกาแฟในชื่อ Doi Tung Coffee Corner ผลิตผลจากโรงคั่วกาแฟ 1 ในหลายโครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ภายใต้ปณิธานการดำเนินงานเพื่อมุ่ง "ช่วยเขาให้ช่วยตัวเอง" และเพื่อให้ "คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้" อย่างยั่งยืน
    และนอกจากนั้นธุรกิจที่จะมีความยั่งยืนตลอดไม่ว่าจะมีสภาวะธุรกิจแบบใด ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจประเภทนี้ คือ ธุรกิจพอเพียง โดยการนำพระราชดำริของในหลวงมาเป็นหลักยึดในการประกอบธุรกิจของตัวเองให้มีความยั่งยืน ซึ่งเป็นการค้าที่ผู้ประกอบไม่ได้มุ่งหวังผลกำไร แต่เป็นการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า คือมีความเป็นกันเอง มีการรวมกลุ่มประกอบธุรกิจร่วมกันเพื่อพยุงธุรกิจให้อยู่รอดในสภาวะที่กำลังประสบกับปัญหาเศรษฐกิจในขณะนี้

    สรุปได้ว่า ทางคณะผู้จัดทำได้วิเคราะห์กรณีศึกษาเรื่อง ระวังตกหลุมวิกฤตจนเสียโอกาส จึงได้นำมาเปรียบเทียบกับธุรกิจในปัจจุบันที่สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ โดยนำกรณีศึกษาดังกล่าวของธุรกิจ SME ที่ประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจบางราย ต้องปิดตัวลงซึ่งไม่สามารถทนกับปัญหาสภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน แต่ธุรกิจ SME บางราย ยังคงอยู่ได้ในตลาดเนื่องจากผู้ประกอบการได้เล็งเห็นโอกาสในสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ เพราะว่าในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ไม่ได้ความว่าผู้บริโภคไม่มีกำลังในการซื้อ แต่ในขณะเดียวกันยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ การซื้อสินค้า การรับประทานอาหารนอกบ้าน นี้คือโอกาสของผู้ประกอบการที่ไม่ตกหลุมวิกฤตเศรษฐกิจจนเสียโอกาส...







    อ้างอิงมาจาก http://www.bcm.arip.co.th/bt/content.php?data=412655_Smart%2520SMEs

    ตอบลบ
  55. กลุ่ม 3 เซก 1
    ในสถานการปัจจุบันแบบนี้ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความเครียจไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสังคม การบ้านการเมือง สภาพทางเศรษฐกิจ ซึ่งหลาย ๆ ครั้งที่ได้ยินข่าวคราวเกี่ยวกับอาชญากรรมเกิดขึ้นในหลาย ๆ ด้าน หลาย ๆ แง่ทั้งการฆ่าตัวตายเพราะเหตุการทางสังคมบ้านเมืองที่มีความจิงจังเคร่งฝักใฝ่ต่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไปไม่มีความคิดในแง่บวกไม่ทำตัวเป็นกลางและเมื่อผลที่คาดว่าจะได้รับกลับมาไม่เป็นอย่างที่คิด เลยเกิดการเซ็นต์ซิทีปมากเกินไปจนถึงที่จะต้องมีการฆ่าตัวตายเกิดขึ้นและยังไม่พอในเรื่องของเศรษฐกิจทำให้หลาย ๆ คนที่ต้องตกงานไม่มีงานทำส่งผลกระทบต่อหลาย ๆ ด้านทั้งในด้านของผู้เป็นลูกจ้าง นายจ้างและผู้ประกอบธุรกิจทั้งขนาดใหญ่รวมถึงขนาดเล็กล้วนได้รับผลกระทบของผิดเศรษฐกิขที่เกิดขึ้นและสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือการว่างงาน ตกงาน ธุรกิจลมละลาย จึงทำให้คนปัจจุบันครึงเครียจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยไม่คาดว่าจะเกิดขึ้น เกิดอาชญากรรมต่าง ๆ มากมาย การก่อสร้างหนี้และไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ ฉะนั้นปัญหาหลายอย่างที่ประสบขึ้จึงส่งผลให้มีการชิงวิ่งราวทรัพย์ ป้นจี้ ฆ่า เพื่อทำให้ตัวเองอยู่รอดได้ในสังคม สภาวะเศรษฐกิจที่ประสบอยู่ซึ่งก่อให้เกิดการกระทำแบบนี้ เป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรม ศีลธรรมเพราะทำไปแค่ทำให้ตัวเองไม่เดือดร้อนแต่ที่จริงแล้วไม่คิดกับกันการที่ตัวเองทำนั้นทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ปัจจบันคนทุกคนประสบปัญหาเศรษฐกิจที่เหมือน ๆ กัน มีความเดือดร้อนไม่ต่างกัน ก็ต้องมีผลพลอยตามกันเช่นนี้คือ ส่วนหนึ่งของผลที่เกิดขึ้นในสภาวะปัจจุบันเกี่ยวกับการเมือง เศรษฐกิจ เกิดขึ้นกับกลุ่มคนหลาย ๆ กลุ่มที่อยู่ในฐานะระดับล่าง ระดับกลาง แต่ในทางตรงกันข้ามกันก็มีผู้อยู่อย่างสบายไม่เดือดเนื้อร้อนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นกลุ่มคนเหล่านั้นแน่นอนย่อมต้องเป็นกลุ่มคนระดับบนหรือระดับสูงที่เขาที่ฐานะที่ดีจนถึงดีที่สุดไม่เดือดร้อนเรื่องเงิน มีธุรกิจที่มั่นคง ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ทางด้านการเมืองหรือพิษเศรษฐกิจแค่ไหนเขาก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร อาจจะมีเดือดร้อนบ้างในเรื่องของสภาพ

    ตอบลบ
  56. เศรษฐกิจเกี่ยวกับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นทำให้กำไรลดลงอย่างนี้เป็นต้น แต่ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อคนกลุ่มนี้มากสักเท่าไร ถ้ามองงในเรื่องของการเมืองก็มีกลุ่มคนที่เครียจเกี่ยวกับการเมืองที่จะเป็นใหญ่จ้องรวยทางลัด จ้องที่จะคอร์รัปชั่น หากไม่ได้ตามที่คาดฝันก็จะเครียจจนทำอะไรที่ไม่คาดคิดกันเกิดขึ้นอีกอย่างที่มีข่าวนักการเมืองโดนรอบยิงจนเกือบเสียชีวิต แต่ก็มีกลุ่มคนที่ไฝ่สูงแต่คิดดีทำดีก็ทำให้เกิดผลดีต่อประเทสชาติต่อไป
    ในคำว่า “วิกฤต”ซึ่งคือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด เกิดขึ้นแล้วส่งผลกระทบต่อหลาย ๆ สิ่ง หลาย ๆ ด้าน แต่วิกฤตที่เกิดขึ้นก็มีกลุ่มคนที่ผลักวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ ในคำว่า “โอกาส” นั้นก็คือ การนำสิ่งที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นให้กลายเป็นสิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นให้ได้ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อวิกฤตที่เกิดขึ้นและในสภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจแบบนี้ ก็มีหลายคนที่เลือกที่จะผลักวิกฤตให้เป็นโอกาสที่มีการนำธุรกิจใหม่ ๆ ที่คิดขึ้นเพื่อตอบสนองให้ตรงกับวิกฤตที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวของเขาเองซึ่งการที่จะลงทุนกระทำธุรกิจใด ๆ นั้น ก็ต้องมีการศึกษาในด้านต่าง ๆ ให้ระเอียดรอบครอบโดยเฉพาะในด้านของช่องทางการจัดจำหน่ายหากช่องทางการจัดจำหน่ายของเราไม่ดีไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก็อาจทำให้ธุรกิจของเราไม่ประสบผลสำเร็จได้แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมองในเรื่องแต่ของช่องทางอย่างเดียวเท่านั้นก็ต้องมองเรื่องของส่วนประกอบอื่นที่สำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าราก็ต้องเลือกอยุ่ในขั้นของโอกาสอยู่แล้วซึ่งทุกคนย่อมต้องการโอกาสเพราะโอกาสสามารถที่จะให้ชีวิตใหม่แต่ทุกคนได้ ทุกคนสามารถสร้างโอกาสให้กับตัวเองได้ คงไม่มีใครที่จะเลือกอยู่ในขั้นของวิกฤตเพราะยิ่งนิ่งเฉยหรือจมปักกับสิ่งที่เกิดขึ้นมีดีก็อาจจะพาเราล่มจมไปกับสิ่งที่ไม่ดีนั้นเพราะฉะนั้นเลือกอยู่ในขั้นของดอกาสนั้นดีที่สุดอยู่แล้วเพียงแต่ว่าเราจะหาโอกาสได้จากสิ่งไหน จะหาโอกาสได้อย่างไร ซึ่งหากเราหาโอกาสให้แก่ตัวเราไม่ได้จริง ๆ เราก็อย่าลืมนึกว่ายังมีผู้ท่สามารถช่วยเหลือเราได้มีหน่วยงานที่ให้

    ตอบลบ
  57. คำปรึกษากับเราได้อย่าเพิ่งคิดที่จะท้อ แต่ในส่วนใหย่ผู้คนก็มักที่จะเลือกประกอบธุรกิจกันมากกว่าโดยเริ่มจากธุรกิจเล็ก ๆ หรือ เรียกกันว่าธุรกิจ SME ทั้งนี้ถึงจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กแต่ถ้าประสบความสำเร็จก็จะทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นตามลำดับไปด้วย แต่การประกอบธุรกิจถึงแม้จะเป็นธุรกิจขนาดเล็กเราก็ต้องมีการศึกษาที่กล่าวข้างต้นมาแล้วให้ดีเพื่อป้องกันการผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกอย่างไม่จบสิ้นิกฤตเศรษฐกิจแอมเบอร์เกอที่เกิดขึ้นทำให้เรารู้ว่าเราควรกินของไทย ใช้ของไทยและช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน เพราะเศรษฐกิจในต่างประเทศก็ไม่ได้ดีน้อยไปกว่าประเทศเราสักเท่าไร หากจะทำการค้าระหว่างประเทศหหากได้รับผลกระทบหรือประสบความสำเร็จก็เป็นได้ทั้งนี้เราก็ควรใช้ชีวิตอย่างพอเพียงตามพระราชดำรัชของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้ทรงกล่าวเอาไว้แต่ก็อย่างที่บอกไว้เราก็ต้องเลือกยืนข้างของโอกาสและโอกาสที่คิดว่าน่าจะดีในตอนนี้ก็คือ ธุรกิจบริการเป็นธุรกิจบริการประเภทให้ความบันเทิงผ่อนคลาย ไม่ทำให้เครียจ เช่น ธุรกิจนวดแผนโบราณ สปา เป็นต้น ธุรกิจที่สามารถให้ความปลอดภัยหรือรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคได้ ซึ่งจะประกันเกี่ยวกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นทรัพย์สิน เช่น ประกันจากอุบัติเหตุ ประกันภัยจากการโดนฆ่าตกรรม ธุรกิจรักษาความปลอดภัยหรือ รปภ. ซึ่งสิ่งเหล่านี้หมายถึงความปลอดภัยของผุ้บริโภคเอง ทุกคนย่อมต้องการความปลอดภัยของตนเองอยู่แล้วเพราะฉะนั้นธุรกิจเหล่านี้ก็ไม่ควรที่จะมองข้ามแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำธุรกิจประเภทนี้เท่านั้น ในเมื่อเรามีโอกาสเราก็ควรใช้โอกาสที่มีอยู่ให้เกดประโยชน์จะต้องลองคิดลองมองในจุดด้อยแล้วทำให้จุดด้อยกลายยเป็นจุดเด่นได้ในที่สุด ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่การตั้งใจทำของคนเราหากเราตั้งใจและซื่อสัตย์ต่อตนเอง ต่อสังคน เราก็จะอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและยาวนานได้ดังคำที่ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น และอย่าลืมใช้ชีวิตอย่างพอเพียง

    ตอบลบ
  58. กลุ่ม 4 sec.2
    กระแสไข้หวัดใหญ่ 2009 ในขณะนี้มีความรุนแรงอย่างมากจึงทำให้ผู้คนเกิดความวิตกกังวล และความกลัวต่อเชื้อโรคนี้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทางภาครัฐหรือเอกชนก็ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้ โดยมีการรณรงค์และมีโครงการต่างๆ ออกมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือดังกล่าวก็ยังไม่ทั่วถึงและครอบคลุมทั้งประเทศ ดังนั้นในวิกฤตนี้ก็เกิดโอกาสสำหรับธุรกิจต่างๆ ก็ได้รับผลประโยชน์จากการเกิดไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เป็นกระแสทางลบต่อการดำเนินชีวิต เช่นธุรกิจดังต่อไปนี้
    ธุรกิจ คลินิก และร้านขายยา
    ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้มีการระบาดกันอย่างหนักและทำให้ประชาชนพลเมืองพากันหวาดกลัวโรคนี้กันมากเพราะเป็นโรคร้ายแรงที่มีอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ฉะนั้นปัจจุบันผู้คนจึงหันมาใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ สุขลักษณะ ความสะอาด ความปลอดภัยเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งประชาชน คนใดที่ป่วยเป็นไข้ก็มีความวิตกกังวลกลัวว่าตนจะเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 จึงรีบไปตรวจเช็คสุขภาพ หรือ ตรวจเพื่อความแน่ใจว่าสุขภาพของตนนั้นเป็นอย่างไร คลีนิกจึงเป็นสิ่งแรกที่ประชาชนที่อยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาล หรือมีที่อยู่อาศัยห่างไกลจากโรงพยาบาลมาก จึงต้องหันเข้าไปรับการรักษา และตรวจสุขภาพ ในคลินิกใกล้บ้าน เพื่อตรวจเช็คว่าตนนั้นเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือไม่ ดังนั้นจึงทำให้มีผู้คนทยอยกันไปที่คลินิก เพื่อปรึกษาการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ จากคลินิกกันเป็นจำนวนมาก จึงทำให้คลินิกได้รับประโยชน์ในด้านของธุรกิจ คือได้รับผลกำไรจากการตรวจรักษาเพิ่มขึ้น
    ในส่วนของร้านขายยาผู้คนมักจะพากันเข้าร้านขายยาเพื่อซื้อยาและซื้ออุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรคเพื่อมารักษาความสะอาดเช่น น้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ น้ำยาแอลกอลฮอล์ ผ้าปิดปาก และเจล ล้างมือ ฯลฯ ในสถานการณ์แบบนี้ร้านขายยาก็ได้รับประโยชน์ไม่น้อยเหมือนกัน เพราะทำให้มีลูกค้าเพิ่มมากขึ้นจากเดิม ที่ลูกค้าอาจไม่ได้เข้าร้านเลย เพราะทุกคนจะต้องรักตัวเอง และรักษาตนเอง หมั่นคอยดูแลสุขภาพของตนให้ปลอดภัยจากไข้หวัด 2009
    ธุรกิจ OTOP ผลิตหน้ากากอนามัย
    สำหรับกระแสไข้หวัดใหญ่ 2009 ในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบในด้านลบอย่างมากต่อหลายๆ กิจการไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าขาย การท่องเที่ยวหรือแม้แต่ การใช้ชีวิตประจำวันและเราก็มีความวิตกกังวลว่าจะหาวิธีป้องกันเชื้อโรคนี้ได้อย่างไร ซึ่งก็มีอยู่หลาย วิธีที่จะช่วยป้องกันเชื้อโรคไข้หวัดนี้ ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีน การทานยา รวมถึงการดูแลตัวเองตามการรณรงค์ของโครงการต่างๆ แต่ก็มีวิธีการป้องกันอีกอย่างหนึ่งเป็นวิธีการป้องกันเบื้องต้น โดยการใช้หน้ากากอนามัย เพราะเป็นสิ่งที่หาง่ายสามารถซื้อได้ตามร้านค้า หรือร้านขายยาทั่วไป แต่ในขณะนี้สินค้าดังกล่าวได้ขาดตลาดไปไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค ดังนั้น โอกาสสำหรับกลุ่ม OTOP ทั้งหลาย ได้ทำการพลิกวิกฤตนี้เป็นโอกาส โดยการคิดผลิตหน้ากากอนามัยขึ้นโดยการเอาผ้าหรือเศษผ้า มาทำเป็นการหารายได้เข้ากลุ่มแม่บ้าน อีกทางหนึ่งซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม การที่ผลิตหน้ากากอนามัยขึ้นควรจะคำนึงถึงความสะอาดของสินค้า โดยการใช้วัตถุดิบที่ปลอดภัยได้คุณภาพ เพราะหน้ากากอนามัยใช้ป้องกันเชื้อโรค จะต้องควบคุมคุณภาพเป็นพิเศษก่อนที่จะออกจำหน่าย

    ตอบลบ
  59. ต่อจากกระทู้ วิลาสินี กลุ่ม4 sec2

    ธุรกิจ สมุนไพรไทย ต้านไข้หวัด
    พืชผักหรือไม้ดอกต่างๆ ล้วนมีสรรพคุณในตัวของมัน โดยในการนำพืชสมุนไพรมาใช้นั้นมักมีส่วนต่างๆ ของพืชมาใช้ เช่น ใบ ต้น ผล เปลือกไม้ ราก ดอก ฯลฯ สามารถใช้ได้ทุกส่วนแล้วแต่ชนิด ผสมกับปัจจุบันที่เกิดโรคไข้หวัด 2009 ที่มีอันตรายออกระบาดอย่างหนัก คร่าชีวิตคนได้อย่างง่ายดาย และรุกรานอย่างรวดเร็ว ซึ่งยาจึงเป็นทางเลือกอันดับแรกสำหรับคนที่กำลังป่วยและกังวลกับสถานการณ์ความรุนแรงดังนั้นสมุนไพรจึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับบุคคลที่รักสุขภาพและ รักในการที่จะรักษาโดยวิธีพื้นบ้าน ที่ไม่นิยมรับประทานยาแผนปัจจุบัน อีกทั้งสมุนไพรก็ยังเป็นพืชที่หาได้ง่ายมีอยู่ตามบ้านเรือนและในตามสวน เช่น
    - ฟ้าทลายโจร = ลดไข้ ลดน้ำมูก แก้อาการเจ็บคน กระหายน้ำ แก้ติดเชื้อ
    - ตะไคร้ = ขับปัสสวะ แก้ปวดท้อง บำรุงธาตุ ขับเหงื่อ แก้จุกเสียด
    - กระเพรา = ช่วยขับลม สูบฉีดระบบหมุนเวียนโลหิต แก้จุกเสียดในท้อง
    ดังนั้นการเลือกที่จะบริโภคสมุนไพรก็เป็นที่นิยมอยู่แล้ว จึงเป็นการดีที่จะใช้วิกฤตนี้เป็นโอกาสโดยผลิต ผลิตภัณฑ์สมุนไพรแปรรูปต่างๆ ออกจำหน่าย ซึ่งตลาดยาสมุนไพรสร้างกำไรได้มากเพราะต้นทุนค่อนข้างต่ำโดยนำมาบรรจุเป็น แคปซูล หรือใส่หีบห่อ ให้กะทัดรัดสวยงาม เพราะจะเป็นการเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้ และในส่วนของการทำตัวยาขึ้นมาต้องมีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น อย. หรือ เภสัชกร เพื่อที่จะได้ผลิตยาที่มีคุณภาพ และปลอดภัยต่อผู้ป่วยต่อไป

    หน้ากากอนามัย
    เป็นที่ทราบกันเป็นอย่างดีแล้วว่าการติดต่อของไข้หวัดเกิดจากการที่ไอ หรือจามใส่หน้ากัน ทำให้ผู้ที่ได้รับเสมหะติดเชื้อด้วย การป้องกันที่ดีคือคนที่เป็นหวัดและคนที่สัมผัสใกล้ชิดควรจะสวมหน้ากากอนามัยป้องกันการติดต่อ โดยเฉพาะหากมีการระบาดของไข้หวัดมรณะขึ้นในประเทศไทย คนป่วยคนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรวมทั้งผู้ที่มาเยี่ยมก็ควรจะสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ดังนั้นธุรกิจผลิตหรือจำหน่ายหน้ากากอนามัยจึงได้รับโอกาสในการจำหน่ายมากขึ้น และได้รับการรับรองจากแพทย์ว่าเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด ถึงร้อยละ 90 เปอร์เซ็น
    และถึงกับว่าผลิตจำหน่ายไม่ทัน และขาดตลาด ทำให้ผู้ประกอบการถือโอกาสขึ้นราคา ด้วยความขาดจรรยาบรรณของผู้จำหน่าย

    เจลล้างมือ
    เจลล้างมือเป็นสินค้าที่ขาดตลาดในช่วงไข้หวัดใหญ่ระบาด ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยจากแพทย์ที่ว่า ควรล้างมือด้วยเจลล้างมือบ่อยๆ อย่างน้อยวันละ 20 ครั้งต่อวัน ด้วยความระวังตัวและกลัวจะติดเชื้อโรคทำให้เจลล้างมือเป็นสินค้าหนึ่งที่ขายดีในช่วงนี้ และเป็นสินค้าป้องกันพิษภัยจากเชื้อโรคของไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ จึงทำให้เจลล้างมือสร้างยอดขายและกำไรเป็นอย่างมากในสถานการณ์ปัจจุบัน เป็นสินค้าอีกชนิดหนึ่งที่นักธุรกิจจ้องจะประกอบธุรกิจในด้านนี้ (น้ำขึ้นให้รีบตัก) ให้รีบทำกำไร หรือยอดขายตอนนี้ให้มากที่สุด เพราะช่วงนี้ผู้คนหันมาสนใจเอาใจใส่สุขภาพ จึงทำให้เจลล้างมือเป็นสินค้าที่ขายดีมากที่สุดในช่วงนี้

    ตอบลบ
  60. กลุ่ม 3 Sec 2
    จากคำถามที่ให้วิเคราะห์ว่า “คุณเลือกยืนอยู่ข้างเดียวกับใคร วิกฤตหรือโอกาส”
    สำหรับช่วงนี้ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 กำลังแพร่ระบาดหนักทั่วประเทศ จึงส่งผลกระทบหลายๆ ด้านต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก แต่สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีบางกลุ่ม ได้มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป โดยการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสทำการรุกตลาดได้ทำการตัดสินใจลงทุนกับธุรกิจใหม่ๆ ออกมาสู่ตลาดในช่วงนี้กันมาก ซึ่งตรงกับหัวข้อที่ว่าพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ระยะช่วงที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 นี้ทำให้มีช่องว่างในการทำธุรกิจการรุกตลาดของกิจการเก่าๆ ผุดขึ้นมาในตลาดมากมายซึ่งเป็นความคิดของนักลงทุนเอสเอ็มอีในปัจจุบัน นักลงทุนจะไม่ยอมให้เสียโอกาสให้สูญเปล่า จึงเลือกที่จะสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้ต่อไป อย่างที่ได้กล่าวในหัวข้อนี้ว่า ถ้ามัวแต่คิดว่าจะเจอกับวิกฤตที่ตกต่ำแบบนี้ต่อไปก็จะไม่เกิดผลประโยชน์อะไรเลย ควรคำนึงถึงปัจจัยของตัวเองและสิ่งแวดล้อมให้มาก แล้วหันมาคิดในแบบที่จะสามารถช่วยให้ตัวธุรกิจและประเทศชาติได้มีเงินเข้าประเทศกันมากกว่าที่จะมัวแต่คิดแบบเดิมๆ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในไทยที่แท้จริงนั้นที่ว่า "ปัญหาเรื่องเงินทุนหมุนเวียน และสายป่านที่ยาวและเหนียวพอ" ควรที่จะคิดหาข้อผิดพลาดและแก้ไขโดยเร็วที่สุดเพื่อขจัดปัญหาเงินทุนหมุนเวียนไม่เพียงพอเข้าประเทศ จากหลายๆ ปัญหาที่อยู่ในกระทู้ล้วนแล้วแต่จะพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสทั้งนั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าช่วงเวลาวิกฤตมีประโยชน์มากกับนักลงทุนเอสเอ็มอีหรือผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ และเห็นด้วยกับความคิดที่ว่า ปัญหาการเมือง การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ไม่สามัคคีกัน ก่อให้เกิดปัญหาและส่งผลกระทบต่อประเทศ และยิ่งเกิดปัญหาการระบาดของไข้หวัดทำให้ประชาชนหวั่นวิตกกับโรคนี้อย่างมาก จึงทำให้นักลงทุนเอสเอ็มอีตัดสินใจได้ สองกรณีเข้าข้างวิกฤตและโอกาส แต่ส่วนมากแล้วจะเข้าข้างโอกาสกันมากกว่าเพื่อกอบโกยผลประโยชน์จากช่วงนี้ให้มากที่สุดนั้นเอง
    ช่วงที่ตกหลุมวิกฤตทุกบริษัทก็ต้องพลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสที่ดีที่สุดเพราะว่าช่วงนี้ไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 กำลังเป็นที่ฮือฮาและแพร่ระบาดกันไปทั่วโลกจึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากตลาดใหญ่เช่น ห้างสรรพสินค้าเทสโก้โลตัส บิ๊กซี แม๊คโคร เป็นต้น เพราะสถานที่เหล่านี้มีผู้คนเข้าไปใช้บริการจับจ่ายใช้สอยกันอย่างแออัดโดยเฉพาะที่ตลาดชุมชน ตลาดนัด เป็นต้น เมื่อเกิดไข้หวัดใหญ่ 2009 ขึ้น
    และสามารถแพร่เชื้อหวัดได้อย่างรวดเร็วทำให้ประชากรในประเทศไทยได้รับความเสียหายและจำนวนผู้ที่เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นทุกๆวัน จึงทำให้ส่งผลกระทบต่อห้างสรรพสินค้าหลายๆ แห่ง ทำให้การท่องเที่ยวในประเทศไทยลดลง และการลงทุนจากต่างประเทศลดลง เป็นต้น ทำให้ห้างสรรพสินค้าหลายแห่งมียอดขายลดลงในสินค้าบางรายการ และยังส่งผลกระทบต่อช่องทางการตลาดเป็นอย่างมาก จากความหนาแน่นและแออัดทำให้เชื้อไข้หวัดแพร่กระจายตัวได้อย่างรวดเร็วเช่น โดยไอ หรือจาม และการสัมผัสสิ่งของนั้นซ้ำๆ เป็นต้น
    ช่วงนี้ที่เกิดวิกฤตขึ้นกับห้างสรรพสินค้าจึงทำให้ย่านการค้าที่อยู่ใกล้ที่พักสามารถขายสินค้าให้กับลูกค้าเป้าหมายที่อาศัยอยู่แถวนั้นได้ดี เช่น ร้านขายของชำทั่วไป ร้านขายยา เป็นต้น
    โอกาสที่ร้านโชห่วยได้รับก็คือ
    1. สามารถจำหน่ายสินค้าได้เพราะว่าผู้บริโภคซื้อเสร็จก็กลับที่พักเลยโดยที่ไม่ไปเดินซื้อตามห้างสรรพสินค้าเพราะเป็นจุดที่สามารถแพร่เชื้อหวัดได้เพราะเป็นแหล่งที่แออัดและผู้บริโภคจำนวนมาก
    2. ร้านขายยาจึงได้รับโอกาสจากช่วงนี้ คือ สามารถจำหน่ายสินค้าที่สามารถป้องกันไข้หวัด 2009ได้ เช่น ผ้าปิดจมูก สบู่ทำความสะอาด เป็นต้น เพื่อป้องกันไข้หวัด 2009 ไม่ให้แพร่กระจายตัวออกไปสู้ผู้คนอีก จึงทำให้ร้ายขายยามียอดขายที่เพิ่มขึ้น เพราะประชากรให้ความสนใจและรักสุขภาพของตัวเองมากขึ้น
    3. ร้านขายยาสมุนไพร คือ กำลังเป็นสถานที่ที่ได้รับความนิยมมากในตอนนี้ เพราะ สมุนไพรบางอย่าง เช่น กระเทียม โสม ฟ้าทะลายโจร ประคำดีควาย ดาวตอง ทองพันชั่ง เป็นต้น สมุนไพรเหล่านี้สามารถเป็นยาที่ป้องกันจากไข้หวัด 2009 ไม่ให้แพร่เชื้อออกไปสู่ผู้คนได้
    ดังนั้นเราทุกคนก็ต้องป้องกันเชื้อไข้หวัดไว้ก่อน โดยการใช้ผ้าปิดปาก ล้างมือทุกครั้ง และอย่าจับสิ่งของเดิมๆ ซ้ำอีก เช่น ปุ่มกดในลิฟ การใช้บริการในร้านอินเตอร์เน็ต เป็นต้น ไข้หวัด 2009 นี้สามารถป้องกันได้แต่เนิ่นๆ ถ้ารู้วิธีป้องกันอย่างถูกต้องและถูกวิธี จะสามารถป้องกันได้ถึง 80% และเมื่อถ้ารู้ว่ามีอาการของไข้หวัด เช่น ไอ จาม หืด หอบ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ มีไข้สูงติดต่อกันเป็นเวลา 2-3 วัน จึงควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านให้เร็วที่สุดค่ะ

    ตอบลบ
  61. กลุ่ม 5 sec.2
    จากบทความของ ระวัง ตกหลุมวิกฤตจนเสียโอกาส ได้มีการพูดถึงเศรษฐกิจปัจจุบันที่มีการทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา หลายบริษัทต้องปิดตัวลง ธุรกิจต้องปิดตัวเพราะไม่มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ทำให้ขาดทุนในการทำธุรกิจ ทำให้ผู้คนต้องตกงานเป็นจำนวนมาก ไม่มีรายได้มาเลี้ยงครอบครัวเหมือนก่อนการหางานทำยาก เพราะบริษัทต่างๆ ก็ต้องทำการลดพนักงานลงเพื่อลดค่าใช้จ่าย เพื่อที่จะพยุงให้บริษัทอยู่รอดได้ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันนี้ แต่ในช่วงสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ในเมื่อมีวิกฤต ก็ต้องมีโอกาสควบคู่กันมา อยู่ที่ว่าคนไหนและบริษัทไหนจะมองหาโอกาสในทำธุรกิจขึ้นมาแทรกแซงธุรกิจเดิมที่ทำอยู่เพื่อที่จะมาช่วงพยุงทำให้ธุรกิจอยู่รอดด้วยกันทั้งคู่ หรือว่าเป็นนักธุรกิจมือใหม่ที่ต้องการทำธุรกิจส่วนตัว ที่ต้องการเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส
    จากสถานการณ์ประเทศไทยในปัจจุบันนี้จะมีปัญหาต่างๆ ที่เข้ามารุมเร้าทำให้ธุรกิจที่มีความเจริญมั่นคงอยู่แล้วตกต่ำลงได้ อาทิเช่น ปัญหาทางการเมือง เศรษฐกิจ และปัญหาทางด้านสุขภาพร่างกายอันเนื่องเกิดมาจาก การที่ทั่วโลกได้เกิดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกในปัจจุบันซึ่งแต่ละประเทศต้องหามาตรการมารับมือควบคุมโรคนี้ให้อยู่และมีให้คร่าชีวิตของประชาชนในประเทศนั้น ๆ และจากสถานการณ์นี้ทำให้ประเทศไทยได้รับผลกระทบมาเช่นกัน ซึ่งเป็นประเทศที่ติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นอันดับที่ 31 ซึ่งตอนนี้รัฐบาลได้กำหนดมาตรการขึ้นมาในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัส H1N1 ไม่ให้กระจายไปสู่ประชากรทั้งประเทศไม่ว่าจะเป็นการปิดโรงเรียนกวดวิชา สถานบันเทิง และการรณรงค์การป้องกันไข้หวัด โดยการไส้หน้ากากอนามัยในการไปที่พบปะผู้คนชุกชุมและการใช้ เจลล้างมือ ดั่งเช่น คำขวัญการรณรงค์ของไข้หวัดว่า “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ”ซึ่งเป็นคำแนะนำจากรัฐบาลที่กำลังส่งเสริมกันในเรื่องของไข้หวัดนี้

    ตอบลบ
  62. ต่อ กลุ่ม 5 sec.2
    ธุรกิจที่ได้พลิกวิกฤตของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มาเป็นโอกาสในการทำธุรกิจของตนเอง ตัวอย่างเช่น
    1. ธุรกิจร้านขายยาและคลินิกที่คอยให้คำแนะนำในการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และขายหน้ากากอนามัยที่มีการรับรองจากทางการแพทย์ว่าสามารถป้องกันเชื้อโรคได้ประมาณ 99%
    2. ธุรกิจดิลิเวอร์รี่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าในปีที่ผ่านมาธุรกิจดิลิเวอร์รี่สินค้าอาหารยังคงต้องมีการปรับตัวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้อยู่รอดได้ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง และปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรม ที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ซึ่งนับว่าเป็นความท้าทายใหม่ และจะเป็นการชี้ชะตาว่าผู้ประกอบการรายใดมองแนวโน้มตลาดได้อย่างเฉียบขาดจะได้รับประโยชน์จากการที่สามารถดึงส่วนแบ่งตลาดของคู่แข่งขันมาได้โดยยากเย็น ธุรกิจสินค้าดิลิเวอร์รี่อาหารยังเป็นธุรกิจที่หน้าสนใจเนื่องจากมูลค่าของตลาดอยู่ในเกณฑ์ที่สูงและยังมีโอกาสในการขยายตลาดต่อไปได้อีกแต่สถานการณ์ในปัจจุบันนี้ ไม่มีผู้คนไม่กล้าออกมาใช้ชีวิตประจำวันข้างนอกเหมือนแต่ก่อน เพราะผู้คนต่างเกรงว่า จะมีการติดเชื้อไข้หวัดกันในที่ๆ พบปะผู้คนมากๆ
    3. ธุรกิจผลิตผ้าปิดจมูก สถานการณ์นี้ทำให้ประชาชนต้องการ การป้องกันเชื้อไข้หวัดที่กำลังแพร่ระบาด ทำให้ต้องการมีการสั่งซื้อผ้าปิดจมูกจากร้านค้า ในจำนวนมากทำให้โรงงานผลิตสินค้าเพิ่มมากขึ้นทุก ๆ วันและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก

    4. ธุรกิจรับจ้างทำความสะอาดที่สามารถทำให้ธุรกิจของตนมีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม เพราะว่าทุกคนต้องการความสะอาด ความปลอดภัยจากไข้หวัดจึงต้องจ้างพนักงานทำความสะอาด มาทำความสะอาดตึก อาคาร สถานที่ที่มีผู้คนเข้าออกมากเหมาะต่อการเพาะเชื้อโรค จึงต้องมีการทำความสะอาดมากกว่าเดิม เช่น จากที่เคยทำความสะอาดวันละ สองครั้ง แต่เมื่อมีโรคระบาดเข้ามาก็จะทำความสะอาด สามชั่วโมงครั้งหรืออาจจะเป็นชั่วโมงละครั้งก็เป็นไปได้

    ตอบลบ
  63. ต่อ กลุ่ม 5 sec.2
    5. ธุรกิจฟิตเนส จากกระแสรักษ์สุขภาพที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและรุนแรง คนในสังคมถูกปลูกฝังทัศนคติให้เห็นว่า "สร้างเสริมดีกว่าซ่อมแซม" ประกอบกับอุบัติการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นในสังคม เช่น ภาวะเครียดในการดำเนินชีวิตประจำวัน ค่ารักษาพยาบาลที่แพงระยับ โรคร้ายๆ ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกกลัวอย่างมะเร็ง โรคเรื้อรังอย่างโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง ที่ทั้งคร่าชีวิตและสร้างความทุกข์ทรมานให้กับผู้ประสบภาวะโรคดังกล่าว หรือการที่ผู้คนมีอายุยืนยาวมากขึ้น จำเป็นต้องมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณภาพและพึ่งพาตนเองได้ ดังนั้น ข้อเสนอให้คนมีสุขภาพที่ดี จึงกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจและมีพลังดึงดูดใจ
    เนื่องจากคนหนุ่มสาวในยุคนี้ใช้เวลานานขึ้นเพื่อการศึกษา และทำงานเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต จนทำให้สังคมบางด้านขาดหายไป มีคนจำนวนมากแต่งงานช้าลง คนโสดมีมากขึ้น แถมในแต่ละครอบครัวต่างก็มีบุตรน้อย คนมีความเหงาและอยู่อย่างโดดเดี่ยว ทำให้คนยุคนี้ต้องก้าวออกมา เพื่อแสวงหาเพื่อนและเครือข่ายทางสังคม การไปร่วมออกกำลังกายที่ฟิตเนสจึงเป็นโอกาสเปิดสังคมให้กว้างขึ้น และรวมไปถึงการมีโอกาสเลือกคู่ในกลุ่มคนวัยเจริญพันธุ์ด้วย ซึ่งมีการสำรวจพบว่า สถานที่มีการพบเพื่อนใจมาเป็นอันดับสองก็คือฟิตเนสนั่นเอง เหตุผลอีกประการหนึ่งคือ การออกกำลังกายทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย จิตใจสบาย ในภาวะเช่นนี้ทำให้คนเราลดการปกป้องตนเอง และพร้อมที่จะเป็นมิตรกับคนรอบข้างได้ง่าย

    นอกจากนั้น ยังพบว่าผู้ที่มารับบริการที่ฟิตเนส จำนวนไม่น้อยเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวประเภท โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และความดัน เป็นสาเหตุให้คนในครอบครัวผลักดันให้มาออกกำลังกาย ซึ่งเป็นสื่อแสดงถึงความรักและห่วงใย บางครอบครัวที่มีลูกโตๆ แล้ว ฟิตเนสก็กลายมาเป็นสถานที่ สำหรับคนในครอบครัวมาร่วมออกกำลังกายด้วยกัน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าสนใจ สำหรับครอบครัวที่อยู่ในเมืองใหญ่ๆ

    ตอบลบ
  64. กลุ่ม 7 sec.2
    การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะนี้ถือว่าส่งผลกระทบในทางลบโดยตรงต่อบริษัทในธุรกิจทุก ๆ ด้านทำให้หลายธุรกิจไม่ประสบผลสำเร็จเพราะประชาชนหวั่นกลัวที่จะทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่มีผลกระทบเป็นอย่างมาก กลุ่มของดิฉันจึงคิดว่าธุรกิจในด้านยาสมุนไพรไทยน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการเลือกทำธุรกิจ เพราะเป็นการส่งเสริมสมุนไพรไทยให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งยังมีสมุนไพรไทยอีกหลายชนิดที่มีคุณสมบัติที่ช่วยรักษาโรคต่าง ๆ อย่างเช่น สมุนไพรที่กลุ่มของดิฉันได้นำมาเป็นตัวอย่างในการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ที่กำลังระบาดกันอย่างแพร่หลายในตอนนี้ เช่น ฟ้าทะลายโจรที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรไทยที่ช่วยป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ ดั้งนั้นไม่ควรจะมองข้ามสมุนไพรไทยที่ดูเหมือนไม่มีค่าแต่ก็ให้ประโยชน์อย่างมากในสิ่งที่บางคนมองข้ามเหมือนกัน

    สมุนไพรฟ้าทะลายโจร
    ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรไทย ที่ใช้ในการแก้ฝี แก้อักเสบ รักษาโรคบิด และโรคไข้หวัดได้อีก ฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้ง เชื้อแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของการเป็นหนองได้ นอกจากนี้ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการเจ็บคอได้ผลดีอีกด้วย
    ส่วนที่ใช้ : ทุกส่วนรวมทั้งต้น ใบสด ใบแห้ง
    สรรพคุณ
    มี 4 ประการคือ
    1. แก้ไข้ทั่ว ๆ ไป เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่
    2. ระงับอาการอักเสบ พวกไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิล หลอดลมอักเสบ ขับเสมหะ รักษาโรคผิวหนังฝี
    3. แก้ติดเชื้อ พวกทำให้ปวดท้อง ท้องเสีย บิด และแก้กระเพาะลำไส้อักเสบ
    4. เป็นยาขมเจริญอาหาร
    และการที่ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณ 4 ประการนี้ จึงชวนให้เห็นว่าตัวยาต้นนี้ เป็นยาที่สามารถนำไปใช้กว้างขวางมาก จากเหตุผลที่ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ระงับการติดเชื้อหรือระงับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคได้

    ตอบลบ
  65. Sec 2 กลุ่ม 2

    เนื่องจากสถานการณ์โลกในปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีปัญหาทางด้านโรคติดต่อเกิดขึ้นคือ ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เป็นโรคที่ร้ายแรงปัจจุบันที่กำลังสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประเทศต่างๆ โดยการแพร่เชื้อทางการหายใจ ไอ จาม ออกมาปะปนในอากาศให้แก่ประชาชน โดยในขณะนี้ทั้งภาครัฐและเอกชนของแต่ละประเทศทั่วโลกได้เตรียมจัดหาวิธีเพื่อที่จะป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยการใช้หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และวัคซีนสำหรับกลุ่มเสี่ยงและคนที่มีโรคประจำตัว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 สู่ประชาชนภายในประ เทศ ซึ่งในขณะนี้โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้แพร่ระบาดมากในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา โดยภาครัฐบาลได้มีนโยบายในการควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา โดยการสั่งหยุดการเรียน การสอน ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่2009 ได้สร้างความเดือดร้อนและผลกระทบทางเศรษฐกิจ เช่น ด้านการท่องเที่ยว ฯลฯ ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ (เอช1 เอ็น1) กำลังขยายตัวไปทั่วโลก และขณะนี้ประเทศไทยพบการระบาดภายในประเทศแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานศึกษา และสถานประกอบการ ซึ่งอาจแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้มีอาการคล้ายกันกับไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ส่วนใหญ่มีอาการน้อยและหายได้โดยไม่ต้องรับการรักษาที่โรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยจำนวนไม่มากในต่างประเทศที่เสียชีวิต มักเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคปอด หอบหืด โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน เป็นต้น ผู้มีภูมิต้านทานต่ำ โรคอ้วน ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปี เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และหญิงมีครรภ์

    ซึ่งในขณะนี้โอกาสที่นักการตลาดและกลุ่มนักลงทุนจะได้พลิกวิกิจให้เป็นโอกาสแก่ตนเอง ได้แก่
    ธุรกิจด้านยาสมุนไพรพื้นบ้าน เนื่องจากสภาพอากาศ ความอุดมสมบรูณ์ของพื้นที่ของแต่ละภาคในประเทศ ได้มีพืช ผักสมุนไพรมากมายที่สามารถนำมารับประทาน ได้แก่ การนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบอาหารรับประทาน เช่น แครอท กระเทียม ขิง ตะไคร้ มะนาว ฯลฯ และพืชผักสมุนไพรบางชนิดสามารถนำมาแปรรูปได้เพื่อให้ง่ายต่อการรับทานและจัดจำหน่ายแก่ผู้บริโภค เช่น ฟ้าทะลายโจร ฯลฯ และผลไม้ไทยที่สามารถนำมารับประเพื่อสร้างสารบางชนิดที่สารถต่อต้านโรคไข้หวัดใหญ่2009 เช่น ฝรั่ง มะขาม มะขามป้อม มังคุด ฯลฯตรงข้ามกับสมุนไพร ที่เมื่อท่านไปรักษาโรคหนึ่ง มักพบว่าสามารถรักษาโรคอื่นๆที่มิได้ตั้งใจจะรักษาให้หายไปด้วย รวมทั้งป้องกันโรคที่อาจจะเกิดขึ้น เหตุก็คือการส่งเสริมความสมดุลของร่างกาย อันเป็นกลไกหลักที่ทำให้ร่างกายสามารถมีภูมิต้านทานโรค หรือภูมิชีวิต ที่จะรักษาเยียวยาร่างกายตนเองได้ และยังมีสุขภาพที่แข็งแรงในระยะยาว สมุนไพรส่วนใหญ่ จะพบฤทธิ์หรือพลังที่เรียกว่า Antioxidant ที่จะช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นตลอดเวลาในร่างกาย อันเป็นสาเหตุของความเสื่อมโทรมของอวัยวะต่างๆและเป็นสาเหตุของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บของเรา

    ตอบลบ
  66. ต่อจาก วรรณิษา
    ฟ้าทะลายโจรสามารถนำมาผลิตเป็นยาได้หลายรูปแบบ ดังนี้
    1. ยาชงมีวิธีทำดังนี้
    - เอาใบสดหรือแห้งก็ได้ ประมาณ 5-7 ใบ แต่ใบสดจะดีกว่า
    - เติมน้ำเดือดลงจนเกือบเต็มแก้ว
    - ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง หรือพอยาอุ่น แล้วรินเอามาดื่ม ขนาดรับประทาน
    ครั้งละ 1 แก้ว วันละ 3-4 ครั้ง ก่อนอาหาร, ก่อนนอน
    2. ยาเม็ด (ลูกกลอน) มีวิธีทำดังนี้
    - เด็ดใบสดมาล้างให้สะอาดผึ่งในที่ร่ม ห้ามตากแดด ควรผึ่งในที่มีลมโกรก ใบจะได้
    แห้งเร็ว
    - บดเป็นผงให้ละเอียด
    - ปั้นกับน้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม เป็นเม็ดขนาดเท่าเม็ดถั่วเหลือง (หนัก 250 มิลลิกรัม)
    แล้วผึ่งลมให้แห้ง เพราะถ้าปั้นรับประทานขณะที่ยังเปียกอยู่จะขมมาก ขนาดรับประทานครั้งละ 4-10 เม็ด วันละ 3-4 ครั้ง ก่อนอาหาร, ก่อนนอน
    3. แคปซูล มีวิธีทำคือ
    แทนที่ผงยาที่ได้จะปั้นเป็นยาเม็ด กลับเอามาใส่ในแคปซูล เพื่อช่วยกลบรสขมของยา แคปซูล ที่ใช้ ขนาดเบอร์ 2 (ผงยา 250 มิลลิกรัม) ขนาดรับประทานครั้งละ 3-5 แคปซูล วันละ 3-4 ครั้ง ก่อนอาหาร ก่อนนอน
    4. ยาทิงเจอร์หรือยาดองเหล้า

    ตอบลบ
  67. กลุ่ม 2 sec 2 (ต่อ)


    เราหวังว่าคนไทย ได้รู้จักคุณค่าของการใช้สมุนไพรไทยในการบำบัดรักษา มูลค่าของการรักษาพยาบาลให้ระบบแพทย์ปัจจุบันมีสูงถึงปีละ 300,000 กว่าล้านบาท เป็นตัวเลขที่น่าตกใจ และที่น่าตกใจกว่านั้น คือยาแผนปัจจุบันทั้งหมด เป็นสิ่งที่เราต้องซื้อหามาจากต่างชาติทั้งสิ้น ไม่มียาแผนปัจจุบันใดที่คนไทยคิดค้นขึ้นเองผลิตเองได้ทั้งหมด ทำให้เป็นภาระหนักหนาแก่ประเทศชาติซึ่งประสพปัญหาเศรษฐกิจอยู่แล้ว ไม่อาจจะฟื้นตัวได้โดยง่าย ในขณะที่สมุนไพร เราสามารถปลูกเอง ใช้เอง แปรรูปเองได้ภายในประเทศทั้งหมด จึงเป็นประโยชน์และเป็นความได้เปรียบอย่างยิ่ง หากเราจะได้ฟื้นฟูและหันกลับมาใช้สมุนไพรกันมากๆ

    เชื่อว่าสมุนไพรนั้น สามารถทดแทนการใช้ยาแผนปัจจุบันในการรักษาโรคได้ไม่ต่ำกว่า 30%-50% ของมูลค่าการรักษาโรคโดยรวม เราอยากให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญในข้อนี้ หันกลับมาใช้สมุนไพรรักษาโรคเป็นการลดการใช้ยาแผนปัจจุบัน และลดการรักษาที่ไม่จำเป็น รวมทั้งเป็นการเลือกใช้ให้เหมาะสมกับโรคและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

    อาหารเสริมที่เป็นพวกวิตามิน เกลือแร่ นั้นแตกต่างจากสมุนไพรมาก ตรงที่ว่าไม่สามารถทานเป็นประจำได้ ทานได้เฉพาะช่วงที่ร่างกายมีอาการขาดสารอาหารชนิดนั้นๆ เท่านั้น ที่ไม่ควรทานเป็นประจำ เหตุผลก็คือ ในอาหารเสริมจะไม่มีสมดุลของธรรมชาติอยู่ เป็นเพียงสารตัวเดียวโดดๆ ไม่เหมือนกับอาหาร พืชผัก ผลไม้ ที่เราทานเป็นประจำ ซึ่งวิตามิน แร่ธาตุ สารออกฤทธิ์ สารอาหารต่างๆ อยู่รวมกันอย่างหลากหลาย ซึ่งสารต่างๆเหล่านั้นมีปริมาณน้อยแต่หลากหลาย เมื่อร่างกายได้รับก็จะนำไปใช้ได้อย่างสมดุล กลไกของร่างกายซับซ้อน ตอบสนองต่อสารแต่ละอย่างแตกต่างกันและสารแต่ละอย่างก็มีปฏิกิริยาต่อกัน อาจเสริมฤทธิ์กัน ร่วมกันทำงานหรือควบคุมฤทธิ์กันได้ เป็นสมดุล ของธรรมชาติที่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่รู้ได้หมด ดังนั้น การที่เรารับสารอาหารสกัดแต่ตัวเดียวโดดๆ เข้าในร่างกาย ก็อาจจะไม่เป็นผลดีต่อร่างกายแต่อย่างเดียว อาจมีผลข้างเคียงที่เป็นโทษก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทานในระยะเวลานานๆ
    ธุรกิจด้านผลิตภัณฑ์ด้านยา ซึ่งนักธุรกิจและนักลงทุนก็ต้องรีบผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจของตัวเอง เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ วัคซีนป้องกันไข้หวัด เป็นต้น
    ธุรกิจด้านการประกันชีวิต โดยประชาชนในขณะได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของการรักษาชีวิตของตัวเอง จึงหันมาทำประกันชีวิตกันมากขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันเรื่องการเงินและผลตอบแทนให้แก่บุตรหลานของตัวเอง เพราะสถานการณ์โรคติดต่อไข้หวัดใหญ่2009 มีความรุ่นแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่รู้ว่าจะพรากชีวิตของตัวเองเมื่อไร จึงเริ่มหันมาทำประกันชีวิตมากขึ้น

    ตอบลบ
  68. ต่อจาก วรรณิษา
    เอาผงแห้งใส่ขวด แช่สุราที่แรง ๆ แช่พอให้ท่วมยาขึ้นมาเล็กน้อย ปิดฝาให้แน่น เขย่าขวดวันละ 1 ครั้ง พอครบ 7 วัน จึงกรองเอาแต่น้ำ เก็บไว้ในขวดให้สะอาดปิดสนิท รับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ (รสขมมาก) วันละ 3-4 ครั้ง ก่อนอาหาร

    5. ยาผงใช้สูดดม
    คือเอายาผงที่บดละเอียด มาใส่ขวดหรือกล่องยา ปิดฝาเขย่าแล้วเปิดฝาออก ผงยาจะเป็นควันลอยออกมา สูดดมควันนั้นเข้าไป ผงยาจะติดที่คอทำให้ยาไปออกฤทธิ์ที่คอโดยตรง ช่วยลดเสมหะ และแก้เจ็บคอได้ดี วิธีที่ดีกว่านี้คือวิธีเป่าคอ กวาดคอ หรือรับประทานยาชง ตรงที่คอจะรู้สึกขมน้อยมาก ไม่ทำให้ขยาดเวลาใช้ ใช้สะดวกและง่ายมาก ประโยชน์ที่น่าจะได้รับเพิ่มก็คือ ผงยาที่เข้าไปทางจมูก อาจจะช่วยลดน้ำมูก และช่วยฆ่าเชื้อที่จมูกด้วย
    ขนาดที่ใช้
    สูดดมบ่อย ๆ วันละหลาย ๆ ครั้ง ถ้ารู้สึกคลื่นไส้ให้หยุดยาไปสักพัก จนความรู้สึกนั้นหายไป จึงค่อยสูดใหม่
    ข้อควรระวัง
    บางคนรับประทาน ยาฟ้าทะลายโจรในจำนวนที่มากเกินขนาด จะเกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย ปวดเอว เวียนหัว ไม่มีแรง อ่อนเพลีย

    ตอบลบ
  69. กลุ่ม 6 sec 2

    นักการตลาดที่ชาญฉลาดต้องรู้จักสร้างวิกฤตให้เป็นโอกาส ดังเช่น สถานการณ์ที่รุมเร้าประเทศไทย ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมืองและโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่กำลังระบาดและคร่าชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมากทำให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจหลายๆประเภทไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร สถานบันเทิง แม้กระทั่งสถานศึกษาตลอดจนสถาบันกวดวิชาต่างก็ได้รับผลกระทบตามกันไป
    ทำให้นักการตลาดที่ชาญฉลาดมองเห็นวิกฤต เป็นธุรกิจที่สามารถทำให้อยู่รอดและสร้างผลกำไรในสถานการณ์เช่นนี้ ธุรกิจที่นักการตลาดอย่างพวกเราจะทำก็คือ ธุรกิจน้ำสมุนไพรต้านไข้หวัด 2009 และธุรกิจผ้าปิดจมูกสมุนไพรดีไซน์เก๋ๆ

    1. ธุรกิจน้ำสมุนไพรต้านไข้หวัด 2009
    โรคหวัดนับเป็นโรคที่พบบ่อย โดยเฉพาะช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส เชื้อที่พบมากเป็นอันดับแรก คือRhinovirus รองลงไปก็เป็น Coronovirus, Parainfluenzavirus, Adenovirus
    เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีไข้หวัดที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ ได้แก่ ไข้หวัดที่เกิดจากการแพ้สิ่งต่าง ๆหวัดเป็นโรคที่ติดต่อกันทางทางเดินหายใจ ในสมัยโบราณเมื่อเป็นหวัด เจ็บคอ ไอ เป็นไข้ต่ำ ๆ ปวดศีรษะ คัดจมูก มักจะให้ดื่มน้ำสมุนไพร จึงเป็นแรงผลักดันทำให้เกิดเป็นธุรกิจน้ำสมุนไพรต้านไข้หวัด 2009 ได้แก่
    - น้ำขิง มีฤทธิ์อุ่นสอดคล้องกับการรักษาโรคหวัด ลดจำนวนไวรัสในร่างกาย
    - น้ำฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ในการรักษาและสร้างภูมิต้านทานของร่างกายในการป้องกันโรค
    - น้ำมะขาม แก้ไอ ขับเสมหะ แก้หวัด รวมไปถึงลดความดัน
    - น้ำตะไคร้ แก้อาเจียน แก้ไข้
    - น้ำมะนาว ทำให้ชุมคอ ละลายเสมหะ และเจริญอาหาร
    - น้ำมะขามป้อม แก้หวัด แก้ไอ ขับเสมหะ
    - น้ำสะเดา แก้อาเจียน ขับเสมหะ
    - น้ำกระเจี๊ยบ ต้านอนุมูลอิสระทำให้เลือดไม่ข้น ลดความดัน ต้านไวรัส ต้านแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา เชื้อโรควัณโรค แก้ปวด ลดไข้
    - น้ำชามะนาว
    - น้ำส้ม แก้ไข ขับเสมหะ แก้กระหายน้ำ ขับปัสสาวะ
    น้ำสมุนไพรเหล่านี้ผ่านการทดลองว่าสามารถช่วยบรรเทาอาการไข้หวัดใหญ่ 2009ได้ และสามารถเป็นธุรกิจที่เสริมสร้างอาชีพให้กับตนเองได้

    ตอบลบ
  70. ต่อกลุ่ม 6 sec 2
    2. ธุรกิจผ้าปิดจมูกสมุนไพรดีไซน์เก๋ๆ
    จากสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายๆประเทศทั่วโลก รวมไปถึงประเทศไทยด้วย มีองค์กรหลายๆองค์กรออกมาให้ความช่วยเหลือและแนะนำ วิธีการป้องกันจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 มีป้องกันหลายๆวิธีไม่ว่าจะเป็นวิธีการรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ประกอบกับล้างมือบ่อยๆ และไม่ใช้ของรวมกับผู้อื่น และที่สำคัญคือการใช้ผ้าปิดจมูก เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสจากผู้คนรอบข้าง ไข้หวัด 2009 ที่กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ ทำเอาหลายๆ คนกลัวและหวาดระแวงกันยกใหญ่ เพราะการแพร่เชื้อของ "ไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009"
    จากข้อความข้างต้นทำให้นักการตลาดอย่างพวกเราเป็นธุรกิจที่น่าจะทำในสถานการณ์เช่นนี้ คือการทำธุรกิจผ้าปิดจมูกสมุนไพรดีไซน์เก๋ๆ ซึ่งผ้าปิดจมูก หรือ หน้ากากอนามัย เป็นผ้าที่ใช้ปิดปาก หรือจมูก มีทั้ง แบบ คล้องหูและคาดหัว โดยมากสายที่ใช้คล้องหูจะเป็นยางยืด ใช้เพื่อจุดประสงค์ต่างๆ เช่น ใช้ในการแพทย์ กันฝุ่นควัน รวมถึงเกสรดอกไม้ในคนที่เป็นภูมิแพ้ ผ้าปิดจมูกสามารถป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคที่ติดต่อทางเดินหายใจง่ายและ ได้ผลมากกว่าวิธีอื่นๆ
    เราจึงดีไซน์ผ้าปิดจมูกเพื่อไม่อยากให้หลายๆ คนหวาดกลัวและวิตกกังวลกับเหตุการณ์นี้กันจนกลายเป็นภาวะตึงเครียด เราจึงได้มีการออกแบบ ผ้าปิดจมูก เป็นรูปภาพต่างๆ ที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดออกมา นอกจากนั้นแล้วผ้าปิดจมูกที่มีการดีไซน์เก๋ๆแล้วยังได้กลิ่นของสมุนไพรไทยที่ช่วยให้เราผ่อนคลายและสามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ด้วย แฟชั่น ผ้าปิดจมูก ก็คงจะช่วยสร้างรอยยิ้มให้หลายๆ คนได้เหมือนกัน นอกจากจะปลอดภัยแล้ว ก็ยังได้สนุกกับการเลือกหาลวดลายและสีสันแบบที่ชอบมาใส่กันสนุกไป เป็นต้น

    ตอบลบ
  71. กลุ่ม 1 sec 2

    วิกฤตไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่อาจพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสต่อการส่งออกไทย


    แม้การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันใหม่2009จะสางผลกระทบต่อการสาธารณูปโภคและการท่องเที่ยวหากแต่ส่วนหนึ่งกลับส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย โดยเฉพาะสินค้าอาหารที่มีการส่งออกเพิ่มขึ้นคือ เนื้อหมูปรุงสุก ไก่ปรุงสุก อาหารทะเลรวมทั้งหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ

    เนื้อหมู : จากการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สะท้อนให้เห็นว่าการ มีมาตรการรองรับในการสร้างความรู้ความเข้าใจในการบริโภคเนื้อหมูอย่างปลอดภัย จึงควรใช้วิกฤตเป็นโอกาสด้วยการผลักดันการส่งออกอาหารเพิ่มขึ้นผ่านการสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเลี้ยงหมูที่ได้มาตรฐานเพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกสำหรับหมูปรุงสุก ทดแทนกลุ่มเดิม จึงเป็นโอกาสของไทยในการส่งออกเนื้อหมูปรุงสุกไปยังตลาดเพิ่มขึ้น

    กุ้ง : สำหรับการส่งออกอาหารทะเล เนื่องจากมีผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งขาดความเชื่อมั่นที่จะบริโภคเนื้อหมู หากความต้องการเนื้อสุกรลดลงมีความเป็นไปได้ที่ผู้บริโภคกลุ่มนี้จะหันมาบริโภคกุ้งและปลาทูน่ากระป๋องแทน จากการแพร่ระบาดของเชื้อหวัดสายพันธุ์ 2009 ทำให้ชาวโลกปรับเปลี่ยนพฤติกรรมออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลง และหันมาซื้ออาหารกระป๋องไปแต่กักตุนทำให้มีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามายังหลายบริษัทมากขึ้น เป็นเหตุให้ตลาดอาหารทะเลมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดด เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นที่ลูกค้าต่างชาติจะสั่งสินค้าไปตุนไว้เพื่อขายในช่วงเทศกาลต่าง ๆ
    ไก่แปรรูป : ในส่วนของสินค้าไก่แปรรูป ทำให้คนตื่นตระหนกและหันมาบริโภค เนื้อไก่แทนหมูมากขึ้นร้านค้าจึงเริ่มมีคำสั่งซื้อล็อตใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น ทำให้การส่งออกน่าจะขยายตัวดีขึ้นเรื่อยๆ

    หน้ากากอนามัย : ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยรายใหญ่ของประเทศไทยที่มีแหล่งผลิตในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันมียอดการสั่งสินค้าหน้ากากอนามัยจากหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งหลายประเทศได้สั่งสินค้าเพื่อนำไปป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่ระบาดในหลาย
    เจลล้างมือ: เป็นอีกอย่างหนึ่งที่เป็นโอกาสที่ดีมากที่ไข้หวัดใหญ่ระบาดในช่วงนี้ด้วย คือ สามารถนำติดตัวได้ตลอดเวลาและไม่ต้องใช้น้ำจึงสามารถล้างมือได้ตลอดเวลาจึงเป็นโอกาสของเจลล้างมือที่ไม่ใช้น้ำ


    ประเทศ โดยขณะนี้ยอดการผลิตในแต่ละวันของโรงงานไม่สามารถผลิตได้ทันตามยอดการสั่งจองที่มีการจองยาวไปจนถึงเดือน ส.ค.2552 และปัจจุบันต้องหยุดรับการสั่งสินค้าไว้ชั่วคราวก่อน โดยแต่ละวันโรงงานผลิตได้เพียงวันละ 1-15 แสนชิ้นเท่านั้น ซึ่งเดิมมียอดการผลิตเพียงวันละ 7-8 หมื่นชิ้น อย่างไรก็ตามได้มีการเพิ่มการผลิตตลอด 24 ชั่วโมง โดยตลาดล่าสุด ญี่ปุ่น อเมริกา และเม็กซิโก ยังคงมียอดการสั่งซื้อจำนวนมาก เราจะเห็นพัฒนาการของ “ที่คาดปาก”รับรองได้ว่าจะมีดีไซน์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาคล้ายกับ “เหล็กดัดฟัน” ของวัยรุ่นจากเดิมที่เคยใส่แล้ว “น่าเกลียด” กลายเป็นใส่แล้ว “เท่”ต่อไปเราอาจได้เห็นที่คาดปากมีรูปปากและจมูกเหมือนจริงหรือมีสีสันจี๊ดจ๊าดขึ้นถ้าเป็นหน้ากากของเด็กอาจเป็นรูปหน้ากากเสือสไปเดอร์แมนสำหรับเด็กผู้ชายหรือคิตตี้สำหรับเด็กผู้หญิง

    ตอบลบ