วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

งานสำหรับ Sec 1 และ Sec 2 วันพฤหัสบดี

ภายในรัศมี 5 กิโลเมตร จาก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ท่านคิดว่าธุรกิจอะไรมีแนวโน้มทำแล้วประสบผลสำเร็จมากที่สุด? โดยจะต้องมีรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้

1. การวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาธุรกิจที่จะทำ
2. ระบุทำเลและที่ตั้งให้ชัดเจนภายใต้สถานการณ์จริง พร้อมเหตุผลประกอบ
3. วิเคราะห์ STP
4. เสนอกลยุทธ์ 4P พร้อมให้เหตุผลประกอบ

ส่งทาง E-mail : jamnian54@gmail.com
โดย Sec 1 ให้ save file ว่า maejosec 1 กลุ่ม... (ส่งภายใน 12.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 20 ส.ค. 2552)
ส่วน Sec 2 ให้ save file ว่า maejosec 2 กลุ่ม... (ส่งภายใน 17.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 20 ส.ค. 2552)

ข้อสำคัญมากๆ : งานครั้งนี้เป็นการบูรณาการหลายกลยุทธหลายวิชาของการตลาด เพราะฉะนั้นคะแนนจะมากกว่างานทุกครั้งที่ผ่านมา

2 ความคิดเห็น:

  1. maejosec 2 กลุ่ม 2
    ผับนมสด (The milkfresh and Restaurant)
    รายละเอียด : เป็นผับนมสด เปิดตั้งแต่ 10.00 – 24.00 น. เหมาะสำหรับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่สนใจและใส่ใจในสุขภาพแทนที่จะหันไปดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย บรรยากาศภายในร้านมีการออกแบบตกแต่งให้เป็นธรรมชาติออกเป็นแนวบ้านสวนมีการเปิดเพลงคาสสิกเพื่อเป็นการผ่อนคลาย
    SWOT
    จุดแข็ง
    1. อยู่ในแหล่งชุมชนผู้คนสัญจรอยู่ตลอดเวลา
    2. ราคาไม่แพง
    3. การออกแบบตกแต่งร้านมีความโดดเด่น
    4. มีคู่แข่งน้อยรายเพราะบริเวณแถว ม.แม่โจ้ไม่ค่อยมีผับนม
    5. นมมีความสดใหม่อยู่เสมอ
    6. มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นระยะด้วยโปรโมชั่นซื้อนมครบ 10 แก้วฟรี 1 แก้ว
    จุดอ่อน
    1. เป็นร้านเปิดใหม่จึงไม่ค่อยมีผู้คนรู้จัก
    2. สถานที่จอดรถน้อย
    3. หลัง 22.00 น. ไม่ค่อยมีผู้คนผ่านหรือแวะมาใช้บริการ
    โอกาส
    1. มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมสดในแบรนด์ของตัวเอง
    2. มีการคิดพัฒนาเมนูใหม่ให้ลูกค้าอยู่เสมอ
    3. มีลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้นในแต่ละเดือน
    อุปสรรค
    1. นักศึกษาม.แม่โจ้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยใส่ใจในสุขภาพ
    2. ในบริเวณระยะ 500 เมตรมีร้านกาแฟ – นม เป็นคู่แข่งขัน
    3. ระยะทางในการซื้อวัตถุดิบไกล
    STP
    1. การแบ่งส่วนตลาด(Market Segmentation)
    การแบ่งส่วนตลาดของร้านผับนมแอนด์เรสเตอร์รองนั้น มองเห็นว่านมเป็นเครื่องดื่มสำหรับทุกเพศทุกวัยตลาดธุรกิจอยู่ในตลาดรวม
    2. กลุ่มเป้าหมาย(Targrt)
    ผับนมแอนด์เรสเตอร์รองนั้นมีกลุ่มเปาหมายในทุกเพสทุกวัยไม่ว่าชายหรือหญิง มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 3000 บาท และเป็นกลุ่มที่รักใส่ใจในสุขภาพ
    3. การวางตำแหน่ง
    เนื่องจากผับนมแอนด์เรสเตอร์รองมีคู่แข่งน้อยรายและในตัวของผลิตภัณฑ์ทางร้านจะอยู่ในคุณภาพระดับสูงและในระดับราคาที่นักศึกษาสามารถเลือกซื้อได้


    4P’s
    1. ผลิตภัณฑ์
    ด้านตัวสินค้าของร้านนมสดนั้น ทางร้านจะเน้นในเรื่องความแตกต่างไม่ว่าจะเป็นในด้านของชื่ออาหาร โดยทางร้านจะมีการย้ำแบรนด์ของร้านโดยใช้ภาชนะที่มีโลโก้ของร้านพิมพ์ติดอยู่ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวสินค้าและสร้างความจดจำให้แก่กลุ่มลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ากับมาใช้บริการซ้ำอีก
    2. ราคา
    ในกลยุทธ์ของการตั้งราคานั้นอยู่ในระดับของการดึกดูดลูกค้าในกลุ่มนักศึกษา เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกสนใจที่จะทดลองผลิตภัณฑ์นมสด เนื่องจากราคาถูกเป็นที่หน้าสนใน
    3. ช่องทางการจัดจำหน่าย
    ทางร้านได้มีการขายสินค้าหน้าและจัดส่งให้แก่พ่อค้าคนกลางภายในตลาดแม่โจ้ หรือลูกค้าประจำ เช่น โรงเรียนอนุบาลในอำเภอสันทราย สถานที่รับเลี้องเด็กอ่อน และสถานที่ประกอบการต่างๆ
    4. การส่งเสริมการขาย
    ทางร้านมีการจัดทำบัตรสมาชิกรายปีเพื่อดึงดูดลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยการจัดทำโปรโมชั่น เช่น นำบัตรมาแสดงทุกครั้งที่มาใช้บริการซึ่งทางร้านจะมีการแจกแต้ม ถ้าครบ 10 แต้ม ทางร้านจะมีของรางวัลให้เป็นบัตรดื่มนมฟรี 1 แก้ว

    ตอบลบ
  2. maejosec 2 กลุ่ม1
    ร้านขายตุ๊กตาและกิ๊ฟช็อปทั่วไป
    จุดแข็ง
    1. มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมาก
    2. สินค้าที่นำมาขายมีราคาที่ไม่แตกต่างจากร้านค้าที่ขายในตัวเมือง
    3. การเดินทางในการมาซื้อสะดวก
    4. ใกล้กับมหาวิทยาลัยง่ายต่อการเดินทางมาซื้อของเด็กหอใน
    จุดอ่อน
    1. สินค้ามักจะขายได้มากในช่วงที่ทางมหาวิทยาลัยมีการรับน้องเท่านั้น
    2. ทางร้านไม่มีบริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า
    โอกาส
    กิจการสมารถที่จะทำกำไรได้เพราะราคาสินค้าไม่แตกต่างจากร้านค้าอื่น มีที่จอดรถสะดวกสบายและใกล้จึงทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องเสียเวลาขับรถเข้าไปในตัวเมือง
    อุปสรรค์
    1. ลูกค้าอาจชินกับการที่จะไปเลือกซื้อสินค้าภายในตัวเมืองมากกว่าเพราะคิดว่าราคาถูกกว่า
    2. มีร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าประเภทนี้มากขึ้น
    ทำเลที่ตั้งร้าน หน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เข้าซอยข้างธนาคารกรุงไท ฝั่งบริเวณโซนเหลือง ห้องแถวข้างร้านขายขนมปัง เพราะ มีที่จอดรถกว้างขว้าง บริเวณแถวนั้นก็เป็นแหล่งหอพักนักศึกษาและใกล้กับศูนย์อาหารง่ายต่อการที่จะมาเลือกซื้อสินค้า





    Segmentation
    1. กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้
    2. กลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 12- 30 ปี
    3. ผู้บริโภคภายในอำเภอสันทราย
    Targeting
    นำสินค้าที่จะนำมาวางขายให้มีหลายขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ มีสินค้าหลากหลายรูปแบบให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อตามกำลังของตัวเอง
    Positioning
    สามารถที่จะสั่งซื้อสินค้าที่ที่เกี่ยวกับทางร้านได้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าในรูปแบบต่างๆ เช่น อยากได้หมีพูขนาดกลางท่านั่งกินน้ำผึ้งทางร้านก้อจะจัดหาให้ มีส่วนสดให้สำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการครั้งละมากๆลูกค้าสามารถที่จะมาเปลี่ยนสินค้าได้หากเกิดการชำรุด

    4Ps
    Product
    1. ตุ๊กตาหลากหลายชนิด เช่น หมีพู มิคกี้ มินนี่ อุตร้าแมน ตุ๊กตาหมี ฯลฯ
    2. กิ๊ฟช็อปทั่วไป เช่น นาฬิกาทั่วไป โคมไฟรูปแบบต่างๆ ตุ๊กตายาง
    Price
    ราคาตามคุณภาพและขนาดของสินค้า
    Place
    ร้านตั้งอยู่ในบริเวณที่มีผู้บริโภคมาก ตั้งราคาหน้าร้านให้ต่ำกว่าคู่แข่งขันเล็กน้อยเพื่อดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย


    Promotion
    1. ทำบัตรสมาชิกของทางร้านเพื่อทำการลดราคาสินค้า 10%
    2. ลดราคาสำหรับลูกค้าที่ซื้อในปริมาณที่มาก
    3. มีบริการรับเปลี่ยนสินค้าที่ชำรุดสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกของทางร้าน

    ตอบลบ