ภายในรัศมี 5 กิโลเมตร จาก มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ท่านคิดว่าธุรกิจอะไรมีแนวโน้มทำแล้วประสบผลสำเร็จมากที่สุด? โดยจะต้องมีรายละเอียดเพิ่มเติม ดังนี้
1. การวิเคราะห์ SWOT เพื่อหาธุรกิจที่จะทำ
2. ระบุทำเลและที่ตั้งให้ชัดเจนภายใต้สถานการณ์จริง พร้อมเหตุผลประกอบ
3. วิเคราะห์ STP
4. เสนอกลยุทธ์ 4P พร้อมให้เหตุผลประกอบ
ส่งทาง E-mail : jamnian54@gmail.com
โดย Sec 1 ให้ save file ว่า maejosec 1 กลุ่ม... (ส่งภายใน 12.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 20 ส.ค. 2552)
ส่วน Sec 2 ให้ save file ว่า maejosec 2 กลุ่ม... (ส่งภายใน 17.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 20 ส.ค. 2552)
ข้อสำคัญมากๆ : งานครั้งนี้เป็นการบูรณาการหลายกลยุทธหลายวิชาของการตลาด เพราะฉะนั้นคะแนนจะมากกว่างานทุกครั้งที่ผ่านมา
วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
maejosec 2 กลุ่ม 2
ตอบลบผับนมสด (The milkfresh and Restaurant)
รายละเอียด : เป็นผับนมสด เปิดตั้งแต่ 10.00 – 24.00 น. เหมาะสำหรับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ที่สนใจและใส่ใจในสุขภาพแทนที่จะหันไปดื่มเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย บรรยากาศภายในร้านมีการออกแบบตกแต่งให้เป็นธรรมชาติออกเป็นแนวบ้านสวนมีการเปิดเพลงคาสสิกเพื่อเป็นการผ่อนคลาย
SWOT
จุดแข็ง
1. อยู่ในแหล่งชุมชนผู้คนสัญจรอยู่ตลอดเวลา
2. ราคาไม่แพง
3. การออกแบบตกแต่งร้านมีความโดดเด่น
4. มีคู่แข่งน้อยรายเพราะบริเวณแถว ม.แม่โจ้ไม่ค่อยมีผับนม
5. นมมีความสดใหม่อยู่เสมอ
6. มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์เป็นระยะด้วยโปรโมชั่นซื้อนมครบ 10 แก้วฟรี 1 แก้ว
จุดอ่อน
1. เป็นร้านเปิดใหม่จึงไม่ค่อยมีผู้คนรู้จัก
2. สถานที่จอดรถน้อย
3. หลัง 22.00 น. ไม่ค่อยมีผู้คนผ่านหรือแวะมาใช้บริการ
โอกาส
1. มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมสดในแบรนด์ของตัวเอง
2. มีการคิดพัฒนาเมนูใหม่ให้ลูกค้าอยู่เสมอ
3. มีลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้นในแต่ละเดือน
อุปสรรค
1. นักศึกษาม.แม่โจ้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยใส่ใจในสุขภาพ
2. ในบริเวณระยะ 500 เมตรมีร้านกาแฟ – นม เป็นคู่แข่งขัน
3. ระยะทางในการซื้อวัตถุดิบไกล
STP
1. การแบ่งส่วนตลาด(Market Segmentation)
การแบ่งส่วนตลาดของร้านผับนมแอนด์เรสเตอร์รองนั้น มองเห็นว่านมเป็นเครื่องดื่มสำหรับทุกเพศทุกวัยตลาดธุรกิจอยู่ในตลาดรวม
2. กลุ่มเป้าหมาย(Targrt)
ผับนมแอนด์เรสเตอร์รองนั้นมีกลุ่มเปาหมายในทุกเพสทุกวัยไม่ว่าชายหรือหญิง มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 3000 บาท และเป็นกลุ่มที่รักใส่ใจในสุขภาพ
3. การวางตำแหน่ง
เนื่องจากผับนมแอนด์เรสเตอร์รองมีคู่แข่งน้อยรายและในตัวของผลิตภัณฑ์ทางร้านจะอยู่ในคุณภาพระดับสูงและในระดับราคาที่นักศึกษาสามารถเลือกซื้อได้
4P’s
1. ผลิตภัณฑ์
ด้านตัวสินค้าของร้านนมสดนั้น ทางร้านจะเน้นในเรื่องความแตกต่างไม่ว่าจะเป็นในด้านของชื่ออาหาร โดยทางร้านจะมีการย้ำแบรนด์ของร้านโดยใช้ภาชนะที่มีโลโก้ของร้านพิมพ์ติดอยู่ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับตัวสินค้าและสร้างความจดจำให้แก่กลุ่มลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ากับมาใช้บริการซ้ำอีก
2. ราคา
ในกลยุทธ์ของการตั้งราคานั้นอยู่ในระดับของการดึกดูดลูกค้าในกลุ่มนักศึกษา เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกสนใจที่จะทดลองผลิตภัณฑ์นมสด เนื่องจากราคาถูกเป็นที่หน้าสนใน
3. ช่องทางการจัดจำหน่าย
ทางร้านได้มีการขายสินค้าหน้าและจัดส่งให้แก่พ่อค้าคนกลางภายในตลาดแม่โจ้ หรือลูกค้าประจำ เช่น โรงเรียนอนุบาลในอำเภอสันทราย สถานที่รับเลี้องเด็กอ่อน และสถานที่ประกอบการต่างๆ
4. การส่งเสริมการขาย
ทางร้านมีการจัดทำบัตรสมาชิกรายปีเพื่อดึงดูดลูกค้าที่มาใช้บริการ โดยการจัดทำโปรโมชั่น เช่น นำบัตรมาแสดงทุกครั้งที่มาใช้บริการซึ่งทางร้านจะมีการแจกแต้ม ถ้าครบ 10 แต้ม ทางร้านจะมีของรางวัลให้เป็นบัตรดื่มนมฟรี 1 แก้ว
maejosec 2 กลุ่ม1
ตอบลบร้านขายตุ๊กตาและกิ๊ฟช็อปทั่วไป
จุดแข็ง
1. มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมาก
2. สินค้าที่นำมาขายมีราคาที่ไม่แตกต่างจากร้านค้าที่ขายในตัวเมือง
3. การเดินทางในการมาซื้อสะดวก
4. ใกล้กับมหาวิทยาลัยง่ายต่อการเดินทางมาซื้อของเด็กหอใน
จุดอ่อน
1. สินค้ามักจะขายได้มากในช่วงที่ทางมหาวิทยาลัยมีการรับน้องเท่านั้น
2. ทางร้านไม่มีบริการจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้า
โอกาส
กิจการสมารถที่จะทำกำไรได้เพราะราคาสินค้าไม่แตกต่างจากร้านค้าอื่น มีที่จอดรถสะดวกสบายและใกล้จึงทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องเสียเวลาขับรถเข้าไปในตัวเมือง
อุปสรรค์
1. ลูกค้าอาจชินกับการที่จะไปเลือกซื้อสินค้าภายในตัวเมืองมากกว่าเพราะคิดว่าราคาถูกกว่า
2. มีร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าประเภทนี้มากขึ้น
ทำเลที่ตั้งร้าน หน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เข้าซอยข้างธนาคารกรุงไท ฝั่งบริเวณโซนเหลือง ห้องแถวข้างร้านขายขนมปัง เพราะ มีที่จอดรถกว้างขว้าง บริเวณแถวนั้นก็เป็นแหล่งหอพักนักศึกษาและใกล้กับศูนย์อาหารง่ายต่อการที่จะมาเลือกซื้อสินค้า
Segmentation
1. กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้
2. กลุ่มวัยรุ่นที่มีอายุตั้งแต่ 12- 30 ปี
3. ผู้บริโภคภายในอำเภอสันทราย
Targeting
นำสินค้าที่จะนำมาวางขายให้มีหลายขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ มีสินค้าหลากหลายรูปแบบให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อตามกำลังของตัวเอง
Positioning
สามารถที่จะสั่งซื้อสินค้าที่ที่เกี่ยวกับทางร้านได้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าในรูปแบบต่างๆ เช่น อยากได้หมีพูขนาดกลางท่านั่งกินน้ำผึ้งทางร้านก้อจะจัดหาให้ มีส่วนสดให้สำหรับลูกค้าที่มาใช้บริการครั้งละมากๆลูกค้าสามารถที่จะมาเปลี่ยนสินค้าได้หากเกิดการชำรุด
4Ps
Product
1. ตุ๊กตาหลากหลายชนิด เช่น หมีพู มิคกี้ มินนี่ อุตร้าแมน ตุ๊กตาหมี ฯลฯ
2. กิ๊ฟช็อปทั่วไป เช่น นาฬิกาทั่วไป โคมไฟรูปแบบต่างๆ ตุ๊กตายาง
Price
ราคาตามคุณภาพและขนาดของสินค้า
Place
ร้านตั้งอยู่ในบริเวณที่มีผู้บริโภคมาก ตั้งราคาหน้าร้านให้ต่ำกว่าคู่แข่งขันเล็กน้อยเพื่อดึงดูดลูกค้าเป้าหมาย
Promotion
1. ทำบัตรสมาชิกของทางร้านเพื่อทำการลดราคาสินค้า 10%
2. ลดราคาสำหรับลูกค้าที่ซื้อในปริมาณที่มาก
3. มีบริการรับเปลี่ยนสินค้าที่ชำรุดสำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกของทางร้าน