วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กระแสดัดฟัน..เพื่อสุขภาพ หรือ เพื่อความสวยงาม?

เตือนวัยรุ่น อย่ามั่วดัดฟัน เสี่ยงถึงตาย

หลังกระแสดัดฟันแฟชั่นระบาดไปทั่วในกลุ่มวัยรุ่นไทย ทำให้วัยรุ่นนิยมไปซื้อเหล็กดัดฟันปลอมที่ทำจากลูกปัดสีต่างๆ มาใส่ฟันเป็นจำนวนมากนั้น ล่าสุด นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จาก การตรวจสอบลวดดัดฟันแฟชั่นที่จำหน่ายในราคาถูกไม่เกินหลักร้อย และหาซื้อได้ตามตลาดนัดเปิดท้ายขายของ ฯลฯ เสี่ยงอันตรายมาก เพราะขณะนี้พบว่า มีวัยรุ่นนิยมซื้อลวดสเตนเลสที่ใช้ร้อยดอกไม้ไปเป็นลวดดัดฟัน

ทั้งนี้ พบว่ามีสารปนเปื้อนหลายชนิด เช่น ตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม สารหนู และอื่นๆ ซึ่งสารเหล่านี้หากสะสมในร่างกายปริมาณมากจะก่อให้เกิดผลต่อไต ทำให้ไตวายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

"ลวดดัดฟันจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ทั่วไปที่ต้องขออนุญาตนำเข้าจาก อย.และมีมาตรฐานตามที่กำหนด แต่ลวดดัดฟันแฟชั่นที่ขายตามตลาดนัดนั้นไม่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ วัสดุก็ไม่ได้มาตรฐาน วิธีการที่ผู้ซื้อลวดดัดฟันแฟชั่นใช้นั้น พบว่ามีการนำลวดมาวางไว้บนฟัน แล้วสอดปลายลวดเข้าไปในซอกฟันเพื่อเกี่ยวไม่ให้ลวดหลุดออกมา

นอกจากนี้ ภายในช่องปากมี น้ำลาย ซึ่งมีความเป็นกรด – ด่าง โดยจะทำปฏิกิริยากับสีที่เคลือบลูกปัด ทำให้สารที่เคลือบอยู่นั้นละลายออกมาและสะสมในร่างกาย อีกทั้งลวดที่ใช้ก็อาจจะเกี่ยวกับ กระพุ้งแก้ม เหงือก หรืออวัยวะในช่องปาก หากเป็นลวดที่ไม่ผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อ หรือไม่สะอาด ก็จะทำให้เกิดแผลติดเชื้อได้ อย่างไรก็ตาม หากต้องการจัดหรือดัดฟัน ต้องปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาล หรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน" นายชวรัตน์ กล่าว

ที่มา : http://www.zheza.com/index.php?a=blog&b=entry&uid=175918&eid=41

27 ความคิดเห็น:

  1. กระแสการดัดฟันของวัยรุ่นเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากการดัดฟันหรอใส่เหล็กดัดฟันปลอมทำให้คนที่ใส่ดูสวยหรือคนที่ใส่มีทัศนคติที่ว่า ถ้าใส่เหล็กดัดฟันปลอมแล้วจะทำให้ดูแตกต่างจากคนอื่น อยากเท่ ดูคล้ายมีฐานะ รู้สึกตามเทรนด์ทัน การดัดฟันในปัจจุบัน มีอยู่ 2 ประเภทคือ

    1. ลวดดัดฟันที่เป็นเครื่องมือแพทย์ ผลิตจากนิกเกิล ไททาเนียม
    2. ลวดดัดฟันแฟชั่น ที่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น ใส่เพื่อความสวยงาม มีลักษณะเป็นลวดสเตนเลส ลวดที่ร้อยดอกไม้ บางร้านมีการใส่ลูกปัดหลากสี พลาสติกยาง หรือ กากเพชรด้วย และมีการเปิดบริการและขายอยู่ตามท้องตลาดเป็นจำนวนมาก ถ้าทำไม่ถูกต้องขั้นตอน สกปรก ไม่ปลอดภัย อันตรายสุดๆ เสี่ยงฟันเคลื่อน ฟันตาย เสียฟันโดยไม่จำเป็น ทำให้เหงือกอักเสบ มีกลิ่น เป็นแผลถึงขั้นเป็นบาดทะยัก หลุดติดคอถึงขั้นเสียชีวิต ไวรัสตับอักเสบ เอ บี ซี เอดส์ เป็นต้น

    การดัดฟันเป็นเรื่องที่ต้องคิดให้รอบครอบ ต้องคิดว่าเราจะดัดฟันเพื่ออะไร จะดัดเพื่อทำให้ฟันของตนเองเข้าที่ ดัดเพื่อที่จะทำให้ปมด้อยของเราหายไป หรือจะดัดเพื่ออะไรก็ตาม ต้องคิดให้ดีว่า ดันแล้วจะส่งผลอะไรกับเราบ้าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเงินทอง ซึ่งเราก็ยังไม่สามารถที่จะหาเองได้ ต้องแบมือขอเงินพ่อเงินแม่อยู่เลย ดังนั้นถ้าคิดจะดัดเพื่อตามกระแสแฟชั่นแล้วละก็ อย่าดัดเลยเพราะเราจะต้องสูญเสียอะไรหลายๆอย่าง อาจจะเสียทั้งเงิน เสียทั้งฟัน เสียทั้งรูปร่างหน้าตา หรือไม่ก็อาจจะเสียชีวิตเลยก็ว่าได้ ไงก็ขอฝากไว้แล้วกันนะว่า คิดให้ดีก่อนจะดัดฟันหรือใส่เหล็กดันฟันเพื่อตามกระแสแฟชั่น

    ตอบลบ
  2. ้ถ้าฟันสวยอยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องใส่ก็ไม่เห็นจะต้องไปทำตามแฟชั่นเลย เป็นธรรมชาติที่ธรรมชาติสร้างมาดีอยู่แล้ว และการดัดฟันเหมือนเอาอะไรไปคาไว้ในปากทำให้อาจเสียบุคลิคภาพไปไ้ด้ในทางการพูดจา และรับประทานอาหาร
    จุดเด่นที่จะทำให้ดูสวยงามมรหลายวิธีให้เลือกทำมากมายแทนที่จะเอาอะไรไปใส่ไว้ในปาก นอกจากจะเป็นการเสียค่าใช้จ่ายเปลืองแล้วยังทำร้ายสุขภาพร่างกายตัวเองอีกด้วย และ อาจส่งผลให้เสียชีวิตเหมือนข่าวในปัจจุบันที่ดัดฟันไม่ได้คุณภาพแล้วเกิดการผิดพลาดทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ เช่น ติดเชื้อในกระแสเลือด เพราะฉะนั้นจึงใช้ความเป็นธรรมชาติสร้างมาดีที่สุดแล้ว ควรหันมาใส่ใจในเรื่องของงธรรมชาติและ อย่า ยึดติดหรือยึดถือสิ่งใดให้มาครอบงำจิตใจเราได้

    ตอบลบ
  3. การดัดฟันไม่ได้เป็นเรื่องเสียหาย ถ้าหากว่ามีความต้องการดัดเพื่อสุขภาพจริง ๆ เนื่องจากปัจจุบันได้หันเหจากการดัดเพื่อให้ฟันเข้ารูปเพื่อรักษาสุขภาพตนเอง กลายมาเป็นการดัดเพื่อกระแสแฟชั่น มีการดัดแปลงเหล็กให้เป็นสีต่าง ๆ เพื่อที่สามารถจะเจาะเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้ จึงทำให้คนบางกลุ่มหัวใส หากินจากความมักง่ายของตนเองโดยการเปิดคลินิกทำฟัน แล้วจัดการดัดฟันโดยใส่เหล็กที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้เกิดผลตามมา ดังที่เกิดเป็นข่าว แต่จะโทษฝ่ายทางกลุ่มผู้ปรกอบธุรกิจทีเดียวก็ไม่ถูก แต่เป็นการคิดไม่ไกลของกลุ่มวัยรุ่น ที่คิดแต่ความอยากสวยอยากงาม ทำกันในราคาที่ถูก ๆ แล้วผลตอบกลับมามันสามารถทำลายเราได้เลย

    จึงอยากจะฝากเตือนว่า ก่อนตัดสินใจอะไรควรคิดก่อนทำ ทั้งนี้พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำแก่บุตรหลานอย่างใกล้ชิดด้วย

    ตอบลบ
  4. กระแสการจัดฟันเป็นกระแสแฟชั่นที่มีมาตั้งนานแล้ว เป็นกระแสฮอตฮิตที่ไม่มีวันตกเทรนด์ จากที่เคยเป็นเด็กคนหนึ่งที่อยากจัดฟันมาก และคิดอยากจะซื้อลวดดัดฟันมาใส่เอง โดยไม่ปรึกษาแพทย์ ดิฉันคิดว่าสาเหตุที่ทำให้มีอุปกรณ์การจัดฟันมีวางจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาดที่มากมาย เกิดจากความต้องการของวัยรุ่น ที่อยากจะจัดฟัน เพราะความเก๋ ดูน่ารัก แตกต่าง สร้างความโดดเด่นในการพูดให้น่าสนใจ แต่ค่าใช้จ่ายในการจัดฟันตามโรงพยาบาล หรือคลีนิค ต้องใช้เงินจำนวนมาก ด้วยความที่ยังไม่มีรายได้พอที่จะไปจัด จึงทำให้เด็กวัยรุ่นมีโอกาสในการเลือกซื้อลวดดัดฟันตามท้องตลาด ที่มีราคาถูกและไม่ได้มาตรฐาน มากขึ้น ด้วยสาเหตุดังกล่าว ทำให้เกิดเหตุการณ์ตัวอย่าง ที่ไม่ควรกระทำมาเป็นข่าวดัง
    เนื่องจากดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่มีโอกาสจัดฟัน เพราะต้องการให้ฟันจัดเรียงสวยงาม ดูไม่เป็นปมด้อยเมื่อพูดกับคนอื่น สร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง ก็อยากจะให้ข้อคิดกับผู้ที่อยากจัดฟัน โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่น ด้วยว่า การจัดฟันเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ประกอบด้วยมีระยะเวลาในการจัดที่ยาวนาน มีค่าใช้จ่ายในการจัดฟัน "สูงมาก" ทั้งนี้เพราะเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีราคาแพง และการบริการของแต่ละที่ และที่สำคัญส่งผลกระทบต่อด้านใบหน้าและส่วนสมองด้วย ดังนั้นก่อนจะคิดจัดฟัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดแบบปรึกษาแพทย์แล้ว หรือว่าซื้อมาลวดดัดฟันตามท้องตลาดมาใส่เอง ก็อยากให้คิดดีๆ คิดให้รอบคอบด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  5. การดัดฟันเป็นเรื่องที่ดีถ้าเราเป็นคนที่มีฟันมี่มีปัญหาแล้วเราดัดให้มันเข้าที่เข้าทางแต่ถ้าจะดัดเพื่อความสวยงามและเป็นแฟชั่นนั้นต้องระวังให้ดีว่าที่ๆเราจะไปทำนั้นสะอาดปลอดภัยหรือเปล่าแต่จะให้ดีต้องทำกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นถึงจะดีที่สุดค่ะ.

    ตอบลบ
  6. การดัดฟันแฟชั่นซึ่งมันเป็นอันตรายมากกับช่องปากของเรา อย่างเช่น อันตรายจากขั้นตอนการทำ เช่นถาดพิมพืฟันที่ใช้แล้วไม่ทำความสะอาด หรือไม่ได้ล้างฆ่าเชื้อ เราอาจจะติดเชื้อหรือ โรค ต่างๆได้ เช่น ไวรัสตับอักเสบบี วัณโรค ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ คอตีบ โปลิโอ เป็นต้น อันตรายจากวัสดุลวดจัดฟันแฟชั่นที่ใช้คุณ ภาพต่ำ มีสารปนเปื้อนที่เป็นโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม และสารหนู หากสะสมในร่างกายมาก ๆ จะเป็นอันตรายต่อไต ทำให้เนื้อเยื่อต่าง ๆ ของเซลล์ตาย อาจทำให้เกิดมะเร็งได้ อันตรายต่อฟันและเนื้อเยื่อในช่องปาก ในขั้นตอนการทำ จะมีการใช้หัวกรอ กรอเอาเคลือบฟันที่ดีออกไป รวมทั้งใช้กรดกัดฟัน ซึ่งจะทำให้เคลื่อนฟันบางลง ทำให้ความแข็งแรงของฟันลดลง ทำให้เสียวฟันได้ง่าย การดัดฟันแฟชั่นถึงจะทำให้ดูสวยงามแต่มีแต่อันตรายทั้งนั้น ฉะนั้นแล้ว ไม่ควรที่จะดัดแฟชั่น คนเราจะสวยไม่ได้อยู่ที่แฟชั่น มันอยู่ที่การกระทำและจิตใต้สำนึกมากว่า ถ้าเรามีหน้าตาที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ยังจะทำให้เราร่างกายแข็งแรง ห่างไกลจากอันตรายและยังทำให้เราดูสวยเป็นธรรมชาติไม่ต้องง้อแฟชั่นหรอกค่ะ

    ตอบลบ
  7. การดัดฟันที่แท้จริงนั้น ดัดเพื่อให้ฟันเรียงตัวกันสวยงาม ในเมื่อก่อนคนที่จะดัดฟันนั้น จะเป็นพวกที่มีฟันเหยิน ฟันซ้อนกัน ฟันห่าง เป็นต้น และแต่ละปัญหาก็จะใช้เวลาในการดัดฟันให้เข้ารูปเข้ารอยนั้นจะใช้เวลานั้น 3-5 ปี บางคนที่มีปัญหามากๆก็อาจจะมากกว่านั้นก็ว่าได้
    แต่ในปัจจุบันนั้น เด็กที่ดัดฟันมีมากขึ้น เพราะคิดว่าเท่ เก๋ แต่ก็ต้องเสี่ยงชีวิตเพราะอุปกรณ์ที่ดัดฟันไม่ได้มาตรฐานและมีผู้ที่เห็นแก่ได้ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ซึ่งอาศัยกระแสดัดฟันนี้ เป็นช่องทางทำมาหากินโดยคิดประดิษฐ์รวดหรือเหล็กดัดฟันให้เหมือนของจริงขึ้นมาแล้วก็นำมาวางขายตามท้องตลาด เพียงแค่ใช้ลวดหรือเหล็กดัดฟันในซอกฟันก็จะทำให้เหมือนดัดฟันแล้ว หรือเปิดสถานที่เป็นเรื่องเป็นราวว่ารับดัดฟันแฟรชั่น ค่าใช้จ่าย 800 – 1,500 บาท พวกเด็กหรือวัยรุ่นก็แห่กันไปตามกระแส เพราะราคาถูกและเหมือนของจริงซึ่งก็ดูไม่ออกว่าอันไหนดัดจริงและดัดปลอม แต่หารู้ไม่ว่ารวดหรือเหล็กที่ประดิษฐ์ขึ้นมาไม่ใช้เหล็กที่ประดิษฐ์มาเพื่ออยู่ในช่องปากมนุษย์ ทำให้เกิดเหงือกอักเสบ เป็นหนอง เอาออกไม่ได้ หรืออาจถึงชีวิตเพราะ ในช่องปากมีเส้นประสาทอยู่หลายที่ จนสุดท้ายก็ต้องพึ่งหมอฟันตัวจริง ทำให้เสียทั้งสุขภาพ เสียทั้งเวลา และเสียทั้งเงิน ที่อาจจะมากกว่าดัดฟันจริงๆด้วยซ้ำ
    ฉะนั้นอยากจะเตือนเด็กหรือวัยรุ่นที่ชอบตามกระแส ว่าถ้าอยากดัดฟันจริงๆ ควรจะปรึกษาหมอฟันที่เชี่ยวชาญทางด้านฟันจะดีกว่า หรือถ้าไม่มีเงินก็ปล่อยให้เป็นธรรมชาติ พ่อกับแม่ให้เรามาอย่างนี้ เราควรพอใจในสิ่งที่ตนมีจะดีกว่า

    ตอบลบ
  8. การดัดฟัน ถ้าพูดถึงหลักความเป็นจริงแล้วทำขึ้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพฟันจริงๆ แต่โดยปัจจุบันแล้วการดัดฟันกลับเป็นกระแสนิยมของกลุ่มวัยรุ่น ที่เห็นเป็นเรื่องของแฟชั่นและความสวยงาม ซึ่งการดัดฟันก็สามารถทำให้บุคลิกภาพของคนเราดูดี น่ารักขึ้น แต่ถ้าฟันของเราปกติหรือไม่เป็นอะไร ก็ไม่ควรที่จะทำ เพราะมันมีผลกระทบตามมาอีกมากมาย และก็ต้องมีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี หรือถ้าใครจะดัดฟันจริงๆก็ควรจะปรึกษาพ่อแม่หรือผู้ปกครองก่อน และควรจะเลือกโรงพยาบาลหรือคลิกนิกที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพ เพื่อที่จะได้ไม่เป็นอันตราย ส่วนใครที่คิดจะดัดแฟชั่นก็ควรจะเลิกล้มความคิดนี้ซะ เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย มีแต่เสียเงินทองและเสียสุขภาพ ดังนั้นดิฉันคิดว่าคนเราถ้าจะสวย ก็สวยแบบธรรมชาติจะดีกว่า ไม่ต้องไปเติมแต่งอะไรให้มันมาก และจงพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่

    ตอบลบ
  9. กระแสการดัดฟันกำลังมาแรง โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นที่กำลังเป็นที่นิยมกันแต่ดู ๆ เหมือนไปว่า จะเป็นแฟชั่นมากกว่า ทันตกรรม ซะอีก เพราะ จากที่ได้ยินข้อมูลมาส่วนใหญ่จะทำเพราะเป็นกระแสแฟชั่นทำให้คิดว่าเมื่อใส่เหล็กดัดฟันแล้วจะน่ารักขึ้น เป็นความเชื่อที่ผิดมาโดยตลอด ที่จริงการใส่เหล็กดัดฟันนั้นแต่ก่อนหมอนั้นจะทำให้คนที่มีฟันยื่น(เหยิน)(ถ้าใช้คำพูดไม่ถูกขอโทษด้วยน่ะครับ)เพราะจะต้องการที่จัดฟันให้เป็นระเบียบ ไม่ใช่เป็นแฟชั่นอย่างปัจจุบัน เมื่อไม่กี่วันมานี้เองก็มีข่าวคราวขึ้นมาเป็นเรื่องอีกจนได้ เมื่อนักศึกษาหญิงได้เงินจากพ่อแม่มาก แล้วนำเงินนั้นมาใส่เหล็กดัดฟัน โดยไปทำจากคลีนิคเถื่อน หารู้ไม่ว่านั้นเป็นจุดจบของชีวิต เพราะเหล็กที่ใส่มาไม่ได้คุณภาพและมาตราฐาน ทำให้เกิดแผลติดเชื่อโรค ต้องจบชีวิตโดยอย่างไม่คาดคิด และก็เป็นอุทาหรณ์สอนใจสำหรับคนต่อไปที่คิดจะใส่เหล็กดัดฟันถ้าเกิดว่าอยากทำจริง ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเขาทำให้ดีกว่า อย่าไปให้คลีนิคที่ไม่ได้รับมาตราฐาน หรือคลีนิคเถื่อนทำ เพราะอาจจะทำให้ท่านจบชีวิตลงเหมือนกับเด็กผู้หญิงคนนี้ โปรดคิดดูให้ดีๆๆ
    ( รักคนใส่เหล็กดัดฟัน )

    ตอบลบ
  10. กระแสการดัดฟันตอนนี้มาแรงที่สุดในกลุ่มวัยรุ่นไม่ว่าจะมีฟันที่ดีอยู่แล้วก็ยังดัดฟันแต่หากใครที่มีปัญหาฟันเก ฟันเหยิน หรือมีความผิดปกติในเรื่องของฟันนั้น ผู้ที่มีหน้าที่และเชี่ยวชาญที่สามารถแก้ไขเรื่องนี้ได้ จะต้องเป็นทันตแพทย์เท่านั้น เพราะจะต้องดูแล และระมัดระวังทั้งเรื่องความปลอดภัยและเรื่องของอนามัยในช่องปาก การที่จะเอาอะไรไปให้คนอมไว้ในปากนั้นย่อมเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากมีพิษมีภัยขึ้นมาก็อาจถึงตายได้ เหล็กที่นำมาใช้ ในการดัดฟันต้องมั่นใจได้ว่าปลอดภัย ไม่เป็นอันตราย รวมทั้งการสวมเหล็กนั้นต้องมั่นใจว่าเข้ากับลักษณะของปากและฟัน และจะไม่ส่งผลกระทบต่อรูปทรงที่จะออกมาในอนาคต
    แต่ในกลุ่มที่ไม่มีเงินดังข่าวที่ออกมาแต่ยากที่จะดัดฟันก็หันมาดัดฟันกับคลีนิกเถื่อนซึ่งมีผลทำให้เสียชีวิตได้

    ตอบลบ
  11. แฟชั่นการจัดฟันจริงๆแล้วมีการฮิตกันเป็นพักๆไม่เพียงแค่วัยมันส์เท่านั้นที่นิยมตามกระแสวัยทำงานก็มีเหมือนกัน ปัจจุบันเรื่องการจัดฟันนอกจากจะทำเพื่อสุขภาพของฟันที่ดีแล้วยังมีสาเหตุอื่นๆมาประกอบด้วยคือเรื่องของความสวยงามวันนี้การจัดฟันไม่ใช่ดัดไว้เท่ๆ น่ารักๆ แต่วัยรุ่นจำนวนมากดัดฟันเพราะกระแสแฟนชั่นพาไปและมักรบเร้าพ่อ-แม่ จัดฟันโดยที่ต้องเสียเงินจำนวนมากเพราะบางครั้งไม่ใช่เรื่องจำเป็นเลยซักนิด

    ตอบลบ
  12. กระแสแฟชั่นดัดฟันนั้นมีมาตั้งนานแล้ว แต่ยังไม่มีใครคิดว่าการที่เราดัดฟันนั้นสามารถทำให้เราเสียชีวิตได้ อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ทางที่ดีการที่เราจะดัดฟันนั้นมันไม่ผิดหรอกคับ แต่เราต้องใช้วิจารณญาณที่ดีว่าเรามีความจำเป็นไหมที่ต้องใช้หรือต้องดัดไหมคับ แต่ถ้ามีความจำเป็นจริงก้อดัดได้เพราะเป็นวิธีที่ทำให้เราดูดีอีกวิธีหนึ่ง แต่ทางที่ดีถ้าไม่จำเป็นไม่ต้องไปตามกระแสหรอกคับ เพราะจะทำให้เราเสียทั้งเงินและไม่แน่อาจจะเสียชีวิตได้เหมือนกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาได้นะคับ

    ตอบลบ
  13. กระแสดัดฟัน..เพื่อสุขภาพ หรือ เพื่อความสวยงาม?

    ปัจจุบันนี้...การมีรอยยิ้มพร้อมกับ "ลวดติดฟัน" ไม่ใช่ของแปลกกลับกลายเป็นกระแสฮิตที่ไม่มีวันตกเทรนด์ แต่การดัดฟันก็อาจมีทั้งผลดีและผลเสียที่ตามมาเช่นกันหากผู้ที่ดัดฟันแล้วก็ควรที่จะดูแลรักษาเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบที่ตามมาทีหลังเพราะเครื่องมือจัดฟันส่วนใหญ่เป็นชิ้นโลหะที่มีลักษณะซับซ้อนและติดแน่นกับตัวฟัน เป็นที่กักเก็บเศษอาหารและคราบจุลินทรีย์ได้ง่าย หากทำความสะอาดได้ไม่ดีอาจทำให้เกิดฟันผุ ผิวเคลือบฟันละลายตัวเป็นฝ้ารอบเครื่องมือ เหงือกบวมอักเสบมีเลือดออก

    ดังนั้นจึงควรเพิ่มเวลาการแปรงฟันแต่ละครั้งให้นานขึ้น การแปรงฟันในช่วงเช้า ก่อนเข้านอน และหลังอาหารทุกครั้งจึงเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากนี้ผู้รับการจัดฟันควรใช้แปรงซอกฟัน และเส้นใยขัดซอกฟัน ด้วย โดยเฉพาะในบริเวณที่การแปรงฟันทำได้ไม่ทั่วถึง เช่น ใต้ลวดจัดฟันเป็นต้น

    ตอบลบ
  14. เมื่อก่อนการดัดฟัน อาจเป็นเรื่องของการจัดฟันเพื่อสุขภาพปากและฟัน แต่เดี๋ยวนี้ ดูเหมือนว่า การดัดฟันจะกลายเป็นเรื่องในทาง “แฟชั่น” ที่มีวัยรุ่น และคนวัยทำงานจำนวนมากหันมาติดฟันเหล็กกันเพื่อความโก้เก๋ เท่ จนเกิดปรากฏการณ์ “ดัดฟันแฟชั่น” ธุรกิจที่กำลังบูมมากๆ แต่กลับมีอันตรายมากเช่นกัน การดัดฟันแฟชั่น ในปัจจุบันนี้ไม่จะเป็นต้องไปทำที่ทันตกรรม แต่สามารถไปทำที่ร้านเสริมสวย สถานเสริมความงาม หรือแม้แต่ตามตลาดนัดและเปิดท้ายขายของทั่วไป ก็ยังมีลวดดัดฟันแฟชั่นจำหน่ายในราคาไม่เกินหลักร้อยขายกันมากมาย ซึ่งลวดดัดฟันแฟชั่นที่วางขายทั่วไปนั้น มีลักษณะเป็น ลวดสเตนเลส หรือลวดที่ใช้ร้อยดอกไม้ และมีการใส่ลูกปัดหลายสี พลาสติกยาง กากเพชร อุปกรณ์เสริมความเก๋เหล่านั้น เขาตรวจสอบพบว่ามีสารปนเปื้อนหลายชนิด เช่น ตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม สารหนู และอื่นๆ หากสะสมในร่างกายในปริมาณมากจะก่อให้เกิดผลต่อไต ทำให้ไตวายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ส่วนในเรื่องของราคาการติดเหล็กของการดัดฟัน นอกคลินิกคืออยู่แค่ 500-1,800 บาท เท่านั้น ขณะที่การดัดฟันจากทันตแพทย์จริงๆ นั้นต้องเสียเงินราคาไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท แค่ราคาดูแล้วก็น่าตกใจ แต่ก็ยังมีคนสนใจที่จะไปใช้บริการกันเพียบ ไม่ใช่แค่วัยรุ่น นักเรียน แต่ยังมีสาวออฟฟิศอีกด้วย การดัดฟันแฟชั่นเป็น ธุรกิจความงามสุดอันตรายที่กำลังเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในโลกปัจจุบัน

    ตอบลบ
  15. เมื่อก่อนการดัดฟัน อาจเป็นเีรื่องของการจัดฟันเพื่อสุขภาพปากและฟัน แต่เดี๋ยวนี้ดูเหมือนว่าการดัดฟันจะกลายเป็นเรื่องในทาง ''แฟชั่น'' ที่มีวัยรุ่นและคนวัยทำงานจำนวนมากหันมาติดฟันเหล็กเพื่อความโก้ เก๋ เท่ จนเกิดปรากฏการณ์
    '' ดัดฟันแฟชั่น'' ธุรกิจที่กำลังบูมมากๆ แต่กลับมีอันตรายมากเช่นกันในยามนี้ว่าไปแล้วธุรกิจนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวกับทันตแพทย์เลยซักนิด ดังนั้นก็อยากจะเตือนบุคคลที่กำลังดัดฟันปลอมตามแฟนชั่นหรือบุคคลที่กำลังคิดว่าจะทำก็ขอให้คิดดูดีๆก่อนเพราะการที่เราจะเอาชีวิตมาเสี่ยงกับเรื่องของแฟชั่นมันไม่คุ้มจริงๆ

    ตอบลบ
  16. ตามสถานการณ์ในปัจจุบันกระแสดัดฟันเป็นที่นิยมอยู่ในตอนนี้ โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ชอบเลียนแบบเพื่อนๆโดยที่คิดว่าใส่แล้วดูดี ดูสวย ดูเท่ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเอง และในขณะนี้มีการลักลอบเปิดคลินิกเถื่อน และมีการลักลอบขายตามท้องตลาดซึ่งมีความน่าเป็นห่วงเด็กไทยอยู่ในตอนนี้ เพราะพบว่ามีสารปนเปื้อนหลายชนิด เช่น ตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม สารหนู และอื่นๆ ซึ่งสารเหล่านี้หากสะสมในร่างกายปริมาณมากจะก่อให้เกิดผลต่อไต ทำให้ไตวายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ด้วยสาเหตุนี้ดิฉันคิดว่าผู้ปกครองควรที่จะมีบทบาทในการดูแลสอดส่องให้คำแนะนำแก่บุตรหลานให้ดี และส่วนบางคนก็เพื่อสุขภาพของตัวเอง เช่นฟันไม่เข้ารูปหรือฟันห่างเป็นต้น จึงจำเป็นที่จะต้องดัดฟันผู้ปกครองก็ควรที่จะนำบุตรหลานหรือแนะนำไปปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาล หรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน
    ดังนั้นกระแสดัดฟันในปัจจุบันดิฉันคิดว่ามีทั้งเพื่อสุขภาพและเพื่อความสวยงามเพราะการตามกระแสดัดฟันของกลุ่มวัยรุ่นในขณะนี้

    ตอบลบ
  17. ปัจจุบันการดัดฟันแฟชั่นเป็นสิ่งที่วัยรุ่นฮิตกันมาก ถึงแม้จะรู้ว่าเป็นอันตรายแต่ด้วยความอยากสวยอยากงาม จึงทำให้วัยรุ่นไม่ค่อยสนใจในเรื่องอันตรายสักเท่าไหร่ คิดแต่ว่าถ้าไม่ทำตามกระแสก็กลัวว่าจะตกเทร์นที่วัยรุ่นชอบทำกัน กลัวเชย แต่หารู้ไม่ว่าการกระทำเช่นนั้นมันเป็นอันตรายต่อช่องปากเป็นย่างมาก อาจจะกลายเป็นมะเร็งในช่องปากก็ได้ จึงอยากแนะนำให้วัยรุ่นที่อยากสวยอยากงาม ถ้าอยากดัดฟันจริง ๆ ก็ขอให้ไปปรึกษาแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องของฟันและช่องปากด้วยนะค่ะ

    ตอบลบ
  18. ถ้าพูดถึงเรื่องการจัดฟันที่รู้จักกันนั้นจะเป็นการจัดฟันที่เหยเก ผิดรูป ผิดแถว ยื่นหรือเกยกันให้เป็นระเบียบ ซึ่งนอกจากจะมีผลในเรื่องความสวยงามแล้ว ยังมีผลในเรื่องการป้องกันฟันผุและโรคเหงือกด้วย เพราะฟันที่ไม่เป็นระเบียบย่อมเป็นอุปสรรคต่อการทำความสะอาด ฟันและเหงือก เป็นอุปสรรคต่อการดูแลสุขภาพฟันและเหงือก ซึ่งการจัดฟันตั้งแต่เด็กหรืออายุน้อยย่อมง่ายและได้ผลดีกว่าทำตอนโต แต่ไม่ได้หมายความว่าโตแล้วจะทำไม่ได้ แต่อาจจะใช้เวลานานกว่า และได้ผลไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนทำเสียแต่อายุยังน้อยเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเดี๋ยวนี้ ดูเหมือนว่า การดัดฟันจะกลายเป็นเรื่องในทาง "แฟชั่น" ที่มีวัยรุ่น และคนวัยทำงานจำนวนมากหันมาติดฟันเหล็กกันเพื่อความโก้เก๋ เท่ จนเกิดปรากฏการณ์ "ดัดฟันแฟชั่น" ธุรกิจที่กำลังบูมมากๆ แต่กลับมีอันตรายมากเช่นกันในยามนี้ มาลองคิดดีๆนะค่ะ จะว่าไปแล้วธุรกิจนี้ไม่มีส่วนเอี่ยวเกี่ยวกับทันตแพทย์เลยสักนิด เพราะบรรดาร้านรวงแถวลาดพร้าว ตะวันนา อนุสาวรีย์ และแถวตัวเมืองเชียงใหม่ที่ขึ้นป้ายว่ารับ "ดัดฟันแฟชั่น" ล้วนเป็นร้านเสริมสวย สถานเสริมความงาม หรือแม้แต่ตามตลาดนัดและเปิดท้ายขายของทั่วไป ก็ยังมีลวดดัดฟันแฟชั่นจำหน่ายในราคาไม่เกินหลักร้อยขายเลย ดิฉันคิดว่าการจัดฟันที่ถูกต้องควรกระทำขึ้นต่อเมื่คนที่มีปัญหาเกี่ยวกันรูปฟันเท่านั้น และส่วนคนที่ไม่มีปัญหาที่เกี่ยวกับรูปหรือโครงสร้างของฟันไม่ควรที่จะจัดฟันอาจทำให้รูปฟันที่ดีอยู่แล้วเยรูปทรงได้

    ตอบลบ
  19. หลังกระแสดัดฟันแฟชั่นระบาดไปทั่วในกลุ่มวัยรุ่นไทย ทำให้วัยรุ่นนิยมไปซื้อเหล็กดัดฟันปลอมที่ทำจากลูกปัดสีต่างๆ มาใส่ฟันเป็นจำนวนมากนั้น จากการตรวจสอบลวดดัดฟันแฟชั่นที่จำหน่ายในราคาถูกไม่เกินหลักร้อย และหาซื้อได้ตามตลาดนัดเปิดท้ายขายของ ฯลฯ เสี่ยงอันตรายมาก เพราะขณะนี้พบว่า มีวัยรุ่นนิยมซื้อลวดสเตนเลสที่ใช้ร้อยดอกไม้ไปเป็นลวดดัดฟันทั้งนี้ พบว่ามีสารปนเปื้อนหลายชนิด เช่น ตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม สารหนู และอื่นๆ ซึ่งสารเหล่านี้หากสะสมในร่างกายปริมาณมากจะก่อให้เกิดผลต่อไต ทำให้ไตวายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ลวดดัดฟันจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ทั่วไปที่ต้องขออนุญาตนำเข้าจาก อย.และมีมาตรฐานตามที่กำหนด แต่ลวดดัดฟันแฟชั่นที่ขายตามตลาดนัดนั้นไม่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ วัสดุก็ไม่ได้มาตรฐาน วิธีการที่ผู้ซื้อลวดดัดฟันแฟชั่นใช้นั้น พบว่ามีการนำลวดมาวางไว้บนฟัน แล้วสอดปลายลวดเข้าไปในซอกฟันเพื่อเกี่ยวไม่ให้ลวดหลุดออกมา
    นอกจากนี้ ภายในช่องปากมี น้ำลาย ซึ่งมีความเป็นกรด – ด่าง โดยจะทำปฏิกิริยากับสีที่เคลือบลูกปัด ทำให้สารที่เคลือบอยู่นั้นละลายออกมาและสะสมในร่างกาย อีกทั้งลวดที่ใช้ก็อาจจะเกี่ยวกับ กระพุ้งแก้ม เหงือก หรืออวัยวะในช่องปาก หากเป็นลวดที่ไม่ผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อ หรือไม่สะอาด ก็จะทำให้เกิดแผลติดเชื้อได้ อย่างไรก็ตาม หากต้องการจัดหรือดัดฟัน ต้องปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาล หรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน"

    ตอบลบ
  20. จากที่มีกระแสการดัดฟันแฟชั่นที่ผ่านมาแล้วทำให้เด็กวัยรุ่นคนหนึ่งต้องเสียชีวิตเนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือดเนื่องจากการที่เด็กไปทำการจัดฟันแฟชั่นมา สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตเนื่องมาจากเครื่องมือทางการแพทย์ไม่สะอาด ดิฉันคิดว่าการจัดฟันแฟชั่นเพื่อความสวยงามมันก็ไม่ผิดหรอกคะแต่ถ้าคิดที่จะทำก็ขอให้ศึกษาวิธีการทำให้ดีเสียก่อน แต่ว่าใครที่มีฟันที่สวยอยู่แล้วก็ไม่ต้องไปทำหรอกคะเปลืองเงินโดยเปล่าประโยชน์โดยใช่เหตุ ถ้าคนที่จะทำจริงๆครวเป็นคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับฟันจริงๆคะ

    ตอบลบ
  21. ดิฉันคิดว่าการเสนอข่าวนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันและมีส่วนทำให้กระแสข่าวการปาหินให้ดังยิ่งขึ้น ที่สำคัญเด็กไทยปัจจุบันก็เป็นแนวชอบเลียนแบบ สิ่งไหนทำแล้วดังทำแล้วแท่ก็อยากทำตามแล้วในด้านการนำเสนอข่าวก็ไม่มีบทลงโทษทางกฎหมายที่เด็ดขาด ทำให้ผู้กระทำผิดไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเอามากๆที่ผู้กระทำผิดจะมาอ้างว่าทำไปเพราะเมาหรือความ
    คึกคะนองเพราะสิ่งที่ได้ไปทำให้ผู้อื่นต้องเดือดร้อนหรือถึงแก่ชีวิตทำให้บางครอบครัวต้องขาดผู้นำครอบครัว ดังนั้นในด้านกฎหมายแล้วควรมีบทลงโทษที่หนักๆ ถ้าผู้กระทำผิดอายุไม่ถึง 18 ปี ผู้ปกครองต้องมีส่วนรับผิดชอบโดยไม่มีข้อยกเว้น และสื่อควรนำเสนอข่าวปาหินให้น้อยลงให้ความสำคัญน้อยลงเพื่อลดกระแสดังกล่าว

    ตอบลบ
  22. ตามกระแสการดัดฟันที่ออกเป็นข่าวทุกวัน ส่วนมากแล้วผู้ที่ดัดฟันจะดัดตามความนิยมของวัยรุ่นที่ดัดฟันเพื่อความสวยงาม ซึ่งจะมีลักษณะเป็นลวดสเตนเลส ลวดที่ร้อยดอกไม้ บางร้านมีการใส่ลูกปัดหลากสี พลาสติกยาง และ กากเพชร เป็นต้น และมีการเปิดบริการขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไปเป็นจำนวนมาก เพื่อให้เป็นที่สนใจของกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งในปัจจุบันจำนวนประชากรที่ดัดฟันให้มีสีสันเป็นรูปต่างๆ ก็คือ กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งไม่จำเป็นเลยที่ต้องดัดฟัน เพราะว่าการดูแลรักษาสุขภาพฟันนั้น สามารถทำได้โดยการแปรงฟันวันละ 2 ครั้ง หรือ ทำความสะอาดฟันหลังการรับประทานอาหารทุกมื้อด้วยการบ้วนปากก็ได้ ส่วนบางคนที่มีฟันเรียงกันไม่สวย เช่น ฟันซ้อน เป็นต้น ถ้าไปดัดฟัน หมอก็จะถอนฟันที่ซ้อนกันนั้นออก บางคนต้องถอนฟันถึง 4-5 ซี่ ซึ่งเป็นอันตรายมากเพราะว่าต้องเสียเลือดครั้งละมาก หรือบางครั้งก็ต้องเสียสุขภาพจิตตามมา เพราะว่าในลวดดัดฟันนั้นมีสารปนเปื้อนของโลหะหนักประเภทต่างๆ ผสมอยู่ เช่น สารตะกั่ว สารหนู แคดเมียม และส่วนที่เป็นยางนั้นยังมีการผสมสีที่เป็นอันตราย ถ้าสารต่างๆ เหล่านี้ได้เข้าไปสะสมในร่างกาย เช่น ที่ตับ ไต เป็นเวลาหลายๆ ปี ก็อาจทำให้เป็นโรคมะเร็งได้ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องไปดัดฟันเพื่อความสวยงามตามกระแสการดัดฟันแฟชั่นหลอก นอกจากจะทำให้เสียเงินแล้วยังก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตอีก ตัวอย่างที่ดิฉันเคยเห็น ก็คือ เพื่อนคนหนึ่งเขาไปดัดฟันแบบใช้ลวดสเตนเลสสีแดง ตอนแรกก็ดูสวยงามดี ผ่านไปได้ 2 เดือน ก็ปวดฟันมากถึงกลับเข้าโรงพยาบาลต้องเอาลวดสเตนเลสออกทันทีและได้ใส่ฟันปลอมถึงทุกวันนี้

    ตอบลบ
  23. จากความคิดของดิฉันเรื่อง กระแสการดัดฟันในตอนนี้ดิฉันคิดว่าบางคนก็ดัดฟันเพื่อสุขภาพ บางคนก็ดัดฟันเพื่อกระแสความนิยมเท่านั้น
    ความอยากสวย อยากหล่อ เป็นความต้องการธรรมดาของมนุษย์ปุถุชนทั่วไป โดยเฉพาะ อย่างยิ่งกับ "วัยรุ่น" ซึ่งถือได้ว่าความต้องตาต้องใจจากสังคมแวดล้อมเป็นความภูมิใจ ที่มีค่าอย่างสูงสุด แต่ภัยร้ายที่มักแฝงตัว มากับความงามทางกายในราคาประหยัด หากต้องแลกกับ "ความเสี่ยง" อันเป็นภัย ถึงแก่ชีวิต คงไม่มีใครคิดว่าคุ้มค่าแน่ๆ
    ดังนั้นเมื่อเราคิดที่ดัดฟันเราต้องศึกษาข้อมูลให้ดี ๆ ก่อน ไม่ควรใช้คลินิก หมอเถื่อน ในการดัดฟันเพราะจะทำให้เราเสียชีวิตได้ ดั่งเช่นข่าวที่ว่าสาว ม.5 ฮิตแฟชั่นดัดฟันขอเงินแม่ 2 พันเข้าคลินิกเสริมความงาม กลับมาเหงือกบวมปวดทรมาน 10 วันทนไม่ไหวต้องส่งรพ. แพทย์ตรวจพบเป็นโรคหัวใจ ไทรอยด์ติดเชื้อให้ยากลับบ้าน ตกดึกปวดฟันแน่นหน้าอกหมดสติ นอน รพ.3 วันเสียชีวิตแพทย์เตือนใส่เหล็กดัดแฟชั่นอันตรายถึงชีวิต พบติดเชื้อแห่รักษาแล้วหลายรายแล้ว
    แฟชั่นกับวัยรุ่นเป็นของคู่กัน...เทรนด์ใหม่ๆ ออกมาก็พากันเฮโลเลียนแบบ ดูอย่างการ "ดัดฟัน" การรักษาฟันที่กลายเป็นแฟชั่น เพราะเส้นลวดสารพัดสีราคาแสนแพง..ยุคนี้ใครไม่มีเหล็กสารพัดสีบนฟันแปลว่าไม่อินเทรนด์ โจ๋ไทยก็เลยแห่กันไปดัด..โจ๋คนไหนเงินน้อยหน่อย..ก็อุตส่าห์เสาะหาซื้อลวดดัดไร้คุณภาพจากข้างถนนมาครอบฟัน เพียงเพื่อความงาม และความทันสมัยในยุคนี้เท่านั้น

    ดังนั้นเมื่อเราคิดที่จะดัดฟันเพื่อสุขภาพหรือเพื่อความงามนั้นเราต้องพบแพทย์ก่อนเพื่อคำแนะนำที่ดีในการดัดฟัน

    ตอบลบ
  24. จากกระแสการดัดฟันที่กระจายไปทั่วทุกกลุ่มอายุ ทุกเพศ ทุกวัย ทำให้เกิดมุมมองของแต่ละคนที่ต่างกันออกไป โดยบางคนต้องการการดัดฟันเพื่อแก้ใขปัญหาเกี่ยวกับฟันอาจฟันไม่สวย ไม่เข้ารูป ฟันคุตเป็นต้น ซึ่งค่าใช้จ่ายในการจัดฟันนั้นค่อนข้างที่จะแพงพอสมควร และบางคนมีรายได้ไม่เพียงพอจึงไม่สามารถทำการดัดฟันที่ได้มาตรฐานหรือทำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้
    จึงเกิดช่องทางของผู้ที่คิดทำเหล็กดัดฟันแฟชั่นขึ้น ซึ่งมีราคาถูก แต่ไม่ได้มาตรฐาน และด้วยกระแส ราคาถูก และมีสีสันให้ได้เลือกมากมาย จึงมีคนหันไปใช้บริการกันอย่างมากมาย และด้วยไม่มีมาตรฐานของอุปกรณ์ที่ใช้นี้เองทำให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้ บางรายถึงกับเสียชีวิตเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการและเสียค่าใช้จ่ายที่น้อยนั่นเอง อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงผู้ที่ต้องการดัดฟันเพื่อจุดประสงค์ไดก็ตามควรคำนึงถึงผลที่ตามมาด้วย คิดเสียว่าเราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิตของเรา จะได้ไม่ต้องไปเสียใจภายหลังนะค่ะ

    ตอบลบ
  25. สำหรับดิฉันคิดว่า ในปัจจุบันกระแสการจัดฟันในตอนนี้ไม่ใช่เรื่องของสุขภาพฟันแล้วเพราะคนที่มีฟันปกติอยู่แล้วก็ยังไปดัดฟันอีกเพื่อตามกระแส และตอนนี้การจัดฟันก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปเพราะแต่ก่อนการจัดฟันแต่ละครั้งมีราคาค่อนแพงและสูงมากในการทำแต่ละครั้งและใช้เวลาในการจัดนานอาจจะเป็นปีๆ เลยก็ได้ เมื่อมีความต้องการทางตลาดมากขึ้นจึงทำให้การหาซื้อเครื่องมือในการทำฟันค่อนข้างถูกถ้าเทียบกับการเสียภาษี สินค้าเหล่านี้เหมือนจริงกับของทันตแพทย์มากแต่ไม่มีค่าภาษีหรือแอบซื้อกัน จึงทำให้มีร้านที่รับทำฟันเพิ่มขึ้นมามากหรือผู้ที่มีกิจการอยู่แล้วแต่ทำฟันเป็นกิจกรรมเสริม เช่น ร้านเสริมสวย เป็นต้น ร้านเหล่านี้จึงไม่มีมาตรฐานในการรับรองสำหรับการทำทุกครั้ง กระทรวงกฏหมายยังไม่มีนโยบายขั้นรุนแรงจนกระทั่งมีข่าวออกมาว่ามีคนเสียชีวิตจากการทำฟัน ทำให้ทางรัฐบาลเริ่มเห็นความสำคัญจึงออกประกาศตรวจค้นร้านที่รับทำฟันตามสถานที่ต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อประชาชนยังไม่เห็นความสำคัญหรือยังต้องการทำอีกก็อาจเสี่ยงต่อชีวิตได้

    ตอบลบ
  26. สำหรับความคิดเห็นที่มีต่อเหล็กดัดฟัน ในปัจจุบันการดัดฟันเป็นแฟชั่นที่วัยรุ่นสมัยนี้ นิยมไปทำกันเพราะคิดว่าสวยงาน หรือเก๋ไก๋ แต่จริงๆแล้ว
    ผลกระทบที่ตามมาจากเหล็กดัดฟันมีมาก แล้วยิ่งมีคลินิคเถื่อนเปิดเพิ่มกระจายไม่ได้มีการรับรองคุณภาพ มีการจัดทำกันเอง ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค จึงคิดว่ารัฐบาลควรควบคุมเรื่องนี้อย่างเข้มงวด เพราะเป็นสิ่งที่สังคมต้องช่วยกันสอดส่องดูแล เพื่อป้องกันและประโยชน์ต่อประชาชน เยาวชนไทย

    ตอบลบ
  27. Casino and Racing | DrMCD
    Find 창원 출장마사지 your nearest 경산 출장안마 casino and racing venue in the US. 광주광역 출장안마 Find your nearest location 문경 출장샵 and track your pulse at the track. This chart shows the current 김포 출장샵 COVID-19 pandemic,

    ตอบลบ