วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คิดดี ทำดี ได้ดี จริงหรือเปล่า?

สุภาษิตโบราณ "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" "คิดดี ทำดี แล้วจะได้ดี"
ท่านคิดว่า การดำเนินชีวิตในปัจจุบัน จะเป็นจริงตามสุภาษิตโบราณนี้หรือเปล่า?

68 ความคิดเห็น:

  1. เราทำดีไม่มีใครเห็น แต่ตัวเราเห็น แค่นี้ก็สุขใจ

    ตอบลบ
  2. บางครั้งเราทำดีให้เขา แต่ก็กลับไมไ่ด้ดีเลยซะงั้น ผิดหวังมากมาย

    ตอบลบ
  3. คิดดี ทำดี พูดดี... ชีวิตก็จะมีความสุขเอง นั่นแหละสิ่งดีๆก็จะตามมา....

    ตอบลบ
  4. คิดดี ทำดี ได้ดี...
    คุณทำสิ่งใด...ก็จะได้สิ่งนั้น
    เมื่อคุณทำแต่สิ่งดีๆ คิดแต่สิ่งดีๆ ไม่คิดร้ายแก่คนอื่น
    ชีวิตของคุณก็จะมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต...
    แต่เมื่อคุณคิดร้าย..คิดไม่ดี..
    ความโชคร้ายหรือสิ่งไม่ดีก็จะเข้ามาในชีวิต...
    ทำอะไรคิดอะไร...จะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเลย...

    ตอบลบ
  5. น่าจะจริงนะ เพราะเมื่อคิดแต่สิ่งที่ดีๆ ทำแต่สิ่งที่ดีๆแล้วจะมีหรือที่จะได้สิ่งที่ไม่ดีกลับมา มันขึ้นอยู่กับว่าจะมาเมื่อไหร่เท่านั้นเอง ยังไงก็สะสมความดีไว้เถอะ เพราะในไม่ช้าผลของความดีก็จะมาหาเราเอง 555+++++

    ตอบลบ
  6. แม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าคำกล่าวดังกล่าวจะเป็นจริงหรือไม่
    แต่ดิฉันเชื่อแน่ว่าการที่ทุกคนได้ทำความดีนั้นย่อมสุขใจกว่า
    การทำความชั่ว

    ตอบลบ
  7. จริงครับ เพราะการที่เราทำความดีจะส่งผลให้เราเจอกับสิ่งดีๆ ในชีวิตและอีกอย่างคงไม่มีใครที่อยากทำความชั่ว ดังนั้นเราทุกคนควรทำความดีไว้เยอะนะครับ สังคมเราจะได้น่าอยู่มากขึ้นครับ

    ช่วยๆกันนะครับ...

    ตอบลบ
  8. ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว น่าจะเป็นจริงเพราะว่าเวรกรรมเดี๋ยวนี้เห็นผลเร็วเหมือนจรวดเลย ดี ไม่ดีอยู่ที่ตัวเรากระทำถ้าเราทำดีผลกรรมดีนั้นก็ย่อมตกอยู่ที่ตัวเราและอาจจะส่งผลถึงคนที่เรากด้วย แต่ถ้าเราทำไม่ดีสิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้นก็จะกลับมาหาเราไม่ช้าก็เร็ว แต่ในที่สุดทุกคนก็หนี้ไม่พ้นอยู่ดี

    ตอบลบ
  9. 'ทำเหตุในปัจจุบันดี ผลในอนาคตย่อมต้องดี'

    จิตและอารมณ์เป็นของแท้ ความคิด คือ ตัวปรุง

    เมื่อคิดจะเสนอความคิดเห็นต่างๆ ที่มองว่าดี ต้องมองถึงความเป็นจริง ความเป็นไปได้ด้วยเสมอ

    แต่ละคนมีศักยภาพของตัวเองอยู่แล้ว เราจึงควรต้องให้เกียรติต่อกันบ้าง
    ความคิดของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนที่เขามีความคิดดีๆ เขาก็ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แต่สำหรับคนที่คิดทำอะไรดีๆ กับเขาไม่ได้ก็มักจะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นเสมอ ห้ามอะไรก็ห้ามได้ แต่ห้ามความคิดของมนุษย์ ก็คงจะยากเหมือนกับการห้ามไฟไม่ให้มีควัน เขาจึงมักบอกว่า............
    อยู่คนเดียวให้ระวังความคิด
    อยู่ท่ามกลางมิตรระวังคำพูด

    มันคงจะสรุปกันง่ายๆไม่ได้หรอกว่าทำดี คิดดี ได้ดีจิงรึป่าว เราคงต้องลองคิดดี ทำดี เองแล้วคุณจะรู้คำตอบในตังของมันเอง
    การทำดี ก้อเหมือนการปลูกต้นไม้ มันไม่ได้ ผลวันนี้ แต่ระยะเวลาวันข้างหน้ามันจะเติบโตเองจ้า ยังไงก้อตามเราปลูกมะม่วง ก้อย่อมได้ผลมะม่วงจิงป่าวล่ะ......

    ตอบลบ
  10. "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" นี้เป็นความจริง อันไม่ตาย คือ ไม่รู้จักเปลี่ยนแปลง
    แม้จะมีคนในสมัยหนึ่ง เกิดระแวงว่า
    ทำไม คนทำชั่ว กลับร่ำรวยเร็ว
    คนทำดี กลับยากจนลง หรือเป็นอยู่ด้วยความยากลำบากก็ตาม
    ความจริง ก็ยังคงเป็นความจริงว่า "ทำดีได้ดี, ทำชั่วได้ชั่ว"
    อยู่ตามเดิม ไม่โยกคลอน.

    ตอบลบ
  11. คิดดีทำดีได้ดี

    คิดชั่วทำชั่วได้ชั่ว

    การที่เราทำดีนั้นมันอาจจะไม่มีใครเห็น

    แต่เรารู้อยู่แก่ใจของเรา

    เมื่อเราทำดีก็จะรู้สึกสบายใจไม่เดือดเนื้อร้อนใจ

    ทำให้การดำเนินชีวิตมีแต่ความสุข

    แต่เมื่อไรที่คิดหรือทำชั่วนั่น

    กายหรือใจของเราก็จะมีแต่ทุกข์ ไม่มีความสุข

    เพราะฉะนั้น ก็ควรทำแต่สิ่งดีๆผลลัพธ์ดีๆก็จะตามมาเอง

    ตอบลบ
  12. การที่เราจะทำชั่วนั้นมันไม่อยาก

    แต่สำหรับการทำดีมันก็ทำอยากอยู่นะ

    แต่สำหรับการทำดีมันทำให้เรารู้สึกสบายใจกว่าการทำชั่ว

    แล้วอย่างนี้จะทำชั่วกันทำไหม

    ทำดี ดีกว่านะ

    ตอบลบ
  13. คิดดี ทำดี ได้ดี คิดว่าเป็นเรื่องจริงค่ะ เพราะการที่เราคิดดี ก็จะทำให้จิตใจแจ่มใส การทำดี ก็จะทำให้จิตใจเบิกบาน ถึงแม้ไม่มีใครมองเห็นสิ่งที่เราทำลงไปก็ตาม แต่เราก็รู้นี่ค่ะว่าทำลงไปแล้วเราสบายใจ ก็ทำไปเถอะค่ะเพราะการคิดดี ทำดี ไม่ต้องหวังอะไรตอบแทนหรอกมันก็ได้กับตัวเราและจิตใจเราทั้งนั้นละค่ะ

    ตอบลบ
  14. คิดดี...ทำดี...ได้ผลดีแน่นอน

    แต่ขึ้นอยู่กับว่ามันจะช้าหรือเร็วแค่นั้น

    แต่ยังไงก็ตามนะ>>>

    แค่เราทำดี ก็มีสุขแล้ว

    ใช่มั้ยคะ...^^

    ตอบลบ
  15. คิดดี ทำดี ได้ดี จริงหรือเปล่า?
    การคิดดีทำดีก็ต้องได้แต่สิ่งดีๆกลับมาสิคะ แต่จะได้ดีเวลาไหนช้าหรือเร็วในรูปแบบไหนนั้นเราคงคาดเดาไม่ได้หรอก แต่บางคนรู้ทั้งรู้ว่าทำชั่วไม่ได้ดีแล้วทำไมเข้าถึงชอบทำกันล่ะ?ข้อนี้ฉันสงสัยจริงๆเลย ยังไงเรามาช่วยกันคิดดีทำดีดีกว่านะคะ..อิอิสู้ๆ

    ตอบลบ
  16. สุพัฒนา
    คิดดี ทำดี ได้ดีนั้น อยู่ที่เราจะคิดยังไง ทำยังไง แต่บาป บุญ คุณโทษ ในโลกมนุษย์เรานี้มันเร็จติดจรวด เราทำกรรมกับใครยังไง กรรมนั้นก็จะมาตอบสนองกับเราเช่นนั้น เราเคยทำอะไรไม่ดีไว้ สักวันเราก็จะได้รับผลของการกระทำนั้นเอง ทำจิตใจให้เป็นสุข ใจที่สงบสุขเท่านั้นที่จะทำให้ตนเองไม่ต้องคิดเรื่องผลของกรรม
    พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า
    คนที่คิดอิจฉา ริษยา คิดจะเหมือนคนนั้น จะเหมือนคนนี้ ชีวิตคิดแต่ความวุ่นวาย ไม่จบไม่สิ้น คนนั้นก็เหมือนตกอยู่ในนรกที่มีแต่ความวุ่นวายทรมาณใจด้วยความคิดที่อิจฉาของตัวเองคิดขึ้นมา ถ้าไม่คิดปล่อยวางแล้วชีวิตก็หาความสุขไม่ได้
    และคนที่พูดเสียดสี พูดกล่าวหาว่าร้ายคนอื่น พูดให้ร้าย พูดติเตียนคนอื่น นินทาว่าร้ายคนอื่นนั้น จะส่งผลให้รูปร่างของผิวหน้าไม่สวย สังเกตคนที่มีใบหน้าหมองคลำ หน้าไม่สดใส เกิดจากใจที่ที่ไม่ใสสะอาด ใจที่สกปรกมันส่งผลให้ใบหน้าของคุณไม่สวย ทำใจเสียเถอะค่ะว่าคุณหน้าตาไม่ดีแต่คุณก็มีจิตใจที่ดีได้อย่าไปตกนรกอยู่กับความไม่เที่ยงของรูปร่างลักษณะภายนอกเลย ตายไปแล้วก็ไม่ได้เอาไปด้วย ปล่อยวางเสียบางเถอะ แล้วคุณจะพบกับความสุขที่ใช้ชีวิตที่มีแต่ความสงบ
    winlyblackdog@gmail.com

    ตอบลบ
  17. คิดดี ทำดี ได้ดี มีที่ไหน

    คิดชั่วได้ดีมีถมไป

    ของอย่างนี้อยู่ที่ความเชื่อ

    ถ้าเราเชื่อว่าสิ่งที่เราทำนั้นดี

    ผลกรรมนั้นย่อมทำให้เราสงบสุขสบายใจ

    ทำดีหรือไม่เราเองที่รู้

    เพราะฉะนั้น จงทำดี เข้าไว้

    ตอบลบ
  18. ทำดี ไม่ต้องรอโอกาส ขอให้ตั้งใจที่จะทำ เริ่มจากนาทีนี้ คิด เห็น พูด สิ่งใด ขอให้ออกมาจากใจที่สะอาดและไร้อคติ ให้ถือการทำดีเป็นเรื่องง่าย ใกล้ตัว หมั่นทำทุกวันจนเป็นนิสัย ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ขอเพียงมีหัวใจที่อยากทำความดีจริง คุณก็มอบของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดเพื่อตัวเองได้ ทุกๆ ความดีที่คุณทำ ไม่ว่าจะเป็นความดีแบบไหน ไม่ว่าจะยิ่งใหญ่หรือเล็กน้อยในสายตาใคร “ทุกๆ ความดีที่คุณทำคือของขวัญพิเศษที่คุณได้”

    ตอบลบ
  19. จริงค่ะ คิดดี ทำดี อยู่ที่ใจของเราเอง ถ้าเราทำอะไรไว้เราก็จะได้สิ่งนั่นตอบแทนมา เราคิดดี ทำดี สิ่งดีๆก็จะเข้ามาในชีวิตเรา การทำดีไม่จำเป็นต้องทำบุญ ให้ของคนอื่นเสมอไป เพียงแค่เราไม่ไปเบียดเบียนใครไม่ทำให้ใครเดือนร้อน ก็ถือว่าเราทำดีแล้วเพราะมันเกิดจากการที่เราคิดดีนั่นเองค่ะ

    ตอบลบ
  20. กรรม........ คือ การกระทำ
    หากเราทำดี ผลกรรมนั้นก็จะสนองแก่เรา
    และกระทำกับคนอื่น เยี่ยงที่เราต้องการให้เขากระทำตอบกลับมา
    ดังนั้นเราจึงควรมี ทาน ศีล ภาวนา เป็นที่ตั้ง
    ดำเนินชีวิต ด้วยการ คิดดี พูดดี และทำดี
    ชีวีก็จะมีสุข แน่นอน!!!!

    ตอบลบ
  21. คิดดี ทำดี ก็ต้องได้ดีคะ

    มันอาจจะไม่เห็นผลทันทีเเต่ก็คงไม่นานเกินรอ

    ไม่อย่างงั้นเค้าจะบอกว่าทำชั่วมันง่าย ทำดีมันยากหลอค่ะ

    อดทนเอา คนเราทำอะไรไว้มันก็ต้องได้อย่างนั้น สาธุ...อิอิ

    ตอบลบ
  22. คนึงนิจ
    จริงคะ คิดดี ทำดี ได้ดี มันเป็นนิยามที่ยังใช้ได้เสมอในสังคมปัจจุบัน
    เพราะปัจจุบันในสังคมมีแต่การเอารัดเอาเปรียบแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกัน
    เพราะหากคนเรามองแต่เรื่องไม่ดีคิดแต่เรื่องไม่ดีก็จะทำให้ตนเองเป็นทุกข์ไปเสียปล่าแต่ถ้าหากมองกลับกันถ้าเรา คิดดี ทำดี ก็จะเป็นผลดีแต่ตัวเรามากทั้งการใช้ชีวิตในสังคมและการใช้ชีวตร่วมกับผู้อื่น

    ตอบลบ
  23. อันความคิดความฝันนั้นไม่แน่
    ก่อเกิดแต่ดวงจิตจะเสกสรร
    คนจะดีหรือเลวแหลกเหลวนั้น
    ย่อมแปรผันตามติดความคิดตน

    คิดดี ทำดี ย่อมได้ดี
    ไม่ชาตินี้ก็ชาติใหม่ในเหตุผล
    ถึงช้าหน่อยช้านิดจงอดทน
    อย่าเที่ยวบ่นท้อแท้แย่ยับเยิน

    เมื่อทำดีก็อย่าหวังสิ่งตอบแทน
    เดี๋ยวความแค้นแล่นหาพาห่างเหิน
    การทำดีพาลไม่ทำกรรมเหลือเกิน
    มองหมางเมิน...ความดีมีทำไม

    เมื่อมองเห็นบางคนเขามีสุข
    บนความทุกข์ผู้อื่นรื่นรมย์ได้
    อย่าอิจฉาตาร้อนหรืออ่อนใจ
    บุญกรรมใดยังไม่ถึงจึงได้ดี

    คิดดี ทำดี ย่อมดีแน่
    อย่าท้อแท้เทียบบุญเขาเหล่าเศรษฐี
    ในชาติก่อนคนเหล่านั้นคงทำดี
    จึงได้มีความสุขยุคปัจจุบัน

    คิดดี ทำดี ย่อมดีเสมอ
    ใจของเธออย่าคิดไปให้ไหวหวั่น
    อันความดีนั้นมีค่าอนันต์
    จะสุขสันต์หากทำดีต่อต่อไป ฯ

    ตอบลบ
  24. คิดดี ทำดี ได้ดี มีจริงคะ คนเราจะใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขต้องเริ่มจากการคิดดี ทำดี ถ้ามั่วแต่คิดอิจฉา ริษยาคนอื่น ก็จะทำให้ชีวิตไม่มีความสุข การคิดดีทำดีไม่จำเป็นต้องทำให้ใครเห็นแต่เราทำมาจากใจจริงก็พอแค่นี้ก็ทำให้เราสุขใจ

    ตอบลบ
  25. คิดดี ทำดี แล้วจะได้ดีมีจริง

    เพราะว่าภายสมองกลั่นกรองออกมาเป็นความคิด

    อยู่ใต้การสั่งการของสมอง

    ถ้าวันหนึ่งเราคิดชั่วีวิตเราจะหมกมั่นแต่เรื่องไม่ดี

    แต่ถ้าเราคิดดี ทำดี วันนั้นเราจะมีความสุข

    ถึงแม้บางคนจะบอกว่าทำชั่วได้ดีมีถมไป

    แต่เชื่อเถอะในความเป็นจริงเค้าก็ไม่ได้มีความสุขหรอก

    ต้องคอยหลบซ่อนความผิด ปกปิดไว้ กลัวคนอื่นจะรู้

    เดือดเนื้อร้อนใจอยู่ตลอดเวลา

    จะนอนก็ต้องนอนแบบระแวงกลัวคนอื่นจะรู้เห็น

    แต่บางคนคิดดี ทำดี ถึงแม้จนก็มีความสุข

    ^^เวรกรรมมีจริง^^

    ตอบลบ
  26. การคิดดี ทำดี เป็นตัวกำเนิดความอดทน

    ถ้าหากทำได้จริง ชิวิตคงจะมีความสุขน่าดู

    ตอบลบ
  27. คิดดี ทำดี ได้ดี นั้นผมเชื่อว่าได้ดีแน่นอน

    คนเราถ้าทำดีกับใครเค้าก็จะทำดีตอบ

    ถ้าเราพูดจาดีไพเราะเค้าก็จะพูดดีกับเรา

    และการทำดี ยังทำให้จิตใจเรามีความสุขอีกด้วย

    ดังนั้นเรามาช่วยกันทำความดีกันเถอะครับ

    ตอบลบ
  28. จริงสิ

    แต่จะให้ผลช้า

    ตอบลบ
  29. คิดดีทำดีนั้น ถ้าหากเราคิดในแง่ที่ดีก็ดี แต่หากเรามองในแง่ร้ายก็จะไม่ดี

    ตอบลบ
  30. น่าจะจริงสำหรับบางคน เพราะบางคนทำดีแล้วมีคนมองเห็น
    แต่งคนทำแล้วไม่มีใครมองเห็น

    ตอบลบ
  31. คิดดี ทำดี ได้ดี จริงคับ เพราะเราจะทำอะไรจะขึ้นอยู่กะเราและการกระทำของเรา

    ตอบลบ
  32. สำหรับดิฉัน คิดว่า การคิดดีทำดี ต้องได้ดี

    แต่ถ้าคิดอีกแง่หนึ่ง

    อาจไม่ใช่เสมอไป

    มันอยู่ที่ตัวเรามากกว่า

    ตอบลบ
  33. การที่บอกว่าคิดดีทำดีได้ดีจริง หรือเปล่า
    การที่คนเราจะทำดีต้องคิดดีก่อนดังนั้นการที่คิดดีต้องได้ดี
    แต่คงไม่เสมอไป

    ตอบลบ
  34. คิดดีทำดีได้ดีจริงแน่นอน

    ตอบลบ
  35. เห็นด้วยอย่างมากกก

    ตอบลบ
  36. จริงคับ หารเราทำสิ่งใดสิ่งนั้นก็สะท้อนกลับมาหาตัวเราอยู่แล้ว

    ตอบลบ
  37. ทำดี คิดดี ได้ดีจริงค่ะ แต่ว่าความดีนั้นมันไม่ได้มาง่าย ๆ หรอกค่ะ
    ต้องตั้งใจทำโดยไม่หวังผลตอบแทน

    ตอบลบ
  38. คิดดีทำดี ดีแน่นอน

    ตอบลบ
  39. คิดดี ทำดี ได้ดี มีจริงคะ
    เพราะสิ่งที่เราทำไม่จำเป็นต้องหวังผลตอบแทน
    แต่สิ่งที่เราจะได้รับคือคุณค่าทางจิตใจ
    แม้จะไม่มีใครเห็น เราเองที่เห็นในสิ่งที่เราทำ

    ตอบลบ
  40. ไม่ระบุชื่อ3 กรกฎาคม 2552 เวลา 02:11

    คำสุภาษิตที่ว่า "คิดดี ได้ดี คิดชั่ว ได้ชั่ว" เป็นประโยคที่เราได้ยินและถูกปลูกผังให้เป็นเช่นนั้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เลยไม่แปลกที่เราจะคิดและเข้าใจและปฎิบัติแต่อยู่ที่ว่าเราจะมีความคิดเป็นเช่นไรต่างหาก ถ้าเราคิดดี ทำดี สิ่งที่ตามมาก็คือความดี ความสุข สบายใจ แต่ถ้าเราคิดร้าย คิดชั่ว ทำชั่ว ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าผลมันจะออกมายังไง

    ไม่เชื่อลองถามตัวคุณดูสิคะ!!!!!

    ตอบลบ
  41. คิดดี ทำดี ได้ดีมีจริงหรือ

    แค่เราคิดดี ทำในสิ่งที่ดีๆๆ

    เราก็ได้สิ่งดีๆๆ กลับมาเอง

    การทำดีโดยไม่หวังผลตอบแทนคือการทำดีที่สุขใจที่สุด

    พระพูทธรูปจะงามได้ ต้องอาศัยการปิดทองหลังพระด้วย

    ในเมื่อเราไม่เบียดเบียนใคร

    ก็จะไม่มีใครมาเบียดเบียนเรา

    ชีวิตเราก็สุขเองจ้า

    ตอบลบ
  42. คิดดี ทำดี ได้ดี 100% (ฟันเฟิร์มค่ะ)

    เคยมีเรื่องว่า
    คนเราเวียนว่ายตายเกิด อยู่ 3 ภูมิโลก คือ โลก สวรรค์ และนรก
    เพื่อชดใช้เวณกรรม

    ใครทำดีก็ขึ้น = สวรรค์
    ใครทำชั่วก็ตก = นรก
    ใครทำดีบ้างชั่วบ้างก็กลับมาเกิดใหม่ = โลก

    ชาติก่อนใครทำบุญมาก = หน้าตาจะ สวย หล่อ เกิดในตระกูลที่ร่ำรวย
    ชาติก่อนใครทำบุญบ้างไม่ทำบุญบ้าง = หน้าตาก็พอดูได้ ฐานะปานกลาง
    ชาติก่อนใครทำบุญน้อย = หน้าตาจะไม่สวยไม่หล่อ ฐานะยากจน

    ในปัจจุบันก็มีตัวอย่างให้เห็นเยอะแยะ คนทำดีก็จะได้ดี ทำทำชั่วก็จะได้รับผลกรรม เร็วเหมือนติดจรวด

    คิดดี ทำดี ได้ดี แล้วชีวิตจะมีความสุขค่ะ

    ตอบลบ
  43. การที่คนเราคิดดี ทำดี ได้ดี นั้นย่อมได้ดีเสมอ

    แต่การที่เราคิดดี ทำดี นั้นผลที่ได้อาจจะยังมาไม่ถึง

    แต่ในวันข้างหน้าอาจจะได้ผลตอบแทนนั้นมาแบบไม่ทันตั้งตัวเลยก็ได้

    ตอบลบ
  44. คิดดี ทำดี ได้ดี ยังไงก็ดีอย่างแน่นอนจึงควรทำไว้

    แต่ขึ้นอยู่กับที่ว่าจะช้าหรือว่าเร็วก็เท่านั้นเอง

    ยังไงก็ควรทำเอาไว้ไม่ได้เสียหายอะไร

    คิดดี ทำดี ได้ดี (ฟันธง)

    ตอบลบ
  45. ทำดีก้อต้องได้ดี ซิค่ะ

    ตอบลบ
  46. สำหรับผมคิดว่าการทำดี คิดดี จะได้ดีจริง อย่างที่สุภาษิตโบราณเค้าพูดไว้
    การทำดีนั้น บางครั้งเราอาจจะเจอแต่เหตุการณ์ที่ไม่ดี รู้สึกแย่ว่าทำไมทำดีแล้วไม่ได้ดี ผมคิดว่าอาจจะเป็นเพราะกรรมเก่าของเราที่ทำไว้เมื่อก่อน แต่ผมเชื่อว่าคนที่ทำดีสะสมไปเรื่อยๆ ถึงแม้มันอาจจะไม่ส่งผลให้เห็นเร็วทันตาแต่สักวันความดีของเราทีสะสมเอาไว้สักวันจะมาหาเรา

    ตอบลบ
  47. คิดดี ทำดี ได้ดี จริงเหรอ?

    ในทางพระพุทธศาสนาสอนไว้ว่าคิดดี ทำดี ได้ดี

    แต่ในทางเป็นจริงเราไม่รู้หลอก ว่าได้ดี มี จริงๆๆ

    โลกสมัยนี้ คนดีมันไม่มีที่อยู่ หลอก สมัยนี้มีแต่คนที่ทั้งเห็นแก่ตัว

    แล้วแก่งแย่งชิงดี มั่วแต่ทำดี คิดดี เรา คงตายแน่ๆๆ

    ตอบลบ
  48. ไม่ต้องไปสนหละทำดีว่าจะได้ดี

    กันหรือป่าว แต่ถ้าทุกคนในสังคม

    ช่วยกันทำดี สังคมมันก้อจะดีเองหละครับ

    ขอแค่ทุกคนช่วยกันทำความดี

    แค่นี้ก้อจะเห็นสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในสังคม

    อีกมากมาย ครับ

    ตอบลบ
  49. การที่คนเราจะทำดีอะไรซักอย่างนั้น

    ไม่ต้องหวังผลตอบแทนจะทำให้เรา

    สบายใจมีความสุขมากขึ้น

    ไม่ต้องรอให้ถึงชาติหน้าก่อได้

    ตอบลบ
  50. ดิฉันคิดว่าคงจริงคะ เพราะว่าคนทำดี ย่อมได้ดี...
    และคนทำชั่วก็แพ้ภัยตัวเอง...
    หลายๆคนคิดว่า?
    ทำไมเราทำดีถึงไม่ส่งผลให้เราสักที...
    สักวันเราคงได้รับ...
    ทำไปเถอะคะความดี
    ความดีไม่มีวันตาย ...หากเราคิดดีทำดี...

    ตอบลบ
  51. คิดดี ทำดี ย่อมได้ผลดีค่ะ

    ถึงแม้ว่าสิ่งที่เราทำจะไม่มีใครเห็น

    แต่อย่างน้อยเราก็รู้ดีว่าเราทำดี

    เพราะการที่เราจะทำดีไม่ต้องทำต่อหน้าคนอื่น

    ทำแล้วเราสบายใจ

    มันก็เป็นผลของการทำดีไม่ใช่หรอ คะ

    ตอบลบ
  52. ** ควรทราบความจริงทุกขณะในชีวิตอย่างนี้ว่า


    บางขณะเป็นเหตุที่ดี คือกุศล


    บางขณะเป็นเหตุที่ไม่ดี คืออกุศล


    บางขณะเป็นผลของกุศล


    บางขณะเป็นผลของอกุศล



    ในชาตินี้บางคนทำแต่ความดี แต่ลำบากยากจน อยู่อย่างขัดสน


    เพราะอกุศลกรรมในอดีต


    บางคนทำแต่กรรมไม่ดี แต่มีชีวิตเป็นอยู่อย่างสุขสบาย มีเงินมีทองใช้


    เพราะผลของกุศลกรรมในอดีต

    เนื่องจาก

    ในอดีตชาติอันยาวนาน เราทำทั้งกรรมดี และกรรมไม่ดีไว้มาก


    แต่กรรมไหนจะให้ผลเราไม่อาจเลือกได้


    ดังนั้น ควรเป็นผู้มั่นคงในกรรมและผลของกรรม สะสมกรรมดีต่อไป


    และไม่ควรมุ่งหมายที่เงินทองหรือความร่ำรวย


    แต่ควรทำเพื่อความดี สะสมกรรมดีเพื่อละความไม่ดี

    ที่สะสมมานาน


    ย่อมถูกต้องและตรงกับพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า



    สาธุ--*

    ตอบลบ
  53. คิดดีทำดีได้จริงแน่นอน

    เพราะการคิดในสิ่งที่ดีๆ

    จะส่งผลให้การกระทำของเรา

    ที่ออกมาดีด้วย

    คิดดี ปฎิบัติดี ได้ดี แน่นอน

    ตอบลบ
  54. ผมคิดว่าทำดีต้องได้ดี

    มันอาจจะสนองกลับมาอาจจะไม่ไช่รูปธรรม

    แต่อาจจะสนองกลับมาแบบเป็นนามธรรมก้อได้

    ตอบลบ
  55. วรรณภา

    ทำดีได้ดี ใครๆก็รู้

    ถ้าทำดีเท่าไหร่ บุญกุศลย่อมตกมาที่ตัวเรา

    ไม่ตกไปที่ใครหรอกค่ะ

    ทำดีได้ดี มีจริงๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  56. คิดดี ทำดี ทำด้วยใจ ไม่ต้องการอะไรตอบแทน ดังนั้นการทำความดี และการคิดดีเป็นผลดีกับตัวเราทั้งนั้น ถึงจะเกิดอะไรขึ้นเราก็ถือว่าเราทำเต็มที่ ไม่ได้เบียดเบียนใครก็พอ

    ตอบลบ
  57. จริง แต่อาจจะไม่เห็นผลในทันใด
    การคิดดีนั้นมีแต่ผลดีกับตัวเรา
    ทุกอย่างจะประสบผลสำเร็จได้
    ต้องเริ่มจากการคิดแต่สิ่งดีๆ

    ตอบลบ
  58. จริงค่ะ
    ทำดีแม้จะไม่มีใครเห็น
    แต่เราก็รู้อยู่แก่ใจเราดี
    การคิดแต่สิ่งดีๆ
    ย่อมนำพาแต่ความสุขมาให้กับเรา

    ตอบลบ
  59. การคิดดีทำดีย่อมส่งผลดีแก่ตัวเรา
    และคนรอบข้าง
    การทำดีนั้น สิ่งที่ได้กลับมาคือ
    ความสุขใจ
    สุขใจที่ได้ยิ้ม
    และเห็นคนรอบข้างยิ้มไปกับเรา5555

    ตอบลบ
  60. ปรางทิพย์

    ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว > จริงค่ะ มันอยู่ที่ว่า

    ผลมันจะสะท้อนกลับมาไวรึช้าเท่านั้นเอง

    ใครทำดีก็ต้องได้รับผลดีตอบแทน

    ใครทำชั่ว ความชั่วนั้นก็ต้องสนองค่ะ

    ตอบลบ
  61. ผมคิดว่าคิดดีย่อมได้ดีเสมอ...
    แต่คิดชั่วย่อมได้สิ่งนั้นกลับคืนมา...
    ถ้าหากเราคิดแต่สิ่งดีๆ
    ทำแต่สิ่งดี...
    เราก็ไม่ต้องหวาดระแวงว่าใครมาทำอะไรเรา
    เพราะเราคิดแต่สิ่งดีๆ ทำแต่สิ่งดีๆ

    ตอบลบ
  62. จริงค่ะ
    ดูจากสังคมไทยปัจจุบันจะเห็นตัวอย่างได้ชัดของคนที่ทำดี
    แล้วก็คนที่ทำชั่ว ผลที่ได้รับก็ตามการกระทำ

    ตอบลบ
  63. การที่จะคิดหรือจะทำอะไรมัน


    อยู่ที่ตัวเราว่าเราจะคิดไป


    ไปในทางที่ดีหรือทางที่ผิด

    ตอบลบ
  64. เพ็ญสิริ
    ปิดทองหลังพระสบายใจกว่า ไม่ต้องชิงดีชิงเด่นกับใคร
    ทำเองก็รู้อยู่แก่ใจเอง

    ตอบลบ
  65. คิดดี ทำดี ได้ดี
    อันนี้จะขึ้นอยู่ตัวบุคคลมากกว่า
    ว่าจะปฏิบัติตัวไปทางไหน อยู่ในกรอบหรือนอกกรอบศีลธรรม
    ถ้าทำดีแล้วทุกคนเห็น สังคมยอมรับก็ต้องเป็นที่แน่ชัดว่าคิดดีทำดี
    ได้ดีเป็นเรื่องจริง แต่บางครั้งคนเราทำดีมาตลอดแต่ไม่มีคนเห็นแล้ว
    พอมองเห็นเราทำอะไรนิดๆหน่อยๆพลาด มันก็กลายเป็นผลเสีย
    ดังนั้นถือว่าขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตนในสังคมและสิ่งแวดล้อมรอบข้างมากกว่า

    ตอบลบ
  66. คิดดีทำดี ก็ได้ดีนะ แต่ช้าหน่อยเท่านั้นเอง...หรือตายจากค่อยได้ดี

    ตอบลบ
  67. คิดดีทำดี ก็ได้ดีนะ....แต่คงช้าหน่อย...หรือแม้อาจตายจากค่อยได้

    ตอบลบ