วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2552

คิดอย่างไรกับการแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบัน?

นักศึกษาวิ่งตามแฟชั่นเหตุแต่งกายรัดติ้ว ผ่าสูง
(ที่มา :
http://women.thaiza.com/detail_39460.html)

ผอ.ศูนย์คุณธรรมชี้ชุดนักศึกษาถูกระเบียบมีน้อย ทั้งที่เด็กบางคนอาจจะอยากแต่งกายถูกต้องแต่หาซื้อไม่ได้ ขณะที่บางส่วนวิ่งตามแฟชั่นกลัวถูกเพื่อนล้อ ระบุทางออกที่เหมาะสมร้านค้าต้องตัดเย็บเครื่องแบบถูกระเบียบ และ ศธ.ต้องเข้มงวดชุด นศ.ยิ่งขึ้น

นางสาวนราทิพย์ พุ่มทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) เปิดเผยว่า การที่ทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับการจัดระเบียบการแต่งกายชุดนักศึกษาที่รัดรูปไม่เหมาะสมนั้น ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่แสดงให้เห็นว่าสังคมต้องการความมีระเบียบวินัย และความถูกต้อง การที่คนในสังคมร่วมกันตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และช่วยกันหาแนวทางแก้ไขย่อมเป็นสิ่งที่ดี โดยเฉพาะชุดนักศึกษาที่ถือเป็นเครื่องหมายแห่งเกียรติ สัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจและความสำเร็จ ดังนั้น แต่ละสถาบันย่อมมีกฎระเบียบเรื่องการแต่งกายไว้เป็นกรอบปฏิบัติเพื่อให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวในหมู่นักศึกษา
ผอ.ศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า ยอมรับว่าปัจจุบันแฟชั่นมีอิทธิพลต่อการออกแบบชุดนักศึกษา นักศึกษาบางคนอาจอยากแต่งกายให้ถูกกฎระเบียบ แต่จำเป็นต้องซื้อมาใส่เพราะแบบเสื้อที่ถูกระเบียบไม่มีให้เลือกซื้อมากนักตามท้องตลาดทั่วไป รวมถึงต้องวิ่งตามแฟชั่นเพราะกลัวถูกเพื่อนๆ ล้อ ทางออกที่เหมาะสมคือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านค้าก็ควรออกแบบตัดเย็บชุดนักศึกษาที่ถูกกฎระเบียบมาจำหน่าย ด้านกระทรวงศึกษาธิการ และสถาบันการศึกษาก็ต้องเข้มงวดเรื่องการแต่งกายมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยของนักศึกษาเอง
“การแต่งกายชุดรัดรูป หรือการสวมกระโปรงสั้น มีผลโดยตรงต่อความรู้สึกนึกคิดของผู้ที่พบเห็น และส่งผลโดยตรงต่อคุณธรรมและจริยธรรมในสังคม เป็นเรื่องล่อแหลมและอาจเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้ที่มีความคิดไม่ดีไปทำร้ายผู้อื่น อย่างที่เป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยๆ หากปล่อยไว้ไม่ช่วยกันแก้ไขให้เป็นรูปธรรม ก็จะส่งผลกระทบด้านวัฒนธรรมด้วย” นส.นราทิพย์ กล่าว

ฤา “เสื้อติ้ว – เอวต่ำ” จะไม่มีทางแก้ ในวงการแฟชั่นนักศึกษาของวัยรุ่นไทยวันนี้
(ที่มา : http://www.sci.nu.ac.th/websci/project/sciweek2550/website/P/01/worong.htm)


เรื่องเสื้อติ้วกลับมาเป็นเรื่องฮือฮาอีกครั้งหนึ่งเมื่อดร.จิตรา ดุษฎีเมธา ประธานโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ออกมาระบุว่าการที่เด็กวัยรุ่นนิยมใส่เสื้อผ้ารัดรูป เป็นการสร้างภาพเพื่อให้ตัวเองดูเซ็กซี่ สวย เป็นที่ดึงดูดของเพศตรงข้าม เพื่อให้ตัวเองเป็นที่น่าสนใจมากขึ้น อาจจะนำไปสู่การได้โอกาสความก้าวหน้าในชีวิต โดยเด็กและเยาวชนสมัยนี้อยากเข้าสู่วงการบันเทิง เดินแบบ นักแสดง นักร้อง พรีเซ็นเตอร์โฆษณาต่างๆ

ต้องยอมรับความเป็นจริงที่ว่ากรณีเสื้อแฟชั่นรัดรูปโชว์เรือนร่างนั้นเป็นกระแฟชั่นที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาหลายปีทีเดียว และ “ไลฟ์ ออน แคมปัส” เคยสอบถามถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเรื่องเสื้อติ้ว กระโปรงเอวต่ำมาแล้วเมื่อปีก่อน จึงขออนุญาตนำกลับมาให้อ่านกันอีกครั้ง
ถูกจับตามองเป็นอย่างมากกับแฟชั่นชุดนิสิตนักศึกษาสมัยนี้ที่ดึงเอาแฟชั่นเสื้อเอวลอย กางเกงเอวต่ำมาผสมผสานกับเครื่องแบบชุดนิสิตนักศึกษาอันทรงคุณค่าแบบเดิมๆ จนออกมาเป็นชุดนักศึกษาแบบเสื้อเข้ารูป กระโปรงเอวต่ำ และได้รับความนิยมจากบรรดานิสิตนักศึกษาสาวทั้งหลายเลือกซื้อหามาสวมใส่กัน
กระแสดังกล่าวทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในเมืองไทยหันมาให้ความสนใจกับแฟชั่นชุดนิสิตนักศึกษามากขึ้น พร้อมๆ กับพยายามหาทางแก้ไขแฟชั่นชุดนิสิตนักศึกษาที่ดูไม่เหมาะสม ด้วยวิธีการเรียกมาตักเตือน ชี้ให้เห็นถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากชุดนิสิตนักศึกษาที่ล่อแหลม รวมทั้งการรณรงค์ด้วยวิธีการต่างๆ
“หนูว่าเป็นไปไม่ได้หรอกค่ะที่คนรุ่นหนูจะเชื่อตามที่มีการรณรงค์ เพราะ คนรุ่นหนูสมัยนี้ถ้าอยากจะใส่ก็ใส่เลย ต่อให้รณรงค์อย่างไรก็ไม่สนใจหรอกค่ะการรณรงค์ช่วยได้เพียงแค่ทำให้รับรู้รับทราบถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น เท่านั้นเอง แต่ถามว่ามันจะช่วยทำให้คนที่เขาใส่หันมาใส่ชุดที่ดูสุภาพได้ไหม หนูว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอก เพราะ ถึงอย่างไรเพื่อนๆ ในมหาวิทยาลัยก็ใส่แบบนี้กัน”
เป็นเสียงจาก “ฝ้าย วิจิตรา ทักษิณะมณี” นักศึกษาวัย 19 ปีจากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิตให้ทัศนะ พร้อมทั้งแนะนำว่าการแก้ไขเรื่องชุดนิสิตนักศึกษาที่มองแล้วไม่เหมาะสมนั้นน่าจะไปแก้ที่ผู้ผลิตมากกว่าที่จะมาจัดการรณรงค์ เพราะ เวลาไปหาซื้อเจอแต่ที่เป็นกระโปรงเอวต่ำ เช่นเดียวกันกับฝ้ายสำหรับสาวร่างบาง “นิ – วรรณวิภา ชื่นสงวน” นิสิตจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒบอกนอกจากจะหาซื้อกระโปรงต่ำได้ง่ายแล้ว เรื่องของราคายังเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง
“กระโปรงแบบนี้ราคาไม่แพง ยิ่งถ้าเวลาไปซื้อหลายๆ ตัวก็ได้ลดราคาลงมาอีกแค่ร้อยกว่าบาทเท่านั้นเอง บางทีก็ฝากเพื่อนนี่ล่ะไปซื้อก็เพื่อนที่พักอยู่หอเดียวกันเนี่ยล่ะค่ะ ใครจะไปแถวนั้นถ้าไม่ไปด้วยก็ฝากกันซื้อได้ค่ะ ไม่ต้องกลัวว่าจะใส่ไม่ได้ด้วย คือกระโปรงแบบนี้จะเหมือนๆ กันทั้งหมด”
“เมื่อก่อนยังมีเอวเดี๋ยวนี้ร้านขายเขาตัดเอวออกก็คือเป็นกระโปรงแบบเอวต่ำเลย ก็จะเผื่อไว้อีกประมาณ 1 นิ้วครึ่งถึง 2 นิ้วก็จะไม่ต่ำมากเกินไป อย่างปกติหนูยาว 23 นิ้วเวลาซื้อก็จะซื้อแบบ 24 นิ้วครึ่งไม่ก็ 25 นิ้วเผื่อถึงสะโพกน่ะค่ะมันจะได้ไม่สั้นเกินไปน่ะค่ะ ถ้ามียาวกว่านี้หนูก็จะซื้อใส่ค่ะ แต่มันไม่มีขาย ยาวสุดก็ นี่ล่ะประมาณ นี้ล่ะแต่ไม่ค่อยจะมีหรอก” “สมมติถ้าหนูใส่พอดีเอวไม่ให้เป็นเอวต่ำนะ กระโปรงก็จะสั้นขึ้นมาอีกใช่ไหม? ก็ใส่แบบที่ไม่สั้นแบบน่าเกลียด แล้วก็ต้องไม่เอวต่ำมากเกินไปด้วย”
ในขณะที่ “กิ๊ฟซี่ วนิดา เติมธนาภรณ์” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยกรุงเทพ และเป็นหนึ่งในสมาชิกวงเกิร์ลลี่ เบอร์รี่ ซึ่งมีคอนเซปต์การแต่งตัวด้วยกางเกงเอวต่ำขาสั้น กระโปรงสั้นกล่าวว่าการแต่งกายบนเวทีเป็นเรื่องของการแสดงบนเวที แต่ถ้าเป็นชุดนักศึกษาแล้วเธอบอกขอแบบไม่เป็นแฟชั่นเกินไปนัก “โดยปกติแล้วกางเกงเอวต่ำที่ใส่บนเวทีเวลาแสดงจะไม่ต่ำมากถึงขนาดใต้สะดือจนเห็นร่องก้นอะไรอย่างนั้น คือมันอาจจะมีบ้างบางภาพที่อาจหลุดเพราะเป็นการโพสต์ถ่ายภาพแล้วดึงขอบกางเกงมันเลยดูต่ำ หรือเป็นตอนที่เผลอๆ แต่พอมาเรียนก็จะไม่ใส่แบบนั้น”

ภัยเสื้อ นศ.รัดติ้ว ส่งผลสมองไม่พัฒนา
(ที่มา : http://www.sci.nu.ac.th/websci/project/sciweek2550/website/P/01/worong.htm)


เตือนภัยนักศึกษาหญิงชอบใส่เสื้อนักศึกษารัดติ้ว นอกจากจะต้องโชว์หน้าอกตัวเองแล้ว ยังส่งผลถึงระบบหายใจ และจะนำไปสู่การเป็นโรคต่างๆ ที่สำคัญสมองจะพัฒนาได้ช้า
ดร.จิตรา ดุษฎีเมธา ประธานโครงการศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า การที่เด็กวัยรุ่นนิยมใส่เสื้อผ้ารัดรูป โดยเฉพาะชุดนิสิต นักศึกษา โดยเลือกเสื้อที่มีขนาดเล็กมากๆ และต้องมี S หลายๆ ตัว ว่า เพื่อแสดงให้เห็นว่ารูปร่างของผู้สวมใส่เล็ก โดยบางคนอาจสวมใส่เสื้อผ้าที่มีขนาด SS (2 เอส) หรือ SSS (3 เอส) หรือ SSSS (4 เอส) หรือ SSSSS (5 เอส) เพื่อสร้างภาพให้ตัวเองดูเซ็กซี่ สวย เป็นที่ดึงดูดของเพศตรงข้าม และเป็นที่น่าสนใจมากขึ้น อาจจะนำไปสู่การได้โอกาสความก้าวหน้าในชีวิต
วัยรุ่นหรือเยาวชนผู้หญิงจะสนใจความสวยงาม รูปร่างหน้าตา ความเซ็กซี่ ขณะที่วัยรุ่นหรือเยาวชนชายจะให้ความสำคัญกับอำนาจ ตำแหน่ง เงินทอง จะเห็นว่าวัยรุ่นมักทำตามแบบสื่อ เห็นนางแบบ นักร้อง นักแสดง ซึ่งต้องผอม เมื่อเสพสื่อมากๆ ก็อยากผอม ไม่ยอมกิน และต้องใช้วิธีอดอาหาร เนื่องจากไม่อยากออกกำลังกาย ทั้งนี้ สื่อตามนิตยสาร หนังสือพิมพ์มีการโฆษณาลดความอ้วน ซึ่งต้องใช้เงิน เมื่อไม่มีเงินก็ต้องใช้วิธีสวมใส่เสื้อตัวเล็กๆ รัดๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องกินอาหาร หรือกินก็กินได้น้อย เสื้อที่รัดมากๆ ช่วงกระดุมจะมีรอยเปิดเป็นช่องทำให้เห็นร่องอกและเสื้อชั้นใน นิสิต นักศึกษาจำนวนไม่น้อยก็ตั้งใจสวมใส่เสื้อลักษณะนี้ เพราะต้องการโชว์เรือนร่าง มีการประกวดประชันรูปร่างกัน”
ดร.จิตรายังกล่าวด้วยว่า ชุดนิสิต นักศึกษาที่รัดมากๆ จะทำให้ผู้สวมใส่หายใจได้สั้นและตื้น บางคนไม่ยอมหายใจ แต่จะกลั้นไว้เป็นช่วงๆ แล้วค่อยหายใจครั้งเดียว จะเห็นว่าลมหายใจไม่สม่ำเสมอ ซึ่งลมหายใจถือเป็นชีวิตของทุกคน เป็นพื้นฐานของชีวิต เมื่อไหร่ที่เราไม่มีลมหายใจเราต้องตาย การหายใจตื้น สั้น ทำให้นำออกซิเจนไปสู่สมองและเซลล์ทั่วร่างกายได้ไม่ทั่วถึง จึงนำไปสู่ปัญหาทางร่างกาย ทำให้เหนื่อยง่าย วิงเวียน มึน สมองเบลอ เรียนหรือทำงานไม่ได้ดี ไม่มีสมาธิ โดยเฉพาะสมองไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร ซึ่งถ้าไม่ปรับเปลี่ยนวิธีการหายใจให้ยาวและลึก อาจจะนำไปสู่การเกิดโรคต่างๆ ได้เกือบทุกโรค
ทั้งนี้ การสวมเสื้อที่รัดแน่นมากๆ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เนื่องจากการสวมใส่เสื้อตัวเล็กทำให้กินอาหารได้น้อย หรือบางคนอาจจะไม่ยอมกินอาหาร ดังนั้น นิสิต นักศึกษาไม่ควรจะสวมเสื้อตัวเล็ก เพราะจะทำให้หายใจไม่สะดวก จะเกิดผลร้ายต่อร่างกายได้ อยากจะให้หันมาออกกำลังกาย และสร้างแนวคิดใหม่ คนสวยรูปร่างดีต้องเป็นคนที่มีสุขภาพดี แข็งแรง มีกล้ามเนื้อ มากกว่าจะเน้นกันที่ผอมเพียงอย่างเดียว

27 ความคิดเห็น:

  1. ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคนว่าเค้าต้องการใส่แบบไหน เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล และใส่แล้วถ้ามั่นใจหรือมีความสะดวกในทุกอิริยาบถก็แล้วแต่เค้า

    ตอบลบ
  2. การแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบันที่นิยมนุ่งสั้นเสื้อรัดติดตัวแนบเนื้อซึ่งบางครั้งอาจดูไม่ถูกกาละเทศะในการนั่ง เดิน ทำให้ไม่สะดวกและยังไม่เป็นที่ล่อตาล่อใจให้กับผู้ชายจะไม่ปลอดภัยกับตัวเองและอาจทำให้สูญเสียทรัพย์สินหรืออาจถึงแก่ชีวิตก็ได้

    ตอบลบ
  3. ผมคิดว่ามันขึ้นอยู่ที่ความคิดแต่ละคนว่าการแต่งกายของนักศึกษาของสถาบันต่างๆ มันขึ้นอยู่ที่คนใส่ว่าอยากจะใส่เสื้อ กระโปรงแบบไหนปัจจุบันการแต่งการแต่งกายแบบนี้ผมคิดว่ามันไม่ได้ผิดไร มันเป็นไปตามกระแสแฟชั่นคนใส่ก็อยากให้มีคนมามอง คนขายก็อยากขาย มันก็ขึ้นอยู่ที่เราเองว่าจะใส่ถูกสถานที่ ถูกกาละเทศะคับ

    ตอบลบ
  4. ดิฉันคิดว่าการแต่งตัวของนักศึกษาในปัจจุบันนี้กำลังเป็นปัญหาสำคัญของสังคมอีกปัญหาหนึ่ง เพราะทำให้ฟุ่มเฟือยเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วยังมาฟุ่มเฟือยเรื่องการแต่งตัวมากยิ่งขึ้น เพราะต้องแต่งตัวแข่งขันกัน ในการแต่งตัวนั้นต้องแข่งว่าใครสวยกว่า ดูมีเงิน ดูดีมากกว่ากัน
    ในปัจจุบันนี้การแข่งขันกันการแต่งตัวกลายมาเป็นแฟร์ชั่นชั้นดีอีกอย่างหนึ่งของนักศึกษาก็ว่าได้ จากเมื่อก่อนนั้นจะต้องแต่งตัวตามกฎระเบียบของทางมหาวิทยาลัย แต่งตัวมิดชิด กระโปรงยาวเลยหัวเข่า มีความเรียบร้อย แต่กลับมามองดูในปัจจุบันนี้การแต่งตัวดังกล่าวแทบจะไม่เหลือในมหาวิทยาลัยเลย นักศึกษาจะแต่งตัวจัดมากขึ้น โดยเฉพาะนักศึกษาหญิง คือ จะใส่เสื้อขนาดเล็กลง หรือเรียกว่าเสื้อดับเบิ้ลเอส หรือ ทริปเปิ้ลเอส จนแทบหายใจไม่ออก กระโปรงสั้นขึ้น 12 นิ้ว 14 นิ้ว สั้นอย่างเดียวไม่พอยังต้องผ่าให้เห็นต้นขาอีกด้วย และการแต่งตัวแบบนี้ยังทำให้อึดอัด หายใจไม่ออกแล้ว ยังทำให้ร่างกายแย่ลงไปอีก แต่ถ้าจะแต่งกายไม่ให้ตกสมัยแฟร์ชั่นในปัจจุบันนี้ก็คือ เสื้อไม่ให้รัดจนเกินไป กระโปรงไม่สั้นจนเกินไป แบบว่าแต่งให้มันพอดีกับตัวเองก็คงจะเป็นทางออกที่ดี คือทำให้บุคลิกรูปร่างดูดีแล้วยังทำให้ไม่น่าเกลียดอีกด้วย เพราะในการแต่งกายของนักศึกษานั้นเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล แต่ถ้าอยู่ในกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยและความเหมาะสม ไม่โป้จนเกินไปก็จะเป็นทางที่ดี ที่จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาอาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการข่มขืน ลักขโมยชิงทรัพย์เพื่อที่จะหาเงินมาแต่งตัวแล้ว ยังทำให้กฎระเบียบของสถานศึกษาและชื่อเสียงของสถานศึกษาไม่แย่ลงไปอีกด้วย (และยังเป็นการให้เกียรติแก่อาจารย์ผู้สอนด้วยนะค่ะ)

    ตอบลบ
  5. ***ในเรื่องของการแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบัน*** เป็นการแต่งตัวตามแฟชั่นมากกว่าเหมือนบางครั้งไม่ได้ที่จะมานั่งเรียนหนังสือ เพราะบางคนแต่งรัดติ้ว ผ่าสูงใช่ว่าจะมาสมาธิในการเรียนมัวแต่สนใจกับการแต่งตัว ยังไม่พอแค่แต่งตัวยังต้องแต่งหน้าทาปาก ทำผมครบเซท แต่ในบางครั้งที่จะมาว่าในเรื่องการแต่งตัวก็ไม่ได้ เพราะบางคนบอกว่าแต่งตัวไม่เกี่ยวกับเกรดที่ได้ แต่ในเรื่องการแต่งตัวไม่มีใครว่าใครได้เพราะบางครั้งก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล***แต่ในการที่เป็นนักศึกษาควรรักษาชื่อเสียงของสถาบัน ให้เกียรติอาจารย์ที่นั่งหน้าห้องด้วย และยังเป็นการรักษาภาพพจน์ของตัวเราเองด้วย สวยได้ แต่ต้องอยู่ในกกรอบหน่อย ยังไงก็ยังอยู่ในนามของคำว่านักศึกษา ไม่ใช่นักแสดงและทั้งหมดทั้งมวลเพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและทรัพสินนะจ๊ะ

    ตอบลบ
  6. การแต่งกายทุกอย่างเราต้องคำนึงถึงกาลเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นโอกาส สถานที่ แฟชั่นก้อเป็นส่วนหนึ่งของการแต่งกายเราในฐานะที่เป็นมนุษย์เราต้องคิดอยู่เสมอถึงความเป็นคน(ไทย)ที่มีประเพณีอันดีงาน อย่ารับค่านิยมจากที่อื่นมามากนักรู้ว่าอันไหนควรไม่ควร ฉนั้นการแต่งการจึงอยู่ที่จิตใต้สำนึกของแต่ละคนว่าดีหรือไม่ ดังคำกล่าวสุภาษิตไทยที่ว่า สำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุล

    ดังนั้นการที่เราจะทำรัยก้อตามคิดให้ดี คิดให้รอบครอบก่อน ก่อนที่ตัวเองและคนอืน(ที่อยู่รอบข้าง) จะเดือดร้อน

    ตอบลบ
  7. การแต่งกายของนักศึกษาเป็นการแต่งตามแฟชั่นเข้าไปทุกทีนักศึกษานิยมแต่งกายแบบรัดๆนุ่งสั้นๆ นักศึกษาควรคำนึงถึงความเหมาะสมในการแต่งสักนิดและให้ความเคารพกับสถาบันหน่อย เพราะแต่งกายก็มีส่วนที่แสดงถึงภาพลักษณ์ต่อสถาบันได้ อยากให้นักศึกษาไม่ต้องตามแฟชั่นมากจนเกินไปเอาแต่พองามเพราะถ้านุ่งรัดมันเสี่ยงต่อไม่ความปลอดภัย

    ตอบลบ
  8. การแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่าเป็นกระแสนิยมก็ว่าได้เพราะเป็นการแต่งกายเรียนแบบเพื่อนฝูงรอบข้างและเลียนแบบดาราที่ชื่นชอบซึ่งบางคนอาจแต่งแล้วดูดีคนอื่นจึงเลียนแบบบ้างด้วยความคาดหวังว่าจะได้ดูดีเหมือนเพื่อนซึ่งตามความเป็นจริงแล้วนั้นขึ้นอยู่กับสรีระรูปร่างของแต่ละคนว่าเหมาะกับเสื้อผ้าแบบใด บางคนอาจซื้อเสื้อผ้าแบบเดียวกันแต่เวลาที่สวมใส่แล้วอาจไม่เหมือนกันทำให้มุมมองของบุคคลอื่นอาจมองว่าไม่เหมาะสม แต่ก็มีบางกลุ่มที่แต่งกายล่อแหลมเกินงามมากเกินไปซึ่งอิงกับกระแสแฟชั่นมากเกินไปพอนำมาสวมใส่ในชุดนักศึกษาแล้วทำให้ดูเกินงามมากเกินไป แต่อย่างไรก็ตามการที่นักนักศึกษาได้ใส่เสื้อผ้าตามความชอบและเป็นตัวของตัวเองนั้นก็อาจเป็นการสร้างแรงจูงใจในการมาเรียน มีความมั่นใจมากขึ้น หรืออาจทำให้ผ่อนคลายจากความเครียดจากการเรียนได้อีกทางหนึ่ง

    ตอบลบ
  9. การแต่งกายของนักศึกษาไทยในปัจจุบัน ต่างกับในอดีตมาก นักศึกษาในปัจจุบันแต่งกายล่อแหลมไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง บางคนใส่กระโปรงสั้นเกินไป ใส่เสื้อรัดจนเกินไป สิ่งเหล่านี้น่าจะเกิดจากแฟชั่นของนักศึกษา ซึ่งถือได้ว่าเป็นแฟชั่นที่ไม่เหมาะสมเลย จึงควรได้รับการแก้ไขให้เร็วที่สุดการแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบันส่วนใหญ่ล่อแหลมมาก ซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่อย่างไรก็ควรให้ดูพองาม ไม่หวือหวา ไม่ล่อแหลมจนเกินไป เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อตัวเราได้ ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงในการถูกล่วงละเมิดทางเพศสูง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของตัวเราควรแต่งกายให้ถูกระเบียบดีกว่านะค่ะ

    ตอบลบ
  10. ปัจจุบันเครื่องแบบการแต่งกายไม่เหมาะสมมากขึ้น นักศึกษาชอบใส่กระโปรงสั้น ผ่าสูง ใส่เสื้อคับ รัดรูป สั้นไป บางไป ดูล่อแหลมในการเกิดอาชญากรรม และไม่ถูกกาลเทศะ ทำให้กระทรวงวัฒนธรรม และกระทรวงศึกษาธิการ ต้องหารือร่วมกัน เพื่อกำหนดกลยุทธ์ และรณรงค์การแต่งกายของนักศึกษาให้ถูกต้องมากขึ้น
    การแต่งกายของนิสิตนักศึกษาจะก่อให้เกิดผลเสียหรือปัญหาอาชญากรรมอาทิ การล่วงละเมิดทางเพศ การข่มขืน รองลงมาคือเสื่อมเสียต่อสถาบันและตนเองและก่อปัญหาจี้ปล้นวิ่งราวทรัพย์ ควรมีมาตรการที่จะนำมาใช้ในการแก้ไขว่าควรใช้กฎระเบียบสถาบันการศึกษามาเป็นตัวบังคับอย่างจริงจัง
    เหล่านี้คือภาพสะท้อนให้เห็นถึงบางส่วนของสังคมที่ให้เพียงบางมุมมอง บางความคิด หลากหลายแต่ละคนจะคิดไป แต่สุดท้ายประเด็นที่กล่าวถึงเพียงต้องการให้เห็นถึงความปลอดภัยในสังคมนักนักศึกษา และสถาบัน.............

    ตอบลบ
  11. ก้อแล้วแต่มุมของของแต่ละคน อีกอย่างมันเป็นกระแสนิยมที่วัยรุ่นในปัจจุบันให้ความสำคัญกันมาก แต่อย่างน้อยก็ขอให้ดูกาลเทศะด้วย ไม่ใช่ว่าอยากแต่งแบบไหนก็แต่งบางครั้งจนลืมไปว่าอันตรายมันเข้ามาใกล้ตัวมากๆเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศสูง
    ยังไงอย่างน้อยก็อยู่ในนามของนักศึกษา อยู่ในกฎระเบียบดีที่สุด ไม่ใช่ว่าไม่ใส่ไม่แต่งนะ แต่ให้พองาม ไม่หวือหวาเป็นที่น่ารังเกียจจนเกินไป เพื่อความปลอดภัยนะ คิดก่อนทำเสมอจะได้ไม่พลาด

    ตอบลบ
  12. การแต่งกายของนิสิต นักศึกษา กับแฟชั่น ณ เวลานี้ได้กลายเป็นของคู่กัน ซึ่งเป็นการแต่งกายที่ดูหวือหวาและโป้ โดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสม หรือกาลเทศะ และในบางครั้งก็อาจจะเกินเลยกว่าชุดนักศึกษาด้วยซ้ำ ดิฉันคิดว่าเป็นการไม่เหมาะสม และยังเป็นภัยอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของตนเองด้วย และในฐานะที่ดิฉันเป็นนักศึกษาดิฉันคิดว่าเราควรแต่งกายให้เหมาะสม โดยที่ไม่ใส่กระโปรงสั้น หรือใส่เสื้อที่รัดมาก เราควรจะแต่งให้เหมาะสมกับรูปร่างของตัวเอง ซึ่งจะทำให้เราดูดี และเหมาะสมกับการเป็นนักศึกษา ทั้งนี้ยังเป็นการช่วยป้องกันตนเองให้พ้นภัยจากอันตรายต่างๆๆด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  13. สำหรับตัวดิฉันแล้วการแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบัน
    สำหรับตัวดิฉันแล้ว ถ้าใส่เสื้อตัวใหญ่ๆ กระโปรงยาวๆ มันก็ดูไม่ดีนะคะ
    ดิฉันว่าควรจะแต่งชุดที่มันเข้ากับหุ่นตัวเองหน่อยแล้วมันจะทำให้คุณดูดี
    แต่ปัจจุบันนี้ค่านิยมตะวันตกเริ่มเข้ามามีบทบาทในสังคมไทย
    ทำให้Life Style ของคนเราเริ่มเปลี่ยนไปด้วย
    จะเห็นได้ว่าเดี๋ยวนี้นักศึกษาชอบใส่เสื้อฟิตๆ กระโปรงสั้น ๆ แต่หน้าจัดๆ
    ดิฉันว่ามันไม่ดีคะ นอกจากจะทำให้คนอื่นมองเราในทางที่ผิดๆแล้ว
    ยังก่อให้เกิดอันตรายกับตัวเราเองด้วย
    ดังนั้นแต่งกายนั้นเป็นไปตามความพึงพอใจของบุคคลไม่มีสิทธิ์ไปห้ามกันได้
    มันเป็นเรื่องของจิตสำนึกมากกว่า
    อย่างไรก็ตามเราก็ไม่ควรไปสรุปคนคนหนึ่งกับการแต่งกายเพียงเท่านั้น
    เพราะเป็นส่วนประกอบภายนอกเท่านั้น ฝากเตือนทุกๆคนด้วยนะคะ
    อย่าแต่งกายให้ล่อแหลมมากนัก อย่าหาว่าไม่เตือนนะคะ..

    ตอบลบ
  14. นักศึกษาในปัจจุบันนี้มีการแต่งกายแบบตามแฟชั่นของชุดนักศึกษาทีมีลักษณะ เสื้อที่รัดรูป กระโปรงสั้นๆ แต่งหน้าเข้มไม่เหมาะสม ซึ่งปัจจุบันมักจะเลียนแบบการแต่งกายตามกลุ่มพวกดาราแต่การแต่งกายของนักศึกษานี้ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะแต่งตัวตามสไตล์ของแต่งละบุคคล การแต่งกายมันก็อยู่กับจิตใต้สำนึกของนักศึกษาแต่ละบุคคลว่าควรจะแต่งกายให้เหมาะสมกับสถานที่

    ตอบลบ
  15. การแต่งกายเป็นส่วนสำคัญทำให้บุคคลนั้นน่าดูมองในสายตาของคนทั่วไป และการแต่งกายชุดนักศึกษาก็เช่นกัน ซึ่งการแต่งชุดนักศึกษาของแต่ละคน ก็ยังสามารถบ่งบอกถึงสถานะภาพทางความคิด บ่งบอกถึงการเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันที่ตนศึกษาอยู่ ดิฉันคิดว่าทุกสถาบันมีระเบียบ ข้อกำหนด วิธีปฏิบัติของทุกสถาบันอยู่แล้ว แต่ค่านิยมในปัจจุบันทำให้เรื่องเหล่านี้ถูกละเลย มีเพียงนักศึกษาจำนวนหนึ่งที่ยังมีสำนึกของการเป็นนักศึกษา (ในเรื่องกายแต่งกาย) แต่งกายตามที่สถาบันกำหนด กลุ่มที่แต่งกายตามแฟชั่นก็อ้างว่านั่นเป็นสิทธิส่วนบุคคลในเรื่องการแต่งกาย เพื่อนๆ ก็แต่งแบบนี้กัน กลายเป็นค่านิยมของนักศึกษาบางกลุ่มที่รู้สึกว่าถ้าไม่ทำอย่างนั้นแล้วจะไม่เป็นที่ยอมรับกับหมู่เพื่อน ซึ่งค่านิยมเหล่านี้ก็อาจไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด หากเราปรับเปลี่ยนมุมมองใหม่ให้ถูกต้องว่า การใช้ชีวิตของนักศึกษาไม่ควรหมกมุ่นอยู่กับเรื่องของการแต่งตัวไปวันๆ แต่ควรให้เวลากับสิ่งที่มีคุณค่ามากกว่า เช่น เรียนให้รู้จริงเพื่อนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้จริง สนใจเรียนรู้ปัญหาบ้านเมือง ห่วงใยสังคม ทำกิจกรรมต่างๆ ที่ฝึกจิตสำนึกเสียสละ เสริมสร้างการเรียนรู้และประสบการณ์เพื่อเป็นปัญญาชนที่มีคุณค่าของสังคมต่อไป
    ดังนั้นในสถานภาพนักศึกษา ต้องใส่ยูนิฟอร์มก็แต่งกายให้ถูกกับ กาลเทศะ ไม่ใช่ตามแฟชั่นดูแล้วโป๊ เปลือย สถาบันการศึกษาต้องให้เกียรติ ยิ่งทำให้เรามีค่า หากเราแต่งตัวออกมาเหมาะกับหน้าที่หรืองานที่ทำ เสียงชื่นชมความเลื่อมใส ศรัทธา จะตามมา ทำให้คนคนนั้นมีเสน่ห์เพิ่มขึ้น

    ตอบลบ
  16. การแต่งกายถือว่าเป็นสิ่งแรกที่เราทุกคนต้องเอาใจใส่เป็นอย่างมาก เพราะเป็นสิ่งแรกที่คนรอบข้างจะมอง ถ้าแต่งตัวไม่เรียบร้อยไม่สุภาพก็จะถูกมองไม่ดี แต่การแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบันนี้ มันค่อยข้างที่จะเป็นแฟชั่นมากไป แล้วบางคนก็ยังจะแต่งกายที่ไม่เรียบร้อย เช่น เอาเสื้อออกนอกกระโปรง กระโปงสั้นเกินไป เสื้อรัดรูป แต่จะให้ใส่เสื้อตัวใหญ่ ๆ กระโปรงยาวมันก็ไม่ค่อยจะดูดีซักเท่าไหร่ นักศึกษาทุกคนควรจะแต่งตัวให้รู้ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร

    ตอบลบ
  17. การแต่งตัวของนักศึกษาในปัจจุบันถือว่ามีการแต่งตัวต่างจากนักศึกษาในสมัยแต่ก่อนมากซึ่งในปัจจุบันพบว่านักศึกษามีการแต่งตัวที่ล่อแหลม ใส่เสื้อรัดกระโปร่งสั้นจู๋ ซึ่งหากว่าจะมองในด้านสวยงามก็เป็นการแต่งตัวกันตามแฟชั่นที่ในปัจจุบันนิยมแต่งกันมากซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบมาจากเพื่อน บุคคลรอบๆข้าง แต่หากจะมองในด้านความถูกต้องแล้วออกจะเป็นการแต่งตัวในทางล่อแหลมซึ่งเป็นอันตรายต่อนักศึกษาอย่างมากทั้งเรื่องของการถูกข่มขืน ชิงทรัพย์ ที่เห็นเป็นข่าวกันทุกวัน แต่อย่างไรก็ตามมันก็ถือว่าเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคลที่จะใส่ห้ามกันไม่ได้แต่ก็ต้องรู้จักระวังตัวเองด้วยเพื่อให้พ้นจากภัยอันตรายต่างๆที่อาจจะตามมาเช่นกัน

    ตอบลบ
  18. การแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบันแต่งตามแฟชั่น เสื้อต้องรัด กระโปรงต้องสั้น รองเท้าต้องสูงๆ เข้าไว้ หารู้ไม่ว่าการแต่งกายแบบนี้เป็นการแต่งกายที่ล่อแหลมเสี่ยงต่ออันตรายรอบด้าน แต่นักศึกษาก็ไม่เคยหวั่นไม่เคยกลัวกลับแต่งตัวที่แย่ลงทุกวันๆ เมื่อเทียบกับนักศึกษาในสมัยก่อนที่แต่งตัวเรียบร้อยเสื้อผ้าตัวใหญ่ๆ กระโปรงยาว ซึ่งเมื่อมองดูแล้วแตกต่างกับนักศึกษาสมัยนี้ จริงอยู่ที่บางครั้งอาจเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่จะแต่งแต่เราก็ต้องดูด้วยว่าตอนนี้เราอยู่ในสถานะไหน เราเป็นนักศึกษาเราต้องแต่งให้ถูกกาลเทศะ เราไม่ได้เป็นดาราเราไม่จำเป็นต้องแต่งเลียนแบบใคร เราอาจคิดว่าการแต่งตัวแบบนี้ดูดี แต่คนรอบข้างคนที่มองดูเราอยู่เค้ามองเราในแง่ลบ หากเราแต่งตัวให้ถูกกาลเทศะ นอกจากจะปลอดภัยจากอันตรายรอบข้างแล้วเรายังประหยัดเงิน มีเงินไว้ออมไว้ใช้ได้ดีเลยทีเดียว

    ตอบลบ
  19. การแต่งตัวของนักศึกษาในปัจจุบันแตกต่างจากนักศึกษาในสมัยก่อนอย่างมาก การแต่งกายในสมัยนี้ต้องเสื้อรัดๆ กระโปรงสั้นๆ รองเท้าต้องสูงๆ ซึ่งเสี่ยงต่ออันตรายหรือมิจฉาชีพที่อยู่รอบข้างอย่างมาก การแต่งกายสมัยนี้คิดกันว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ก็จริงแต่ลืมไปแล้วหรือว่าสิทธิส่วนบุคคลหากใช้ไปในทางที่ผิดก็ไม่ถือว่าเป็นสิทธิที่ถูกต้อง การแต่งกายมันเป็นสิทธิส่วนบุคคลจริงแต่เราก็ต้องรู้จักแต่งให้ถูกกาลเทศะ ตอนนี้เราเป็นนักศึกษา ไม่ใช่ดาราทำไมเราต้องแต่งตามกระแสแฟชั่นนอกจากจะดูไม่ดีแล้วยังเสียเงินซื้อของที่ไม่จำเป็นทำให้สิ้นเปลืองอีก เราอาจคิดว่าเราแต่งตัวแบบนี้แล้วดูดี สวย แต่คนรอบข้างที่มองดูเราเค้าไม่ได้คิดอย่างนี้เค้าคิดไปในทางที่ไม่ดี บางครั้งเค้าอาจมองเราว่าเรามาเรียนหรือมาทำอะไรกันแน่ ดังนั้นกลับมาแต่งตัวให้ถูกระเบียบอาจจะแต่งตามแฟชั่นได้แต่ก็ไม่ควรรัดหรือสั้นเกินไป แทนที่เราจะเอาเวลามานั่งแต่งตัวไปเรียนสายเราเอาเวลามาอ่านหนังสือดีกว่าไหมค่ะ

    ตอบลบ
  20. ในปัจจุบันนี้ สังคมไทยส่วนใหญ่กำลังถูกอิทธิพลทางตะวันตก เข้ามาครอบคลุม ทำให้การแต่งกายจากเดิมเปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก ซึ่งจะมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจน คือ การแต่งตัวของวัยรุ่นในสมัยนี้ ที่มีความนิยมแต่งตัว รัดติ้ว เข้ารูป เน้นส่วนเว้าและส่วนโค้ง และมีการโชว์ส่วนต่างๆของร่างกาย ซึ่งถือว่าไม่เหมาะอย่างยิ่ง
    สำหรับการแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบัน สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท(ตามมุมมองของผู้เขียน) ประเภทที่ 1 คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 จะถูกบังคับให้สวมใส่ชุดนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย หรือไม่ก็ใส่ตามกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย อย่างเคร่งครัด เพราะถือว่าเป็นน้องใหม่ในมหาวิทยาลัยและยังมีการรับน้องใหม่ตามประเพณี ซึ่งต้องปฏิบัติตามอย่างปฏิเสธไม่ได้ สรุป คือ ยังมีการสวมใส่ชุดนักศึกษาที่เรียบร้อยอยู่
    ประเภทที่ 2 คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป ถือว่าเป็นรุ่นพี่ซึ่งจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากเดิม คือการสวมใส่ชุดนักศึกษาที่เลือกซื้อเอง ตามร้านค้าทั่วไป ซึ่งบางคนก็ใส่ชุดที่ถูกระเบียบ บางคนก็ใส่ชุดที่ไม่ถูกระเบียบ ซึงในภาพรวมแล้วส่วนใหญ่มักจะนิยม ที่จะเลือกใส่กระโปรงแบบสั้นกว่าหัวเข่า และมีการใส่เสื้อที่เข้ารูป(รัดรูป) สรุปคือ มักจะมีความนิยมที่จะใส่ชุดนักศึกษาตามกระแสแฟชั่นมากกว่าการคำนึงถึงกฎระเบียบของทางมหาวิทยาลัย

    ตอบลบ
  21. คิดอย่างไรกับการแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบัน
    ความเปลี่ยนไปของโลกแฟชั่นมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง แฟชั่นแต่ละยุคสมัยที่แต่ละผู้คนสวมใส่อยู่นั้นจะมีความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชนชาติ และความเป็นตัวตนของแต่ละบุคคลที่สวมใส่อยู่ ซึ่งบางครั้งใส่ชุดเหมือนกันแต่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน
    ชุดนักศึกษาเช่นเดียวกัน แฟชั่นชุดนักศึกษาที่มีความหลากหลายก็เป็นการยืนความเป็นตัวตนของตนเองว่าเรานั้นมีตัวตนอยู่ในโลกที่มีความวุ่นวายนี้ มิใช่โดนกลืนไปกับกระแสแห่งความวุ่นวายนั้น เช่น หากการแต่งตัวในชีวิตประจำวันของนักศึกษาที่อยู่นอกรั้วมหาลัยเป็นสไตล์ฮิปฮอป เมื่อเข้ามาอยู่รั้วมหาลัยก็จะเป็นชุดนักศึกษาที่มีสไตล์ของความเป็นฮิปฮอปอยู่ แต่ยังคงความเป็นชุดนักศึกษาอยู่ แต่หากว่ากันตามกฎของทบวงมหาลัยแล้วก็ถือว่าผิดกฎเช่นกัน และหากถ้าดูตามกระแสนิยมแล้วเราก็สามารถเปิดร้านขายเสื้อผ้านักศึกษาที่มีเอกลักษณ์ตามสไตล์นิยม หรืออาจจะเป็นการออกแบบเสื้อผ้าเป็นแบร์นใหม่ของตัวเราเองก็ได้
    หากเรานั้นมองแต่สิทธิของเราโดยที่หลงลืมไปว่าหน้าที่ของเรานั้นคือสิ่งใด ก็ไม่มีทางบรรลุเป้าหมายแห่งชีวิตซึ่งมีความแตกต่างกัน เช่น นักศึกษาที่มัวแต่คิดว่าจะแต่งตัวอย่างไรก็เป็นสิทธิของเรา แต่ลืมนึกไปว่าหน้าที่ของเราคือการศึกษา ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เรานั้นไม่เป็นไปตามแผนแห่งความสำเร็จ

    ตอบลบ
  22. การแต่งกายชุดนักศึกษาในปัจจุบันถือว่ามีบทบาทเป็นอย่างมากเพราะการของศึกษาต่อของน้องจะมองหลายๆ เรื่องรวมไปถึงชุดแต่งกายถ้ามหาวิทยาลัยไหนมีการแต่งกายที่ตามแฟชั่นได้ก็จะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่จะตัดสินใจในการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยนั้น ในมุมมองของอาจารย์ผู้สอนอาจจะมองว่านักศึกษาไม่ให้เกียรติสถาบันและอาจารย์ผู้สอน แต่สำหรับนักศึกษาคิดว่าการแต่งกายเป็นเพียง1ใน4ของการศึกษาชุดนักศึกษาไม่ได้มีผลต่อผลการเรียน แต่ถ้าสั้นจนเกินไปรัดจนเกินไปมันก็อาจทำให้ส่วผลกระทบในเรื่องของการเดินทาง การเป็นอยู่ที่ไม่ปลอดภัยจะพบเห็นว่าในมุมมองของผู้แสดงความคิดเห็นนักศึกษาในปัจจุบันการแต่งกายไม่รุนแรงเหมือนแต่ก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาหญิงหรือชายก็มีการแต่งกายที่สุภาพมากขึ้นตามแฟชั่นหน่อยแต่ไม่ถึงกับบ้ามากมายแต่งให้ดูว่าใส่แล้วตัวเองดูดีและคนมองก็ชม การแต่งกายของเด็กต่างจังหวัดกับเด็กในเมืองก็ต่างกันนะแต่ก็ไม่ต่างกันมากเพราะกระแสการแต่งกายมาเร็วเนื่องการการติดต่อสื่อสารของคนในสังคมมีความสะดวกและรวดเร็วขึ้นทำให้ทันกันและรู้กันเร็ว

    ตอบลบ
  23. ปัจจุบันแฟชั่นชุดนักศึกษารัดติ้ว กลายเป็นสิ่งที่นิยมของนักศึกษาทุกสถาบัน มันเกิดจากค่านิยมที่ผิดๆ ทำให้การแต่งกายชุดนึกศึกษาผิดแปลกไปจากเดิม ตามความเห็นแล้ว ดูเหมือนว่ามันจะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม หันไปทางไหนก็มีแต่นักศึกษาที่ใส่เสื้อรัด กระโปรงฟิต เวลาเข้าห้องเรียนนักศึกษานั่ง อาจารย์ผู้สอนเป็นผู้ชายนักศึกษาหญิงนั่งไม่ระวังทำให้เห็นสิ่งที่ไม่ควรเห็น ผลกระทบมันมี หลายๆ อย่างตามมา ทั้งเรื่องเสี่ยงต่อการถูกข่มขืน การแต่งตัวยั่วยุ ทั้งสั้น ทั้งฟิต จนดูแล้วไม่เหมือนว่ากำลังจะไปเรียนหนังสือ เหมือนไปเดินแฟชั่น แต่งตัวแข่งกันเพื่อเอาชนะ ยังไงยังงั้นเลยทีเดียว การแก้ปัญหาก็ทำได้ยาก เพราะมันกลายเป็นสิ่งที่เป็นค่านิยมไปแล้ว จะมาเปลี่ยนแปลงตอนนี้คงเป็นไปได้ยาก เช่น ทางสถานศึกษาห้ามนักศึกษาแต่งตัวให้รัดรูปมากเกินไป ก็ทำไม่ได้ เพราะนักศึกษามันเยอะ และอีกอย่างคือ มหาลัยมีแต่เด็นที่โตเป็นผู้ใหญ่พอทีจะ คิดอะไรเองได้ โดยไม่ต้องให้ใครมาบังคับ หรือวางกรอบให้ ดังนั้น ปัญหาเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่แก้ไม่ตกจริงๆ

    ตอบลบ
  24. นางสาวณัฐริกา คำหงษา รหัส 19 sec 1

    คิดอย่างไรกับการแต่งกายชุดนักศึกษาในปัจจุบัน ?
    ooo การแต่งกายด้วยชุดนักศึกษาถ้าแต่งกายเรียบร้อยก็ถือว่าเป็นชุดที่น่ารัก แบบใสๆๆ น่ารักดูเหมาะสมกับอายุ แต่ในปัจจุบันจะพบว่าบางคนที่ไม่ใช่นักศึกษาแอบเอารูปฟอร์มชุดนักศึกษาไปหากินในเรื่องที่ไม่ดี จะพบเป็นอย่างมากในสังคมไทย แต่อย่างไรก็ตามชุดนักศึกษาควรอยู่ในสถาบันมิใช่อยู่ในสถานรื่นรมย์ ในเรื่องการแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบัน แตกต่างไปจากเดิมเป็นอย่างมากไม่ว่าจะในเรื่องของเสื้อที่ดูตัวเล็ก รัด เป็นอย่างมาก รวมถึงกระโปรงที่ดูสั้นมากๆๆ บางคนแต่งตัวก็ดูสดใสน่ารัก แต่บางคนแต่งโดยไม่คำนึงถึงบุคลิกภาพ และรูปร่างของตัวเองจึงทำให้ไม่สดใสตามวัยที่ควรจะเป็น แต่การแต่งกายมักใส่กระโปรงที่สั้น และเสื้อฟิตเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อตนเองก็เป็นได้ เพราะสังคมในปัจจุบันเป็นสังคมที่น่ากลัว จึงอยากให้นักศึกษามองเห็นถึงอันตรายเหล่านี้ โดยการป้องกันตนเองด้วยการใส่เสื้อ กระโปรงที่เหมาะสม และไม่สั้นจนเกินไป เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเองนะ

    ตอบลบ
  25. นายโกศล ไชยวงค์ รหัส 09 sec.1

    การแต่งกายในปัจจุบันนี้เป็นการแต่งกายที่ตามแฟชั่นตามสมัยให้ดูดีดูสวยไม่ดูเชยจนเกินไปแต่การแต่งการในปัจจุบันก็มักที่จะเรียนแบบแถบยุโรปจนเกินไปที่มีลักษณะวาบหวิวสั้นจุดจู๋จนเกินไปจนมองแล้วแบบว่าแทบจะไม่ได้ใส่อะไรเลยจึงทำให้เกิดข่าวอาชญากรรมเกิดขึ้นมากมายในสังคมไทยของเรา

    แต่การแต่งการของนักศึกษาในปัจจุบันผมคิดว่าเค้าก็แต่งกายกันถูกระเบียบดีนะอาจมีการดัดแปลงให้เข้ากับยุคกับสมัยเข้ากับแฟชั่นการแต่งกายของนักศึกษาในปัจจุบันแต่ก็อาจมีนักศึกษาบางกลุ่มที่มีการแต่งกายที่อาจดูล่อแหลมจนเกินไปหรือแหวกแนวจนแทบไม่เหลือคำว่านักศึกษาอยุ่เลยจึงทำให้เกิดข่าวอาชญากรรมเกิดขึ้นเกี่ยวกับนักศึกษาในบางครั้งที่มักได้ยินกันการแต่งกายของนักศึกษามันเป็นเรื่องที่ควบคุมยากอยุ่แล้วเพราะการเรียนระดับมหาวิทยาลัยคือนึกศึกษาระดับนี้ต้องมีความคิดที่เป็นผุ้ใหญ่อยุ่แล้วก็สมควรรู้อะไรควรอะไรไม่ควรส่วนนักศึกษาที่แต่งตัวล่อแหลมถ้าเกิดอาชญากรรมกับตัวเองก็ไม่ควรที่จะไปโทษใครเพราะหากเราเต็มใจที่จะแต่งตัวล่อแหลมก็แสดงว่าเราจงใจให้เกิดอาชญากรรมเต็มใจให้เค้าข่มขืน ซึ่งรู้ทั้งรู้ว่าแต่งแบบนี้แล้วจะเกิดอะไรขึ้นประมาณนี้ส่วนผุ้
    ชายที่แต่งตัวไม่ค่อยสุภาพสักเท่าไรมันก็ดูเหมือนนักศึกษานอกโรงเรียนไม่ดูดีมีชาดตระกูลแต่หากแต่งเรียบร้อยเกินไปก็จะดูเชยแต่หากเรานำชุดนักศึกษามาปรับเปลี่ยนให้ถูกระเบียบเป็นแฟชั่นก็จะดูดีได้เช่นกันคับอยุ่ที่ไอเดียร์การแต่งการของแต่ละคนคับ

    ตอบลบ
  26. นางสาวมาริสา วงค์ยาเป็ง รหัส 36 sec. 1


    การแต่งกายของนักศึกษาไทยในปัจจุบันต่างกับในอดีตมาก แต่นักศึกษาชายไม่สามารถแตกต่างไปจากเดิมได้มากนัก เพราะการแต่งกายของนักศึกษาชายนั้นก็ได้แค่เสื้อนักศึกษาแขนยาวหรือแขนสั้นส่วนกางเกงนักศึกษาก็เป็นกางเกงสแล๊กหรือบางสถาบันก็อนุญาตให้สามารถใส่กางเกงยีนส์ได้ เลยไม่แตกต่างไปจากเดิมเท่าไหร่ และนักศึกษาสาวประเพศสองนั้น ซึ่งเด๋วนี้ทางสถาบันบางสถาบัน ยอมรับและอนุญาตให้นักศึกษาเหล่านี้ สามารถแต่งกายแบบนักศึกษาหญิงได้ แต่ในทางกลับกัน การอนุญาตนี้ทำให้บุคคลเหล่านี้ แต่งกายโป๊ โชว์นั่นโชว์นี่ ซึ่งแต่งกายไปในทางไม่เหมาะสม ส่วนนักศึกษาหญิงในปัจจุบันแต่งกายล่อแหลมไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง บางคนใส่กระโปรงสั้นเกินไป ใส่เสื้อรัดจนเกินไป สิ่งเหล่านี้น่าจะเกิดจากแฟชั่นของนักศึกษา ซึ่งถือได้ว่าเป็นแฟชั่นที่ไม่เหมาะสมเลย

    แต่อย่างไรก็ควรให้ดูพองาม ไม่หวือหวา ไม่ล่อแหลมจนเกินไป เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อตัวเราได้ ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงในการถูกล่วงละเมิดทางเพศสูง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของตัวเราควรแต่งกายให้ถูกระเบียบดีกว่านะค่ะ

    ตอบลบ
  27. นิพพา อินต๊ะโม
    ในมุมมองของดิฉันการแต่งตัวของนักศึกษาไทยในปัจจุบันนี้มันดูไม่ค่อยเหมาะสมกับประเพณีและวัฒนธรรมของประเทศมากนัก ดิฉันคิดว่ามันคงเป็นค่านิยมต่างๆที่เข้ามาในประเทศของเราค่อนข้างมาก ไม่ว่าเป็นเรื่องของการแต่งตัวหรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตและเงินทองอย่างฟูมเฟือง นักศึกษาส่วนใหญ่จะชอบแต่งตัวใส่กระโปรงสั้น ประมาณ 1-2 คืบ ทั้งบางและ รัด วาบหวิดมาก มันอาจจะเป็นการทำร้ายตัวเราเองโดยที่เราไม่รู้ตัวทั้งด้านสายตา คำพูด ที่คนอื่นจะนำไปวิพากษ์วิจารณ์และคิดไม่ดีกับเราได้ ดิฉันคิดว่าถ้ามันเป็นแฟชั่นเราควรจะรับมาแต่สิ่งที่ดีๆและมีประโยชน์ต่อตัวเราเองและสังคม และในการที่ใส่เสื้อผ้าแล้วโชว์เนื้อหนังมากไปก็จะกลายเป็นยั่วเพศตรงข้ามโดยที่ไม่ตั้งใจและก่อให้เกิดอาชญากรรมทางสังคม เช่น คดีข่มขืนนักศึกษาหญิง คดีข่มขืนเด็กกันมาก โดยเฉพาะผู้หญิงด้วยแล้ว ยิ่งอันตราย และสังคมไทยตอนนี้ก็เปิดกว้างยอมรับแฟชั่นจากต่างประเทศมากขึ้นเพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา

    ตอบลบ